logo-heading

เมื่อต้องตกรอบ ฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ตั้งแต่ "รอบแบ่งกลุ่ม" ด้วยคำว่า "ไม่มีสักแต้ม" มันดูเป็นอะไรที่น่าผิดหวังมากๆ สำหรับทีมใหญ่ระดับลุ้นแชมป์ไทยลีกอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 

แต่แน่นอนเมื่อลงลึกมาดูในรายละเอียดตั้งแต่คู่แข่งในรอบแบ่งกลุ่มที่ประกอบไปได้ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ทีมระดับแชมป์เจลีก, อุลซาน ฮุนได ทีมระดับแชมป์ของเคลีก และ ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม ทีมอันดับ 1 ของอาเซียน ทำให้กลุ่มของ บีจี จึงถูกยกให้เป็น "กรุ๊ป ออฟ เดธ" ทันที และแน่นอนมันย่อมส่งผลถึงความยากในการลุ้นเข้ารอบ 

ซึ่งสุดท้ายบทสรุปของทุกๆ เกม (ทั้งหมด 6 เกม) ในระบบเหย้าๆ ออกมาดังนี้ 

เปิดบ้านแพ้ อุลซาน ฮุนได 1-3

บุกไปแพ้ อุลซาน ฮุนได 3-1

 

เปิดบ้านแพ้ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ 2-4

บุกไปแพ้ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ 4-2

 

เปิดบ้านแพ้ ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม 2-4

บุกไปแพ้ ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม 4-1

 

บีจี ปทุม ไม่มีสักแต้ม กับ 6 เกมใน ACL นับเป็นครั้งแรกของพวกเขาที่เจอกับช่วงเวลาแย่ๆ นี้ในเวทีเอเชีย และนับเป็นหนที่ 2 ของตัวแทนสโมสรจากไทยที่จบด้วยการมี 0 คะแนนในรอบแบ่งกลุ่ม

อย่างไรก็ตามถ้าอ้างอิงจากสถานการณ์ข้างต้นแล้วก็พอคาดเดาได้ว่า การเข้ารอบของ บีจี ไม่ใช่งานแน่นอนๆ แต่คงไม่มีแฟนบอลคาดคิดว่าทีมจะไม่มีแต้มเลย 

นอกจากเรื่อง กรุ๊ป ออฟ เดธ แล้ว อีกเรื่องที่ส่งให้ บีจี ไม่มีแต้มในครั้งนี้ คงต้องมองไปที่ตัวของ "โค้ชธง" ธงชัย สุขโกกี กุนซือคนใหม่ที่ถือว่าใหม่มากๆ กับฟุตบอลในระดับเอเชีย เราจะเห็นการจัดตัวที่ยังสับสนและคลำทางไม่ถูกในช่วงแรกๆ จะหลัง 2 จะหลัง 3 หรือจะเอาใครลงตรงไหน ?? รวมไปถึงรายละเอียดในเกมบางที่ยังไม่มากพอกับการจะคว้า 3 แต้มได้ และที่สำคัญความใหม่ของโค้ชธงทำให้ บีจี ไม่เคยแพ้ใครด้วยความห่างแค่ 1 ประตูอีกด้วย 

มาต่อกันที่เรื่องตัวผู้เล่นซึ่งข้อนี้นับเป็นปัญหาใหญ่สุดของทีม เพราะไม่ได้กระทบแค่การเล่นในฟุตบอลลีก แต่มันดันกระทบไปในทุกส่วนของการเตรียมทีม เดี๋ยวคนนั้นเจ็บ, เดี๋ยวคนนี้ไม่ฟิต ทำให้ บีจี ปทุม ของ โค้ชธง น่าจะนับนิ้วดูได้เลยกับการจัดทีมแบบเต็มสูบในเวที ACL ฤดูกาลนี้ 

สุดท้ายเรื่องความคาดหวังว่าของผู้บริหาร โดยปกติส่วนนี้จะถูกยกมาเป็นอันดับแรกๆ แต่ในคราวนี้ต้องยอมรับ บีจี เองไม่ได้คาดว่าถึงขนาดว่าต้องได้ไปเล่นในฟุตบอล เอเอฟซีฯ ทันทีทันใด ดูได้จากอะไร ?? ดูได้จากการเสริมตัวที่เน้นแข้งต่างชาติที่เล่นในไทยมาก่อน ชอยส์นี้สันนิษฐานได้เลยว่าทีมมองภาพรวมของไทยลีกมาเป็นอันดับแรก แล้วมองการแข่งขันฟุตบอลเอเชียมาเป็นเบอร์รอง 

แต่เบอร์รองในวันนั้นได้สร้างวีรกรรมสุดแสบที่เมืองจีน และทำให้ บีจี ปทุม ได้เล่นฟุตบอลเอเชียแบบงงกันทั้งบางเลยก็ว่าได้ และแน่นอนว่าพวกเขาเล่นด้วยทีมชุดระดับไทยลีกทั้งนั้น 

ถึงจะยกเหตุผลหลายๆ อย่าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้การมี 0 แต้มของ บีจี ปทุม ใน ACL 2023/24 ต้องเป็นที่ยอมรับได้ทุกเรื่องเสมอไป ...

โดยเฉพาะเรื่องการแพ้ด้วยการโดนยิงอย่างต่ำๆ 3 ลูกทุกเกม 

หรือการแพ้คาบ้านในทุกๆ นัดที่ลงเล่นในฟุตบอล ACL ปีนี้   

คงเป็นสิ่งที่ โค้ชธง, ทีมสต๊าฟฟ์, ผู้บริหาร ต้องกลับมามองให้ดีๆ อีกครั้งว่าต้องแก้จุดไหนอีกบ้าง หากได้กลับมาลุยอีกครั้งในซีซั่นหน้า 

ส่วนครั้งนี้ถึงจะไม่ค่อยแฮปปี้ แต่ก็แก้อะไรไม่ได้แล้ว นอกจากต้องไปแก้ตัวในลีก และกลับมาให้ได้อีกครั้งในการแข่งขันปีหน้า 

แล้วมารอดุกันว่า บีจี ของ โค้ชธง ถ้าได้กลับไปเล่นฟุตบอลเอเชียอีกครั้ง จะดีกว่าเดิมได้แค่ไหน ???

 

"บอลพาดู"

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline