logo-heading

ซึ่งกับตำแหน่งแชมป์สโมสรโลกครั้งล่าสุดคือครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรที่พวกเขาสามารถคว้ามาเชยชม ภายหลังก่อนนี้สอยมาหมดแล้วทั้ง พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, แชมเปี้ยนส์ลีก และ ซูเปอร์ คัพ

ว่าแล้ว ขอบสนาม วันนี้จะพาไปส่องสถิติที่เกิดขึ้นหลัง “เรือใบ” แล่นฉิวซิวแชมป์ล่าสุดไปครอง ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

5 แชมป์ในปีเดียว ครั้งแรกของอังกฤษ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า แมนฯ ซิตี้ จัดการสอยแชมป์ในปี 2023 ไปครองได้แทบทุกใบในทุกรายการที่พวกเขาลงสนามยกเว้นก็เพียงแค่โทรฟี่ ลีก คัพ เพียงเท่านั้น

ซึ่งนั้นเท่ากับว่าส่งให้พวกเขากลายเป็นทีมแรกในประเทศอังกฤษที่สามารถคว้าแชมป์มาครองถึง 5 รายการภายในปีเดียว 

เพราะคู่แข่งร่วมเมืองอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 1999 แม้จะสอย 3 แชมป์ทั้ง พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ หรือ แชมเปี้ยนส์ลีก แต่ทว่าในตอนนั้นยังรายการสโมสรโลกยังไม่มี แทบในศึก ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ ก็ไปพ่าย ลาซิโอ 0-1

และแน่นอนว่าผลงานของทัพ “เรือใบสีฟ้า” น่าจะยืนยงคงกระพันไปอีกนาน เพราะมันยากมากจริงๆ ที่จะหาทีม หรือสโมสรในอังกฤษทำสถิติมาเทียบเท่า

สถิติทัพ "เรือใบสีฟ้า" หลังสอยแชมป์ที่ 5 ในหน้าปฏิทินปี 2023

เป๊ป แชมป์เยอะสุด

ขึ้นชื่อว่ายอดกุนซือเรื่องของการพาทีมคว้าแชมป์แทบจะเป็นเรื่องปกติที่แฟนบอลสามารถคาดหวังได้ เช่นเดียวกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่แชมป์สโมสรครั้งล่าสุด ส่งให้เขากลายเป็นกุนซือที่คว้าโทรฟี่ดังกล่าวมาครองมากที่สุดเหนือคนอื่นๆ เรียบร้อย

ย้อนกลับไป เป๊ป เคยคว้าแชมป์สโมสรโลกกับ บาร์เซโลน่า 2 ครั้งในปี 2009 กับ 2011 ต่อมาได้แชมป์ร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งแต่ขวบปีแรกที่เข้าไปทำทีมเมื่อปี 2013 และครั้งล่าสุดจารึกประวัติศาสตร์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ส่วนคนอื่นๆ ที่รองลงมาคือ คาร์โล อันเชล็อตติ ที่จำนวน 3 ครั้ง และอีกรายคือ ซีเนดีน ซีดาน ที่คว้ามาครอง 2 สมัยกับ เรอัล มาดริด

โฟเด้น สอยทุกถ้วย

อย่างที่เราทราบกันว่า ฟิล โฟเด้น คือนักเตะที่เติบโตมาจากอคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างแท้จริง แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะสามารถสอดแทรกมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ของสโมสร พร้อมกลายเป็นตัวหลักได้สำเร็จ

ย้อนกลับไป โฟเด้น ประเดิมนัดแรกกับทัพ “เรือใบสีฟ้า” เมื่อฤดูกาล 2017-18 ก่อนที่จะค่อยๆ ซึมซับกับทีม และกลายเป็นจิ๊กซอว์ที่ช่วยทีมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์จำนวนมากมาครอบครอง

ที่ผ่านมาดาวเตะรายนี้สอยทุกแชมป์กับ แมนฯ ซิตี้ มาหมดแล้วทั้งในประเทศ และบอลถ้วยยุโรป ที่เหลือก็มีเพียงแค่ สโมสโลก นี่แหละ... แต่แล้วมันก็ดูไมาได้ยากจนเกินไปว่าแล้วก็จัดสอยมาครอบครองพร้อมเป็นโทรฟี่แชมป์ที่ 17 ของเจ้าตัว

พร้อมกันนั้นมีการเปิดเผยสถิติว่าจากจำนวนแชมป์ที่ โฟเด้น ได้ไปครองสามารถเฉลี่ยได้ว่าเจ้าตัวลงเล่นทุกๆ 15 นัด จะมีทุกโทรฟี่มาให้เขาได้เชยชม

สถิติทัพ "เรือใบสีฟ้า" หลังสอยแชมป์ที่ 5 ในหน้าปฏิทินปี 2023

โควาซิช 4 แชมป์ 3 ทีม

แม้จะเป็นนักเตะที่ไม่ได้ถูกพูดถึงมากนัก แต่ ณ ตอนนี้ มาเตโอ โควาซิช กลายเป็นนักเตะคนแรก และคนเดียวที่สามารถคว้าแชมป์ สโมสรโลก กับ 3 สโมสร ประกอบไปด้วย เรอัล มาดริด, เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ย้อนกลับไป โควาซิส สอยโทรฟี่สโมสรโลกกับ เรอัล มาดริด 2 ครั้งในปี 2016 กับ 2017 ก่อนมาผงาดคว้าแชมป์อีกครั้งกับทัพ “สิงห์บลูส์” เมื่อปี 2021 แต่ทั้งนี้แชมป์ทั้ง 3 ครั้ง เจ้าตัวยังคงไม่สามารถทำประตูได้เลยตลอดการลงเล่น

ก่อนที่จะมาเปิดซิงตุงแรกในรายการดังกล่าวกับ แมนฯ ซิตี้ ในเกมรอบรองชนะเลิศที่พบกับ อุราวะ เรดส์ ก่อนลงมาเป็นตัวสำรองในเกมรอบชิงชนะเลิศที่พบกับ ฟลูมิเนนเซ่ พร้อมกับสอยโทรฟี่แชมป์ใบเดิมมาครอบครองอีกครั้งได้สำเร็จ

อัลวาเรซ รวยแชมป์

ด้วยวัยที่แม้จะเพิ่ง 23 ปี แต่ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์ใหญ่ที่นักฟุตบอลหลายคนต้องการมาครอบครองได้หมดแล้ว

กับ ริเวอร์เพลท แชมป์ในประเทศสอยมาหมดแล้ว หรือในระดับทวีปอย่าง โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส ก็จัดการสอยมาครอบครอง หรือกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างที่เราทราบกันว่าเจ้าตัวสอยทุกแชมป์มาครองได้หมดแล้ว ซึ่ง สโมสรโลก คือโทรฟี่ล่าสุดที่ทำให้ทุกอย่างมันสมบูรณ์แบบ

หรือกับทีมชาติอาร์เจนติน่า ทั้งฟุตบอลโลก ทั้งโคปา อเมริกา หรือฟินาลิสซิมา ก็สอยมาอยู่ในกำมือได้หมดแล้ว

เท่ากับว่า อัลวาเรซ คว้าทุกแชมป์มาครองได้หมดแล้วจริงๆ ตั้งแต่ยังไม่ถึงวัยเบญจเพส และแน่นอนคงหานักฟุตบอลยากมากๆ ที่จะมาทำสถิติเทียบเคียงกับทีพ่อหนุ่มคนนี้ทำไว้ได้

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline