logo-heading

หากมองแบบเบสิก มันคือการตัดปัญหา ถ้าฝืนเก็บไว้แต่ไม่ได้ใช้ มันก็ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้ามองตามกฎ Financial Fair Play มันก็ประหยัดเงินยูไนเต็ดไปได้บ้างเหมือนกัน 

เวลาคุณซื้อนักเตะใหม่ ตอนจ่ายเงินค่าตัว มันขึ้นอยู่กับว่าจะตกลงกับสโมสรคู่ค้ายังไง? บางทีก็จ่ายสด บางทีก็มีผ่อน แต่ไม่ว่าคุณจะจ่ายแบบไหน? เวลาลงบัญชี FFP จะลงตามสัญญาที่เซ็น

ซานโช่ เซ็น 5 ปี ค่าตัว 73 ล้านปอนด์ พอลงบัญชีต้องเอาสัญญา 5 ปี ไปหารค่าตัว 73 ล้านปอนด์ = ลงบัญชีจริงปีละ 14.6 ล้านปอนด์ 

เท่านั้นไม่พอ ต้องลงบัญชีค่าเหนื่อยไปด้วย ซึ่งแต่ละสื่อบอกตัวเลขไม่ตรงกัน หากเป็นค่าเหนื่อย 250,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ตกปีละ 13 ล้านปอนด์ เมื่อรวมกับค่าตัวต่อปี = ลงบัญชีแพ็กเกจซานโช่ปีละ 27.6 ล้านปอนด์

หรือหากค่าเหนื่อยมากกว่านั้น บางสื่อบอกว่าตัวเลขอาจทะลุ 350,000 ปอนด์ มันจะทำให้การลงบัญชีต่อปีพุ่งเป็น 32.8 ล้านปอนด์ นี่คือตัวเลขต่อปีที่มหาศาลมาก และต้องลงบัญชีแบบนี้ตลอด 5 ปีเต็มด้วย 

ถ้าดูจากรายงานของ Fabrizio Romano บอกว่าแพ็กเกจค่ายืม + ค่าเหนื่อยจากดอร์ทมุนด์คือ 4 ล้านยูโร หรือ 3.4 ล้านปอนด์ จริงอยู่ว่าตัวเลขมันไม่ได้เยอะ แต่อย่างน้อยยูไนเต็ดก็ประหยัดเงินไปได้บ้าง เอาไปหักลบการลงบัญชีต่อปี ก็ประหยัดไป 4 ล้านยูโร

เคสนี้ไม่ต่างกับที่เชลซีปล่อยยืม เกป้า ให้มาดริด ทั้งที่ไม่มีออปชั่นซื้อขาด ซึ่ง เชลซี มองว่าค่าเหนื่อยเกป้าแพงมาก ตกปีละ 10 ล้านปอนด์ หาทีมซื้อขาดทันทีลำบาก เลยเลือกปล่อยยืมไปแชร์ค่าเหนื่อยก่อน ถามว่าคุ้มไหม? มันก็ไม่ได้คุ้ม แต่ถ้ามันประหยัดรายจ่ายสโมสรไปได้บ้าง หลายทีมก็พร้อมทำ 

คำถามคือ แล้วทำไมไม่ขายขาด ซานโช่ ไปเลย? จะได้จบทุกปัญหา เรื่องนี้ต้องถามย้อนกลับว่า หากดูจากฟอร์มและปัญหานอกสนามตอนนี้ จะขาย ซานโช่ ได้กี่ล้านปอนด์?  

เว็บไซต์ Transfermarkt  ประเมินค่าตัวไว้แค่ 25 ล้านยูโร หรือ 21.25 ล้านปอนด์ หากต้องขายราคานี้จริง ในเชิงบัญชีจะขาดทุนย่อยยับกว่าเดิมอีก ซึ่งผมจะอธิบายเรื่องค่าเสื่อมสภาพของ FFP ให้ฟังครับ

ซานโช่เล่นให้ยูไนเต็ดมาแล้ว 2 ฤดูกาลครึ่ง ลงบัญชีไปแล้วรวม 14.6 + 14.6 + 7.3 = 36.5 ล้านปอนด์ ต้องเอาตัวเลขนี้ไปลบค่าตัวที่ซื้อมาคือ 73 ล้านปอนด์ = มูลค่าทางบัญชีปัจจุบันคือ 36.5 ล้านปอนด์ ดังนั้น หากคุณขายได้ราคาต่ำกว่านี้นับเป็นขาดทุนสถานเดียว 

ผมเชื่อว่ายูไนเต็ดประเมินแล้วว่า ยังไงก็หาทีมจ่ายแพงกว่า 36.5 ล้านปอนด์ยาก แถมต้องจ่ายค่าเหนื่อยมหาศาลอีก เลยเลือกแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ไปก่อน 

เผื่อปล่อยยืมไป ดอร์ทมุนด์ แล้วฟอร์มดี คนกลับมาสนใจ แล้วซัมเมอร์มีทีมยื่นมาสัก 38-40 ล้านปอนด์ พวกเขาขายแน่ เพราะในเชิงบัญชี FFP จะนับเป็นกำไรแล้ว 

ส่วนอีกคำถามก็คือ ทำไมไม่ยกเลิกสัญญาไปเลย อันนี้คือกรณีที่ไม่ควรทำมากที่สุด เพราะการไปยกเลิกสัญญาโดยที่นักเตะไม่ยินยอม คุณต้องจ่ายเงินชดเชยตามค่าเหนื่อยที่ ซานโช่ จะได้รับตลอดสัญญา ซึ่งในเมื่อตอนนี้เหลือสัญญา 2 ปีครึ่ง คุณก็ต้องจ่ายเงินชดเชยให้ซานโช่ 32.5 ล้านปอนด์ (กรณีที่ค่าเหนื่อย 250,000) หรืออาจต้องจ่าย 45.5 ล้านปอนด์ (กรณีที่ค่าเหนื่อย 350,000)

ด้วยการที่ฟอร์มของ ซานโช่ ไม่ปัง ย่อมทำให้หลายคนผิดหวัง ทำให้หลายคนดูถูก และในเชิงบัญชีก็นับว่าไม่ดีเท่าไหร่ 

แต่ในมุมของการแก้ปัญหาตอนนี้ หากไม่ใส่อคติมากเกินไป ยูไนเต็ด ทำดีสุดเท่าที่จะทำได้แล้ว

- Petr Boat -
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline