logo-heading

แต่เอาหนะ 3 แต้ม ย่อมดีกว่า 1 แต้ม อยู่แล้ว อย่างน้อยเป็นการต่อชะตา เทน ฮาก และ ผ่อนคลายสถานการณ์อันตึงเครียดภายในทีมไปได้ เอาเป็นว่าประเด็นหลังจบเกมนี้ มีอะไรที่ต้องพูดถึงเป็นพิเศษบ้าง ไปติดตามกันเลยครับ

- การจัดตัวนักเตะ และ ผลงานในสนาม

เริ่มกันที่การจัดตัวก่อนเลย เพราะมีดราม่าตั้งแต่ประกาศรายชื่อ ไล่ตั้งแต่กองหลังคู่เซ็นเตอร์ ยังคงเป็น แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กับ จอนนี่ อีแวนส์ อยู่เหมือนเดิม ขณะที่แบ็ก 2 ฝั่ง ใช้ อาร่อน วาน-บิสซาก้า อยู่ทางขวา แต่ทางซ้าย เทน ฮาก เลือกใช้ ดิโอโก้ ดาโลต์ มากกว่า เซร์คิโอ เรกิล่อน

ขณะที่ตรงแผงมิดฟิลด์ โซฟียาน อัมราบัต มีชื่อเป็นแค่ตัวสำรอง เพราะแผงคู่กลางใช้ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ กับ คริสเตียน อีริคเซ่น ส่วน มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่มีข่าวว่าไปปาร์ตี้ หลังเกมแพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0-3 ไม่มีชื่อในเกมนี้ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ ไม่เกี่ยวข้องกับการผิดระเบียบวินัย ดังนั้นกลายเป็น อเลฆานโดร กานาร์โช่ ลงวาดลวดลายแทนทางฝั่งซ้าย ฝั่งขวาเป็น อันโตนี่ เพลย์เมกเกอร์ นำโดย บรูโน่ แฟร์นานเดส และ หน้าเป้า ราสมุส ฮอยลุนด์ เหมือนเดิม

คาเซมิโร่ มีอาการบาดเจ็บ

ด้วยไลน์อัพที่ออกมา แฟนๆ ปีศาจแดง ได้แต่นั่งส่ายหน้า แล้วคิดในใจว่า "คงไม่ไหว" ซึ่งรูปเกม ก็ไม่คิดอย่างที่คาด ต่อให้เตะตอน "ทุ่มครึ่ง" แต่เป็นเกมที่ช่าง ง่วงนอน เหลือเกิน หากไม่นับลูก VAR ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด โดนริบสกอร์ จากช็อตปัญหาที่มองว่า แม็คไกวร์ ล้ำหน้า เพราะมีส่วนกับการเล่นหรือเปล่า ก็แทบไม่มีอะไรให้ได้ลุ้น

อันโตนี่ ปีกค่าตัว 100 ล้านยูโร แทบไม่มีอิมแพ็คอะไรกับเกม ไม่มีความหวือหวา สร้างสรรค์เกมไม่ได้ และ แทบไม่ได้สร้างความอันตรายใดๆใส่คู่แข่ง ขณะที่ กานาร์โช่ ก็ไม่อาจแผลงฤทธิ์ บางจังหวะก็ฝืนเลี้ยงมากเกิน พอปีก 2 ฝั่ง เล่นไม่ออก ก็ทำให้ ราสมุส ฮอยลุนด์ หายวับไปจากเกม โดยตลอด 79 นาที ที่ ฮอยลุนด์ อยู่ในสนาม เขาสัมผัสบอลแค่ 23 ครั้ง เท่านั้น

ส่วน ฟูแล่ม ที่เหมือนไม่มีอะไร ก็สร้างความอันตรายให้สาวก ปีศาจแดง เสียวสันหลังวาบ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลัง ยังดีที่ขุนพล เจ้าสัวน้อย ก็ไม่เฉียบคมกันเอง บวกกับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เล่นดีเหลือเกิน ช่วยสกัดกั้นหลายๆจังหวะให้ แมนฯ ยูไนเต็ด รอดพ้นจากการเสียประตู

หากให้เหมารวมทั้งทีม มันเป็นนัดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ไม่ได้มีอะไรน่าพิศมัย หรือ ต้องชื่นชมเลย พวกเขาไม่ได้ดีกว่า ฟูแล่ม หลายๆครั้งเกมรุก็ตื้อตัน ขาดๆเกินๆในจังหวะสุดท้าย กว่าจะยิงประตู กว่าจะเอาชนะได้ เลือดตาแทบกระเด็น ช่วงก่อนหมดเวลาแค่ไม่กี่นาที ก็ต้องเตะทิ้งเพื่อเอาชัวร์ ไม่มีความมั่นใจ ในการเซ็ตบอล หรือ ครองบอลเพื่อฆ่าเวลา

นับเป็นชัยชนะที่แฟนๆ ปีศาจแดง มองว่า การยิงทดเจ็บ ไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่าเมื่อก่อนเหมือนสมัยยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่มันเป็นประตู เพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ และ ไม่ได้การันตีใดๆทั้งสิ้นว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

- บรูโน่ สร้างโมเมนต์ เทน ฮาก ไทม์ อีกครั้ง

ถึงแม้ว่า เทน ฮาก จะโดนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำทีมมาตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมา แต่กระนั้นช่วงหลังที่เก็บชัยชนะได้ ก็เป็นช่วงเวลาท้ายเกม แบบทดเจ็บอะไรทำนองนั้น เหมือนเกมล่าสุดที่เฉือนเอาชนะ ฟูแล่ม 1-0 จาก บรูโน่ แฟร์นานเดส ทำให้เริ่มมีการกล่าวขานกันในช่วงนี้ว่า "เทน ฮาก ไทม์"

เพราะก่อนหน้าจะเฉือนชนะ ฟูแล่ม นั้น ปีศาจแดง เคยยิง 2 ประตูช่วงท้ายเกม พลิกนรกโกงความตาย กลับมาเอาชนะ เบรนท์ฟอร์ด ไปได้ 2-1 ถึงแม้เกมนี้รูปแบบการเล่น จะยังสะเปะสะปะ ไม่เป็นรูปเป็นร่าง ยังไม่เห็นอนาคตที่สดใส แต่อย่างน้อย 3 แต้มนัดนี้ มันช่างสำคัญมากเหลือเกิน

ประตูที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ยิงได้ ของ บรูโน่ นั้น ทั้งเก่ง และ เฮง จริงๆ เพราะนักเตะ ฟูแล่ม เคลียร์กันไม่ขาดเอง และ ลูกมันก็เป็นใจกระดอนมาเข้าทาง บรูโน่ ที่โชว์ความใจเย็น แต่งองค์ทรงเครื่อง เพื่อหาช่อง และ ยิงแบบเล่นมุมเข้าไป ในนาทีที่ 90+1

ประตูนี้ของ บรูโน่ เป็นการเฉลิมฉลองนัดที่ 200 กับสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยตั้งแต่เขาลงเปิดตัวให้กับทีม เขาซัดไปแล้ว 67 ลูก พร้อมทำไป 55 แอสซิสต์ ไม่มีนักเตะ ปีศาจแดง คนไหน ทำได้มากกว่าเขาอีกแล้ว และ นี่คือประตูที่ 4 ที่ บรูโน่ ยิงได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

- โครงการ เซฟ เทน ฮาก ดำเนินการต่อไป

ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ต้องเรียนตามตรงเลยว่าสถานการณ์ของ เอริค เทน ฮาก สุ่มเสี่ยงเหลือเกิน ที่จะโดนปลดออกจากตำแหน่ง เพราะเมื่อผลงานมันห่วยแตกเกินห้ามใจ ก็มีคนที่ไม่ได้เข้าข้างเขาเหมือนเก่าอีกแล้ว

แฟนบอล ปีศาจแดง หลายๆคน ก็เริ่มมีกระแสขับไล่ ด้วยการติดแฮชแท็กว่า "เทน ฮาก เอ้าท์" คนที่เคยออกตัว เป็น นางแบก นายแบก ก็ไม่ขอทน หรือ ไม่อยากให้โอกาสกับ เทน ฮาก อีกต่อไป โดยเฉพาะรูปเกมที่เล่นกันไม่เป็นทรง และ จัดตัวผู้เล่นช่างขัดใจเหลือเกิน

แต่อย่างน้อยชัยชนะนัดนี้ คงทำให้กระแส เทน ฮาก เอาท์ เบาบางลงไปบ้าง ถึงแม้มันจะยังไม่หายไป เพราะหลายคนกลัวลูปนรก ที่เคยเกิดขึ้นสมัย โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อย่างไรก็ตาม มันคงทำให้ เทน ฮาก หายใจได้โล่งคอมากขึ้น 

การให้เวลากับโค้ช ในการทำทีมคือสิ่งสำคัญ ต้องไม่ลืมว่านี่เป็นเพียงซีซั่นที่ 2 ของ เทน ฮาก กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เท่านั้น แต่ทว่า เทน ฮาก ก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นเช่นกัน ว่าเขาพร้อมฝ่าฟันปัญหา และ แก้วิกฤติของทีม ให้กลับมาดีอีกครั้ง

นัดต่อไปต้องเจอกับ โคเปนเฮเก้น ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เกมลีกสัปดาห์หน้าต้องเจอกับ ลูตัน ทาวน์ เรียกว่าเป็น 2 นัด ที่เหนือกว่าคู่แข่ง และ มันไม่มีข้อแม้อื่น นอกจากต้องเก็บ 3 คะแนน ให้ได้ ทั้ง 2 นัด !!

ประเด็นเกม บรูโน่ ต่อชะตา เทน ฮาก เป่าปากเฉือน ฟูแล่ม

- อันดับไม่เปลี่ยน แต่ลดช่องว่าง

ฟังดูอาจจะเพ้อเจ้อไปไหน หากพูดถึงเรื่องท็อปโฟร์ เพราะหลายคนคงคิดในใจว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซีซั่นนี้ คงไม่มีปัญหาก้าวขึ้นไปติด 4 อันดับแรก หากพิจารณาจากฟอร์มปัจจุบัน !! แต่ในเรื่องของฟุตบอล "ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน" ฉันใด ก็ฉันนั้น !!

ถึงแม้ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะยังคงอยู่อันดับ 8 เหมือนเดิม ต่อให้เก็บ 3 แต้มได้ก็ตาม แต่กระนั้นอย่างน้อยๆ พวกเขาก็ได้ลดช่องว่าง และ ขยับเข้าใกล้ทีมท็อป 4 มากกว่าหน่อย โดยตอนนี้ตามหลัง ลิเวอร์พูล ที่แข่งน้อยกว่า 1 นัด อยู่ 5 คะแนน และ ตามหลัง อาร์เซน่อล อยู่ 6 คะแนน ซึ่งเพิ่งแข่งมา 11 นัด บอกเลยว่า "โอกาสยังเปิดกว้าง"

ในแง่ของทฤษฎี มันห่างกันเพียงแค่เอื้อมมือ แต่ในทางปฏิบัติ ปีศาจแดง ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า จะสามารถรักษาความต่อเนื่องได้หรือเปล่า ถ้าชนะได้ต่อเนื่อง การลุ้นท็อป 4 ก็ยังคงมีหวัง แต่ถ้ามันยังกระท่อนกระแท่นแบบที่ผ่านๆมา ก็ต้องเรียนกันตามตรงว่าการทำอันดับเพื่อคว้าตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มันยากดั่งเข็นครกขึ้นภูเขา

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline