logo-heading

แม้จะมีคอมเมนต์ในโซเชียลบอกว่าไม่ใช่ช็อตยากอะไรนัก แต่ถ้าลองมองในอีกมุมมันคือการยืนถูกที่ถูกเวลา ยืนตำแหน่งที่เหมาะสม แถมการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมในบางช็อตที่ออกมาเล่นเป็น Sweeper keepers

ย้อนกลับไป โอนาน่า เหมือนเดป็นผู้ผลิตคอนเทนต์อย่างแท้จริง ความผิดพลาดแบบครั้งแล้วครั้งเล่า จนกลายเป็นภาพชินตา และแน่นอนว่าหนีไม่พ้นเสียงวิจารณ์จากแฟนบอลว่าไม่คู่ควรต่อการยืนเฝ้าหว่างเสาให้ทีม

ซึ่งมันคงมีผู้เล่นไม่กี่คนในโลกหรอกครับที่แฟนบอลทีมตัวเองต่างอวยพร และอยากปล่อยให้ไปรับใช้ทีมชาติแบบยาวๆ และอยากเห็นนายด่านมือ 2 อย่าง อัลทาย บายินเดียร์ ลงพิสูจน์ฝีมือ พร้อมยึดตำแหน่งตัวจริงแบบยาวๆ

สิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้คือความผิดพลาดของ โอนาน่า ในส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรูปแบบส่วนตัว ทั้งการตัดสินใจที่ผิดพลาด การยืนตำแหน่งที่ไม่ดี หรือช็อตดวลกับคู่แข่งควรกดดันได้ดีกว่ากระโดดเป็นกบอย่างที่ผ่านมา

เล่นดีก็ต้องชม \"อังเดร โอนาน่า\" ในวันที่ไร้คอนเทนต์

แน่นอนผลงานในลักษณะนี้คือที่ประจักษ์ทุกคนรู้ โค้ชรู้ และตัวของ โอนาน่า ก็รู้ตัวดีว่าผลงานของเขาไม่ได้สวยงามนัก ถึงขั้นออกมากล่าวว่าตนไม่มีความสุขเลยกับผลงานของตัวเองเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ครั้งหนึ่งสื่อในต่างประเทศอย่าง Telegraph เคยออกมาวิเคราะห์ และไปสัมภาษณ์กับคู่แข่งที่เคยดวลกับ โอนาน่า ว่าเขาจะถูกสั่งให้โจมตีอย่างรวดเร็วใส่ โอนาน่า เพราะนายด่านคนนี้ไม่ใช่คนที่ยืนตำแหน่งดีเท่าไหร่นัก และมักเปิดพื้นที่มุมในการเลือกสังหารค่อนข้างเยอะ

แน่นอนสิ่งเหล่านี้ถ้านักวิเคราะห์มองเห็น มีหรือที่เหล่าสต๊าฟฟ์ และ เอริค เทน ฮาก จะมองไม่เห็น ความผิดพลาดในเกมดวล บาเยิร์น หรือ กาลาตาซาราย มันเข้าตาเอามากๆ

และที่ปฏิเสธไม่ได้คนที่โดนวิจารณ์ไปพร้อมๆ กับ โอนาน่า ก็คงเป็น เทน ฮาก ที่หัวเด็ดตีนขาดยังไงก็เชื่อมั่นในตัวลูกทีมคนนี้ ซึ่งสิ่งที่ยืนยันถึงความเชื่อใจคือบทสัมภาษณ์ต่างๆ ที่มักออกมาในแง่บวกเสมอเฉกเช่นประโยคที่ว่า “เขา (โอนาน่า) สามารถเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกได้

จุดนี้ของ เทน ฮาก เหมือนเป็นดาบสองคม ยิ่งเขาออกมาปกป้อง โอนาน่า มากเท่าไหร่ ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้แฟนบอลมากขึ้นเท่านั้น ทำให้กระแสเรียกร้องให้ดร็อปนายด่านคนนี้ทวีคูณมากขึ้นกว่าเดิม 

คำถามย่อมส่งตรงไปถึงกุนซือรายนี้ว่าเหตุใดถึงไม่กล้าใช้งานด่านนายมือ 2 เพราะที่ผ่านมาเขากล้าที่จะดร็อป แฮร์รี่ แม็คไกวร์ หรือ มาร์คัส แรชฟอร์ด ในวันที่ผลงานย่ำแย่ แต่กับ โอนาน่า พลาดให้ตายก็ยังยึดตัวจริงแบบสบายๆ

จากความคาดหวัง สู่ความผิดหวังของแฟนบอล ความกดดันต่างๆ เริ่มก่อตัวและเกาะดิน โอนาน่า มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันไม่ใช่แค่การเสียประตู แต่บางทีมันส่งผลถึงการแพ้ หรือชนะก็ทีมตามไปด้วย

ตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบันถามว่า โอนาน่า ดีขึ้นกว่าเดิมแล้วหรือไม่ ? ถ้าเทียบจากมาตรฐานในช่วงก่อนหน้านี้คงต้องบอกว่าดีขึ้น เพราะผลงานช่วงครึ่งปีแรกหาเรื่องชื่นชมได้น้อยมากจริงๆ

แต่สัญญาณจากช่วง 2 เกมหลังสุด การงัดฟอร์มเซฟได้มากขึ้นเรื่อยๆ น่าจะช่วยยกระดับความมั่นใจของ โอนาน่า ได้ไม่น้อย

เล่นดีก็ต้องชม \"อังเดร โอนาน่า\" ในวันที่ไร้คอนเทนต์

ยกตัวอย่างเกมล่าสุดกับ แอสตัน วิลล่า ถ้า โอนาน่า ไม่ออกลูกเซฟพูดได้เต็มปากเลยว่า แมฯ ยูไนเต็ด คงม้วยมรณาพบเจอกับความพ่ายแพ้อีกครั้ง

แต่กระนั้นก็ไม่วายโดนกระแหนะกระแหนว่าเซฟแต่ลูกง่ายๆ คู่แข่งยิงตรงตัว หาใช่ช็อตที่ยากอะไรเลย …

ด้วยความเคารพอยากจะให้เครดิตกับการยืนตำแหน่ง ปฎิกิริยาของเขากันสักนิด มันอาจไม่ใช่การเซฟที่เลิศเลอ แต่ก็ช่วยให้ทีมไม่เสียประตู แถมพ่วงด้วยชัยชนะ

บางทีแฟนบอลบางกลุ่มอาจไปโฟกัสที่ความผิดพลาด และต้องการให้ผู้รักษาประตูมีแต่ช็อตเซฟสวยๆ กระโดดปัดแบบงามๆ จนลืมไปว่าบางจังหวะการออกมาตัดบอล การยืนในตำแหน่งที่ดี ตรงกับวิถีการยิงของคู่แข่ง ก็คือหนึ่งในคุณสมบัติที่ดีเหมือนกัน

ที่กล่าวมาไม่ได้จะบอกว่า โอนาน่า เป็นเทพที่ผลงานยอดเยี่ยม แต่พอถึงวันที่เขามีผลงานที่โดดเด่น มันก็คู่ควรกับเสียงชื่นชม 

เช่นกันเกมไหนที่แสดงความผิดพลาดออกมาก็ต้องวิจารณ์กันไปตามช็อตนั้นๆ ว่าห่วยแตก และแย่มากขนาดไหน

ฉะนั้นตัดอคติที่มีออกไป 

วันนั้นที่ออกมาวิจารณ์ได้ วันนี้ที่เขาเล่นดีก็ต้องชื่นชมได้เหมือนกัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline