logo-heading

ยูไนเต็ดอยากได้ปีกคนใหม่ชัวร์ 100% เพราะซานโช่คงร่วมงานกับเทนฮากลำบาก ส่วนอันโตนี่อาจจะยิงในบอลถ้วยมาได้ แต่เกมลีกฤดูกาลนี้ยัง 0 ประตู 0 แอสซิสต์ ต้องหาคนที่ดีกว่านี้

ลิเวอร์พูลไม่ได้ถึงขั้นอยากได้ 100% เพราะยังมีซาลาห์ที่ฟอร์มดีอยู่ แต่อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน 

ทุกวันนี้เวลาผมจัดรายการ ยังมีคนถามตลอดว่า ลิเวอร์พูลควรซื้อใครแทนซาลาห์? ซึ่งที่คนยังถามแบบนี้ เพราะเขาทราบดีว่าลีกซาอุอาจกลับมาจีบอีกรอบ รวมถึงล่าสุด JK อำลาทีมอีก ยิ่งทำให้อนาคตบังโมไม่แน่นอน 

หากต้องการปีก โอลิเซ่ตอบโจทย์ทั้งคู่ เพราะเป็นปีกสไตล์สร้างสรรค์เกม ไม่ใช่ปีกเน้นเลี้ยงตัดไปยิง โดยฤดูกาลก่อนทำไป 11 แอสซิสต์ มากเป็นอันดับ 3 ของพรีเมียร์ลีก พร้อมมีสถิติเปิดป้อนให้เพื่อนลุ้นยิงประตู 1.9 ครั้งต่อเกม

นี่คือตัวเลขที่สูงแล้วครับ เพราะถ้าจะให้สูงกว่านี้ ต้องเป็นพวกเพลย์เมกเกอร์กลางสนามมากกว่า ซึ่งพอเอาไปเทียบกับปีกยูไนเต็ดฤดูกาลก่อน แล้วจะเห็นภาพชัด

แรชฟอร์ดที่ฟอร์มดีปีก่อน อาจจะยิงประตูได้เยอะ แต่ก็สร้างโอกาสให้เพื่อนแค่ 0.9 ครั้งต่อเกม, การ์นาโช่ปีที่แล้วหนักไปทางสำรอง สร้างโอกาสแค่ 0.2 ครั้งต่อเกม หรือจะเป็นอันโตนี่ที่ทำไป 1.1 ครั้งต่อเกม ไม่มีใครดีกว่าโอลิเซ่เลย

คราวนี้มาเทียบฤดูกาลนี้ โอลิเซ่สร้างโอกาสให้เพื่อนนัดละ 2.2 ครั้ง เกมล่าสุดล่อไป 2 แอสซิสต์ด้วย ส่วนแรชฟอร์ดที่ฟอร์มตกหนัก + มีปัญหานอกสนาม สร้างโอกาสแค่ 0.8 ครั้ง, อันโตนี่ 0.9 ครั้ง ขณะที่การ์นาโช่ตัวเลขกระโดดมาเป็น 1.1 ครั้ง แต่ก็ยังน้อยอยู่ดี 

พอมันเป็นแบบนี้ ความซวยเลยไปตกกับ 2 คน รายแรกคือบรูโน่ต้องแบกเกมรุกมากกว่าปกติ ไม่มีคนช่วยปั้นเกมแล้ว ส่วนอีกคนคือฮอยลุนด์ ซึ่งจริงอยู่ว่าเขาเองก็ใช้โอกาสเปลือง แต่เพื่อนก็ป้อนบอลให้น้อยเกินไปจริงๆ จนมีสถิติได้ลุ้นยิงในลีกแค่ 1.4 ครั้งต่อเกม รั้งอันดับ 46 พรีเมียร์ลีก!

ลองคิดภาพตามนะครับ อ็อดซอนน์ เอดูอาร์ กองหน้าของพาเลซมีโอกาสยิงนัดละ 2.7 ครั้ง มากกว่าฮอยลุนด์เสียอีก แค่นี้ก็เห็นภาพชัดแล้วว่ายูไนเต็ดควรเอา เพื่อให้มีคนทำเกมเด่นทั้งตรงกลางของบรูโน่ และด้านข้างจากโอลิเซ่

ท่าไม้ตายหลักของโอลิเซ่ คือการเลี้ยงตัดจากขวาเข้าใน แล้วเปิดไปเสาไกลให้เพื่อนโหม่งทำประตู เป็นนักเตะที่มีสไตล์คล้าย ฮาคิม ซีเย็ค แต่ขานั้นเหมือนไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมปรับตัวพรีเมียร์ลีก เลยเล่นแล้วไม่ปัง

ดีลนี้ตอบโจทย์แน่ ขาดนักสร้างสรรค์ ก็ควรเอาตัวทำเกมอาชีพไปเสริม ส่วนลิเวอร์พูลคนอาจสงสัยว่า ซาลาห์เองก็เป็นปีกตัวยิงไม่ใช่หรือ? แบบนี้จะตอบโจทย์หรือเปล่า?

ต้องบอกว่าซาลาห์ปีนี้เหมือนปรับสไตล์การเล่นด้วยครับ จริงอยู่ว่ายังยิงประตูได้เยอะ แต่ที่ดีขึ้นแบบชัดเจนคือการสร้างโอกาส 

สถิติบอกว่าปีนี้ซาลาห์จ่ายคีย์พาสเฉลี่ยนัดละ 2.4 ครั้ง เป็นอันดับ 8 ของพรีเมียร์ลีก ซึ่งในยุคสมัยที่เล่นให้ลิเวอร์พูล ไม่เคยมีฤดูกาลไหนที่ซาลาห์ปั้นเกมเยอะขนาดนี้ 

นั่นหมายความว่า หากซาลาห์อยากหาความท้าทายใหม่ขึ้นมา โจทย์ของลิเวอร์พูลจะไม่ใช่คนที่ต้องยิงเก่งอย่างเดียว ต้องสร้างโอกาสเก่งแบบซาลาห์ด้วย

โอลิเซ่เองก็ดูพัฒนาจากปีก่อนเหมือนกัน เพราะตอนนั้นเน้นส่ง ไม่เน้นยิง ทั้งฤดูกาลกดไปแค่ 2 เม็ด แต่ปีนี้พัฒนาการจบสกอร์ขึ้นเยอะ เบ็ดเสร็จแล้วทำไป 6 ประตู 3 แอสซิสต์ในลีก เรียกว่ามีโพเทนเชียลที่จะพัฒนาได้อีก

หากจะมีอุปสรรค คงต้องรอดู 2 ข้อ อย่างแรกคืออาการบาดเจ็บที่แฮมสตริง โอลิเซ่เคยเจ็บหนักจนถึงขั้นต้องผ่าตัดตอนซัมเมอร์ แล้วพอหายกลับมา ก็มีเจ็บซ้ำเล็กน้อยหลายครั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าตรงส่วนนี้จะกลายเป็นเรื้อรังในอนาคตหรือเปล่า?

ส่วนต่อมาคือค่าตัว ตอนซัมเมอร์ที่เกือบย้ายไปเชลซีมีค่าฉีกอยู่ที่ 35 ล้านปอนด์ แต่เขาต่อสัญญาใหม่ไปแล้ว ดังนั้น ค่าฉีกสัญญาจะไม่ใช่ 35 ล้านปอนด์อีกต่อไป 

มันจะต้องมากกว่านั้น บางสื่อก็บอกว่า 45 ล้านปอนด์ บางสื่อก็บอกว่า 50 ล้านปอนด์ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีเทียร์ 1 คอนเฟิร์มตัวเลข ทราบแค่แพงกว่าเดิมแน่ 

ท้ายที่สุด แม้จะมี 2 ปัจจัยที่ต้องคิด แต่ถ้าซีซั่นนี้ยังเล่นดีต่อเนื่อง ผมเชื่อว่าค่าตัวคงไม่อยู่ที่ 35-50 ล้านปอนด์ และบางที ทีมที่สนใจโอลิเซ่ ก็อาจไม่หยุดแค่ 1-2 ทีมด้วย

- Petr Boat - 
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline