logo-heading

แต่ ยูโร 2024 ไม่ใช่แค่เป้าหมายที่ โรนัลโด้ วางเอาไว้ เนื่องจาก ฟุตบอลโลก 2026 ก็เป็นโปรเจ็ทค์ที่ ซีอาร์ 7 ต้องการฝ่าด่านข้ามไปให้ถึงให้ได้ ถึงแม้ตอนนั้นจะอายุ 41 ปี แล้วก็ตาม ดังนั้นเรามานั่งวิเคราะห์กันถึงเหตุผลดูว่า มันจะมีโอกาสสำหรับ พี่โด้ ไหม ในการจะไปเล่น เวิลด์ คัพ สมัยหน้า  !!

เหตุผลข้อ 1 เครื่องจักรถล่มประตู !!

ไม่ว่าคุณ หรือ ใคร จะไปแซว ไปวิจารณ์ โรนัลโด้ ว่า เป็น "MR. Penalthy" หรือ ให้เพื่อนป้อนมา และ รอยิงเท่านั้น แต่คำด่าทอเหล่านั้น ไม่สามารถหยุดเจ้าของฉายา "เครื่องจักรถล่มประตู" ไปได้เลย เพราะเขายังคงทำประตูอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในนามสโมสร หรือ ทีมชาติโปรตุเกส ก็ตาม

อย่างล่าสุดที่ โปรตุเกส เฉือนเอาชนะ สโลวาเกีย ไปได้ 3-2 .. พี่โด้ จัดการซัด 2 ประตูให้กับทีม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือจุดโทษ แต่มันก็เพียงพอทำให้ทีมเก็บ 3 คะแนน พร้อมกับตีตั๋วผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ยูโร 2024 เรียบร้อยแล้ว

จาก 2 ประตูที่ โรนัลโด้ ซัดได้นั้น ทำให้เขา สร้างสถิติยิงในนามทีมชาติโปรตุเกส ไปได้แล้ว 125 ลูก มากที่สุดตลอดกาล และ ยังไม่รู้ว่าจะไปจบลงที่เท่าไหร่ ซึ่งไม่ใช่แค่ในทีมชาติ เท่านั้นนะครับ เพราะผลงานกับ อัล นาสเซอร์ ต้นสังกัด ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เขายิงไปแล้ว 10 ประตู นำเป็นดาวซัลโวของ ซาอุดิ โปร ลีก ในขณะนี้

ในเมื่อ พี่โด้ ยังไม่คิดรีไทร์ และ ผลงานยังคงตั้งตระหง่านค้างฟ้าแบบนี้ จึงไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะปฏิเสธการเรียกตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาติดทีมชาติโปรตุเกส เพราะเขายังคือความหวังในการจบสกอร์ของทีมอยู่เหมือนเดิม

เหตุผลข้อ 2 สภาพร่างกายโคตรจะฟิต

ถึงแม้ว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะเข้าสู่วัย 38 ปี อีกนิดเดียวก็จะถึงหลักสี่ ดอนเมือง เข้าไปแล้ว ซึ่งมนุษย์ทั่วไป หรือ ต่อให้เป็นซูเปอร์สตาร์ในอดีต เมื่อถึงอายุปูนนี้ ก็ตัดสินใจแขวนสตั๊ดไปกันเกือบหมดแล้ว เพราะสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยต่อการเล่นฟุตบอล เรียกง่ายๆว่า "สู้พวกเด็กๆวัยรุ่นอายุ 20 ต้นๆ ไม่ได้อีกแล้ว"

แต่ทฤษฎีนั้น ไม่สามารถนำมาใช้กับ โรนัลโด้ ได้เลย เพราะเขาเป็นนักเตะที่มืออาชีพแบบสุดๆ รักษาสภาพร่างกายดีมาก ฟิตซ้อม เข้าฟิตเนสแทบทุกวัน โภชนาการเรื่องอาหาร ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน หากจำกันได้ เมื่อ 5 ปีก่อน ที่ ซีอาร์ 7 ย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส ใหม่ๆ ทีมแพทย์ถึงกับอึ้ง เพราะผลการตรวจร่างกายของ โรนัลโด้ ไม่ต่างอะไรกับเด็กหนุ่มวัย 20 ปี

ฉะนั้น ต่อให้ โรนัลโด้ อายุ 38 ปี เข้าไปแล้ว แต่ความฟิตของเขายังเหมือนนักเตะที่ผ่านพ้นวัยเบญจเพส มาไม่นานเท่าไหร่ โดยมันมีสถิติบ่งชี้ว่า 17 นัดหลังสุดทุกรายการ พี่โด้ ลงเล่นครบ 90 นาที (ไม่รวมทดเจ็บ) ไปถึง 16 นัด มีเพียง 1 นัด ที่เขาอยู่ไม่ครบเต็ม 90 นาที ซึ่งเป็นเกมที่ถล่ม อัล ชาบับ 4-0 และ โดนเปลี่ยนออกจากสนามนาทีที่ 86

เท่ากับว่า ความฟิตของ โรนัลโด้ สามารถยืนเต็ม 90 นาที ได้แบบสบายๆ ขึ้นอยู่กับว่าพอเจอเกมไว เกมเพรสซิ่ง เกมที่ต้องใช้พละกำลังสูงมาก เขาจะยังสามารถรับมือกับความเข้มข้นเหล่านี้ได้หรือไม่ ถ้ายังได้ ฟุตบอลโลก 2026 เราอาจได้เห็น พี่โด้ ก็เป็นได้

เหตุผลข้อ 3 ประสบการณ์ล้นเหลือ

ยูโร 2024 ถ้าไม่เจ็บ ไม่ป่วย ยังไงก็ได้เห็น พี่โด้ มีชื่อติดทีมชาติ ไปช่วย โปรตุเกส อย่างแน่นอน แต่กับ ฟุตบอลโลก 2026 ต้องติดตามให้ดีว่า พี่โด้ จะมีโอกาสนั้นไหม แต่ถ้าพิจารณา 2 ประเด็นแรก ทั้งเรื่องการถล่มประตู และ สภาพความฟิต บอกเลยว่า ยังไงก็มีโอกาสได้ไปสูง !!

ถึงต่อให้ตอนนั้น โรนัลโด้ จะอายุ 41 ปีแล้ว อนาคตร่างกายอาจจะมีการแปรเปลี่ยนไปตามวัย แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่มีวันจางหายไป นั่นก็คือ "ประสบการณ์" บนเวทีลูกหนัง ที่เขาโลดแล่นบนผืนฟลอร์หญ้า มานานถึง 20 ปี !!

โรนัลโด้ ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านความเจ็บช้ำ ผ่านความสุข ทุกย่อมหญ้ามาหมดแล้ว ต่อให้เขาจะเล่นไม่ไหว แต่เชื่อเถอะว่าประสบการณ์จะช่วยให้ โปรตุเกส มีผลงานที่ยอดเยี่ยมได้ เขาจะเป็นเหมือนกำลังใจของน้องๆในทีม คอยให้คำแนะนำ คอยให้กำลังใจ คอยกระตุ้น เมื่อทีมต้องเจอกับปัญหา

การไปในฐานะ โค้ช & เพลย์เยอร์ร์ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย สำหรับ โรนัลโด้ เพราะนี่คือตำนาน ที่ทุกคนยอมรับ ดังนั้นต้องมารอดูกันว่า เมื่อถึงเวลานั้นสถานการณ์มันจะเป็นอย่างไร แต่ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา มันแสดงให้เห็นแล้วว่า โรนัลโด้ ไม่เคยยอมแพ้ต่อสิ่งใด เขาพร้อมเอาชนะกฎเกณฑ์ที่ขวางหน้า มิเช่นนั้นป่านนี้คงคิดเรื่องแขวนสตั๊ด ไปแล้ว

ที่สำคัญ มันจะไม่ใช่ โรนัลโด้ คนแรกแน่นอน สำหรับนักเตะอายุ 40 ปีขึ้นไป ในการไปเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย เพราะก่อนหน้านี้ มีทั้ง ปีเตอร์ ชิลตัน ของ อังกฤษ, แพต เจนนิ่งส์ จาก ไอร์แลนด์เหนือ, โรเจอร์ มิลล่า ของ แคเมอรูน, ฟารีด มอนดราก้อน ของ โคลอมเบีย หรือ เอสซัม เอล-ฮาดารี่ ผู้รักษาประตู อียิปต์ ที่เคยเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ตอนอายุ 45 ปี

ดังนั้น สำหรับ โรนัลโด้ มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ยิ่งเขาที่มีร่างกายเหนือมนุษย์ขนาดนี้ !!

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline