logo-heading

กลายเป็นภาพจำในด้านการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนโค้ชไปเสียแล้วสำหรับพลพรรค “เดอะแรบบิท” บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่เฉลี่ยแล้วในแต่ละฤดูกาลพวกเขาต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 1 ราย

โดยล่าสุดได้รับการยืนยันว่า "โค้ชธง" ธงชัย สุขโกกี ได้แสดงสปิริตขอลาออกจากกตำแหน่งหลังผลงานของทีมไม่เป็นไปตามเป้า เพิ่งตกรอบในฟุตบอล 2 รายการใหญ่อย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ที่เก็บคะแนนไม่ได้เลย รวมถึงตกรอบ ช้าง เอฟเอฟ คัพ รอบ 32 ทีม ด้วยน้ำมือของ ชลบุรี เอฟซี

แม้สถานการณ์ขณะนี้ของ "เดอะแรบบิท" อยู่ตำแหน่งรองจ่าฝูง ศึก ไทยลีก 2023/24 แต่ก็ยังคงมีคำถามจากแฟนบอลถึงแนวทางสไตล์การเล่น การแก้เกมกุนซือรายนี้ที่บางเกมควรจะเก็บ 3 คะแนนได้แต่สุดท้ายก็ปล่อยหลุดมือไป

สิ่งสำคัญที่ทำให้ บีจี ปทุม มีเวย์ที่เปลี่ยนแปลงเฮดโค้ชอยู่บ่อยๆ แบบนี้ ปัจจัยหลักคือมุมของบอร์ดบริหารได้คาดหวังไว้สูง ต้องการความสำเร็จแบบทันที ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดากับทีมที่ทุ่มงบประมาณในแต่ละฤดูกาลไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

การแยกทางกับเฮดโค้ชที่ผ่านมาแต่ละราย ก่อนที่จะหาคนมารับตำแหน่งถาวรนั้นส่วนใหญ่ทีมมักจะใช้โค้ชขัดตาทัพอย่าง "โค้ชง้วน" สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ ที่ปัจจุบันเป็นผอ.สโมสร หรือไม่ก็เลือกใช้ "โค้ชจุ่น" อนุรักษ์ ศรีเกิด อยู่หลายครั้ง จนกระทั่งแฟนบอลอาจมองว่าเป็นการวนลูบเดิมไปแล้ว

การที่ใครสักคนที่เปี่ยมด้วยดีกรีและโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดาเข้ามารับตำแหน่งนายใหญ่ที่ บีจี สเตเดี้ยม ปัจจุบันจะถูกมองเป็น “อาถรรพ์” ไปแล้ว เนื่องจากอยู่ได้ไม่นานหรืออยู่ได้ไม่ถึงครึ่งฤดูกาลก็แยกทางกันไป 

เราได้ลิสต์ชื่อกับผลงานของอดีตกุนซือ "เดอะแรบบิท" ที่ผ่านมาแต่ละรายมีระยะเวลาคุมทัพเป็นอย่างไรกันบ้างมาดูกัน

- โจเซฟ เฟร์เร (สเปน) : ฤดูกาล 2018 - 4 เดือน

- ออเรลิโอ วิดมาร์ (ออสเตรเลีย) : ฤดูกาล 2021/22 รอบที่สอง - 5 เดือน

- มาโกโตะ เทกุระโมริ (ญี่ปุ่น) : นับเฉพาะฤดูกาล 2022/23 - 3 เดือน

- แมตต์ สมิธ (ออสเตรเลีย) : ฤดูกาล 2022/23 - 5 เดือน

- ธงชัย สุขโกกี : ฤดูกาล 2023/24 - 4 เดือน

จากที่ผ่านมาแต่ละรายนั้น มีกุนซือเพียงคนเดียวที่คุมทีมได้ถึง 1 ฤดูกาล หรือเกินกว่า นั่นก็คือ “โค้ชโอ่ง” ดุสิต เฉลิมแสน โค้ชชาวไทยที่เป็นคนพา "เดอะแรบบิท" คัมแบ็คสู่ ไทยลีก ระยะเวลาเพียงปีเดียว ในฤดูกาล 2019

และหลังจากนั้นฤดูกาลถัดมา 2020/21 สามารถพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ทันที และถือเป็นแชมป์ประวัติศาสตร์สโมสรหลังจากเทคโอเวอร์มาจากสโมสร ธนาคารกรุงไทย

สำหรับมุมของแฟนๆ ล่ะมองแนวคิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกุนซือบ่อยครั้งแบบนี้มีผลดี-ผลเสียอย่างไร เกาถูกที่คันหรือไม่ หรือโค้ชที่ใช่ที่สุดของทีมต้องมีต้องมีคุณสมบัติ และคาแรคเตอร์เป็นอย่างไร

#CHUNKA

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline