logo-heading

นับว่าเป็นสถานการณ์ที่พบเห็นไม่บ่อยครั้งกับพลพรรค “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี จากที่ถูกยกเป็นทีมต้นแบบฟุตบอลอาชีพของไทย เคยก้าวขึ้นไปประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีก รวมถึงฟุตบอลถ้วย มาแล้ว

แต่กลับกลายเป็นทีมที่ต้องมาดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดบนลีกสูงสุด เนื่องจากผลงานที่แพ้ติดต่อกันหลายเกม และโอกาสที่เก็บชัยชนะแต่ละเกมนั้นมีน้อย

ผลงานสุดย่ำแย่ของทีม ความมั่นใจนักเตะหายลงไปเรื่อยๆ จึงทำให้ มาโกโตะ เทกุระโมริ กุนซือชาวญี่ปุ่นต้องแสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งรับผิดชอบกับผลงานที่รั้งอยู่โซนแดง

จากสถานการณ์ดังกล่าวของ ชลบุรี เอฟซี เกิดสถิติต่างๆ ขึ้นมากมายก่อนหน้านี้ เช่น การแพ้ 5 เกมติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เล่นในศึก ไทยลีก หรือ การแพ้เกมเยือนไป 11 จาก 16 นัดตั้งแต่เริ่มปี 2023 ซึ่งเป็นจำนวนการแพ้นัดเยือนมากที่สุดในการเล่นบนไทยลีก ของพวกเขา

แน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นทำให้บอร์ดบริหารนิ่งเฉยไม่ได้ จึงได้สรรหาคนภายในมาระดมแนวคิดกู้วิกฤตทีมชั่วคราว เริ่มจากแต่งตั้ง “โค้ชแบงค์” ณัฐวุฒิ วิจิตรเวชการ ผู้ที่คลุกคลีอยู่กับทีมอะคาเดมี่นานหลายปี กับ อดุล หละโสะ อดีตรุ่นพี่ที่เคยอยู่ในช่วงทประสบความสำเร็จสมัยเป็นนักเตะ

นอกจากนี้ในเกมที่บุกไปพ่ายพ่อ พีที ประจวบ เอฟซี 1-3 สโมสรได้ดึง “โค้ชแดง” ทรงยศ กลิ่นศรีสุข ที่ปัจจุบันเป็นรักษาการประธานเทคนิคทีมชาติไทย ซึ่งจัดว่าเป็นเป็นบุคลากรคนสำคัญที่สโมสรปลุกปั้นมา เข้ามาเป็นที่ปรึกษาทีมชั่วคราว

ปลุกฉลาม ใช้ \"เฮงซัง\" เมื่อโค้ชระดับอาจารย์ ลงมากู้วิกฤตอยู่รอดไทยลีก

อย่างไรนั้นเมื่อสถานการณ์ยังคงดูไม่ดีขึ้น จึงได้ติดต่อ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานเทคนิคของสโมสรคนปัจจุบัน กลับลงมาทำหน้าที่กุนซือของทีมอีกครั้งในรอบ 10 ปี พร้อมกับส่งชื่อเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนให้กับไทยลีก

โดยแมตช์แรกในการคุมทีมของ “โค้ชเฮง” เรียกว่าเป็นการคัมแบ็คในฝันเลยก็ว่าได้ สามารถพาทีมเอาชนะ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในศึก ช้าง เอฟเอ คัพ 2023 รอบ 32 ทีม จากการดวลจุดโทษ และจบลงด้วยสกอร์รวม 6-4 ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

ด้วยขุมกำลังที่เป็นรองหลายขุม ทัพ "ฉลามชล" ก็แสดงให้เห็นหัวใจนักสู้ช่วยกันวิ่งเต็มที่ และกลับมาโชว์ฟอร์มได้ดีอีกครั้ง ประกอบกับการใช้จิตวิทยาปลุกความกระหายนักเตะนั้นได้ผลนำไปสู่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทีมหามานานหลายเกม

ปลุกฉลาม ใช้ \"เฮงซัง\" เมื่อโค้ชระดับอาจารย์ ลงมากู้วิกฤตอยู่รอดไทยลีก

มาถึงในเกมศึก "ไทยแลนด์ กลาซิโก้" ชลบุรี เอฟซี พบกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด “โค้ชเฮง” ยังคงไว้ใจใช้ขุมกำลังชุดเดิมจากเกมที่เอาชนะ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โดยลูกทีมยังคงโชว์ฟอร์มเด่นได้ต่อเนื่อง สามารถเอาชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ 2-1 ปลดล็อกเก็บ 3 คะแนน ได้ในรอบ 5 เกมหลังสุด

ปลุกฉลาม ใช้ \"เฮงซัง\" เมื่อโค้ชระดับอาจารย์ ลงมากู้วิกฤตอยู่รอดไทยลีก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเข้ามากู้วิกฤตทัพ “ฉลามชล” ของ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ตลอด 2 เกมที่ผ่านมานั้นช่วยเรียกความมั่นใจของนักเตะกลับมาได้อย่างเห็นได้ชัด แท็กติกและแนวทางการเล่นกลับมาดูมีชีวิตชีวาอีกครั้ง แถมนักเตะต่างชาติกลับมาอยู่ในฟอร์มที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ก่อนจบเลกแรกเหลืออีกเพียง 1 เกม จะเปิดรังพบกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ยังไม่แพ้ใครในลีก เชื่อว่าเกมนี้ทั้งสองทีมจะสู้กันได้สนุก และหากเจ้าบ้านยังรักษาฟอร์มที่ยอดเยี่ยมเช่นได้ต่อเนื่อง ไม่แน่ว่าอาจจะสร้างเซอร์ไพรส์ในเกมนี้ทิ้งท้ายก็เป็นได้

ต้องมาติดตามกันต่อ ชลบุรี เอฟซี ยุคที่ วิทยา เลาหกุล เข้ามากู้วิกฤตทีมจะผ่าตัดเปลี่ยนแปลง ทั้งนักเตะไทย-นักเตะต่างชาติ ได้ตรงตามสเป็คได้มากน้อยแค่ไหน และ ฉลามเมืองชลตัวนี้จะกลับมาดุดันน่าเกรงขามอีกครั้งหรือไม่

CHUNKA

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline