logo-heading

หลังตอบโต้เรื่องที่โดนกล่าวหาว่า การฝึกซ้อมยังไม่ดีพอ ถึงขั้นที่ถูกตัดออกจากทีม และ ไม่ให้ใช่สิ่งอำนวยความสะดวกของสโมสรอีกแล้ว

ถ้าหาก ซานโช่ ยังคงดื้อแพ่ง ไม่ยอมเอ่ยปากขอโทษต่อ เทน ฮาก เชื่อว่าอนาคตในสีเสื้อ ปีศาจแดง ไม่มีวันได้โงหัวขึ้นมา และ รอวันที่ต้องเดินแยกทางกัน หากเป็นเช่นนี้ ซานโช่ กำลังลบล้างทฤษฎีที่ว่า ออกจาก ดอร์ทมุนด์ ได้ดีทุกคน !!

แล้วนักเตะที่ว่าออกจาก ดอร์ทมุนด์ ได้ดีทุกคน เติบโตยิ่งใหญ่มากขนาดไหน สวนทางกับ ซานโช่ จริงหรือเปล่า ในช่วง 5 ปีหลังสุด เดี๋ยวจะไปทุกคนไปดูนักเตะเหล่านั้นกันว่าผลงานเป็นอย่างไร

1. อเล็กซานเดอร์ อิซัค

นักเตะคนแรก ที่เราจะมา เคลียร์ กันว่า ออกจาก ดอร์ทมุนด์ แล้วได้ดี นั่นคือ อเล็กซานเดอร์ อิซัค กองหน้าทีมชาติสวีเดน หลายคนอาจจะลืมไปแล้ว หรือ ไม่รู้มาก่อนว่า หัวหอกรายนี้ เคยค้าแข้งให้กับ เสือเหลือง มาก่อน

ดอร์ทมุนด์ ใช้เงิน 9 ล้านยูโร ไปซื้อตัวมาจาก เอไอเค โซลน่า ในลีกสวีเดน เมื่อเดือนมกราคม ปี 2017 ซึ่งนับเป็นค่าตัวแพงสุดของลีก ออลสเวนส์คาน ในขณะนั้นเลยทีเดียว แต่ อิซัค ไม่ได้เปรี้ยงปร้าง ส่วนใหญ่เล่นให้ทีมสำรองมากกว่า โดยถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ เทียบคู่กับ ซานโช่ มาเลย แต่ อิซัค ได้เล่นเพียงแค่ 12 นัด  ยิงไปได้ 1 ประตู เท่านั้น

เมื่อ อิซัค ไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้ เพราะตอนนั้นมี มิตชี่ บาตชัวยี่ กับ แม็กซิมิเลี่ยน ฟิลิปป์ ทำให้ ดอร์ทมุนด์ ปล่อยตัวไปให้กับ วิลเล่ม ทเว ยืมตัวใช้งานในซีซั่นต่อมา และ ยอมขายให้กับ เรอัล โซเซียดาด ด้วยราคา 15 ล้านยูโร และ สถานที่แห่งนี้แหละครับ ที่ทำให้ อิซัค แจ้งเกิดแบบเต็มตัว

ตลอด 3 ซีซั่นเศษ กับ เรอัล โซเซียดาด เขาระเบิดฟอร์ม ด้วยการยิงในศึก ลา ลีกา สเปน ไปทั้งหมด 33 ประตู ก้าวไปติดทีมชาติสวีเดน อย่างสง่าผ่าเผย และ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพา โซเซียดาด คว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ เมื่อซีซั่น 2019-20 ซึ่งทัวร์นาเมนต์เขาครองดาวซัลโว ด้วยการซัดไป 7 ประตู

จากฟอร์มอันยอดเยี่ยม ทำให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ยอมบ้าคลั่ง ทุ่มเงินซื้อ อิซัค ค่าตัว 70 ล้านยูโร เป็นสถิติสโมสร ซึ่งทุกวันนี้เขาคือตัวหลักของ สาลิกาดง เทคนิคแพรวพราว ครบเครื่องการเป็นศูนย์หน้า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยตอนนี้ยิงไปแล้ว 12 ประตู จาก 25 นัด ในลีก นับว่าผลงานไม่ธรรมดา

ฉะนั้น นักเตะคนแรก เคลียร์ ชัดเจนแล้วว่า ออกจาก ดอร์ทมุนด์ แล้วได้ดีคือเรื่องจริง !

2. เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์

ไม่รู้ว่าจะต้องบรรยายอะไรให้เห็นถึงความสุดยอด ความเหนือมนุษย์ของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ อีกแล้ว เพราะนี่คือนักเตะที่พูดแค่ชื่อ ไม่ต้องบอกสรรพคุณ ก็สามารถเคลียร์ได้เลยว่า ออกจาก ดอร์ทมุนด์ แล้วได้ดีคือเรื่องจริง !!

ฮาแลนด์ โด่งดังมานานมากแล้ว ตั้งแต่สมัยอยู่กับ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก เปรี้ยงแรกคือการยิงใส่ ลิเวอร์พูล ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นแหละครับ จากนั้นโชคชะตาก็พาเขามาอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัวแค่ 20 ล้านยูโร เท่านั้น

ฮาแลนด์ ถือว่าเป็นดูโอ้กับ ซานโช่ เลยก็ว่าได้ นี่คือคู่ขานรกแตก ที่ฟอร์มโคตรจะแสบเหนือคำบรรยาย ต่างคนต่างช่วยกันแอสซิสต์ และ ยิงประตู ให้กับ เสือเหลือง มากมายเป็นว่าเล่น สถิติมีส่วนร่วมทำประตูแตะระดับเกิน 20 ลูก ถึงแม้พวกเขาจะไม่สามารถพา ดอร์ทมุนด์ คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน แต่อย่างน้อยก็มีแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ปลอบใจ

อยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ก็ว่าระเบิดเถิดเทิงแล้ว พอเซ็นสัญญาย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 60 ล้านยูโร เมื่อปี 2022 ประวัติศาสตร์ก็เริ่มทันที ทั้งยิงประตูมากสุดในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เฉพาะ 1 ซีซั่น ที่ 36 ประตู ทำลายสถิติ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ลงเรียบร้อย

ส่วน ซีซั่นที่ผ่านมา ฮาแลนด์ ก็ประกาศก้องช่วยพา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าทริปเปิ้ลแชมป์มาครองอย่างยิ่งใหญ่ ทั้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมกับเป็นตัวเต็งคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ และ ฟีฟ่า เดอะ เบสต์ อีกด้วย

ฉะนั้น นักเตะคนสอง ก็ เคลียร์ ชัดเจนเหมือนกันว่า ออกจาก ดอร์ทมุนด์ แล้วได้ดีคือเรื่องจริง !

3. จู๊ด เบลลิงแฮม

นักเตะตัวท็อปรายล่าสุด ที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ปลุกปั้นจนโด่งดังกลายเป็นระดับโลก นั่นคือ จู๊ด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ที่ เสือเหลือง ไปซื้อตัวมาจาก เบอร์มิงแฮม ซิตี้ เมื่อปี 2020 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุเพียงแค่ 17 ปี เท่านั้น

ถึงแม้อายุจะยังเลือกตั้งไม่ได้ แต่ฝีเท้าของ จู๊ด จัดจ้านเกินวัย ย้ายมาปุ๊บ ก็ได้เป็นตัวจริงปั๊บ ซึ่งในปีแรกกับ ดอร์ทมุนด์ ถือว่าได้เล่นเป็น 3 ประสาน ร่วมกับ ซานโช่ และ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ และ มันก็เป็นปีที่พวกเขาคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล นั่นแหละครับ

วันที่ ซานโช่ กับ ฮาแลนด์ ย้ายออกไป ก็ทำให้ จู๊ด ต้องขึ้นมาเป็น เดอะ แบก ของทีมแบบเต็มตัว ถึงแม้ในวันที่ไม่มีรุ่นพี่ 2 คนนี้อยู่ในทีม แต่ความแข็งแกร่งของ ดอร์ทมุนด์ ก็ไม่ได้จางหายไปเลย กลายเป็น จู๊ด โดดเด่นขึ้นมากกว่าเดิม ทั้งการบัญชาเกม การแอสซิสต์ และ การยิงประตู

เขาเกือบสร้างประวัติศาสตร์ให้กับ ดอร์ทมุนด์ ด้วยการล้มบัลลังค์ บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา อยู่แล้ว แต่ จู๊ด มาเจ็บช่วงท้ายซีซั่น ก่อนที่ทีมจะมาสะดุดเสมอนัดสุดท้าย โดนปล้นแชมป์ไปแบบน้ำตาตกในจริงๆ

ด้วยฝีเท้าอันสุดยอด ทำให้ จู๊ด เป็นที่หมายปองของยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ก่อนจะเป็น เรอัล มาดริด คว้าตัวไปร่วมทีม ด้วยราคา 103 ล้านยูโร เพียงแค่ 4 นัด บนเวที ลา ลีกา สเปน ทุกคนก็ต้องตกตะลึง เพราะนี่คือ เดอะ แบก คนใหม่ ราชันชุดขาว โดยยิงไปแล้ว 5 ประตู เชื่อว่าต่อจากนี้จะดียิ่งขึ้นมากไปอีก

เท่ากับว่า นักเตะคนที่สาม ก็ เคลียร์ ชัดเจนเช่นกันว่า ออกจาก ดอร์ทมุนด์ แล้วได้ดีคือเรื่องจริง !

อย่างไรก็ตาม หากตัดภาพมาที่ จาดอน ซานโช่ เขาคือนักเตะตัวท็อปคนเดียวของ เสือเหลือง ช่วง 5 ปีหลังสุด ที่ย้ายออกทีมแล้วไม่ได้ดี ไม่ใช่แค่เรื่องฝีเท้า แต่เป็นเรื่องลักษณะนิสัยที่ไม่ยอมปรับปรุงตัวด้วย เรียกว่าเป็นการมาของ ซานโช่ ทำให้ ปีศาจแดง ล้มเหลวมากจริงๆ

ว่ากันว่า ซานโช่ ยังอยากเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เหมือนเดิม ซึ่งตอนนั้นคงเป็นที่ เอริค เทน ฮาก ออกจากตำแหน่งกุนซือไปแล้ว

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline