logo-heading

มันคือมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ แน่นอนว่าหนึ่งในประเภทกีฬาที่เป็นไฮไลท์มากที่สุด คงหนีไม่พ้น "ฟุตบอล"

หากชาติไหน สามารถคว้าเหรียญทอง ไปได้ ก็ประหนึ่งว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดแล้ว ในมหกรรมกีฬา โอลิมปิค โดยแชมป์เก่า 2 สมัยซ้อน เชื่อว่าทุกคนคงทราบกันดี นั่นก็คือ ทีมชาติบราซิล ไล่ตั้งแต่ปี 2016 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ และ ได้ เนย์มาร์ ยิงจุดโทษตัดสิน คว้าแชมป์ไปครอง

ขณะที่ โอลิมปิก เกมส์ 2020 ก็ยังเป็น ทีมชาติบราซิล นำโดย ริชาร์ลิซอน ที่คว้าเหรียญทองไปครองเช่นเดิม ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ขุนพลแซมบ้า พยายามตามหา เหรียญแชมป์ โอลิมปิก มาทั้งชีวิต ดันไม่สำเร็จ แต่พอได้แชมป์ครั้งแรก ครั้งที่สองก็ตามมาติดๆ

อย่างไรก็ตาม โอลิมปิก เกมส์ 2024 ณ ประเทศฝรั่งเศส จะไม่มีแชมป์ที่ชื่อ "ทีมชาติบราซิล" อีกแล้ว จะไม่มีการป้องกันแชมป์เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน นั่นหมายความว่า กีฬาฟุตบอล ครั้งนี้ จะได้แชมป์ทีมใหม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

พูดอย่างนี้ หลายคนคงสงสัยว่า เอ๊ะ ทำไม บราซิล ถึงจะไม่ได้แชมป์ โอลิมปิก เกมส์ แล้วล่ะ เพราะนี่คือชาติยักษ์ใหญ่แห่งวงการลูกหนัง ไม่ใช่เหรอ ? งั้นเอาเป็นว่า เดี๋ยวจะพาไปไขข้อข้องใจว่าทำไม บราซิล ถึงไม่มีโอกาสคว้าเหรียญทองแล้วในปีนี้

- โควต้า โอลิมปิก เกมส์

ก่อนจะไปพูดถึงสาเหตุหลักว่าทำไม บราซิล ถึงไม่มีโอกาสคว้าเหรียญทอง ขอไปพูดเรื่องโควต้า ฟุตบอล โอลิมปิก เกมส์ 2024 กันก่อนนะครับ ซึ่งโควต้า ฟุตบอลชาย ครั้งนี้ จะมีทั้งหมด 16 ชาติ ด้วยกัน

แบ่งเป็น เจ้าภาพ 1 โควต้า นั่นคือ ฝรั่งเศส / ทวีปยุโรป 3 ทีม ได้แก่ สเปน, อิสราเอล และ ยูเครน / แอฟริกัน 3 ทีม ได้แก่ โมร็อกโก, อียิปต์ และ มาลี / โซนคอฟคาเคฟ 2 ที่นั่ง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา กับ โดมินิกัน / โซนโอเชียเนีย 1 โควต้า ได้แก่ นิวซีแลนด์ / ทวีปเอเชีย 3 ที่นั่ง ซึ่งจะทราบผล หลังจบแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย รุ่นยู-23 ช่วงเดือนเมษายน นี้ / โควต้าเพลย์ออฟอีก 1 ที่นั่ง โดยจะเป็นการปะทะกันระหว่าง เอเชีย กับ แอฟริกา

และ อีก 2 ที่นั่ง จากทวีปอเมริกาใต้ และ โควต้าที่ได้คือ ทีมชาติปารากวัย กับ ทีมชาติอาร์เจนติน่า ส่วนที่หลุดไปคือทีมชาติบราซิล แชมป์เก่า !! ซึ่งพอรวมหมดทุกทวีปก็จะครบองค์ประชุม 16 ชาติ พอดิบพอดี

ขณะที่ กฎกติกา การเลือกใช้นักเตะ โอลิมปิก เกมส์ ได้ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องใช้นักเตะที่อายุต่ำกว่า 23 ปี หรือ นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2001 เป็นต้นไป แต่อนุญาตให้แต่ละทีม สามารถใช้โควต้านักเตะอายุเกิน ได้ทีมละ 3 คน

- บราซิล หายไปไหน ?

คราวนี้ เรามาเข้าเรื่องสำคัญเลยครับว่า แล้ว บราซิล หายไปไหน ทำไม โควต้า ทวีปอเมริกาใต้ 2 ที่นั่ง ถึงเป็นชื่อของ ปารากวัย กับ อาร์เจนติน่า !

คืองี้ครับ ทวีปอเมริกาใต้ จะมีแข่งขันรอบคัดเลือกก่อน ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์แยก เอาทีมระดับ ยู-23 มาลงทำการแข่งขัน เพื่อหาสองทีมเป็นตัวแทนไปแข่งโอลิมปิก โดยการคัดเลือกรอบแรก จะมีมีทั้งหมด 10 ทีม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม และ จะเอาสองอันดับแรก ของแต่ละกลุ่ม ไปเจอกันในรอบที่ 2 

โดย รอบคัดเลือก รอบแรก บราซิล ผ่านเข้ารอบอย่างง่ายดาย เข้าเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม A แข่ง 4 นัด ชนะ 3 นัด หลุดแพ้ 1 นัด เก็บไป 9 คะแนน อันดับ 2 เป็น เวเนซูเอล่า ขณะที่กลุ่ม B อันดับ 1 ได้แก่ อาร์เจนติน่า ส่วนอันดับ 2 คือ ปารากวัย เรียกว่าก็ไม่มีอะไรพลิกโผมากนัก

แต่ที่มันพลิกโผ ดันเกิดขึ้นในการแข่งขันรอบคัดเลือก รอบที่ 2 นี่แหละครับ เพราะนัดแรกก็เกิดเรื่องช็อคโลก เมื่อ บราซิล พ่ายให้กับ ปารากวัย 1-2 ทำให้สถานการณ์ยุ่งเหยิงทันที เพราะการแพ้นัดนี้ ส่งให้ ปารากวัย มี 7 คะแนน จาก 3 นัด โดยอีก 2 นัด เสมอ อาร์เจนติน่า 3-3  และ ชนะ เวเนซูเอล่า 2-0 คว้าตั๋วไป โอลิมปิก เกมส์ ที่ฝรั่งเศส เป็นชาติแรกทันที

ส่งให้ บราซิล กับ อาร์เจนติน่า ตัองมาตัดกันเอง เพื่อชิงตั๋วอีก 1 ใบ ซึ่งสถานการณ์มันตึงเครียดมาก เพราะเมื่อผ่านไป 2 นัด บราซิล มี 3 คะแนน ส่วน อาร์เจนติน่า มี 2 คะแนน นั่นหมายความว่า บราซิล สามารถจบเสมอ เพื่อเข้ารอบได้ ขณะที่ทัพ ฟ้า-ขาว ต้องชนะสถานเดียว

สุดท้ายกลายเป็น อาร์เจนติน่า ได้ประตูชัยจาก ลูชาโน่ กอนดู ในช่วงก่อนเข้า 10 นาทีสุดท้าย เอาชนะ บราซิล ไปได้ 1-0 เข้าป้ายจบอันดับ 2 คว้าตั๋วไปโม่แข้ง โอลิมปิก ตามตูด ปารากวัย พร้อมกับเขี่ยทีมคู่อริ ให้กลับบ้านไปนอนร้องไห้แบบชอกช้ำ ได้สำเร็จ

และ นี่แหละครับ คือที่มาของเรื่องที่ว่า โอลิมปิก เกมส์ 2024 จะไม่มี บราซิล แชมป์เก่า ลงทำการแข่งขัน ในประเภทกีฬาฟุตบอลทีมชาย อย่างแน่นอน 

ฮาย ฮาวดี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline