logo-heading

ผ่านไปแล้วกับสัปดาห์แรกของการทดลองใช้วิธีจับสลากผู้ตัดสินในการลงทำหน้าที่ของศึกไทยลีก ในเกมนัดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกมนัดที่ 19 ของฤดูกาล 

ภาพรวมดูจะยังไม่ได้มีปัญหาอะไรที่กลายมาเป็นประเด็นดราม่าเหมือนสัปดาห์ก่อนๆ แต่ถ้าเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของแต่ละเกม มันก็ยังมีข้อผิดพลาดให้เห็นอยู่เหมือนเดิม ซึ่งก็เป็นเรื่องเข้าใจได้ เพราะมันคือมาตรฐานของผู้ตัดสินไทยอยู่แล้ว

ในสัปดาห์แรกของการใช้วิธีจับสลากเป็นอย่างไรบ้าง และข้อดี ข้อเสีย ของการนำวิธีจับสลากผู้ตัดสินกลับมาใช้ในฤดูกาลนี้ มีอะไรบ้าง เราจะมาวิเคราะห์ไปด้วยกันในขอบสนามอินไซด์บอลไทยในวันนี้ครับ

ก่อนจะไปว่ากันที่ข้อดี ข้อเสีย นั้น เรามาดูสิว่าในศึกไทยลีก นัดล่าสุดที่ผ่านมานั้น การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับผมในฐานะนักข่าวและในฐานะคนดูก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี ไม่ได้มีประเด็นอะไรที่ค้านสายตาแบบรุนแรงจนเป็นกระแสในโลกโซเชี่ยลแต่อย่างใด แต่ก็จะมีบ้างที่ผู้ตัดสินถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเกมล่าสุด

อย่างในเกมที่ เมืองทอง บุกไปเยือน นครปฐม เมื่อวันศุกร์ มีจังหวะที่เมืองทอง ยิงเข้าไป แต่โดน VAR ริบคืนเพราะมองว่ามีจังหวะที่นักเตะเมืองทอง ไปทำฟาวล์ก่อน ซึ่งพอดูภาพช้าก็ต้องบอกว่าอาจจะให้ฟาวล์ง่ายไปหน่อย ลูกนั้นควรจะเป็นประตูของกิเลนผยองมากกว่า

หรืออย่างในเกมบิ๊กแมตช์ บีจี ปทุม กับ ทรู แบงค็อก ที่เสมอกัน 2-2 หลังจบเกม โค้ชของบีจี อย่าง มาโกโตะ เทกุระโมริ ก็ออกมาบอกว่าถ้าเกมนี้ได้ผู้ตัดสินที่ถูกต้อง หมายถึงคนที่เหมาะสมลงทำหน้าที่ทีมคู่แข่งควรจะโดนไล่ออกอย่างน้อย 2 คน และทีมของเขาควรจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ ซึ่งเกมดังกล่าว บีจี นำก่อน 2-0 ก่อนจะโดนตามตีเสมอ แบ่งไปทีมละหนึ่งคะแนน

แต่นั่นมันก็เป็นมุมมองที่โค้ชมองเห็น และก็อาจจะเข้าข้างทีมตัวเอง หรือบางทีมันก็เป็นจริงตามที่โค้ชเทกุพูดก็ได้ ประเด็นก็คือเขามองว่าควรจะใช้ผู้ตัดสินที่เหมาะสมกับเกมใหญ่แบบนี้มากกว่า ส่วนคู่อื่นๆ ก็ดูจะไม่ได้มีปัญหาอะไรใหญ่โตมากนัก ทุกอย่างจบลงด้วยดี

คราวนี้เรามาว่ากันที่ ข้อดี ข้อเสีย ของการใช้วิธีจับสลากผู้ตัดสินกันบ้าง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับทุกคนก่อนว่า การเอาวิธีจับสลากผู้ตัดสินมาใช้ตอนนี้ เป็นเพียงแค่การทดลอง เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงเวลานี้ไปก่อน เพราะโดนสโมสรและแฟนบอลร้องเรียนมาเยอะว่าการจัดตัวผู้ตัดสินนั้นมีความไม่โปร่งใส

ทำให้นายกสมาคมฯ คนใหม่ อย่าง “มาดามแป้ง” ก็เลยต้องใช้วิธีการจับสลากผู้ตัดสินแก้ปัญหาไปก่อน แต่ก็เชื่อว่าคงจะเป็นการใช้เฉพาะในซีซั่นนี้ และยังไม่แน่ด้วยว่าจะใช้จนจบฤดูกาลหรือไม่ เพราะก็เริ่มมีกระแสไม่เห็นด้วยแล้วเหมือนกัน

เรามาดูกันที่ข้อดีกันก่อน มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.ตัดปัญหาเป่าทีมเดิมซ้ำๆ

ปัญหาใหญ่และเป็นเหตุผลที่ต้องใช้การจับสลากผู้ตัดสิน ก็เพราะว่ามีการร้องเรียนเรื่องการจัดตัวผู้ตัดสินหน้าเดิมๆ คนเดิมๆ ไปลงทำหน้าที่แต่ทีมเดิมๆ บางทีก็ถูกมองว่าเป็นเด็กคนนู้นคนนี้ ก็ใช้การจับสลากซะเลย ใครจะไปเป่าคู่ไหนก็เสี่ยงดวงกันไป ซึ่งใครที่มีความเกี่ยวข้อง หรือเป็นแฟนบอลของทีมนั้นๆ บ้านเกิดเป็นคนจังหวัดนั้น ก็จะไม่ถูกจับให้ไปทำหน้าที่ในเกมของสโมสรนั้นอยู่แล้ว

2.ผู้ตัดสินทุกคนมีโอกาสลงทำหน้าที่

ตอนยังไม่ใช้วิธีจับสลาก คนที่ได้ลงทำหน้าที่ก็อาจจะเป็นผู้ตัดสินเบอร์ต้นๆ ที่ได้เป่าทุกสัปดาห์ ทำให้บางคนอาจจะได้เป่าบ้าง ไม่ได้เป่าบ้าง แต่พอมาจับสลากก็กลายเป็นว่าโอกาสของผู้ตัดสินทุกคนเท่าๆ กัน อยู่ที่ว่าใครจะถูกจับให้ไปทำหน้าที่ในเกมไหน

3.แฟนบอลได้รู้ตัวผู้ตัดสินก่อน

พอมีการจับสลากให้ดูล่วงหน้า มันก็จะมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการให้แฟนบอลได้รู้ก่อนว่า สุดสัปดาห์นี้ทีมที่เราเชียร์นั้นใครจะมาลงทำหน้าที่ ซึ่งต่างประเทศเขาก็จะมีการประกาศออกมาก่อนอยู่แล้ว แต่บ้านเราก่อนหน้านี้ก็ไปลุ้นกันที่สนามว่าเกมนี้ใครจะเป็นคนเป่า

4.ทุกทีมมาตรฐานเดียวกัน

ข้อดีข้อสุดท้ายก็คงจะเป็นการที่ทุกทีมก็มาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่ว่าทีมใหญ่ก็จะได้แต่เปาระดับอีลิทหรือเปาฟีฟ่าตลอดเท่านั้น โอกาสมันก็เท่าๆ กันที่ทีมใหญ่ ทีมเล็ก จะได้ผู้ตัดสินคนไหนไปทำหน้าที่ ซึ่งข้อนี้จริงๆ ทุกทีมควรมาตรฐานเดียวกันอยู่แล้ว

มาดูที่ข้อเสียกันบ้าง

1.เกมใหญ่-เกมเล็ก อาจได้เปาที่ไม่เหมาะสม

ข้อเสียข้อแรกก็สืบเนื่องมาจากข่อดีด้านบน บางทีการที่ทุกทีมมีมาตรฐานเดียวกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าการใช้วิธีจับสลาก บางทีมันก็อาจได้ผู้ตัดสินที่ไม่เหมาะสมกับเกมเกมนั้น อย่างเกมบิ๊กแมตช์ที่ทีมใหญ่เจอกัน จับสลากมาอาจจะได้เปาที่ยังอ่อนพรรษา พอไปทำหน้าที่จริงๆ ก็อาจจะมีปัญหาได้ เพราะประสบการณ์ยังน้อยและอาจจะเกิดความกดดัน

2.รู้ตัวคนเป่าก่อนก็ไม่ดีเสมอไป

สืบเนื่องจากข้อดีด้านบนอีกเช่นกัน การรู้ตัวผู้ตัดสินก่อนมองว่าเป็นเรื่องดีมันก็ดี เพราะเป็นตามหลักสากลทั่วไป แต่สำหรับประเทศไทยเรา การรู้ตัวก่อนมันก็ไม่ดีเสมอไปนะครับ เพราะอะไรก็ลองไปคิดกันเอาเอง เพราะไม่อยากจะอธิบายตรงนี้ แต่ปัจจุบันก็ถือว่าดีกว่าเดิมเยอะ ถ้าเป็นแต่ก่อนบอกเลยว่าบันเทิงครับ บางทีไม่ได้ประกาศออกมา เขาก็ไปตามเสาะหากันได้อยู่ดีว่าใครเป่าคู่ไหน

3.ผิดพลาดครั้งเดียวอาจพังได้

การจับสลากผู้ตัดสินนั้น มีคนที่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว และดูเหมือนจะเยอะกว่าคนที่เห็นด้วยด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้น มันก็จะถูกจับตามองเป็นพิเศษ และเมื่อมีปัญหาใหญ่ขึ้นมาทีนึง อาจลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้ และอาจจะทำให้การแก้ปัญหาที่คิดไว้นั้นกลายเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นมา

4.มีผลต่อการลุ้นแชมป์-ตกชั้น ท้ายฤดูกาล

ข้อสุดท้ายขอหยิบยกบทสัมภาษณ์ของ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน ของทีมทรู แบงค็อก ที่บอกว่าการใช้วิธีจับสลากอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง โดยเฉพาะช่วงท้ายฤดูกาลที่มีผลต่อการลุ้นแชมป์ และหนีตกชั้น ควรจะใช้ผู้ตัดสินมีเหมาะสมและมีประสบการณ์มีมาตรฐานที่สูงลงทำหน้าที่ดีกว่า ซึ่งก็ตามนั้นเลยครับ ว่าช่วงท้ายฤดูกาลเป็นช่วงที่สำคัญ ซึ่งถ้าใช้การจับสลากมันอาจจะทำให้มีปัญหาขึ้นมาก็เป็นได้

ทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นการวิเคราะห์ถึงผลดี ผลเสีย ของมัน และมันก็เป็นแนวทางที่ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการพยายามจะหาทางออก และแก้ปัญหาเรื่องผู้ตัดสิน เพราะถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ และเป็นปัญหาเร่งด่วนอย่างนึงของวงการฟุตบอลไทย

จะอย่างไรก็ตามขอเป็นกำลังใจให้กับทีมงานผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ทุกท่าน รวมทั้งท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ ให้หาทางออกและแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้โดยเร็วในอนาคต ซึ่งถ้าผู้ตัดสินไทยมาตรฐานสูงขึ้น มันก็จะส่งผลให้วงการฟุตบอลลีกอาชีพของเรา และฟุตบอลไทยของเรา ดีขึ้นตามไปด้วย 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline