logo-heading

ทว่ายังมีนักเตะอีกรายแม้จะไม่ใช่ดาวรุ่งพุ่งแรง แต่เป็นวัยเก๋าที่ผลงานร้อนแรง ใช่ครับ... เรากำลังพูดถึง อิสโก้ ดาวเตะวัย 31 ปี ของ เรอัล เบติส ที่ฤดูกาลนี้กลับมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง

เมื่อไม่นานมานี้เจ้าตัวยังคงเป็นนักเตะไร้สังกัดอยู่เลย ไม่มีสโมสรลงเล่นตั้งแต่ปลายปีก่อน แต่แล้วกราฟชีวิตของเขาจากที่ดำดิ่งกลายเป็นเชิดหัวขึ้นแบบไม่มีใครคาดคิด

ชีวิตลูกหนังของ อิสโก้ เป็นอย่างไรบ้าง วันนี้ ขอบสนาม จะพาไปส่องไทม์ไลน์ของเขากันครับ

อิสโก้ : จากแข้งไร้สังกัด สู่การชุบชีวิตที่ เรอัล เบติส

9 ปี 19 แชมป์กับ เรอัล มาดริด

ย้อนกลับไปชื่อของ อิสโก้ เริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนบอลมากยิ่งขึ้นจากผลงานที่รังสรรค์สมัยสวมยูนิฟอร์มของ มาลาก้า ในยุคที่สโมสรแปลงโฉมเป็นทีมเงินถุงเงินถังมีสตาร์ย้ายมาร่วมทีมหลายคน พร้อมก้าวกระโดดไปเล่นในรายการ แชมเปี้ยนส์ลีก

จากนั้นกราฟชีวิตของ อิสโก้ ก็ค่อยๆ เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ได้โอกาสย้ายมาร่วมทัพ เรอัล มาริด เมื่อช่วงซัมเมอร์ 2013 ซึ่งนั้นเหมือนเป็นจุดพลิกผันครั้งใหญ่ของเจ้าตัว ได้ลงเล่นกับทีมชั้นนำของโลก กวาดแชมป์มากมายกับสโมสร แถมเป็นตัวหลักของทีม

ความสำเร็จหลักๆ คงอยู่ที่โทรฟี่ แชมเปี้ยนส์ลีก ที่เขาคว้ามาครองได้มากถึง 5 ครั้ง รวมไปถึง ลาลีกา สเปน อีก 3 สมัย 

ด้วยผลงานของ อิสโก้ แม้จะไม่ได้โดดเด่น หรือพูดถึงมากเท่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือฟันเฟืองสำคัญในการเดินหน้าของทีม ฉะนั้นไม่แปลกที่จะมีข่าวได้รับความสนใจจากสโมสรอื่นอยู่บ้าง

แน่นอนหนึ่งในนั้นคือ บาร์เซโลน่า ที่เจ้าตัวเผยว่า โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว เคยติดต่อมาหา แต่เขาเลือกปฏิเสธไป เพราะมีความสุขดีกับ เรอัล มาดริด และแฮปปี้ในทุกแง่มุมกับการได้ลงเล่นภายใต้ชุดของทัพ “ราชันชุดขาว”

แต่ทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา หลังจบฤดูกาล 2021-22 อิสโก้ โบกมืออำลา เรอัล มาดริด ปิดฉาก 9 ปี ในถิ่น ซานติอาโก เบร์บาเบว พร้อมหยุดสถิติไว้ที่ 53  ประตู กับ 57 แอสซิสต์ ตลอดการลงเล่น 353 เกม

สโมสรใหม่ ไม่เป็นอย่างที่หวัง

หลังเก็บกระเป๋าย้ายออกจาก เรอัล มาดริด สถานีปลายทางต่อไปของเขายังคงอยู่ในสเปน และเป็น เซบีย่า ที่ได้ตัวไปครอง ในรูปแบบแข้งนักเตะฟรีเอเยนต์ พร้อมเซ็นสัญญาร่วมงานกันทั้งสิ้น 2 ปี อีกทั้งยังได้หวนกลับมาร่วมงานกับ ฆูเลน โลเปเตกี อีกครั้ง

แต่แล้วชีวิตที่ เซบีย่า ไม่ได้เป็นไปอย่างที่หวังเอาไว้ ในพาสของการร่วมงานกับ โลเปเตกี ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะเจ้านายรายนี้ต้องการตัวเขามาสู่ทีม ซึ่งเขาเองก็พร้อมที่จะร่วมงานด้วย และยอมลดเงินเดือนถึง 4 เท่าจากสมัยเล่นให้ เรอัล มาดริด

ทว่าปัญหาใหญ่จริงๆ คือกับ มอนซี่ ผู้อำนวยการสโมสร ซึ่งจากการเปิดเผยระบุว่า มอนซี่ ไม่เห็นด้วยกับดีลในการดึง อิสโก้ มาสู่ทีม และพอ โลเปเตกี ถูกปลดจากตำแหน่งไป อนาคตของดาวเตะรายนี้ก็คลุมเครือตามไปด้วย

หลังจากนั้นไม่นาน อิสโก้ ถูกสั่งให้ไปแยกซ้อมเดี่ยว ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงยกเลิกสัญญากันไป ทั้งที่เพิ่งร่วมงานกันได้เพียงราวๆ 4 เดือน เท่านั้น

อิสโก้ : จากแข้งไร้สังกัด สู่การชุบชีวิตที่ เรอัล เบติส

ดีลกับ ยูนิโอน เบอร์ลิน

เมื่อชีวิตลูกหนังกับ เซบีย่า สิ้นสุดลงในช่วงปลายปีที่แล้ว อิสโก้ กลายเป็นนักเตะฟรีเอเยนต์ ก่อนที่จะได้รับความสนใจจาก ยูนิโอน เบอร์ลิน ทีมในศึกบุนเดสลีกา

ซึ่งการเจรจาในช่วงแรกดำเนินไปด้วยดี มีการพูดถึงระยะเวลาของสัญญา รวมไปถึงตัวเลขค่าเหนื่อยต่างๆ จนกระทั่ง อิสโก้ เดินทางไปถึงเยอรมันเพื่อเข้ารับการตรวจร่างกาย ซึ่งทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

แต่จุดที่ทำให้ดีลนี้ไม่เกิดขึ้น ประเด็นแรกคือ ยูนิโอน เบอร์ลิน บอกว่าไม่สามารถลงทะเบียน อิสโก้ ในการเล่นรายการ ยูโรปา ลีก ได้ จนกระทั่งถึงวันที่จะเซ็นสัญญา ทางสโมสรก็ได้โทรมาบอกแจ้งเรื่องของตัวเงินว่าไม่ใช่แบบที่ตกลงกันในตอนแรก รวมไปถึงจำนวนเงินในฤดูกาลหน้าด้วย

แน่นอนจุดนี้ทำเอา อิสโก้ หมดความเชื่อถือ และเจ้าตัวเลือกที่จะปฎิเสธ และบินกลับไปที่สเปน พร้อมกับการเป็นนักเตะฟรีเอเยนต์แบบเต็มๆ ราวครึ่งปีด้วยกัน

ซึ่งในช่วงเวลานั้น อิสโก้ ก็เข้าโรงยิมเพื่อรักษาสภาพความฟิตของร่างกาย และเตรียมพร้อมสำหรับการหาต้นสังกัดใหม่จนกระทั่งถึงช่วงซัมเมอร์ที่ เรอัล เบติส ยื่นข้อเสนอเข้ามาทาบทามให้ย้ายไปร่วมทีม

เฉิดฉาย ที่ เบติส

จากนักเตะที่ร้างสนามไปนานถึง 8 เดือน การกลับมาสวมสตั๊ดไล่หวดลูกหนังอีกครั้งย่อมเป็นคำถามที่ อิสโก้ ต้องใช้ผลงานในสนามตอบให้ได้

ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา อิสโก้ กลายเป็นกำลังสำคัญของ เรอัล เบติส ในการพาทีมอยู่ครึ่งบนอันดับ 6 ในศึกลาลีกา สเปน ในตอนนี้ ส่วนฟอร์มของ อิสโก้ จัดไปแล้ว 3 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ ในการลงสนามทุกรายการ 15 เกม พ่วงด้วยรางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมลีกถึง 8 นัด

บทบาทของ อิสโก้ กับ เรอัล เบติส เจ้าตัวยืนเป็นเพลย์เมคเกอร์คอยสร้างสรรค์เกมรุกให้ทีม แน่นอนด้วยประสบการณ์ ด้วยฝีเท้า ย่อมยกระดับ เบติส ให้มีอัตราความน่ากลัวมากขึ้นไปกว่าเดิม

ตัวเลขเรื่องของการจ่ายบอลแม่นยำที่สูงเกือบๆ 90% หรือการสร้างสรรค์โอกาสต่างๆ คือหลักฐานชั้นดีว่า อิสโก้ กลับมาเล่นฟุตบอลด้วยความสุขอีกครั้ง 

ครั้งหนึ่งจากนักเตะที่ถูกยกเลิกสัญญา จนต้องเข้าไปพบกับจิตแพทย์เพื่อให้ช่วยเพื่อให้ช่วยจัดการกับความรู้สึกของเขา

สู่นักเตะที่กลับมาทำผลงานได้อย่างเฉิดฉายอีกครั้ง เป็นสตาร์ระดับท็อปของ ลาลีกา สเปน ในตอนนี้

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline