logo-heading

หากใครดูผิวเผินจะมองเห็นว่า อาร์เซน่อล ก็อยู่ในฟอร์มที่ดีหนิ ยังไม่แพ้ใครในลีก ส่วนในบอลยุโรป อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็เป็นจ่าฝูงของกลุ่ม ดูไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเรามาลองเจาะลึกในแต่ละนัดเราจะพบว่า ทัพปืนใหญ่ เองก็มีปัญหาไม่ใช่น้อยเหมือนกัน 

ยิ่ง 4 นัดหลังสุด กว่าจะเก็บแต้มออกมาแต่ละแต้ม เรียกได้ว่า เลือดตาแทบกระเด็นแทบทุกนัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมที่เจอกับ เชลซี นัดนั้นใครที่ดูอยู่จะรู้ได้เลยว่า ห่วยแทบจะทั้งทีม ไม่แพ้กลับออกมาก็บุญแค่ไหนแล้ว  

กองหน้าตัวสำคัญอย่าง กาเบรียล เจซุส ที่กำลังอยู่ในช่วงฟอร์มที่ดี ดันมาเจ็บเพิ่มอีก ส่วน โธมัส ปาร์เตย์ เองก็สภาพไม่ต่างกันดันมาเจ็บตอนซ้อม ก่อนเกมที่ต้องเจอกับ เซบีย่า เรียกได้ว่าปัญหาลุมล้อมจริงๆ สำหรับ อาร์เซน่อล ในตอนนี้

ดังนั้นแล้ว วันนี้ทาง ขอบสนาม จะพามาเจาะลึกถึงปัญหาของ อาร์เซน่อล กันครับ ว่าจะมีจุดไหนบ้าง และมีวิธีแก้ปัญหาในจุดนั้นอย่างไร ไปดูกันครับ

[ ราย่า ที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ ]

4 นัดหลังสุดที่ ดาบิด ราย่า ได้รับโอกาสในการลงเฝ้ากับ อาร์เซน่อล เรียกได้ว่ามีช็อตเหวอ หรือจังหวะผิดพลาดให้เห็นกันแทบทุกนัด 

จุดเริ่มต้นของความผิดพลาดมันเริ่มมาจากเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่พ่ายให้กับ ลองส์ 1-2 จังหวะลูกตีเสมอของทีมเจ้าถิ่นเกิดจาก ดาบิด ราย่า จ่ายบอลพลาด แล้วโดนคู่แข่งสวนกลับมายิง แต่ก็พอที่จะหาเหตุผลมาซัพพอร์ตได้อยู่ เพราะนี่มันเป็นเกมแรกในเวทียุโรป ของ ราย่า เจ้าตัวอาจมีพลาดบ้างก็พอเข้าใจได้

พอเข้าสู่ช่วง พรีเมียร์ลีก นัดสุดสัปดาห์ที่จะต้องเปิดบ้านรับการมาเยือนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทำให้เราได้เห็นเลยว่า ดาบิด ราย่า ยังไม่นิ่งพอ มีจังหวะออกบอลผิดพลาดอยู่หลายครั้งหลายหน ยิ่งจังหวะที่ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ เข้ามาบีบ แล้ว ทวารชาวสเปน ดันไปเตะอัดจนบอลเกือบเข้าประตูตัวเอง 

เท่านั้นยังไม่พอเกมที่เจอกับ เชลซี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทำให้เราเห็นแผลของ ดาบิด ราย่า ชัดเจนมากยิ่งขึ้นไปอีก จังหวะที่เสียประตูที่ 2 ราย่า ยืนตำแหน่งไม่ดี บวกกับอ่านเกมพลาด 

เจ้าตัวคงคิดว่า มูดริก จะเปิดบอล แต่กลายเป็นว่าบอลที่เปิดมากลับปริ้นเข้าประตูซะอย่างนั้น แต่ถ้าจะบอกว่า ราย่า พลาดเต็มๆก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะลูกนี้ถ้าจะมองว่าเป็นจังหวะสุดวิสัยก็มองได้เช่นเดียวกัน

นอกจากจังหวะที่เสียประตูแล้ว จังหวะอื่นๆก็ยังทำได้ไม่ดีเช่นกัน ทั้งการจ่ายบอลก็ยังดูลนลาน ดูไม่นิ่ง มีจังหวะนึงที่จ่ายบอลพลาดหน้าประตู แต่โชคดีที่ไปแก้ตัวได้ทัน ไม่งั้นอาจมีงานเข้าแน่ๆ
 

แต่นัดล่าสุดที่สามารถบุกไปชนะ เซบีย่า ถึงถิ่น 2-1 ดาบิด ราย่า เองก็ถือว่าทำผลงานได้โอเคเลยทีเดียว แม้จะมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่โดยรวมก็ถือว่าทำได้ตามมาตรฐาน แถมยังมีจังหวะที่ออกมาตัดบอลสวยๆในช่วงท้ายเกม ถึงแม้จะแอบหวาดเสียวอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่ออกมาตัดลูกนั้นรับรองได้เลยว่า บันเทิงแน่นอน

คงต้องมาตามดูกันต่อไปครับว่า มิเกล อาร์เตต้า จะมีความเห็นอย่างไรในตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีม เพราะในเกมสำคัญๆหรือเกมใหญ่ๆ มันเห็นได้ชัดเลยครับว่า ดาบิด ราย่า ยังสู้ แรมส์เดล ไม่ได้ 

ปัญหาที่ \"ปืนใหญ่\" ต้องแก้ไขโดยด่วน

 

-------------------

[ กองกลางที่ยังหาจุดลงตัวไม่เจอ ]

ปัญหาของกองกลาง อาร์เซน่อล ในชุดนี้อยู่ที่ตำแหน่งหมายเลข 8 ที่ยังหาคนที่ใช่ไม่เจอเสียที นับตั้งแต่ที่เสีย กรานิท ชาก้า ไปใก้กับ เลเวอร์คูเซ่น เมื่อช่วงตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ในช่วงต้นฤดูกาล มิเกล อาร์เตต้า ได้จับ ไค ฮาแวร์ตซ์ มาเล่นในตำแหน่งนี้แล้วปรากฏว่า มันยังไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ ด้วยสไตล์การเล่น หรือจังหวะที่ยังไม่ลงตัว ส่วน ฟาบิโอ วิเอร่า ก็สามวันดีสี่วันไข้ ยังเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้มาก

ยิ่งไปกว่านั้น โทมัส ปาร์เตย์ ก็ยังเจ็บแล้ว เจ็บอยู่ เจ็บต่อ ส่งผลให้กองกลางหมายเลข 8 ที่ยังหาเอาใครลงไม่ได้ มิเกล อาร์เตต้า เลยแก้ปัญหาโดยการจับ ดีแคลน ไรซ์ ที่ทำผลงานได้ดีสุดๆกับตำแหน่งหมายเลข 6 โยกมายืนมนตำแหน่งหมายเลข 8 แทน แล้วใช้ จอร์จิญโญ่ มายืนในตำแหน่งของ ดีแคลน ไรซ์

ซึ่งผลปรากฏว่ามันออกมาเวิร์คซะอย่างงั้น ในเกมที่เจอกัน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะในเกมนั้น อาร์เซน่อล แทบจะไม่ได้เล่นในพื้นที่ตรงกลางเลย โดยอาศัยจังหวะบอลไดเร็คต์เสียมากกว่า 

แต่ปัญหามันมาเกิดต่อจากนี้ครับ ในนัดที่บุกไปเยือน เชลซี ไม่ว่าใครก็มองว่า อาร์เซน่อล เหนือกว่าเห็นๆ ถ้ามองจากฟอร์มหรือผลงานในช่วงหลัง จะมองแบบนั้นก็ไม่แปลกครับ แต่พอลงไปเล่นจริงๆกลับไม่เป็นแบบนั้นเลย 

กองกลางชุดนี้แสดงจุดอ่อนออกมาได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะออกบอลช้า จ่ายเสียกันง่ายๆ จอร์จิญโญ่ ที่ถูกรับหน้าที่ในตำแหน่งหมายเลข 6 ก็ไม่สามารถตัดเกมในแดงกลางได้เลย มีแค่ ดีแคลน ไรซ์ เท่านั้นที่พอจะทำอะไรได้บ้าง ยังโชคดีที่ โรเบิร์ต ซานเชส มาแจกโชค ไม่งั้นมีหวังไม่ได้ซักแต้มกลับออกไปแน่ๆ

และสิ่งที่สำคัญที่สุดนะครับ ก็คือ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่ฟอร์มตกไปแบบน่าใจหายมาก จากที่เคยเป็นหัวใจในแดนกลางของ อาร์เซน่อล กลับทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังสุดๆ โดยเฉพาะ 4 นัดหลังที่เจอกับ ลองส์, แมนฯซิตี้, เชลซี และเกมล่าสุดอย่าง เซบีย่า กัปตันชาวนอร์เวย์ ไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เลย

ทั้งจ่ายบอลเสียง่าย สร้างสรรค์โอกาสแทบไม่ได้เลย วิ่งผิดจังหวะกับเพื่อนตลอด ลูกยิงจากแถวสองที่เป็นลูกที่เด็ด ก็ไม่สามารถทำได้เลย ไม่รู้ว่าสาเหตุที่เจ้าตัวฟอร์มตกมาจาก นอร์เวย์ ตกรอบ อดไปเล่น ยูโร 2024 รึเปล่า หรืออาจจะเป็นที่สภาพร่างกายที่กรำศึกหนักมาโดยตลอด แทบจะไม่ได้พักเลยในช่วงหลัง 

ปัญหาที่ \"ปืนใหญ่\" ต้องแก้ไขโดยด่วน

-------------------

[ ปัญหาศูนย์หน้าตัวเป้า ]

ปัญหาศูนย์หน้าตัวเป้า เป็นปัญหาที่คู่อยู่กับ อาร์เซน่อล มาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ที่เสีย ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง ไป ทำให้ความหวังในการจบสกอร์ของทีมตกไปอยู่กับปีกทั้งสองข้าง และกองกลางที่มักจะสอดขึ้นมาทำประตูอยู่บ่อยครั้ง

มาว่ากันที่ ศูนย์หน้าคนแรกอย่าง กาเบรียล เชซุส ที่เป็นศูนย์หน้าเบอร์ 1 ของทีม ณ เวลานี้ โดยเจ้าตัวลงสนามให้กับทีมไปทั้งหมด 11 นัด ยิง 4 ประตู 1 แอสซิสต์ โดยเฉพาะใน ยูซีแอล ที่ทำไปแล้ว 3 ประตู จากการลงเล่น 3 นัด ถือว่าอยู่ในช่วงที่ฟอร์มดี

แต่ทว่าปัญหาของ กาเบรียล เจซุส ก็คือ ความสม่ำเสมอในการเล่น และพอเวลาที่ฟอร์มกำลังเข้าฝัก เริ่มที่จะยิงประตูได้บ่อยขึ้น ก็มักจะมีอาการบาดเจ็บมาเล่นงานอยู่เสมอ โดยนัดล่าสุดที่เจอ เซบีย่า เจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ทำ 1 ประตู 1 แอสซิสต์ แต่ก็นั้นแหละครับ ช่วงท้ายเกมดันเจ็บแฮมสตริงขึ้นมาซะอย่างงั้น คงต้องมาตามผลกันต่อครับว่าจะต้องพักนานแค่ไหน

กองหน้าคนต่อมาอย่าง เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ คงไม่ต้องมีคำบรรยายสำหรับ ศูนย์หน้ารายนี้เลยครับ เรียกได้ว่าเกรดตัวสำรองอย่างแท้จริง จากผลงานการลงสนาม 13 นัด ยิง 2 ประตู 1 แอสซิสต์ ดูจากผลงานแค่นี้ก็พอจะทราบนะครับว่า เจ้าตัวยังไม่ดีพอที่จะมายืนไปศูนย์หน้าตัวจริงให้กับทีมได้

ถ้า กาเบรียล เจซุส ยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บออดๆแอดๆ เอ็นเคเทียห์ ก็ยังไม่สามารถฝากผีฝากไข้ได้ การใช้ ไค ฮาเวิร์ตซ์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่เลวเหมือนกัน เพราะในสมัยที่ยังค้าแข้งให้กับ ทัพสิงห์บลูส์ เจ้าตัวก็เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าเป็นหลักอยู่แล้ว 

แม้ว่าจำนวนประตูอาจจะไม่ได้มากมายนัก แต่ก็พอจะพึ่งพาได้บ้าง ด้วยสรีระร่างกายที่สูงใหญ่ เก็บบอลได้ เล่นบอลกับเพื่อนได้ มีไหวพริบ แต่ในเรื่องการจบสกอร์ก็อาจจะยังเป็นปัญหาอยู่

แต่ถ้า อาร์เซน่อล อยากที่จะลุ้นแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มีกองหน้าระดับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่ยิงฤดูกาลนึงไม่ต่ำกว่า 40 ประตู บอกได้เลยว่า ด้วยศูนย์หน้าที่มีอยู่ในตอนนี้ ก็ยังเทียบกันไม่ได้จริงๆ จัดว่าคนละเกรดเลยก็ว่าได้

เพราะฉนั้นแล้ว พลพรรค์ปืนโต ควรที่จะเร่งหา ศูนย์หน้าตัวใหม่ โดยด่วน ที่สามารถการันตีได้ว่ายิงเกิน 20 ประตูแน่ๆต่อฤดูกาล 

โดยในช่วงหลัง อาร์เซน่อล มีข่าวเชื่อมโยงกับ อิวาน โทนีย์ ศูนย์หน้าของเบรนท์ฟอร์ด แต่โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าก็ยังไม่ใช่อยู่ดี เพราะ ศูนย์หน้าชาวอังกฤษรายนี้ มีโทษแบนถึง 8 เดือน ไม่รู้ว่ากลับมาโชว์ฟอร์มได้แบบเดิมรึเปล่า มันยังเสี่ยงเกินไป ราคาเองก็ไม่ใช่ถูก

ส่วนกองหน้ารายอื่นที่เป็นข่าวไม่ว่าจะเป็น วิคเตอร์ โอซิมเฮน ของ นาโปลี หรือ ดูซาน วลาโฮวิช ของ ยูเวนตุส ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แต่ค่าตัวก็ไม่ใช่ถูกแน่ๆ โดยเฉพาะ โอซิมเฮน ที่ราคาอาจจะสูงถึง 150 ล้านปอนด์เลยทีเดียว 

เชื่อได้เลยว่าหาก มิเกล อาร์เตต้า แก้ปัญหาเหล่านี้ได้ อาร์เซน่อล จะกลับมาอยู่ในพื้นที่ลุ้นแชมป์ แบบเต็มตัวอีกครั้ง อย่างแน่นอน

ปัญหาที่ \"ปืนใหญ่\" ต้องแก้ไขโดยด่วน

- บีเบลล์ กูนเนอร์ -

 

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline