logo-heading

สิ่งแรกที่เราต้องรู้คือค่าตัว มันมีการอัพเดตเรื่อยๆ ถ้าใครไม่ตามข่าวต่อเนื่องคงตกขบวนแน่

ข้อมูลจาก Sam Lee เทียร์ 1 สายซิตี้บอกว่า ตอนที่เซ็นกับซิตี้ครั้งแรกเมื่อปี 2022 มีเงื่อนไขว่า เขาสามารถย้ายออกจากทีมได้ ด้วยค่าฉีกสัญญา 150 ล้านปอนด์ โดยออปชั่นนี้จะทำได้ในปี 2024 หรือซัมเมอร์ที่จะถึงนี้ และต้องเป็นนักเตะขอย้ายเองเท่านั้น 

สาเหตุที่ฮาลันด์มีออปชั่นนี้ เพราะตอนซัมเมอร์ 2022 อนาคตของเป๊ปยังไม่ชัวร์ เขากลัวว่าเป๊ปจะได้ร่วมงานกับเขาแค่ปีเดียว ซึ่งถ้าเป๊ปไม่อยู่เนี่ย ความน่ากลัวของซิตี้คงลดไปเยอะ เขาเลยใส่ออปชั่นนี้กันไว้ก่อน เผื่อจะย้ายทีมง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ค่าฉีกสัญญา 150 ล้านปอนด์หายไปแล้วครับ เพราะเป๊ปต่อสัญญากับซิตี้ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยในเงื่อนไขบอกว่า ทันทีที่เป๊ปต่อสัญญาใหม่จนเลยปี 2024 ค่าฉีกสัญญานี้จะหายทันที

อารมณ์ประมาณว่า ถ้าเป๊ปอยู่ยาว ฮาลันด์ก็คงไม่ต้องรีบย้าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าค่าสัญญาหายไปแบบ 100% นะครับ โดยข้อมูลล่าสุดของ Sam Lee บอกว่า ตัวเลขมันจะไม่ฟิกซ์เฉยๆ และไม่ทราบแน่นอนด้วยว่าเท่าไหร่? ทราบแค่มันไม่ถึง 200 ล้านปอนด์แน่นอน และบางทีตัวเลขอาจปรับทุกปี

พูดง่ายๆ มันคือความลับ แม้แต่นักข่าวเทียร์ 1 ยังไม่ทราบ บางทีคนที่ทราบอาจมีแค่นักเตะเอง, บอร์ดบริหารซิตี้ และเอเยนต์อย่าง ราฟาเอล่า ปิเมนต้า ซึ่งล่าสุดมีการจับภาพว่า ปิเมนต้า ไปพูดคุยกับ เดโก้ ผู้บริหารของบาร์ซ่าด้วย

ลองวิเคราะห์หน่อยว่าเป็นไปได้ไหม? เอาแบบเบสิก ผมว่าซัมเมอร์นี้เป็นไปไม่ได้สำหรับบาร์ซ่า เพราะพวกเขายังมีปัญหาการเงินอยู่ แถมมีข่าวว่าอาจต้องขายนักเตะบางราย เช่น ราฟินญ่า ที่ฟอร์มไม่ปังแต่ยังมีมูลค่า ดังนั้น การจะไปหวังเซ็นฮาลันด์ด้วยราคาเกิน 100 ล้านปอนด์ และต้องจ่ายค่าเหนื่อยปีละเกือบ 20 ล้านปอนด์ ผมว่าเป็นไปได้ยาก

อย่างไรก็ดี ผมไม่เคยดูถูกบาร์ซ่าครับ จริงอยู่ว่าการเงินตอนนี้มีปัญหา แต่อย่าลืมว่ายี่ห้อบาร์ซ่าก็ยังเป็นระดับโลก ชื่อเสียงสโมสรติดท็อป 3 มาตลอด ซึ่งถ้าทีมบริหารแก้ปัญหาวิกฤติการเงินได้เมื่อไหร่? บางทีถ้าการเงินดีขึ้นใน 2-3 ปีข้างหน้า มันก็มองข้ามไม่ได้เช่นกัน 

เดโก้อาจจะถามรายละเอียดเอาไว้ก่อน เช่น ค่าฉีกสัญญาเท่าไหร่กันแน่? จะได้ทราบแผนว่าในอนาคตต้องเตรียมเงินเท่าไหร่? ถึงจะมีลุ้นล่าฮาลันด์ 

ส่วนมาดริด พวกเขาเป็นไปได้มากกว่าบาร์ซ่าแน่นอน ทั้งเรื่องการเงินที่ดีกว่า และข้อมูลจาก Sam Lee บอกเองว่าความฝันของฮาลันด์คือมาดริด จนถึงตอนนี้ก็ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งฟังดูเหมือนมาดริดจะมีสิทธิ์ใช่ไหมครับ? แต่คำตอบก็คือ ไม่ใช่ปีนี้เหมือนกัน

Sam บอกว่าด้วยการที่มาดริดจ่อได้ตัว คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ทำให้การเงินซัมเมอร์นี้คงเอาฮาลันด์เพิ่มไม่ไหว มันจะมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป รวมถึงนโยบายของมาดริดตอนนี้คือซื้อสตาร์แค่ปีละ 1 คน ซัมเมอร์ล่าสุดจัดจู๊ด, ซัมเมอร์ที่จะถึงคงเป็นเอ็มบั๊ปเป้ และถ้าจะลุ้นฮาลันด์ คิดว่าเร็วสุดคงเป็นซัมเมอร์ 2025

นั่นหมายความว่า ความเป็นไปได้มากสุดสำหรับฮาลันด์ในฤดูกาลหน้า คงเป็นซิตี้เหมือนเดิม เขาไม่น่าจะย้ายไปไหน ซึ่งข่าวตอนนี้คือซิตี้อยากจะต่อสัญญากับฮาลันด์ด้วย เป็นการต่อเพื่อเอาค่าฉีกสัญญาออกไป แล้วเพิ่มค่าเหนื่อยให้ 

Sam ถึงขั้นใช้คำว่า ตอนนี้แฟนซิตี้ยังสบายใจได้ ทางเดียวที่พวกเขาจะไม่สบายใจ ก็คือมาดริดพร้อมเมื่อไหร่? ถ้ามาดริดรีบมาเคาะประตูตั้งแต่ปี 2025 มันก็มีโอกาสเป็นไปตามนั้น แล้วไม่ต้องกลัวเรื่องเสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ด้วย เพราะขนาดมาดริดยุคกาลาคติกอสภาคแรก พวกเขายังมี ซีดาน, ฟิโก้ และโด้ R9 อยู่ทีมเดียวกันได้เลย 

อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ 100% เสมอไปว่าฮาลันด์จะต้องย้ายไปมาดริด เพราะอย่าลืมว่าคนเราก็เปลี่ยนใจกันได้ เช่น กุน อเกวโร่ หรือดาบิด ซิลวา เคยมีข่าวว่าจะกลับสเปนตั้งแต่ย้ายมาอังกฤษ 2-3 ปีแรก แต่สุดท้าย 2 คนนี้ก็อยู่ยาวจนเป็นตำนาน และมีรูปปั้นหน้าสโมสร 

ฮาลันด์อยากเป็นแบบ 2 ตำนาน? หรืออยากย้ายไปเล่นให้ปลาตัวใหญ่ของวงการอย่างมาดริด? เขาต้องเลือกเอง แต่จุดที่ไม่อยากให้มองข้ามคือสัมภาษณ์ของคุณพ่อ เขาเคยบอกเองว่าลูกชายพร้อมพิสูจน์ตัวเองในลีกใหญ่เสมอ แล้วก็ไม่รับปากว่าจะอยู่ลีกไหนเป็นเวลากี่ปี

จากสัมภาษณ์นี้ เยอรมันผ่านมาแล้ว อังกฤษประสบความสำเร็จทุกถ้วยแล้ว ผมเชื่อว่าสถานตีต่อไปของฮาลันด์คงหนีไม่พ้นสเปน แต่แค่ไม่ใช่ซัมเมอร์ 2024 บางทีมันอาจขึ้นอยู่กับอนาคตของเป๊ปก็ได้ 

ถ้าเป๊ปลาทีมหลังหมดสัญญาปี 2025 ฮาลันด์ก็อาจย้ายออกพร้อมกัน เหมือนกับคำพูดของ Sam Lee ที่เพิ่งบอกล่าสุดว่า "ฮาลันด์ยังมีความสุขดีกับซิตี้ การต่อสัญญาถือว่าเป็นไปได้ แต่การย้ายไปมาดริด ก็ไม่เคยถูกตัดโอกาสเช่นกัน"

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline