logo-heading

ผมไม่ซีเรียสถ้าเจ้าของสโมสรมีความรู้ฟุตบอลไม่เยอะ เพราะสมัยเสี่ยหมีเข้ามาใหม่ๆ ก็ไม่ได้แน่นขนาดนั้น แต่ในเมื่อคุณไม่เชี่ยวชาญ คุณก็ควรหาคนที่เก่งเฉพาะทางมาช่วยถูกไหมครับ? นั่นคือสิ่งที่ควรทำ แต่เจ้าของเชลซีไม่ทำ

เชลซีเสียคนที่ดีลตัวเลขได้เก่งอย่างมาริน่า กรานอฟสกาย่า และเสียคนที่มีประสบการณ์ฟุตบอลอย่างปีเตอร์ เช็ก ซึ่งแทนที่จะเอาคนที่มีทักษะแบบเดียวกันมาทำงาน แต่กลับไปเอาคนที่ถนัดแมวมองมาทำซะงั้น

2 ผู้อำนวยการกีฬาคนปัจจุบันคือ พอล วินสแตนลี่ย์ เป็นอดีตแมวมองไบรท์ตัน และลอเรนซ์ สจวร์ต อดีตแมวมองโมนาโก ซึ่งพวกเขาถนัดด้านการส่องนักเตะ แต่เชลซีไปจ้างให้มาวางรากฐาน ให้มาตัดสินใจเชิงเทคนิค แบบนี้ก็พังสิครับ

 

ปัญหาของผู้บริหารเชลซีก็คือ ตัวเองเป็นคนวงในแท้ๆ ได้รับเงินค่าจ้างก็มหาศาล แต่เวลาวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ชอบเห็นพร้อมแฟนบอล ทั้งที่ตำแหน่งคุณควรจะเห็นก่อนคนอื่น เช่น เรื่องขุุมกำลังล้นฤดูกาลก่อน ตอนแรกแฟนบอลมองไม่เห็น มันก็ไม่แปลก แต่ผู้บริหารมองไม่เห็นได้ยังไง? ปล่อยให้ทีมนักเตะล้น 30 กว่าคน 

เรื่องต่อมาคือแนวทางการซื้อนักเตะ เน้นอนาคต ไม่เน้นปัจจุบัน ซื้อแต่นักเตะอายุน้อย ไม่สนใจคนมีประสบการณ์ เป็นการลงทุน 3 ตลาด 1,000 ล้านปอนด์ที่ไม่คุ้มค่า คงไม่มีทีมไหนที่ใช้เงินได้ฟุ่มเฟือยเท่าเชลซีอีกแล้ว แถมผลลัพธ์ไม่ตามมาด้วย ปีก่อนจบอันดับ 12 ตอนนี้รั้งอันดับ 10 มันเหมือนจะพัฒนา แต่ความจริงคือย่ำอยู่กับที่

จ่ายแพงไม่ว่า แต่งานต้องเดิน นี่คือสิ่งที่ยุคเสี่ยหมีทำมาตลอด แต่ตอนนี้กลายเป็นจ่ายแพงเพื่อหวังผลอีก 5 ปีข้างหน้า แล้วไม่รู้ด้วยว่ามันจะเวิร์คหรือเปล่า?

รวมทุกเหตุผลพา \"เชลซี\" ย่อยยับ แย่ตั้งแต่บอร์ดยันโค้ช

เท่านั้นไม่พอ บางตำแหน่งก็ซื้อมากองกันเพียบ เช่น มิดฟิลด์ที่ตอนนี้ก็มีทั้ง เอ็นโซ่ ไกเซโด้ กัลลาเกอร์ อูโกชุควู ลาเวีย ซานโต๊ส คาซาเดย์ มีแต่ดาวรุ่งทั้งนั้น แต่เชื่อไหมว่า ทุกวันนี้เชลซียังมีข่าวจะซื้อกลางอายุน้อยเพิ่มอยู่เลย 

แทนที่จะเก็บงบประมาณตรงนี้ไปซื้อตัวใช้งาน เช่นกองหน้าที่หวังผลได้ แต่กลับเอาค่าลงบัญชี FFP ไปละลายกับเด็กยกก๊วนซะงั้น

การตัดสินใจกองหน้าก็เห็นชัด เชลซีเคยมีโอกาสจะเซ็นดาวยิงมีประสบการณ์ตอนซัมเมอร์ แต่ไม่เอาเอง มั่นใจว่าดาวรุ่งอย่างแจ็คสันกับโบรยาลุยไหว แล้วผลสุดท้ายมันก็ออกมาเป็นแบบนี้ 

โบรยาเพิ่งยิงได้แค่ 2 ประตู ส่วนแจ็คสันอาจจะยิงได้ 8 ลูก แต่ความคมก็เห็นกันอยู่ สถิติจากค่า XG บอกว่า ถ้าพี่แจ็คคมกว่านี้ น่าจะยิงได้ 13-14 ประตูแล้ว 

คราวนี้มาที่เรื่องโค้ช ผ่านไปครึ่งฤดูกาล ผมยังไม่เห็นแผนการเล่นที่ชัดเจนจากพอชเลย เวลาผมดูลิเวอร์พูลหรืออาร์เซน่อล ผมได้เห็นการใช้ Inverted full-back แล้วให้มิดฟิลด์โอเวอร์โหลดไปช่วย 3 แดนหน้า หรือเวลาดูซิตี้ ผมได้เห็นการใช้แบ็กลอยสูงเป็นปีก แล้วเอาปีกข้างนั้นหุบเข้ากลางมาโอเวอร์โหลดแดนกลาง

รวมทุกเหตุผลพา \"เชลซี\" ย่อยยับ แย่ตั้งแต่บอร์ดยันโค้ช

แต่ของเชลซีคืออะไร? ถ้าบอกว่าทรงบอลดี เกมรุกหวือหวา สถิติบอกว่าเชลซีมีโอกาสยิงประตูอันดับ 11 ของลีก, จำนวนประตูก็เป็นอันดับ 8, เสียประตูเยอะเป็นอันดับ 8 ไม่มีอันไหนยืน 1 เลย ยกเว้นจำนวนใบเหลืองที่โดนมากสุด 61 ใบ

ปัญหาของพอชคือความอินดี้ในการจัดตัว อะไรที่เคยดึงศักยภาพนักเตะได้เก่งเหมือนตอนอยู่สเปอร์ส มันไม่เกิดขึ้นตอนนี้ เช่น ตอนปรีซีซั่นเล่น 4231 เอาชิลเวลล์ยืนแบ็ก โคลวิลล์เซนเตอร์ แต่พอเปิดฤดูกาลกลับเอาชิลเวลล์ไปยืนปีก แล้วเอาโคลวิลล์ไปยืนแบ็กซ้ายซะงั้น

หรือจะเป็นมิดฟิลด์ พอชกำลังทำให้เอ็นโซ่กลายร่างจากนักเตะแชมป์โลก กลายเป็นมิดฟิลด์ธรรมดาทั่วไป สถิติบอกว่าฤดูกาลก่อนเอ็นโซ่วางบอลยาวสำเร็จเฉลี่ยนัดละ 7.4 ครั้ง ตอนนี้ลดเหลือ 4.0 ครั้ง, ผ่านบอลต่อเกมก็ลดจาก 78.9 ครั้ง เหลือเพียง 55.4 ครั้ง

ที่เป็นแบบนี้เพราะพอชจับเอ็นโซ่เล่นผิดตำแหน่ง เขาโตมากับการเล่นกลางรับสไตล์วางบอลยาว ตอนซัมเมอร์บอกว่าอยากขยับไปยืนสูงกว่าเดิมเล็กน้อย ไม่ได้หมายความว่าต้องไปเล่นกลางรุก แต่พอชชอบเอาไปยืนกลางรุกเพื่อเติมไปเน้นยิงประตู ผลลัพธ์ที่ออกมาคือยิงได้น้อย เบาหวิว แล้วพอยืนสูงกว่าเก่าก็โดนเพรสเยอะ จนได้บอลต่อเกมน้อยลงด้วย 

ส่วนไกเซโด้ ปีก่อนสถิติเกมรับอย่างเดือด เข้าปะทะ 2.7 ครั้ง ลดลงมาเหลือ 2.1 ครั้ง หรือการชิงจังหวะตัดบอลปีก่อน 1.5 ครั้ง ปีนี้ลดแบบน่าใจหายเหลือ 0.8 ครั้ง 

สาเหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะแทนที่พอชจะให้ไกเซโด้เล่นกลางรับสไตล์วิ่งไล่ตัดเกม เน้นบีบไปเพรสสูงแบบตอนอยู่ไบรท์ตัน แบบที่ก็องเต้เคยทำ แต่เขากลับพยายามปั้นให้ไกเซโด้เป็นตัวบิวด์อัพ เล่นแบบจอร์จินโญ่ เน้นส่งบอลจากแนวลึกแทน เหมือนเอาเอ็นโซ่กับไกเซโด้เล่นสลับตำแหน่งกันเฉยเลย

ขนาดโค้ชยังวางบทบาทนักเตะไม่เหมาะสม แล้วจะไปหวังให้นักเตะเล่นดีได้ยังไง?

ส่วนเรื่องความคม นักเตะไม่นิ่ง รักษาฟอร์มการเล่นให้สม่ำเสมอตลอด 90 นาทีไม่ได้ อันนั้นมันก็ต้องโทษยันบอร์ดบริหารด้วย ในเมื่อคุณเลือกนักเตะแบบอายุน้อยเอง จะไปหวังให้เก๋าได้ยังไง? ส่วนคนที่เก๋าของจริง เล่นดีเกือบทุกนัดแบบซิลวา กลับมีความคิดที่จะไม่ต่อสัญญาซะงั้น

เชลซีตอนนี้การบริหารไม่พัฒนา การจัดการในสนามก็ไม่เปรี้ยง แล้วยังมีเรื่องตัวเจ็บที่แก้ไม่ได้อีก ทุกวันนี้พอมีคนหายเจ็บกลับมา ก็จะมีหน้าใหม่เข้าไปรักษาตัวแทน 

เปลี่ยนทีมแพทย์ยกเซตก็ไม่หาย ทีมกายภาพก็ไม่รู้ของแท้จริงไหม? ก่อนพอชมาคุมเชลซีเนี่ย ผู้ช่วยกับลูกชายของเขา โดนชมเยอะว่าเซียนเรื่องกายภาพ แต่ก็มีหลายครั้งที่ประเมินความฟิตนักเตะพลาด เช่น ลาเวียลงนัดเดียวเจ็บ, อูโกชุควูลงนัดเดียวเจ็บซ้ำ สรุปมันดีจริงหรือเปล่า?

ยุคสมัยใหม่เชลซีผ่านไป 1 ปีครึ่ง ถามว่ามีอะไรเติบโตขึ้นไหม? ผมยังไม่เจอเลย วนลูปยังไง? ก็ยังวนลูปแบบนั้น บอร์ดตัดสินใจพลาดยังไง? ก็ยังตัดสินใจพลาดแบบนั้น?

ถ้าจะหาสิ่งเดียวที่เพิ่มขึ้น คงมีแต่ปัญหาที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ปัญหาเชลซีตอนนี้เหมือนคุณติดกระดุมเม็ดแรกผิด จากนั้นมันก็จะผิดตามไปทั้งหมด

ทางแก้เดียวคือล้างทีมบริหารใหม่ เริ่มติดกระดุมใหม่ แต่จะกล้าหรือเปล่า? เพราะคุณลงทุนกับโปรเจคนี้ไปแพงขนาดนั้น 

- Petr Boat - 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline