logo-heading

คุณต้องมีเงินกี่ล้านปอนด์ถึงจะเซ็นสัญญาเอ็มบั๊ปเป้ได้? อย่าคิดว่าเซ็นฟรีแล้วจะจบแค่ค่าเหนื่อย เพราะแพ็กเกจรวมจริงๆ อาจทะลุ 300 ล้านยูโร

ตอนนี้ทั่วโลกกำลังลุ้นว่าเอ็มบั๊ปเป้จะต่อสัญญาไหม? มีออปชั่นขยายได้ 1 ปี ถ้าใช้ทีมอื่นคงบ๊ายบาย แต่ถ้ามองตามความเป็นจริง ต่อให้เอ็มบั๊ปเป้ยืนกรานว่าจะย้ายฟรี คงมีไม่กี่ทีมหรอกที่เซ็นกับเขาได้ 

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? ปูพื้นฐานแบบเบสิกก่อน ตามหลักแล้วนักเตะที่ย้ายทีมฟรี มักเรียกค่าเหนื่อยมหาศาลได้ เพราะไหนๆ สังกัดใหม่ก็ไม่ต้องเสียค่าตัวแล้ว งั้นก็เอามาจ่ายค่าเหนื่อยแทนแล้วกัน เหมือนกับเคสของ แอรอน แรมซี่ย์ ที่อยู่ดีๆ ก็กลายเป็นเศรษฐี เพราะยูเว่ดึงตัวมาจากปืนแบบฟรีๆ เลยยอมจ่าย 400,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์

ขนาดแรมซี่ย์ยังเรทนั้น แล้วคิดว่าเอ็มบั๊ปเป้จะเรทไหน? ปัจจุบันค่าเหนื่อยของประธานเป้ หากอ้างอิงจากเว็บไซต์ Salary Sport รับทรัพย์วีคละ 1 ล้านยูโร หรือ 888,000 ปอนด์ นี่คือแข้งค่าแรงแพงสุดถ้านับเฉพาะคนที่ยังเล่นในยุโรป

หากเอ็มบั๊ปเป้ไม่ยอมลดค่าเหนื่อย ทีมที่จะเซ็นต้องเตรียมเงินลงบัญชี Financial Fair Play ไว้เลยปีละ 46.17 ล้านปอนด์ แล้วต้องลงแบบนี้ตลอดสัญญาด้วย 

เท่านั้นไม่พอ หากอ้างอิงข้อมูลจาก AS สื่อสเปน การที่เอ็มบั๊ปเป้จะย้ายทีมฟรีเนี่ย เขาทราบดีว่า PSG อาจไม่ได้ค่าตัวกลับคืนมา เลยจะไม่รับเงินโบนัสจงรักภักดีมูลค่า 70-80 ล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือ PSG เสียหน่อย ดังนั้น ในเมื่อเอ็มบั๊ปเป้พลาดเงินส่วนนี้ คุณคิดว่าเขาจะไปเอาเงินส่วนไหนแทน?

คำตอบคือเงินกินเปล่าจากการเซ็นสัญญา อันนี้ต้องแบ่งให้เอเยนต์ด้วย โดยรายงานจากสื่อสเปนบอกว่า เอ็มบั๊ปเป้ ต้องการเงินกินเปล่าตรงนี้ 100 ล้านยูโร และเงินส่วนนี้ต้องลงในบัญชี FFP ด้วย มันไม่ต่างกับการซื้อนักเตะ 1 คนเลย 

สถานีต่อไปประธานเป้ ชุดขาวหรือหงส์คือตัวเต็ง?
 

หากคุณเซ็นเอ็มบั๊ปเป้ 5 ปี เมื่อรวมค่าตัวและค่าเหนื่อยตลอดสัญญา ทีมที่จะเซ็นกับประธานเป้ ต้องเตรียมเงินไว้รวม 360 ล้านยูโร หรือ 306 ล้านปอนด์ นี่คือคำตอบว่า มีไม่กี่ทีมหรอกที่เซ็นได้

ตัวเต็งคือ เรอัล มาดริด แบบไม่ต้องสงสัย จริงอยู่ว่าพวกเขาก็เซ็น จู๊ด เบลลิ่งแฮม ด้วยค่าเหนื่อยที่สูงพอควร แต่เราต้องอย่าลืมว่า ชุดขาวเองก็ปลดค่าเหนื่อย เอแด็น อาซาร์ กับ คาริม เบนเซม่า ออกไปเช่นกัน ทำให้พอเหลือเพดานค่าเหนื่อยอยู่ 

นอกจากนี้ AS ยังรายงานด้วยว่า ในเมื่อประธานเป้ได้เงินกินเปล่ามหาศาลไปแล้ว เขาอาจยอมลดค่าเหนื่อยที่มาดริดเหลือ 35 ล้านยูโรต่อปี เพื่อให้ทีมเซ็นง่ายขึ้น ซึ่งถ้าคิดเป็นสัปดาห์คือ 673,000 ยูโร หรือ 572,000 ปอนด์

หากยอมแบบนั้น แพ็กเกจตลอดสัญญา 5 ปี อาจไม่ใช่ 360 ล้านยูโรแล้ว แต่จะลดลงมาเหลือ 275 ล้านยูโร ซึ่งทำให้มาดริดเอื้อมถึงมากขึ้น หรือถ้าไม่ใช่มาดริดยังมีทีมอื่นไหม? กระแสข่าวจาก ฌูเลียน ลอเรนส์ ของสื่อ ESPN บอกว่านักเตะเหมือนจะชอบลิเวอร์พูลรองลงมา

ว่ากันตามตรง โอกาสไม่ถึงกับ 0% มันพอเป็นไปได้ แต่จะยากกว่ามาดริดหลายเท่า เพราะทีมบริหาร FSG ซีเรียสเรื่องการยืนด้วยลำแข้ง ทุกวันนี้คนที่รับเงินแพงสุดคือ โม ซาลาห์ 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ตัวเลขยังห่างจากเอ็มบั๊ปเป้เยอะมาก 

สถานีต่อไปประธานเป้ ชุดขาวหรือหงส์คือตัวเต็ง?


 

ทางเดียวที่ลิเวอร์พูลจะทำได้ คือต้องขาย โม ซาลาห์ ให้ได้เรทมหาศาล ตอนนี้มีข่าวกับลีกซาอุก็โก่งให้เต็มที่ เช่น ถ้าขายได้ 150 ล้านยูโร คุณก็แบ่ง 100 ล้านยูโรไปเป็นเงินกินเปล่าให้เอ็มบั๊ปเป้ ส่วนอีก 50 ล้านยูโรก็เอาไปซอยย่อยเป็นค่าเหนื่อยแทน 

ผมคำนวณมาให้ครบ เอาเงินเก่าซาลาห์เป็นที่ตั้ง 350,000 ปอนด์ แล้วบวกเงิน 50 ล้านยูโรแบ่ง 5 ปีเข้าไป = เอ็มบั๊ปเป้จะได้ค่าเหนื่อย 513,000 ปอนด์ ถ้าเอ็มบั๊ปเป้ยอมรับได้ มันก็ไม่แน่ แต่ถ้าไปมาดริดคือมากกว่าแน่นอน 

ส่วนตัวคิดว่า ในทางทฤษฎีไม่สามารถตัดลิเวอร์พูลได้ แต่ถ้าวิเคราะห์จากเหตุผล และจากประวัติที่ผ่านมา เชื่อว่าลิเวอร์พูลคงไม่พังเพดานค่าเหนื่อยตัวเอง เพราะถ้ายอมพังไปถึงเรท 500,000 ปอนด์ การต่อสัญญาคนอื่นในอนาคตจะลำบาก แถมสไตล์การทำทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ไม่ใช่สายเน้นซุปตาร์อยู่แล้วด้วย 

ท้ายที่สุดผมเชื่อว่า เรอัล มาดริด ยังเป็นเต็ง 1 หรือถ้าจะมีพลิกไม่ใช่ไปราชันชุดขาว โอกาสเป็นลิเวอร์พูลก็ยังยาก เพราะถ้าดีลจะพลิก กลัวจะพลิกเป็นต่อสัญญากับ PSG มากกว่า

- Petr Boat -
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline