logo-heading

ข้อที่ 1 วันกันด้วยสถิติ ลิเวอร์พูลคือทีมที่ยิงเยอะสุดในฤดูกาลนี้ 63 ประตู มากกว่าอาร์เซน่อล 1 ลูก และซิตี้ 4 ลูก นอกจากนี้ ลิเวอร์พูลยังหาโอกาสยิงเป็นอันดับ 1 ของลีกด้วยที่ 19.3 ครั้งต่อเกม 

ด้านอาร์เซน่อลมีทีเด็ดตรงเกมรับ ฤดูกาลนี้เสียไปแค่ 23 ประตู น้อยสุดในลีก และยังเป็นทีมที่มีสูตรเซตพีซขั้นเทพ เพราะทำประตูจากลูกตั้งเตะเป็นอันดับ 1 ของลีกที่ 18 ประตู ส่วนซิตี้ก็ไม่ได้แย่เลย เกมรุกหาโอกาสยิงเป็นอันดับ 2 เกมรับโดนคู่แข่งล่อเป้าน้อยสุดในลีก ซึ่งสถิติต่างๆ 3 ทีมนี้สูสีกันมาก

ถ้าต้องเลือกทีมชนะจากข้อนี้ ผมให้ลิเวอร์พูลเฉือนเล็กน้อย เพราะยังไงพวกเขาก็ยังมีแต้มมากสุด ถึงจะนำแค่ 1 แต้ม แต่ก็ยังเรียกว่านำ ซึ่งมันต่างกับ 2 ปีก่อนที่ได้ลุ้น 4 แชมป์ก็จริง แต่ตอนนั้นในลีกเป็นฝ่ายตามซิตี้ตลอด ทว่าหนนี้โอกาสยังอยู่ในมือพวกเขา ถ้าไม่พลาดเองก็ถือว่าเป็นต่อ

ข้อที่ 2 วัดกันที่ขุมกำลังเชิงลึก เอาจริงๆ ชื่อชั้นนักเตะไม่หนีกันเท่าไหร่ มันต้องวัดที่ตัวเจ็บมากกว่า ซึ่งลิเวอร์พูลดูมีปัญหาหนักสุด เพราะมีแข้งเจ็บถึง 9 คน เช็กฟิต 3 คน ส่วนอาร์เซน่อลเจ็บ 4 คน ได้แก่ ทิมเบอร์, ปาร์เตย์, ซินเชนโก้ และโทมิยาสึ แต่เอาจริงๆ เหมือนเจ็บแค่ตัวเดียวด้วยซ้ำ เพราะ 3 ชื่อหลังมีโอกาสลงได้หมดในนัดถัดไป ขาดแค่ทิมเบอร์ที่ต้องพักถึงเมษายน

ซิตี้เจ็บแค่คนเดียวคือ แจ็ค กรีลิช ส่วนกวาร์ดิโอลต้นเดือนหน้าก็หายกลับมาแล้ว ดังนั้น ถ้าวัดกันที่ซิตี้เจ็บ 1 และอาร์เซน่อลต้นเดือนหน้าก็จะเหลือ 1 เหมือนกัน ผมให้อาร์เซน่อลกับซิตี้ชนะร่วมกัน

ข้อที่ 3 โอกาสในการตัดบางถ้วยเพื่อเน้นเกมลีก อาร์เซน่อลอยากเป็นแชมป์ลีกเพราะไม่ได้มาตั้งแต่ปี 2004 แต่ถ้วย UCL ก็ตัดไม่ได้ เพราะในประวัติศาสตร์ยังไม่เคยได้สัมผัสถ้วยนี้เลย ผมเชื่อว่าพวกเขาเน้นทั้งคู่, แมนฯ ซิตี้ ก็คงไม่กล้าทิ้ง 2 ถ้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าพวกเขาเป็นทริปเปิลแชมป์ 2 ฤดูกาลติดได้ คงเป็นอะไรที่โคตรเท่

ทีมที่มีโอกาสทิ้งถ้วยยุโรปมากสุดคือลิเวอร์พูล เพราะยูโรปาไม่ได้สำคัญต่อพวกเขาขนาดนั้น ซึ่งข้อดีของรายการนี้คือแชมป์จะได้ไปเล่น UCL แต่อันดับลิเวอร์พูลยังไงก็ไม่หลุดโควตาอยู่แล้ว ผมเลยเชื่อว่า ถ้าจะมีทีมกล้าทิ้งรายการยุโรป เพื่อมาโฟกัสบอลลีก 100% ผมให้น้ำหนักไปที่ลิเวอร์พูล

ข้อที่ 4 แรงกระหาย แม้ผมจะบอกว่าซิตี้อยากคว้าแชมป์ เพราะจะกลายเป็นทีมแรกที่ฟันแชมป์ลีก 4 ปีติด แต่การรักษาแรงผลักดันตรงนี้ไม่ง่ายเลย ซึ่งในอดีตเนี่ย ยูไนเต็ดยุคเฟอร์กี้เคยเกือบจะคว้า 4 ปีติดถึง 2 ครั้ง แต่ก็โดนอาร์เซน่อลกับเชลซีมาเบรกคนละครั้ง 

ในทางกลับกัน เรื่องนี้ผมให้น้ำหนักไปที่ อาร์เซน่อล และลิเวอร์พูล ชนะร่วมกัน เพราะความกระหายแรงทั้งคู่ โดยลิเวอร์พูลคงอยากเป็นแชมป์ลีกเพื่ออำลา JK ส่วนอาร์เซน่อลพวกเขาไม่ได้แชมป์มา 20 ปี ยังไงแรงกระหายก็มีอยู่แล้ว แถมโอกาสก็ไม่ได้ไกลด้วย ตามแค่ 2 แต้ม ประตูได้เสียดีกว่า 

ข้อที่ 5 ประสบการณ์ลุ้นแชมป์ ข้อนี้ผมยกให้ซิตี้ชนะเลย วิเคราะห์ง่ายสุด เพราะนับตั้งแต่เป๊ปมาคุมในอังกฤษ พลาดแชมป์ลีกไปแค่ 2 จาก 7 ครั้ง, อาร์เซน่อลไม่มีเลยในช่วง 20 ปีหลังสุด และลิเวอร์พูลได้ไป 1 สมัยในยุคของ JK ดังนั้น ถ้าถามถึงการรับมือกับแรงกดดัน เช่น เป็นจ่าฝูงต้องเล่นยังไง? เป็นผู้ตามต้องเล่นยังไงเพื่อให้ข้างบนพลาด? ซิตี้มีประสบการณ์เยอะสุดแล้ว

ข้อสุดท้าย โปรแกรมที่เหลือจากนี้ ขออ้างอิงการวิเคราะห์จาก Athletic UK ที่กางโปรแกรมออกมา แล้วแบ่งชัดเลยว่านัดไหนง่าย, ปานกลาง และยาก โดยวัดจากตารางคะแนนปัจจุบัน ปรากฏว่า เท่ากันเป๊ะทั้ง 3 ทีม! คือมีโปรแกรมที่ง่าย 3 นัด ปานกลาง 5 นัด และยาก 4 นัด ข้อนี้ชนะร่วมกัน กินกันไม่ลง 

สรุป ลิเวอร์พูลชนะไปทั้งหมด 4 หัวข้อ, อาร์เซน่อล และซิตี้เท่ากัน 3 หัวข้อ ว่ากันตามตรงคือสูสีกันมาก ไม่ได้ขาดกันเลย ซึ่งฤดูกาลนี้อาจเป็นครั้งแรกที่ม้า 3 ตัวสูสีกันจริงๆ และเป็นม้าไซส์เท่ากันหมดด้วย ไม่มีการมาแบ่งเกรดม้าตัวใหญ่ หรือม้าตัวเล็กแต่อย่างใด

ในมุมซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เขาให้ซิตี้แชมป์ แต่ในมุมวิเคราะห์ 6 ปัจจัยของผม ซึ่งมันอาจจะถูกก็ได้ หรือผิดก็ได้ ผมเชื่อว่าลิเวอร์พูลจะเป็นแชมป์แบบเฉือนกันเล็กน้อย 

ส่วนตัวเจ็บของพวกเขาที่เยอะมาก บางรายมันก็ไม่ได้ได้พักยาวขนาดนั้น ยิ่งถ้าถึงตอนที่มียูโรปามาเมื่อไหร่? พวกเขาคงส่งสำรองหรือดาวรุ่งลงเกือบยกทีม เพื่อให้ตัวหลักฟิตพอสำหรับเกมลีก

จากทฤษฎี ผมเลือกหงส์แชมป์ แต่ไม่ว่าจะเป็นทีมไหน? ก็ดูมีเรื่องราว

ถ้าเป็นปืน ก็คือสิ้นสุดการรอคอย, ถ้าเป็นซิตี้ ก็คือประวัติศาสตร์ 4 สมัยติด แต่ถ้าเป็นลิเวอร์พูล นี่คือการอำลา JK แบบโคตรยิ่งใหญ่ และเป็นโมเมนต์ที่เด็กหงส์ต้องจดจำไปตลอดชีวิต

- Petr Boat - 

- Petr Boat - 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline