logo-heading

ที่ผ่านมา มูรินโญ่ เป็นหนึ่งในกุนซือที่ขึ้นชื่อเรื่องของความสำเร็จโยกย้ายไปคุมทีมไหนมักการันตีโทรฟี่แชมป์ให้เสมอ อย่างกับทัพ “หมาป่า” ก็ช่วยให้ทีมผงาดคว้าแชมป์ ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก เมื่อฤดูกาล 2021-22

แน่นอนหลังจากนี้น่าสนใจว่า มูรินโญ่ จะไปจับงานคุมทีมไหนต่อไป เพราะด้วยยี่ห้อระดับเขายังคงเป็นที่ต้องการของหลายๆ สโมสรที่อยากจะยกระดับตัวเอง

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยจะพาไปส่องโอกาสของ “น้ามู” ว่ามีสิทธิ์ไปจับงานคุมทีมไหนในอนาคตอันใกล้นี้บ้าง

ซาอุดิ โปรลีก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ซาอุดิ โปรลีก ย่อมเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ยอดเยี่ยมของ มูรินโญ่ เพราะก่อนหน้านี้เขาเองก็เคยเปรยๆ มาบ้างแล้วถึงโอกาสโยกย้ายมาทำงานในเอเชีย เพราะทั้งเรื่องของความท้าทาย และต้องการยกระดับฟุตบอลลีกของ ซาอุฯ ให้มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม

ซึ่งถ้ามองหาสโมสรที่มีกำลังทรัพย์มากพอในการจ่ายเงินจ้างกุนซือระดับ มูรินโญ่ ก็คงมีไม่กี่ทีม หนึ่งในนั้นคือ อัล ฮิติฮัด แชมป์เก่าที่ฤดูกาลนี้ผลงานไม่ค่อยปังเท่าไหร่นัก รั้งอันดับ 7 ของตาราง พร้อมแต้มตามหลังจ่าฝูงมากถึง 25 แต้ม

ปัจจุบัน อัล ฮิติฮัด คุมทีมโดย มาร์เซโล กายาร์โด้ ซึ่งก็เพิ่งเข้ามาคุมทีมเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ผลงานก็ไม่ได้เข้าเป้ามากนักชนะไปเพียง 4 จาก 9 นัดที่คุมทีม

หรืออีกทีมอย่าง อัล อาห์ลี แม้จะรั้งหัวตารางอันดับ 3 แต่การมีแต้มตามหลัง อัล ฮิลาล จ่าฝูงไกลถึง 13 คะแนน ก็อาจถึงคราวเปลี่ยนจาก มัตธีอัส ไฮเซ่น มาเป็น โชเซ่ มูรินโญ่ ก็เป็นได้

ทีมชาติโปรตุเกส

แน่นอนว่าเมื่อ มูรินโญ่ ว่างงานไม่แปลกเลยที่จะถูกจับมาเชื่อมโยงกับชาติบ้านเกิดอย่าง โปรตุเกส เพราะกระแสข่าวนี้มีมานานพอสมควร และก่อนหน้านี้ทัพ “ฝอยทอง” ก็แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนวาอยากได้คนฝีมือดีมากประสบการณ์แบบเขา

ทว่ากับสถานการณ์ปัจจุบัน โปรตุเกส ที่กำลังคุมทีมโดย โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ ก็หาเหลี่ยมมุมที่จะแยกทางกับนายใหญ่คนนี้ไม่ออกจริงๆ เพราะนับตั้งแต่เขามารับงานเมื่อเดือนมกราคม 2023 สถิติทุกอย่างสวยงามไปหมด

คุมทีม 10 นัด เก็บชัยชนะมาครองได้รวด พร้อมเก็บคลีนชีต 9 นัด เสียไปเพียง 2 ประตู แน่นอนว่าตัวเลขเหล่านี้มันคือสิทธิ์ชอบธรรมของ มาร์ติเนซ ที่ควรได้เครดิตไปเต็มๆ และมันคงจะใจร้ายมากไปหน่อยที่จะปลดเขาออกจากตำแหน่ง

แต่ทั้งนี้เหล่าร้านรับพนันแบบถูกกฎหมายในต่างแดนยังยกให้ โปรตุเกส เป็นเต็ง 3 ที่อาจดึงตัว มูรินโญ่ ไปร่วมทีม 

ทั้งนี้อย่างที่กล่าวไปเหตุผลในการปลด มาร์ติเนซ ในตอนนี้มันยังไม่มากพอ และถ้าจะหาช่วงที่เร็วที่สุดถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงคงต้องไปประเมินผลงานในศึกยูโรกลางปีอีกครั้ง ซึ่งนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์

อีกหนึ่งลีกที่น่าสนใจในการออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ สำหรับ โชเซ่ มูรินโญ่ และอาจเป็นสถานที่ที่เขาไม่ต้องเจอกับสื่อ หรือคำถามที่ยิงมาให้เจ้าตัวต้องปวดหัวเหมือนในช่วงที่ผ่านๆ มา

ซึ่งถ้าจะมองหาสโมสรใน เมเจอร์ลีก ที่พอนึกออก และเป็นไปได้คงหนีไม่พ้น อินเตอร์ ไมอามี่ ที่มีกำลังมากพอ และทรัพยากรให้ มูรินโญ่ ใช้งานแบบเต็มกำลัง ทั้ง ลิโอเนล เมสซี่, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, โจดี้ อัลบา หรือ หลุยส์ ซัวเรซ

แน่นอนว่า อินเตอร์ ไมอามี่ กำลังอยู่ในช่วงสร้างตัวเพื่อขึ้นไปเป็นขาใหญ่ของประเทศ มีการดึงสตาร์ดังมากมายมาอยู่ในทีม การจัดการต่างๆ เริ่มยกระดับที่มากขึ้น

ฉะนั้นถ้าในอนาคตจะมีกุนซือมากประสบการณ์ โปรไฟล์ดี อย่าง มูรินโญ่ ไปเสกความสำเร็จให้ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไรเลย

อีกทั้งครั้งหนึ่ง มูรินโญ่ เคยเปรยด้วยตัวเองว่าอยากจะไปทำงานใน อเมริกา เพื่อช่วยไปพัฒนาฟุตบอลที่นั่น “ผมอยากเป็นโค้ชให้กับทีมชาติโปรตุเกส และผมก็อยากทำงานที่อเมริกาด้วย”

ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ มูรินโญ่ อาจได้สานฝันให้กับตัวเองในการโยกย้ายไปทำงานในแดนลุงแซมก็เป็นได้

เอฟซี ปอร์โต้

ชื่อของ ปอร์โต้ ถือว่าเซอร์ไพรส์พอสมควรที่เข้ามาติดเป็น 1 ใน 5 ตัวเต็งที่ มูรินโญ่ จะเข้าไปคุมทีม แต่ด้วยความสัมพันธ์ หรือความคุ้นเคยก็ไม่แปลกที่จะถูกจับมาเชื่อมโยงเข้าหากัน

แน่นอนว่า “น้ามู” คือหนึ่งในกุนซือที่อยู่ในหน้าประวัติศาตร์ของ ปอร์โต้ ที่พาทีมคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อซีซั่น 2003-04  หรือความสำเร็จอื่นๆ อีก 5 โทรฟี่ด้วยกัน

และถ้ามองไปที่ทีมในตอนนี้ เซร์คิโอ คอนไซเซา คือหนึ่งในกุนซือเนื้อหอมที่เคยตกเป็นเป้าหมายของเหล่าทีมใหญ่ในยุโรปจากผลงานที่ผ่านมาในการพา ปอร์โต้ ประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ลีก 3 สมัย และบอลถ้วยอื่นๆ อีก 7 ครั้ง 

ฉะนั้นมันคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มีโอกาสโดดไปรับงานที่มีความท้าทายที่ต่างไปจากเดิม และ 7 ปี กับ ปอร์โต้ ก็อาจถึงเวลาโบกมือลาที่เหมาะสมแล้ว

ซึ่งถ้าสมมุติเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นจริง มันก็มีโอกาสที่ มูรินโญ่ จะถูกทาบทามเข้ามาคุมทีมแทน เพื่อต่อยอด และพาสโมสรกลับไปพุ่งชนความสำเร็จอีกครั้ง

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

เต็ง 1 ในตอนนี้ที่มีโอกาสคว้าตัว มูรินโญ่ ไปคุมทีม บวกกับสถานการณ์ของ เอ็ดดี้ ฮาว ก็ไม่ค่อยสู้ดีนักในช่วงหลังเป็นเบอร์ต้นๆ ของกุนซือพรีเมียร์ลีกที่อาจโดนปลดออกจากตำแหน่งในเร็วๆ นี้

ทัพ “สาลิกาดง” ในตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าสามารถยกระดับของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม จากทีมที่หนีตกชั้นเมื่อ 2 ปีก่อน กลายเป็นสโมสรระดับ แชมเปี้ยนส์ลีก ไปแล้ว พร้อมอยู่ในช่วงก่อร่างสร้างตัวเพื่อยกระดับตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานะทีมยักษ์ใหญ่ของลีก

ทว่าในซีซั่นนี้ภาพรวมอาจไม่สวยงามนัก รั้งอันดับ 10 ของพรีเมียร์ลีก ตกรอบคาราบาว คัพ และร่วงตกรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ลีก ทำให้เก้าอี้ของ ฮาว สั่นสะเทือนไปด้วย

ฉะนั้นถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงจริงชื่อของ มูรินโญ่ ยังไงก็เหมาะสมในการเข้ามาวางรากฐาน และยกระดับทีมให้ไปข้างหน้า เพราะด้วยทั้งประสบการณ์คุมทีม และการทำงานในอังกฤษก็การันตีความสำเร็จทั้งกับ เชลซี หรือ แมนฯ ยูไนเต็ด

ด้วยโปรไฟล์ ด้วยชื่อเสียง ว่าไป มูรินโญ่ ก็เหมาะกับการพา นิวคาสเซิ่ล ให้บินสูงมากกว่าเดิม เพราะสโมสรเองก็เพียบพร้อม และพร้อมที่จะซัพพอร์ตผู้เป็นโค้ชเช่นเดียวกัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline