logo-heading

ฉะนั้นแล้วปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาคือตัวเต็งเบอร์ต้นๆ ของเหล่าบรรดากูรู และแฟนบอลที่มองว่ามีโอกาสกลับบ้านหลังเก่าอย่าง แชมเปี้ยนชิพ เพราะด้วยคุณภาพของทีม ความแข็งแกร่งของนักเตะ หรือเงินทุนการทำทีม ย่อมน้อยกว่าอีกหลายสโมสรในการร่วมต่อสู้

ปัจจุบัน ลูตัน อยู่เหนือโซนตกชั้นเพียงแค่คะแนนเดียว ตามทั้งภาคทฤษฎี หรือปฏิบัติคือทีมที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นอย่างแน่นอน

ทว่าจุดหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยว่าพวกเขาสามารถสร้างความสีสันให้กับพรีเมียร์ลีกได้มากพอสมควร โดยเฉพาะวิธีการเล่นที่เร้าใจ สู้ไม่มีถอย ใช้วิธีการแบบ Underdog ไม่คำว่ายอมแพ้ง่ายๆ

จุดนี้มันก็ต้องเริ่มไปตั้งแต่คนที่คอยคุมอย่าง ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ กุนซือหนุ่มวัย 41 ปี ที่เข้ามารับงานกลางซีซั่นก่อน แทนที่ของ นาธาน โจนส์ ที่โดดไปคุมทัพ เซาแธมป์ตัน ทว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลครั้งใหญ่ต่อทีม นั้นก็คือตั๋วพรีเมียร์ลีกที่พวกเขาฝันมาอย่างยาวนาน

ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อน นักสู้ในวิถีแบบ \"ลูตัน ทาวน์\"

แน่นอนเมื่อต้องขึ้นมาสู้กับเหล่า เสือ สิงห์ หรือกระทิง ทั้งหลาย การเสริมทัพได้นักเตะใหม่ๆ เข้ามาเพื่อยกระดับคือสิ่งที่จำเป็น แต่ทว่าในอีกแง่มุมพวกเขาไม่ใช่ทีมเงินถึงเงินถัง จะสังเกตเห็นได้ว่านักเตะใหม่บางรายย้ายมาแบบฟรีๆ พร้อมเน้นไปที่ประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็ยน รอยส์ บาร์คลี่ย์ หรือแอนดรอส ทาวน์เซนด์ 

ส่วนวิธีการเล่นน่ะหรอ ? ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อน เล่นในรูปแบบน้องใหม่ที่ต้องหนีตาย เคาะบอลออกข้าง และเปิดมาให้กองหน้าได้โขก นี่คือลักษณะของฟุตบอลอังกฤษโบราณอย่างแท้จริง

ใครจะวิจารณ์แบบไหนคงไม่อาจไปโต้ตอบได้ เพราะด้วยสถานะของทีม ถ้าจะให้ไปมัวแต่เคาะบอล เซตจากแดนหลัง ใช้วิธีการบิ้วอัพเกม คุณภาพนักเตะมันไปสู้กับทีมเหล่าบนๆ ไม่ได้แน่

ฉะนั้นไม่แปลกวิธีการของ ลูตัน จะออกมาในลักษณะดังกล่าว ทว่าถ้าดูลึกๆ ลงไปจะเห็นว่ามันไม่ใช่เพียงจะบอมบ์จากด้านข้างแบบเดียว แต่พวกเขาคอยมี รอยส์ บาร์คลี่ย์ เป็นคนที่คอยคุมจังหวะทุกอย่าง 

ยิ่งถ้าคู่แข่งปล่อยให้เล่นง่ายๆ การแจกจ่ายบอลของ บาร์คลี่ย์ ส่งผลต่อเกมของ ลูตัน มากพอสมควร  อย่างในเกมที่พบกับ แมนยูฯ เจ้าตัวมีคีย์พาส 4 ครั้ง และจ่ายบอลแม่นยำมากถึง 87% อีกทั้งเขาเองไม่ต้องไปคอยห่วงเกมรับมากนัก เพราะมีผึ้งงานอย่าง อัลเบิร์ต แซมมี่ โลคองก้า คอยปัดกวาดให้

ซึ่งเมื่อมีคนที่คอยบัฐชาเกม มีตัวจี๊ดๆ อย่าง ทาอิธ ชอง คอยปั่นป่วน ทุกอย่างเข้าทางมากขึ้นเมื่อมีกองหน้าสูงใหญ่าอย่าง เอไลจาห์ อาเดบาโย่ หรือ คาร์ตัน มอร์ริส คอยโฉมมาโจมตีกลางอากาศ

อีกจุดคือเกมในบ้านของพวกเขาผ่านมรสุมกับเหล่าทีมกลุ่มหัวบนตารางมาหมดแล้ว และสู้แบบหลังชนฝาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีทีมไหนบุกมาชนะพวกเขาได้เกิน 1 ประตูเลย

ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อน นักสู้ในวิถีแบบ \"ลูตัน ทาวน์\"

แต่อย่างที่กล่าวไปในเรื่องของคุณภาพ และความเฉียบขาดคืออีกปัจจัยที่ส่งผลให้ ลูตัน ไม่สามารถขยับอันดับไปมากกว่าที่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้ จนอาจเข้าวลีที่ได้ “ได้ใจ แต่อยากได้แต้มบ้าง”

ถามว่าโอกาสตกชั้นในตอนนี้ของ ลูตัน สูงมากขนาดไหน ?

ยอมรับกันตามตัวเลขก็มีโอกาส แต่เปอร์เซ็นต์การอยู่รอดปลอดภัยก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ชัยชนะ 2-3 เกม สามารถพลิกสถานการณ์ของทุกอย่างได้

อย่างที่กล่าวไป DNA ของ ลูตัน คือเลือดของการเป็นนักสู้ จากทีมในระดับลีก ทู กล่าวขึ้นมาสู่พรีเมียร์ลีกด้วยเวลาเพียงไม่นาน

พวกเขาไม่สนว่าตรงหน้าดีกรีคู่แข่งจะมากมายขนาดไหน ลูตัน จะไม่ใช่งานง่ายของใคร เฉกเช่น แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมเมื่อคืน ที่ก็เกือบเอาตัวไม่รอดเช่นกัน

นี่แหละครับวิถีการสู้ในแบบฉบับของ ลูตัน ทาวน์ สู้ในวิถีทางของทีมเล็ก สู้ด้วยวิธีการที่ชัดเจนของตัวเอง

จากส่วนล่างของพีระมิด สู่ยอดบนสูงสุด พวกเขาสู้มาตลอด และยังคงสู้ต่อไปตราบใดที่โอกาสอยู่รอดยังคงเหลือ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline