logo-heading

กลับมาลุยกันต่อกับการส่องขุมกำลังนักเตะทีมชาติไทย ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ในสองเกมแรกที่เราจะพบกับทีมชาติจีน ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ต่อด้วยพบกับสิงคโปร์ ในวันที่ 21 พ.ย.นี้

หลังจากที่เมื่อวาน (30 ต.ค.66) เราแนะนำตำแหน่งผู้รักษาประตูกันไปแล้ว ย้อนไปอ่านได้ที่ ส่องขุมกำลัง "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ชุดคัดบอลโลก EP.1 "ผู้รักษาประตู"

วันนี้เราจะมาว่ากันที่ตำแหน่งแบ็กขวากันบ้าง ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่มีตัวเลือกหลายคนที่น่าสนใจ และมีโควต้าอยู่ที่ประมาณ 2 คน ที่จะมีโอกาสถูกเรียกไปติดธงครังนี้ ไปดูกันว่าตำแหน่งแบ็กขวามีใครที่ฟอร์มเข้าตาบ้าง

1.นิโคลัส มิคเกลสัน (โอบี โอเดนเซ่)

นิโคลัส มิคเกลสัน แบ็กขวาจากโอบี โอเดนเซ่

คนแรก นิโคลัส มิคเกลสัน แบ็กขวาวัย 24 ปี ลูกครึ่ง ไทย-นอร์เวย์ ที่ตอนนี้ถือเป็นแบ็กขวาเบอร์หนึ่งของทีมชาติไทย ด้วยผลงานที่ผ่านมาก็เป็นที่ประจักษ์ของแฟนบอลไทยอยู่แล้ว มีจุดเด่นที่เรื่องความฟิตวิ่งไม่มีหมด ขึ้นสุดลงสุด เล่นได้ดีทั้งเกมรุกและเกมรับ แถมยังเปิดบอลแม่น และสอดขึ้นไปยิงประตูได้ด้วย แต่ปัญหาตอนนี้ มิคเกลสัน มีอาการบาดเจ็บกับต้นสังกัดที่เดนมาร์ก ต้องมารอลุ้นกันว่าจะหายทันหรือไม่

2.นิติพงษ์ เสลานนท์ (ทรู แบงค็อกฯ)

นิติพงษ์ เสลานนท์ จากทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

คนต่อมาคือ นิติพงษ์ เสลานนท์ แบ็กขวาวัย 30 ปี ที่ฟอร์มดีที่สุดในไทยลีกเวลานี้ แต่มักจะเป็นนักเตะที่ถูกมองข้ามมาตลอด แต่ครั้งนี้เชื่อว่าแบ็กขวาจากบียู น่าจะมีโอกาสกับทีมชาติไทย สำหรับ นิติพงษ์ เป็นแบ็กขวาที่เล่นเกมรุกได้ดี เปิดบอลแม่น ขณะที่เกมรับก็พอใช้ได้ หาก มิคเกลสัน หายเจ็บไม่ทัน คนที่เหมาะสมจะเป็นแบ็กขวาตัวจริงให้ทีมชาติไทยก็น่าจะเป็น นิติพงษ์ นี่แหละ

3.ศุภนันท์ บุรีรัตน์ (การท่าเรือ เอฟซี)

ศุภนันท์ บุรีรัตน์ จากการท่าเรือ เอฟซี

คนต่อมาที่ถือเป็นนักเตะขาประจำของทีมชาติไทยอีกคนก็คือ ศุภนันท์ บุรีรัตน์ แบ็กจอมบุกจากการท่าเรือ ที่ก็ฟอร์มคงเส้นคงวาในลีกอีกคน ซึ่งมีจุดเด่นที่เกมรุกเช่นเดียวกัน ในศึกไทยลีกที่ผ่านมาทำผลงานได้ดีกับการท่าเรือ และถือเป็นนักเตะอีกคนที่มีโอกาสกับทีมช้างศึกชุดนี้ 

4.ทริสตอง โด (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

ทริสตอง โด จากเมืองทอง ยูไนเต็ด

คนที่ 4 คือ ทริสตอง โด แบ็กขวาลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส วัย 30 ปี ที่อดีตคือแบ็กขวาเบอร์หนึ่งของทีมชาติไทยในยุคของโค้ชซิโก้ แต่หลังจากนั้นก็ฟอร์มตกลงไป และเหมือนจะหายไปจากสารบบทีมชาติ แต่สุดท้าย โด ก็กลับมาแจ้งเกิดกับทีมชาติอีกครั้งในการไปอุ่นเครื่องที่ยุโรปล่าสุด เพราะกลายเป็นตัวหลัก แถมเล่นได้ดี ซึ่งจุดเด่นอีกอย่างของ โด ก็คือเล่นได้ทั้งแบ็กขวา และแบ็กซ้าย และอีกข้อได้เปรียบของ ทริสตอง ก็คือเป็นศิษย์เอกอีกคนของ มาโน่ โพลกิ้ง สมัยที่คุมทีมแบงค็อก ยูไนเต็ด ด้วย

5.เจมส์ เบอร์เรสฟอร์ด (อุทัยธานี เอฟซี)

เจมส์ เบอร์เรสฟอร์ด จากอุทัยธานี เอฟซี

คนสุดท้าย เจมส์ เบอร์เรสฟอร์ด แบ็กขวาลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 21 ปี ที่ถือเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในลิสต์รายชื่อครั้งนี้ ซึ่งถ้าว่ากันตามตรงด้วยเรื่องของประสบการณ์ ก็อาจจะยังไม่ถึงเวลา แต่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะกำลังฟอร์มเข้าฝักกับอุทัยธานีในเวลานี้ อีกทั้งในช่วงที่ติดทีมชาติไปยุโรป ก็มีโอกาสได้ลงสนาม ซึ่งก็ทำผลงานได้ดีในระดับนึง แต่อย่างที่บอกว่าอาจจะต้องใช้เวลาในการสั่งสมประสบการณ์อีกนิดหน่อย แต่เชื่อว่าในอนาคตมีโอกาสขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมช้างศึกแน่นอน

นี่ก็เป็นทั้งหมดของนักเตะในตำแหน่งแบ็กขวาที่โชว์ฟอร์มดีกับสโมสร และกับทีมชาติไทยที่ผ่านมา ซึ่งอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าตำแหน่งแบ็กมีโควต้าอยู่ที่ฝั่งละ 2 คน ต้องมารอดูกันว่าใครจะเป็นผู้โชคดีและมีชื่อติดทีมชาติไทยครั้งนี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline