logo-heading

แน่นอนว่าก่อนเริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ ไอวอรี่ โคสต์ เป็นหนึ่งในทีมเต็งที่ถูกคาดหมายว่ามีโอกาสไปสุดทางคว้าแชมป์มาครอง เพราะด้วยขุมกำลังต้องบอกว่าค่อนข้างมีคุณภาพ นักเตะหลายคนค้าแข้งในยุโรปไม่ว่าจะเป็น ฟร้องซ์ เครซี่, ซิมง อาแด็งกรา, นิโกลาส์ เปเป้ หรือ เซบาสเตียน อัลแลร์

ทว่าภาพที่ออกมากลับไม่ใช่แบบนั้น พวกเขาไม่ได้ใช้ความเป็นเจ้าภาพให้ได้เปรียบแต่อย่างใด แถมผลงานก็ลุ่มๆดอนๆ กว่าจะผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ต้องลุ้นเลือดตาแทบกระเด็น

แน่นอนช่วงเวลาราว 1 เดือนของ ไอวอรี่ โคสต์ ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับทวีป มีอะไรที่น่าสนใจมากเหลือเกินจนสามารถใช้คำว่ามหัศจรรย์ได้เลยทีเดียว ซึ่งจะมีเหตุการณ์ไหนบ้าง ขอบสนามอินไซต์ จะพาทุกท่านไปไล่เรียงกันครับ

ออกสตาร์ทไม่ดี ที่มาของการปลดโค้ช

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ไอวอรี่ โคสต์ ถูกรับเลือกให้เป็นเจ้าภาพของศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2023 แน่นอนว่าสิ่งที่แฟนบอลคาดหวังเป็นสิ่งแรกๆ คือการผ่านรอบแบ่งกลุ่มแบบไม่ยากเย็นนัก แถมการอยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้หนักจนเกินไปกับ อิเควทอเรียล กินี, กินี-บิสเซา และ ไนจีเรีย คงไม่เกินกำลังของพวกเขาในการกรุยทางสู่รอบน็อคเอาท์แบบไม่กระเสือกกระสน

ทว่าภาพที่เกิดขึ้นกลับตาลปัตรกลับเป็นอีกอย่าง โอเคแหละครับออกสตาร์ทเกมแรกผลงานยอดเยี่ยมเอาชนะ กินี-บิสเซา 2-0 แบบไม่ยากเย็นนัก แต่หลังจากนั้นเหมือนฝันร้ายอย่างแท้จริง ทั้งแพ้ ไนจีเรีย และโดน อิเควทอเรียล กินี ถล่ม 4-0 

ซึ่งการจบ 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่มในฐานะอันดับ 3 ย่อมไม่ใช่เรื่องที่แฟนบอล และผู้ใหญ่ในสมาคมฯ ปรารถนาอยากให้เป็นมากนัก เพราะพวกเขาไม่ควรเลยที่จะต้องมานั่งลุ้นเพื่อเป็น  1 ใน 4 ของอันดับ 3 ที่ดีที่สุดเพื่อเข้ารอบ

และด้วยเหตุนี้ ไอวอรี่ โคสต์ จึงจัดการสั่งปลด ฌอง หลุยส์ กาสเซ็ต ออกจากตำแหน่งในทันที แม้ทีมจะผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ก็ตาม แน่นอนนี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่จะได้เห็นบ่อยๆ กับการปลดโค้ชกลางทัวร์นาเมนต์

แม้มันจะดูเป็นเรื่องที่แปลกไปหน่อย แต่กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่แท้จริงของ ไอวอรี่ โคสต์ ก่อนที่จะเริ่มสร้างความมหัศจรรย์ที่มากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ตอนนั้น

ความมหัศจรรย์ของ \"ไอวอรี่ โคสต์\" กับแชมป์ \"แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์\"

กุนซือใหม่ไร้ประสบการณ์

ซึ่งภายหลังมีการปลด ฌอง หลุยส์ กาสเซ็ต ออกจากอากาศ แน่นอนการที่จะไปมองหากุนซือภายนอกเข้ามาแทนที่คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก ฉะนั้นสิ่งที่ง่ายที่สุดคือการแต่งตั้งคนใกล้ตัว เพื่อสานงานต่อระหว่างทัวร์นาเมนต์

สุดท้ายหวยไปออกที่ เอเมอร์เซ่ เฮดโค้ชโนเนมที่ไม่มีโปรไฟล์การคุมทีมในระดับสูงเลย และลองไปค้นหาประวัติที่ผ่านมาเจ้าตัวเคยเป็นนายใหญ่ให้ ทีมเยาวชนของ นีซ ก่อนโยกไปคุมทีม แกลร์กมงต์ ฟุต บี พร้อมมีช่วงเวลาสั้นๆ คุมทัพ ไอวอรี่ โคสต์ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่

ชีวิต เอแมอร์เช่ พลิกผันครั้งใหญ่ได้จับงานคุมทีมชาติ แต่ก็มีเดิมพันสำหรับตัวเขาไม่น้อย เพราะสิ่งที่กำลังจะเผชิญคือรอบน็อคเอาท์ที่ไม่สามารถแพ้ได้

แต่ก็นั่นแหละครับเหมือนบางทีโชคชะตาฟ้าลิขิตไว้แล้ว กุนซือไม่ต้องโปรไฟล์ดี ประสบการณ์ไม่ต้องเยอะ รับงานส้มหล่นกลางทัวร์นาเมนต์ แต่สามารถเข็นทีมไปไกลถึงคำว่าแชมป์ได้

และถ้ายิ่งไปดูผลงานของ ไอวอรี่ โคสต์ ในรอบน็อคเอาท์ทุกนัดต่างมีสตอรี่ให้ได้พูดถึงทั้งนั้น

ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ตามตีเสมอ เซเนกัล ในช่วง 5 นาทีก่อนหมดเวลา ก่อนดวลจุดโทษแม่นเป้าเอาชนะได้สำเร็จ ต่อมาในรอบก่อนรองชนะเลิศทำท่าจะแพ้ มาลี อยู่รอมร่อก็มาได้ ซิมง อาแด็งกรา ตามตีเสมอช่วงนาที 90 ก่อนมาได้ประตูชัยในนาทีต่อเวลานาที 120+2 กรุยทางผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ

รอบรองฯ อาจไม่ได้ดราม่าเพราะชนะ ดีอาร์ คองโก แบบเฉือนๆ ไป 1-0 ส่วนในรอบชิงชนะเลิศก็เข้าวลีเกือบหลับแต่กลับมาได้จริงๆ พลิกสถานการณ์จากที่โดน ไนจีเรีย ขึ้นนำไปก่อน แต่สามารถมาพลิกสถานการณ์คว้าชัยมาครองได้สำเร็จ แถมประตูชัยก็มาท้ายเกมจาก เซบาสเตียน อัลแลร์

ราว 18 วันในตำแหน่ง เอแมร์เช่ สร้างประวัติศาสตร์ให้กับทีมชาติ สร้างเรื่องราวที่น่าจดจำให้กับตัวเขาเอง ซึ่งกราฟชีวิตของนายใหญ่วัย 40 ปี รายนี้พลิกผันไปมากพอสมควร

กุนซือโลว์โปรไฟล์ ไม่มีประสบการณ์คุมทีม รับงานแบบไม่ทันตั้งตัว

ว่าไปทัวร์นาเมนต์นี้ของ เอเมอร์เซ่ คงเข้ากับวลีที่ว่า “คนบางคน ใช้เวลาเพียงไม่นาน แต่สร้างคุณค่าได้อย่างน่าจดจำตลอดไป” เหมือนกันนะครับ

ความมหัศจรรย์ของ \"ไอวอรี่ โคสต์\" กับแชมป์ \"แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์\"

เซบาสเตียน อัลแลร์

นอกจากเรื่องของกุนซือที่เปลี่ยนกลางฤดูกาลอีกหนึ่งจุดที่กลายเป็นไฮไลท์ของ ไอวอรี่ โคสต์ คือความสำเร็จของ เซบาสเตียน อัลแลร์ ที่สามารถเอาชนะโรคร้าย จนกลายเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ช่วยทีมประสบความสำเร็จ

ย้อนกลับไปเมื่อ กรกฎาคม 2022 เซบาสเตียน อัลแลร์ ถูกตรวจพบว่าเป็น มะเร็งที่ลูกอัณฑะ ต้องเข้ารับการผ่าตัด จนไม่สามารถลงสนามเล่นฟุตบอลได้ราว 7 เดือน  ก่อนที่ในเดือน2023 เขากลับมาลงสนามได้อีกครั้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 

แต่การกลับมาครั้งนี้ก็มีเรื่องให้น่าผิดหวังอยู่บ้าง คือการชวดแชมป์บุนเดสลีกาในเกมสุดท้ายของซีซั่นก่อน ซึ่ง อัลแลร์ คือคนที่ซัดจุดโทษพลาดในเกมตัดสินแชมป์ด้วย

อย่างไรก็ตามด้วยผลงานส่วนตัวก็ดีพอให้เขาถูกเรียกมาติดทีมไอวอรี่ โคสต์ ชุดสู้ศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ 2023

ประตูชัยในรอบรองชนะเลิศที่ซัดใส่ ดีอาร์ คองโก ประตูชัยที่ซัด ไนจีเรีย ในรอบรองชนะเลิศต่างถูกที่ถูกเวลา จนกลายเป็นฮีโร่ช่วยทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ได้สำเร็จ

จากครั้งหนึ่งที่มีโอกาสต้องหันหลังให้วงการฟุตบอล เวลาผ่านไป อัลแลร์ เอาชนะเรื่องร้ายๆ กลับมาลงสนามไล่หวดลูกหนังด้วยความสนุกอีกครั้ง พร้อมมีโทรฟี่แชมป์เป็นรางวัลแด่หัวใจที่ยิ่งใหญ่ของเขา

และนี่คือเรื่องราวสั้นๆ ของ  ไอวอรี่ โคสต์ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ออกสตาร์ทผลงานกระท่อนกระแท่น เปลี่ยนโค้ชกลางทาง แต่งตั้งกุนซือไร้โปรไฟล์เข้ามาคุมทีม แต่สุดท้ายลงเอยด้วยการเป็นแชมป์ระดับทวีป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline