logo-heading

อีกประมาณ 2 สัปดาห์ "ทีมชาติไทย" จะมีโปรแกรมลงทำศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ซึ่งเราจะประเดิมสนามด้วยการพบทีมชาติจีน ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.30 น. ต่อด้วยนัดที่ 2 ทีมช้างศึก จะต้องยกพลไปเยือนแดนลอดช่อง สิงคโปร์ ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ ต่อไป

ซึ่งก่อนจะไปถึงวันนั้น และก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติไทย ชุดที่จะพบกับจีน กับ สิงคโปร์ ออกมา เรามาลองส่องฟอร์มของนักเตะที่อยุ่ในข่ายติดทีมชาติไทยกันหน่อยว่า มีใครฟอร์มเป็นอย่างไรกันบ้าง และใครมีลุ้นที่จะมีชื่อติดทีมชาติไทยครั้งนี้

โดยเราจะไล่กันไปทีละตำแหน่ง วันนี้จะเริ่มจากตำแหน่งผู้รักษาประตูกันก่อน ว่ามีใครน่าสนใจบ้าง ส่วนวันต่อๆ ไปก็จะเป็นตำแหน่งอื่นๆ ตามลำดับ แต่ถ้ามีการประกาศรายชื่อออกมาก่อนในสัปดาห์นี้ เราก็ค่อยมาว่ากันที่นักเตะที่มีรายชื่ออีกที ส่วนตอนนี้ยังไม่มีรายชื่อออกมา เราก็มาส่องฟอร์มแต่ละตำแหน่งกันไปก่อน

ในส่วนของผู้รักษาประตู จริงๆ มีนักเตะหลายคนที่โชว์ผลงานได้ดี ซึ่งบางคนก็มีชื่อติดทีมชาติไทยมาบ้างแล้วในช่วงที่ผ่านมา โดยนักเตะที่เราคัดเลือกมามีอยู่ 6 คน ที่มีแนวโน้มจะถูกเรียกเป็น 1 ใน 3 นายทวารทีมชาติไทย ชุดนี้ มีใครบ้างไปดูกัน

1.ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ผู้รักษาประตูบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ถ้าถามว่า ณ เวลานี้ใครคือผู้รักษาประตูที่เหมาะสมที่สุดกับการเป็นมือหนึ่งทีมชาติไทย ส่วนตัวผมยังคิดว่าน่าจะเป็น ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ที่ถือเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์สูงที่สุดทั้งกับทีมชาติและสโมสรในเวลานี้ แต่ด้วยอายุที่เข้าสู่วัย 39 ปี ซึ่งจริงๆ ยังเฝ้าเสาให้ทีมช้างศึกได้สบายๆ แต่เหมือนช่วงหลัง มาโน่ ก็จะไม่ค่อยเรียกใช้งานเท่าไหร่ หรือบางทีอาจจะอยากลองเปิดโอกาสให้นักเตะคนอื่นๆ เข้ามาสู่ทีมบ้าง แต่ส่วนตัวผมยังคิดว่ากับทัวร์นาเม้นท์สำคัญแบบนี้ ยังไง "พี่แชมป์" ก็ยังเก๋าและมีประโยชน์กับทีมแน่นอน

โดยผลงานในฤดูกาลนี้กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ศิวรักษ์ ถือเป็นผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีตได้มากสุดถึง 6 ครั้ง จาก 8 เกมที่ลงสนาม แถมในไทยลีกก็เพิ่งจะเสียไปแค่ 3 ประตูเท่านั้นเอง ก็ต้องมารอดูว่า ศิวรักษ์ จะมีโอกาสคัมแบ็คกลับมาเฝ้าเสาให้ทีมชาติไทยในรอบคัดเลือกบอลโลกครั้งนี้หรือเปล่า

2.ฉัตรชัย บุตรพรม (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

ฉัตรชัย บุตรพรม ผู้รักษาประตูบีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ในช่วงที่ผ่านมา "เจ้าบอย" ฉัตรชัย บุตรพรม ถือเป็นมือหนึ่งทีมชาติไทยมาโดยตลอด ถ้าไม่มี "พี่แชมป์" ในทีม ซึ่ง ฉัตรชัย เป็นผู้รักษาประตูสมัยใหม่เล่นบอลกับเท้าได้ดี ตอบโจทย์ฟุตบอลของมาโน่ ซึ่งผลงานที่ผ่านมากับบีจี ก็ไม่ถือว่าขี้เหร่ อาจจะไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่เมื่อมาเล่นทีมชาติ ประสบการณ์ของ ฉัตรชัย ก็ช่วยทีมได้เยอะ แต่ปัญหาก็คือตอนนี้เจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บ ก็ต้องมาลุ้นกันว่านายทวารวัย 36 ปีรายนี้ จะหายเจ็บทันลงเล่น 2 เกมแรกของรอบคัดเลือกบอลโลกหรือไม่

3.ปฏิวัติ คำไหม (ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด)

ปฏิวัติ คำไหม ผู้รักษาประตูทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

มาที่คนที่สามนั่นคือ ปฏวัติ คำไหม นายทวารวัย 28 ปี ที่โชว์ฟอร์มได้ดีกับบียู เพิ่งจะเสียไปแค่ 3 ประตูเท่านั้นในศึกไทยลีก 7 เกมที่ผ่านมา แถมยังเก็บคลีนชีตไปได้ 4 ครั้ง เป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้ดีอีกคนของทีมชาติไทย แต่จุดอ่อนก็อาจจะอยู่ที่ประสบการณ์กับทีมชาติที่อาจจะน้อยกว่า 2 คนแรก แต่ถ้าพูดถึงฟอร์มกับสโมสรก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและมีลุ้นเป็น 1 ใน 3 ผู้รักษาประตูทีมชาติไทยชุดนี้

4.สร้านนท์ อนุนอินทร์ (ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด)

สรานนท์ อนุอินทร์ ผู้รักษาประตูเชียงราย ยูไนเต็ด

อีกหนึ่งผู้รักษาประตูที่ฟอร์มดีในฤดูกาลนี้ก็คือ สรานนท์ อนุอินทร์ ลีโอ เชียงราย ส่งเข้าประกวด ก่อนหน้านี้ก็มักจะมีชื่อเข้าไปเป็นมือ 3 ให้ทีมชาติไทยอยู่ตลอด แต่ก็หลุดไปในคิงส์ คัพ และเกมอุ่นเครื่องครั้งล่าสุด เช่นเดียวกับนักเตะจากเชียงรายคนอื่นๆ ที่ไม่มีชื่อเช่นกัน ซึ่งรองจาก ศิวรักษ์ ก็มี สรานนท์ นี่แหละที่เก็บคลีนชีตได้ถึง 5 ครั้ง เป็นผู้รักษาประตูที่สูงยาวเข่าดี เล่นลูกกลางอากาศใช้ได้ และก็ฝีมือไม่ธรรมดา ก็เอาใจช่วยแล้วกันขอให้มีชื่อในทีมชาติไทยชุดนี้

5.กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล (ราชบุรี เอฟซี)

กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ผู้รักษาประตูจากราชบุรี เอฟซี

ในรายของ กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล นายทวารวัย 31 ปี ที่มักจะมีชื่อวนเวียนเข้ามาติดทีมชาติไทยอยู่เสมอ แต่ก้มักจะหลุดในทัวร์นาเม้นท์สำคัญตลอด จริงๆ แล้ว กัมพล ถือเป็นผู้รักษาประตูที่ฟอร์มดีตลอดในลีก แต่ด้วยความที่ตัวเล็กก็มักจะถูกมองข้าม แต่กระนั้นอย่าลืมว่าในเกมอุ่นเครื่องที่ยุโรปล่าสุด "เจ้าไอซ์" ถือเป็นเดอะแบกในเกมรับ และช่วยเซฟประตูให้ทีมชาติไทยได้เยอะ ไม่แน่อาจจะมีลุ้นกับทีมชาติชุดนี้ได้เหมือนกัน

6.จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ (ขอนแก่น ยูไนเต็ด)

ส่องขุมกำลัง "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ชุดคัดบอลโลก EP.1 "ผู้รักษาประตู"

จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ คือผู้รักษาประตูที่อายุน้อยที่สุดในบรรดา 6 คนที่เราลิสต์มา นายทวารวัย 25 ปี จากขอนแก่น ยูไนเต็ด เป็นผู้รักษาประตูที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในไทยลีกฤดูกาลนี้ จนมีชื่อติดทีมชาติไทยในช่วงฟีฟ่าเดย์สองรอบล่าสุด แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ลงเล่น ซึ่งแม้ว่าจะฟอร์มดีกับสโมสร แต่กับรายการใหญ่อย่างฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก บางที จิรวัฒน์ อาจจะยังต้องรอโอกาสไปก่อน

นี่ก็เป็น 6 ผู้รักษาประตูที่ฟอร์มดีในศึกไทยลีก และมีลุ้นจะเป็น 1 ใน 3 ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ชุดคัดบอลโลก 2 นัดแรกนี้ สุดท้ายแล้วจะมีชื่อของใครติดทีมชาติบ้าง คงต้องรอลุ้นกัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline