logo-heading

หลังจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้การรับรอง "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนที่ 18 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันถัดมาคือ 21 ก.พ.67

นับถึงวันนี้ก็ผ่านมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว กับการทำงานของ "นายกแป้ง" ซึ่งบอกตามตรงว่า รู้สึกว่าช่วงนี้ฟุตบอลไทยมันดูมีความคึกตักเป็นพิเศษ และรู้สึกได้เลยว่า อะไรดีๆ กำลังจะตามมาหลังจากนี้แน่นอน

ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ "มาดามแป้ง" ก็เดินหน้าทำงานทันที พร้อมทั้งสะสางแก้ปัญหาที่มันคาราคาซังมาตั้งแต่ยุคนายกสมาคมคนก่อนไปได้เยอะพอสมควร

ประชุมใหญ่คณะผู้ตัดสิน ตั้ง ปธ.เชิ้ตดำ

2 สัปดาห์ ของ "นายกแป้ง" หลังรับตำแหน่ง สะสางปัญหาบอลไทย อะไรไปบ้าง?

จริงๆ "นายกแป้ง" เริ่มทำงานตั้งแต่ก่อนได้รับรองตำแหน่งด้วยซ้ำ เอาที่ชัดๆ เลยก็คือการเรียกคณะกรรมการผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มาประชุมร่วมกันเพื่อหาทางแก้ปัญหาเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่ถูกร้องเรียนเป็นอย่างมาก และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่นายกคนใหม่ต้องการจะแก้ไข

บทสรุปก็คือได้มีการแต่งตั้งประธานเชิ้ตดำคนใหม่ ซึ่งได้แก่ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาทำหน้าที่ หลายคนสงสัยว่าทำไมถึงเอานายตำรวจใหญ่มาดูแลผู้ตัดสิน บางทีอาจจะเป็นเรื่องของปัญหาคดีการล้มบอล หรือการปฏิบัติหน้าที่แบบมิชอบ การเอาตำรวจมาดูแลก็อาจจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีก็ได้

และอีกเรื่องนึงก็คือการนำเอาวิธีจับสลากผู้ตัดสินมาแก้ปัญหาในฤดูกาลนี้ไปก่อน เพื่อตัดปัญหาการจัดตัวผู้ตัดสินที่ไม่ชอบธรรมไป ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่าต้องใช้วิธีนี้ไปก่อน และที่ผ่านมา 3-4 นัดที่ผ่านมา ก็ถือว่าโอเค และยังไม่มีปัญหาอะไร แต่ฟดูกาลหน้า เชื่อว่าจะมีการจัดการที่ดีกว่านี้แน่นอน

ประชุมหัวหน่าฝ่ายสมาคมฯ ไทยลีก

2 สัปดาห์ ของ "นายกแป้ง" หลังรับตำแหน่ง สะสางปัญหาบอลไทย อะไรไปบ้าง?

หลังได้รับการรับรองเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา วันถัดมาก็มีการเรียกทุกฝ่ายต่าง ๆ ภายใต้สมาคมฯ ประชุมร่วมกัน เพื่อรายงานภารกิจความรับผิดชอบต่างๆ อุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ทั้งของสมาคมฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัด ซึ่งก็ถือว่าเป็นการทำความรู้จักและทำให้ทราบความเคลื่อนไหวและปัญหาต่างๆ ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพื่อจะได้มีการแก้ปัญหาภายในต่อไป

สร้างกระแสบอลลีกหญิงให้กลับมา

2 สัปดาห์ ของ "นายกแป้ง" หลังรับตำแหน่ง สะสางปัญหาบอลไทย อะไรไปบ้าง?

หลังจากที่ "มาดามแป้ง" วางมือจากวงการฟุตบอลหญิงไป ก็ต้องยอมรับว่าข่าวความเคลื่อนไหวของฟุตบอลหญิงก็เงียบหายไปด้วย ไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน รวมทั้งฟุตบอลลีกก็ยังไม่มีกระแสนิยม แต่ความนี้ "แม่แป้ง" กลับมาในตำแหน่งที่ใหญ่กว่าเดิมคือ "นายกสมาคมฯ" เห็นเลยว่า คุณแป้งตั้งใจมากที่จะทำให้ฟุตบอลหญิงฯ กลับมาอยู่ในพื้นที่หน้าสื่ออีกครั้ง เริ่มตั้งแต่การไปเป็นประธานเปิดฤดูกาลใหม่ไทยวีเมนส์ลีก 2024 พร้อมทั้งยืนยันด้วยว่าบอลลีกหญิงปีนี้มีถ่ายทอดสดให้ได้ชมกันด้วย ก็ต้องมารอดูว่ากระแสบอลหญิงจะกลับมาได้หรือไม่

ต่อสัญญา อิชิอิ 2 ปีครึ่ง

2 สัปดาห์ ของ "นายกแป้ง" หลังรับตำแหน่ง สะสางปัญหาบอลไทย อะไรไปบ้าง?

ผลงานต่อมาเป็นสิ่งที่แฟนบอลไทยตั้งตารอคอย นั่นก็คือการจัดการต่อสัญญากับ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่ ออกไปอีก 2 ปีครึ่ง ซึ่งจะไปหมดกันในช่วงฟุตบอลโลก 2026 นอกจากนี้ยังแต่งตั้งให้โค้ชมาซะ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของทีมชาติไทย ยู23 ด้วย ซึ่งจะมีโปรแกรมสำคัญในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศกาตาร์ กลางเดือนเมษายนนี้ เพื่อคัดเลือกไปเล่นโอลิมปิกที่ฝรั่งเศส กลางปีนี้ด้วย

2 สัปดาห์ ของ "นายกแป้ง" หลังรับตำแหน่ง สะสางปัญหาบอลไทย อะไรไปบ้าง?

และนอกจากทีมชาติไทยชุดใหญ่ ก็มีการแต่งตั้งกุนซือทีมโต๊ะเล็กช้างศึกคนใหม่ด้วย ซึ่งก็คือ มิเกล โรดริโก้ กุนซือชาวสเปนวัย 53 ปี ที่กลับมาคุมทีมชาติไทยเป็นคำรอบที่สอง โดยทีมโต๊ะเล็กจะลงทำศึกฟุตซอล ชิงแชมป์เอเชีย ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพกลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นการคัดเลือกหา 4 ชาติไปฟุตซอลโลก 

ประชุมสภาชุดใหม่ ครั้งแรก อนุมัติงบให้ T2-T3

2 สัปดาห์ ของ "นายกแป้ง" หลังรับตำแหน่ง สะสางปัญหาบอลไทย อะไรไปบ้าง?

และเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกของสภากรรมการฯ ชุดใหม่ หลังเข้ามาบริหารงานสมาคมฯ ซึ่งหลักใหญ่ใจความของการประชุมสภากรรมการครั้งนี้ ก็คือการแบ่งงาน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบให้กับสภากรรมการไปดูแลในส่วนต่างๆ ทั้งเรื่องของงานบริหารต่างๆ เรื่องงานด้านเทคนิคเรื่องการบริหารจัดการทีมชาติไทย ที่สมาคมฯ จะกลับมาดูแลด้วยตัวเองอีกครั้ง ร่วมกับสโมสร บีจี ปทุมฯ ที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องแคมป์ฝึกซ้อม

เรื่องของบอลลีกโดยเฉพาะเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในฤดูกาลหน้า "นายกแป้ง" ขอรับผิดชอบดูด้วยตัวเอง รับรองได้ว่าปีหน้ามีถ่ายทอดสดทุกลีกแน่นอน เชื่อผม!!

และที่ถือเป็นไฮไลท์ของการประชุมฯ ก็คืออนุมัติจ่ายเงินสนับสนุนคงค้างให้แก่ทีมไทยลีก 2 และ ไทยลีก 3 รวมทั้งสิ้น 40,500,000 บาท 

บริจาคเงิน 5 ล้านให้สมาคมฯ ใช้ภายใน

และล่าสุด "มาดามแป้ง" ได้บริจาคเงิน 5 ล้านบาท ให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพื่อไว้ใช้ในกิจกรรมเร่งด่วน และไม่มีงบประมาณสำรองไว้ รวมทั้งเป็นสวัสดิการแก่พนักงาน เจ้าหน้าที่สมาคมฯ เพื่อช่วยเหลือสงเคราะห์ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ค่ารักษาพยาบาล หรือ อุบัติภัยต่างๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นผลงาน ภารกิจหน้าที่ตลอดระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ของ "นายกแป้ง" นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ ที่ได้ทำการสะสางและจัดการให้ทุกอย่างสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ผลงานสองสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นการเดินเกมเร็ว และพยายามหาทางแก้ปัญหาทุกอย่างอย่างจริงจัง ซึ่งนายกสมาคมฯ ได้ยืนยันด้วยตัวเองว่า "ตนและสภากรรมการทุกคนอาสาเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ด้วยใจจริง และไม่มีการรับเงินเดือน ดังนั้นจะทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่"

อย่างน้อยก็เห็นได้ว่าฟุตบอลไทยของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี และดูมีอนาคตที่สดใส หลังได้นายกสมาคมฯ คนใหม่ ที่ไฟแรง มีความรู้เรื่องฟุตบอล และมีความตั้งใจจริง

แต่ทั้งนี้เราคงยังตัดสินด้วยผลงานเพียงเท่านี้ไม่ได้ และงานของนายกแป้ง ก็ยังมีอะไรอีกเยอะที่ต้องจัดการสะสางหลังจากนี้ แต่ถ้าถามผมกับ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา บอกเลยว่า นายกแป้ง สอบผ่านแน่นอน และหวังว่าจะมุ่งมั่นตั้งใจแบบนี้ แก้ปัญหาทุกอย่างด้วยความรวดเร็วไปตลอดวาระ 4 ปี ที่อยู่ในตำแหน่ง ครับ!!

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline