logo-heading

ในบรรดาดีลตำพริกละลายแม่น้ำของเชลซี คนที่มีแววคุ้มค่าสุดต้องยกให้ โคล พาลเมอร์ นี่คือดีลที่มาแบบไม่คาดหวัง แต่กลับสมหวังและวินวินทุกฝ่าย

เชลซีและพาลเมอร์ต้องแฮปปี้อยู่แล้ว ส่วนซิตี้เองแม้จะมีมุมเสียดายที่ปล่อยออกไป แต่ถ้าวิเคราะห์เรื่องเงิน พวกเขาก็ได้กำไรไป 40 ล้านปอนด์ ไม่ต้องหักต้นทุนใดๆ เพราะนี่คือเด็กปั้น และน่าจะได้แอดออนอีก 2.5-5 ล้านปอนด์ด้วย 

จนถึงตอนนี้พาลเมอร์ทำไปแล้ว 11 ประตู 8 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก มีส่วนร่วม 19 ประตู ซึ่งมีสถิติจาก Squawka บอกด้วยว่า ในบรรดานักเตะอายุไม่เกิน 21 ปีของท็อป 5 ลีกยุโรป พาลเมอร์คือคนที่มีส่วนกับประตูอันดับ 1 ร่วมกับ จู๊ด เบลลิ่งแฮม ของมาดริด 

นี่คือสถิติระดับยุโรปเลย มากกว่า ฟลอเรียน เวียร์ตซ์ ของเลเวอร์คูเซ่นที่มีส่วน 16 ประตู และมากกว่า ซาวิโอ ปีกฟอร์มแรงของจีโรน่าที่มีส่วน 15 ประตู 

หากตัดเรื่องอายุออกไป แล้วไปวัดกับทุกคนในพรีเมียร์ลีก พาลเมอร์คือนักเตะที่มีส่วนกับประตูเป็นอันดับ 6 ของลีกเลย เป็นรองแค่ วัตกิ้นส์ (26), ซาลาห์ (24), ฮาลันด์ (23), อาตี๋ซน (22) และซาก้า (21) 

เท่านั้นไม่พอ หากรวมทุกรายการ พาลเมอร์ทำไปแล้ว 13 ประตู 11 แอสซิสต์ มีส่วนร่วม 24 ประตู และถ้านับอีก 2 ประตูที่ยิงให้ซิตี้ในบอลถ้วยก่อนย้ายมา พาลเมอร์จะมีส่วนร่วมถึง 26 ประตูในฤดูกาลนี้

เมื่อฟอร์มแรงแบบนี้ แรงจนน่าจะได้แข้งแห่งปีเชลซีด้วย มันก็ทำให้คิดเหมือนกันว่า หากตอนนั้นเชลซีไม่ได้พาลเมอร์มาร่วมทีม ผลลัพธ์ที่ออกมามันจะเป็นยังไง? ซึ่งจะว่าไปตอนนั้นพาลเมอร์ไม่ใช่เป้าหมายเบอร์ 1 ด้วย ตอนแรกเชลซีจะไปเอา ไมเคิ่ล โอลิเซ่ ของพาเลซ แต่เจ้าตัวเปลี่ยนใจต่อสัญญาเสียก่อน

พอกางสถิติย้อนดูนัดที่พาลเมอร์มีส่วนกับประตู มันจะสรุปได้ดังนี้ 

นัดล่าสุดที่ชนะนิวคาสเซิ่ล 3-2 พาลเมอร์โชว์ฟอร์มทำ 1 ประตู 1 แอสซิสต์ ถ้าไม่ได้ผลงานของเขา เชลซีจะหายไป 2 ประตู และอาจจบเกมด้วยการแพ้คาบ้าน 1-2 หายไปเลย 3 แต้ม

นัดเสมอเบรนท์ฟอร์ดทำ 1 แอสซิสต์ ถ้าไม่ได้เขาเชลซีจะเปลี่ยนจากเสมอเป็นแพ้แทน ซึ่งหายไป 1 แต้ม, นัดบุกชนะพาเลซ 3-1 ถ้าไม่ได้ 2 แอสซิสต์ของเขา เชลซีจะเหลือแค่ผลเสมอ และหายไป 2 แต้ม

เบ็ดเสร็จหมดแล้วจากจำนวน 11 ประตู 8 แอสซิสต์ ไม่นับลูกที่ยิงขาดหรือไม่มีผลต่อเกม หากเชลซีไม่มีพาลเมอร์ในฤดูกาลนี้ พวกเขาอาจแหว่งไปถึง 15 แต้ม 

15 แต้มที่ว่ามาเนี่ย มันจะทำให้เชลซีเหลือเพียง 24 แต้มในตารางคะแนน ซึ่งเท่ากับฟอเรสต์แต่ประตูได้เสียดีกว่า นั่นหมายความว่าเชลซีจะหล่นจากอันดับ 11 ไปอยู่ที่ 16 และห่างโซนตกชั้นแค่ 3 แต้มเท่านั้น

พูดได้เต็มปากว่า ด้วยทรงบอลที่ไม่ดี โค้ชโดนแอนตี้หนัก มีแต่แข้งน้อยประสบการณ์ บอร์ดบริหารวางระบบแย่ หากไม่มีฟอร์มพาลเมอร์ที่พุ่งขึ้นมา เชลซีอาจเป็นทีมหนีตกชั้นในปีนี้เลยก็ได้ 

สเต็ปจากนี้ต้องดูกันว่า พาลเมอร์จะพาเชลซีไปไกลแค่ไหน? เรื่องการหวังไปเล่น UCL แทบไม่ต้องพูด เพราะตามถึง 16 แต้ม ต่อให้เก็บเกมตกค้างได้ก็ยังเหลือ 13 แต้ม 

แต่โควตาถ้วยรองยังพอมีลุ้น ตามโซนยูโรปา 8 แต้ม แต่แข่งน้อยกว่า 1 นัด และตามโควตาคอนเฟอเรนซ์ 4 แต้ม โดยที่แข่งน้อยกว่า 1 นัด ขึ้นอยู่กับว่าพอชจะพาทีมเล่นคงเส้นคงวาได้หรือยัง? ซึ่งจากประวัติที่ผ่านมาคือยังไม่เชื่อเท่าไหร่ เชลซีชอบเล่นดีเกมใหญ่บางนัด แล้วก็วนลูปตกม้าตายทุกที

ส่วนอีกหนทางคือถ้วย FA ถ้าเป็นแชมป์จะได้สิทธิ์ไปเล่นยูโรปา ซึ่งแน่นอนว่าไม่ง่าย เผลอๆ การเป็นแชมป์จะยากกว่าไล่ตามแต้มในลีกด้วย แต่ตราบใดที่ยังไม่ตกรอบ และผลงานบอลถ้วยชอบดีกว่าบอลลีก ก็คงต้องลุ้นสักหน่อย

เรื่องสุดท้ายที่ต้องลุ้น คือพาลเมอร์จะได้ไปเล่นยูโร 2024 หรือไม่? หากดูจากฟอร์มตอนนี้ เซาธ์เกตควรต้องเรียกไป แต่ถ้าดูจากตำแหน่ง บอกตรงๆ ว่าไม่ง่ายเลย

หากจะเล่นปีกขวาแนวถนัดเท้าซ้าย ต้องไปเบียดกับซาก้าและโฟเด้น ที่เล่นโหดทั้งคู่ หรือถ้าจะเบียดกลางรุกต้องไปแย่ง จู๊ด เบลลิ่งแฮม กับ เจมส์ แมดดิสัน ที่ฟอร์มดีเหมือนกัน

ลุ้นยากหน่อย แต่ตราบใดที่พรีเมียร์ลีกยังไม่จบ มันก็พอมีเวลาให้พาลเมอร์เก็บสถิติเพิ่มเติม เพื่อโน้มน้าวใจให้เซาธ์เกตเห็น

ฤดูกาลนี้เชลซีอาจย่ำแย่ คงไม่ดีกว่าปีก่อนเท่าไหร่ แต่ถ้าจบซีซั่นแบบได้ไปเล่นบอลยุโรป และได้เห็นพาลเมอร์ได้ไปโชว์ฟอร์มทีมชาติ มันก็คงเยียวยาจิตใจแฟนเชลซีได้บ้างเหมือนกัน

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline