logo-heading

รางวัลนี้ถือว่ามีความหมายต่อนักเตะมาก จริงอยู่ว่าพรีเมียร์ลีกมีแข้งแห่งปีหลายสถาบัน ของนักข่าวโหวตก็มี, ของฝ่ายจัดเลือกเองก็มี แต่ของ PFA ได้รับการยกย่องมากสุด เพราะมันมาจากการโหวตของเพื่อนร่วมลีกด้วยกันเอง 

ที่สำคัญคือปีนี้น่าสนใจมาก เพราะตัวเต็งเป็นผู้เล่นเชิงรับหมดเลย ซึ่งหนล่าสุดที่แข้งเกมรับได้รางวัลนี้คือ ฟาน ไดค์ เมื่อฤดูกาล 2018-19 แต่ในปีนั้นไม่มีตัวรับคนอื่นมาแย่งเลย เป็นตัวรุกหมด ไม่ว่าจะเป็น อเกวโร่, อาซาร์, มาเน่, แบร์นาโด้ หรือสเตอร์ลิ่ง 

หรือถ้าไม่ใช่กองหลัง กลางรับคนล่าสุดที่ได้รางวัลนี้คือก็องเต้ปี 2017 ปีนั้นก็ไม่มีเชิงรับคนอื่นมาแย่งเหมือนกัน ตัวรุกล้วนๆ อาซาร์, ซลาตัน, เคน, ลูกากู และอเล็กซิส ผมถึงได้บอกว่าปีนี้น่าสนใจ เพราะตัวเต็งเป็นเชิงรับ 100%

สำหรับความสำคัญ จากที่ดูฟอร์ม 3 คนนี้บ่อย เลยจะขอวิเคราะห์ดังนี้

เริ่มจากโรดรี้ นี่คือคนที่ซิตี้ขาดไม่ได้ ซึ่งถ้าใครยังไม่ลืมช่วงต้นฤดูกาล ตอนที่โรดรี้โดนใบแดงเกมชนะฟอเรสต์ แล้วติดโทษแบน ปรากฏว่าผลงานดร็อปแบบชัดเจน เริ่มจากแพ้บอลถ้วยในประเทศ แล้วก็ไปแพ้เกมลีก 2 นัดติดต่อกัน แต่พอโรดรี้พ้นโทษแบนกลับมา ทีมก็ชนะทันที 

นี่คือนักเตะที่เล่นคล้าย เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ มากสุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยืนกลางรับ ตัดบอลได้ ออกบอลจากแนวลึกโคตรเนียน ที่สำคัญคือเล่นเหมือนมีตาหลัง เขาจะรู้เสมอว่าคู่แข่งเข้ามาเพรสซิ่งตอนไหน? ทำให้แก้เพรสได้เกือบทุกที 

สถิติบอกว่า โรดรี้คือคนที่ผ่านบอลต่อเกมอันดับ 1 พรีเมียร์ลีก เฉลี่ย 105.5 ครั้งต่อเกม และเป็นผู้เล่นเอาต์ฟิลด์ที่โยนบอลยาวเข้าเป้าอันดับ 1 พรีเมียร์ลีก เฉลี่ยนัดละ 7.0 ครั้ง ส่วนเกมรับก็เข้าปะทะสำเร็จ 71.05% ความแม่นยำสูง

ต่อกันที่ไรซ์ เข้ามายกระดับอาร์เซน่อลของแท้ และไม่เจ็บง่ายแบบ โธมัส ปาร์เตย์ ทำให้พร้อมช่วยทีมตลอดซีซั่น บางนัดก็ยืนกลางรับห้อยต่ำ บางนัดพอมีจอร์จินโญ่ลงมาช่วย ก็ขยับไปเล่นเบอร์ 8 เพื่อเสริมเกมรุกได้ ซึ่งเราไม่รู้ว่าเขาจะได้รางวัลนี้ไหม? แต่ถ้ามีรางวัลดีลยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีก ผมเชื่อว่าเขาเต็ง 1 แน่นอน 

สถิติบอกว่า ไรซ์ปีนี้เล่นเกมรุกมากกว่าสมัยอยู่เวสต์แฮม เพราะนี่คือปีที่เขาจ่ายบอลสร้างโอกาสเยอะสุดในพรีเมียร์ลีก เฉลี่ย 1.0 ครั้งต่อเกม (ถือว่าเยอะ ถ้ามองว่าเป็นตำแหน่งกลางรับ) หรือจะเป็นการยิงประตูที่ซัลโวไปแล้ว 6 ลูก มากสุดตั้งแต่เล่นพรีเมียร์ลีกมาเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม เกมรับของไรซ์ก็ไม่ได้หายไปไหน เข้าปะทะต่อเกมอาจลดลง เพราะอาร์เซน่อลเน้นบุกมากกว่าสมัยอยู่เวสต์แฮม แต่ถ้าดูเป็น % ชนะ ปรากฏว่าไรซ์พยายามเข้าปะทะ 72 ครั้ง ชนะ 55 ครั้ง สำเร็จ 76.38% เลยทีเดียว 

ฟาน ไดค์ เองก็เป็นเดอะแบกเกมรับลิเวอร์พูล จริงอยู่ว่านัดล่าสุดพวกเขาอาจจะแพ้ยูไนเต็ดตกรอบ FA แต่ถ้าตัดนัดนั้นออกไป และดูภาพรวมพรีเมียร์ลีกทั้งซีซั่น ต้องยอมรับว่า ฟาน ไดค์ ฟอร์มใกล้เคียงร่างอันดับ 2 บัลลงดอร์เลย โดยเฉพาะการชิงจังหวะตัดบอล ที่ตอนนี้ทำไปแล้ว 34 ครั้ง มากสุดในรอบ 5 ปีของตัวเอง

จุดที่ผมรู้สึกชอบ VVD ปีนี้มากเป็นพิเศษ คือแสดงถึงความแบกได้เวอร์มาก เพราะแนวรับสลับเปลี่ยนหลายคน ผู้รักษาประตูก็เห็น ควีวิน เคลเลเฮอร์ บ่อยกว่าอลีสซง แต่เกมรับก็ไม่มีปัญหา, แบ็กขวาเห็นแบรดลี่ย์มากขึ้นเพราะเทรนต์เจ็บ เกมรับก็ไม่มีปัญหา

แบ็กซ้ายร็อบโบ้เคยเจ็บหนัก บางครั้งเอาซิมิกาสไปเล่น หรือไม่ก็เอาโกเมสไปเล่น ก็ไม่มีปัญหา และท้ายสุด คู่เซนเตอร์โกนาเต้กับมาติปเจ็บบ่อย แต่พอใช้ควอนซาห์ ก็ไม่มีปัญาหาเช่นกัน ซึ่งจุดพีกสุดก็คือ บางนัดผู้เล่นเกมรับเป็นตัวสำรองหมดเลย เป็นดาวรุ่งหมดเลย แต่เขาคือซีเนียร์คนเดียว ปรากฏว่าแบกทีมได้ จุดนี้เราต้องชมจากใจจริง 

ถ้าดูจากทิศทางสื่อ ต่างประเทศก็มองว่า 3 คนนี้เด่นจริง แต่อาจจะยกให้ โรดรี้ เป็นเต็ง 1 แบบเฉือนคนอื่นเล็กน้อย ซึ่งผมคิดว่าใครได้ก็ไม่น่าเกลียด เหมาะสมทุกคน

อย่างไรก็ดี ถ้าให้ผมวิเคราะห์ว่าใครชนะ? ผมไม่อยากมองข้ามกรณี "เด่นในทีมหลายคน" มันอาจเหมือนบัลลงดอร์ปี 2019 ที่ตอนนั้นแย่งกัน 2 คนคือ VVD กับ เมสซี่ ก่อนที่สุดท้ายเมสซี่จะเฉือนชนะไป 7 คะแนน ซึ่งผมมองว่า ฟาน ไดค์ ปีนั้นเสียเปรียบตรงที่ลิเวอร์พูลเด่นหลายคน มาเน่ก็มาแรง ซาลาห์ก็มาแรง คะแนนโหวตมันเลยเฉลี่ย

เคสนี้ก็เหมือนกัน ในอันดับ 7 ตัวเต็ง PFA มีนักเตะซิตี้ติดมาถึง 3 คน ได้แก่ โรดรี้, ฮาลันด์ และโฟเด้น ขณะที่อาร์เซน่อลเต็งแค่ 2 คือไรซ์กับซาก้า และลิเวอร์พูลเต็งแค่ 2 เช่นกันคือ ฟานไดค์ และซาลาห์ 

นักเตะโดยส่วนใหญ่ ถ้าจะเลือกแข้งจากซิตี้คว้ารางวัล เขาอาจจะโหวตโรดรี้มากสุดก็จริง แต่พวกกองหลังที่เจอฮาลันด์หลอกหลอนบ่อย ก็อาจจะโหวตฮาลันด์แทน หรือพวกฟูลแบ็กที่เจอโฟเด้นเผายับ ก็อาจจะโหวตโฟเด้นได้เช่นกัน 

มันมีโอกาสแชร์คะแนนถึง 3 ทาง ส่วนอีก 2 ทีมอาจจะแชร์แค่ทีมละ 2 คน

ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัว ผมค่อนข้างชอบโรดรี้นะครับ ผมรู้สึกว่าปีนี้เขาเจ๋งและขาดไม่ได้จริงๆ จะบอกว่าเป็นกลางรับเบอร์ 1 ของยุโรปตอนนี้ก็ได้ แต่ถ้าให้วิเคราะห์จากการโหวต ถ้ามันไม่ใช่โรดรี้ขึ้นมา ผมคิดว่าไรซ์อาจได้เปรียบ ฟาน ไดค์ เล็กน้อยตรงที่ย้ายมาใหม่ แล้วสร้างอิมแพ็คให้อาร์เซน่อลได้ทันที 

มันเป็นฟีลลิ่งแบบที่ก็องเต้ย้ายมาสร้างอิมแพ็คที่เชลซีปีแรก ก็คว้ารางวัลนี้เลย ห้ามมองข้ามมุมนี้เด็ดขาด

ย้่ำอีกที ใครจะชนะรางวัลนี้ ผมว่าเหมาะสมหมด 

ถ้าให้โหวตเอง ผมกดเลือกโรดรี้ แต่ถ้าให้วิเคราะห์ว่าใครจะชนะ? ผมคิดว่า เดแคลน ไรซ์ อาจจะเฉือน ฟาน ไดค์ แบบเล็กน้อย

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline