logo-heading

พรีเมียร์ลีกเริ่มก่อตั้งหอเกียรติยศ หรือ Hall of Fame เมื่อปี 2021 จัดขึ้นเพื่อยกย่องตำนานที่เลิกเล่นไปแล้ว ซึ่งเรตติ้งดีทุกรอบ กติกาคัดเลือกก็น่าสนใจ โดยคนที่จะถูกเสนอชื่อได้ต้องมีเกณฑ์ดังนี้

อย่างแรก ต้องเล่นพรีเมียร์ลีกขั้นต่ำ 250 นัด หรือถ้าไม่ถึงจริงๆ สามารถลดหย่อนได้ หากคุณเข้าเงื่อนไขพิเศษอันใดอันหนึ่ง เช่น ลงเล่นกับสโมสรเดียวเกิน 200 นัด, ติดทีมยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกแห่งทศวรรษ หรือทีมยอดเยี่ยมครบรอบ 20 ปี, เคยได้รับการโหวตเป็นแข้งแห่งปี, คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเกิน 3 สมัย, ยิงได้เกิน 100 ประตู, เก็บคลีนชีทเกิน 100 ครั้ง และท้ายสุดคือเคยได้ดาวซัลโวหรือถุงมือทองคำของพรีเมียร์ลีก

ทุกปีจะมีการคัดเลือก 2 แบบ อันแรกคือเลือกแบบอัตโนมัติ คณะกรรมการเลือกมาให้เลย ไม่ต้องไปโหวตแข่งกับใคร โดยปีแรกสุด เธียร์รี่ อองรี และอลัน เชียเรอร์ ได้รับเกียรตินี้ ส่วนอีกแบบคือให้แฟนบอลร่วมโหวต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเอาคะแนนแบบ 100% จะมีคณะกรรมการช่วยกรองเล็กน้อยด้วย เพื่อไม่ให้วัดจากกระแสนิยมเพียงอย่างเดียว

ในปีแรก คนที่ผ่านการโหวตเข้ามาคือ เอริค คันโตน่า, รอย คีน, แฟร้งค์ แลมพาร์ด, เดนิส เบิร์กแคมป์, สตีเว่น เจอร์ราร์ด และเดวิด เบ็คแฮ่ม รวมกับ 2 คนแรกแล้วเป็น 8 คน

ปี 2022 คนที่เข้าอัตโนมัติคือ เวย์น รูนี่ย์ กับ ปาทริค วิเอร่า ส่วนคนที่มาจากการโหวตคือ เซร์คิโอ อเกวโร่, ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา, แว็งซ็องต์ ก็องปานี, ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล, พอล สโคลส์ และเอียน ไรท์ 

ปี 2023 เปลี่ยนรูปแบบเล็กน้อย โดยคนที่ถูกเลือกอัตโนมัติเป็นกุนซือบ้าง หนนี้พวกเขาให้เกียรติ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับ อาร์แซน เวนเกอร์ ให้เข้าหอเกียรติยศด้วย จากนั้นมีนักเตะตามมาอีก 3 คนผ่านการโหวตคือ ปีเตอร์ เช็ก, ริโอ เฟอร์ดินานด์ และโทนี่ อดัมส์ ซึ่งลดปริมาณรวมจาก 8 เหลือ 5 คน

ดูแค่ชื่อชั้น คนที่เข้ามาได้คือไร้ข้อครหาทุกคน เหมาะสมทั้งหมด ส่วนปีนี้ฝ่ายจัดลดปริมาณเหลือ 3 คนเท่านั้น คนที่เข้าแบบอัตโนมัติคือ แอชลี่ย์ โคล ตำนานแบ็กซ้ายเชลซีกับอาร์เซน่อล ซึ่งเคยรับการโหวตให้ติดทีมยอดเยี่ยม 20 ปีพรีเมียร์ลีกมาก่อน 

นั่นหมายความว่า โควตาของปีนี้จะเหลือ 2 ที่นั่งเท่านั้น คนที่มีชื่อเข้าชิงคือ โซล แคมป์เบลล์, ไมเคิ่ล คาร์ริค, แอนดี้ โคล, เจอร์เมน เดโฟ, เชส ฟาเบรกาส, เลส เฟอร์ดินานด์, ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, เอแด็น อาซาร์, แกรี่ เนวิลล์, ไมเคิ่ล โอเว่น, ดาบิด ซิลบา, ยาย่า ตูเร่, เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์, เนมันย่า วิดิช และจอห์น เทอร์รี่ 

เคสของกัปตัน JT มีประเด็นเหมือนกัน คือถ้านับความสำเร็จทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย ลงสนาม 492 นัด 214 คลีนชีท คว้าแข้งแห่งปี PFA 1 สมัย เขาควรต้องติดไปนานแล้ว แต่ที่ผ่านมา 3 ปีก่อนหน้านี้ ไม่เคยแม้แต่จะมีชื่อเข้าชิง เพิ่งมาเข้าชิงปีนี้ครั้งแรก ซึ่งสื่อเชื่อว่าเป็นเรื่องภาพลักษณ์ จากกรณีกับ เวย์น บริดจ์ ในอดีต

ส่วนอีกคนที่สื่อเล่นข่าวคือ ไรอัน กิ๊กส์ นี่ก็ไม่มีชื่อเข้าชิงเลยสักครั้ง ปีล่าสุดก็ไม่มี ทั้งที่คว้าแชมป์ลีกไปถึง 13 สมัย และติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปี 6 สมัย สื่อรายงานว่าเคสของกิ๊กส์จะหนักกว่า JT ตรงที่นอกจากเสียภาพลักษณ์เรื่องสัมพันธ์กับภรรยาน้องแล้ว ยังมีคดีทำร้ายร่างกายแฟนเก่าและน้องสาวด้วย

จริงอยู่ว่าศาลตัดสินให้พ้นผิดคดีไปแล้วเมื่อปีก่อน แต่ด้วยการที่ภาพลักษณ์เสียหายร้ายแรงกว่า ทำให้เขาไม่มีชื่อต่ออีกปี ซึ่งสื่อดังอย่าง Telegraph และ DailyMail ก็เล่นประเด็นนี้เหมือนกัน 

คำถามที่น่าสนใจ? คิดว่าอีก 2 คนที่จะตาม แอชลี่ย์ โคล เข้าหอเกียรติยศปีนี้จะเป็นใคร? แน่นอนว่าคะแนนหลักมาจากแฟนบอล แต่ถ้าให้ดูจากผลงานและความสำเร็จ ผมคิดว่าชื่อของ เจอร์เมน เดโฟ กับ เลส เฟอร์ดินานด์ ยากกว่าใครเพื่อน เช่นเดียวกับ ฟาเบรกาส และอาซาร์ที่เพิ่งรีไทร์ได้ไม่นาน ก็น่าจะเข้าวินลำบาก

หากวัดกันที่ถ้วยแชมป์ แกรี่ เนวิลล์ ฟาดไปถึง 8 สมัย ซึ่งเมื่อรวมกับการที่เคยโดนโหวตให้ติดทีมยอดเยี่ยม 20 ปีเหมือนแอชลี่ย์ โคล ผมคิดว่าเนวิลล์มีโอกาสเข้าหอเกียรติยศสูงมาก 

จริงอยู่ว่ามีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบเนวิลล์ จากความฝีปากกล้าในบทบาทนักวิจารณ์ รวมถึงชอบโดนด้อยค่า ว่าได้แชมป์เยอะเพราะระบบเฟอร์กี้ดี 

อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าถ้าตัดอคติทั้งหมดออกไป ผมก็ยังไม่เห็นแบ็กขวาคนไหนคงเส้นคงวาเท่าเนวิลล์เลย ซึ่งในอนาคตอาจมี ไคล์ วอล์คเกอร์ เข้ามาท้าชิงด้วย แต่ในเมื่อตอนนี้เขายังไม่แขวนสตั๊ด ก็คงไม่มีโอกาส

อีกคนนี่วิเคราะห์ยาก ถ้าเอาจากความเก่ง ไมเคิ่ล โอเว่น เคยพีกจนได้บัลลงดอร์ และเคยได้รองเท้าทองคำ 2 สมัย แต่อย่ามองข้ามเรื่องการโหวต เพราะแฟนยูไนเต็ดก็คงโหวตเนวิลล์, วิดิช, คาร์ริค หรือน้าซาร์มากกว่า เช่นเดียวกับแฟนหงส์ที่ยังมีปมเรื่องย้ายไปทีมคู่แข่ง ดังนั้น ถ้าพวกเขาจะโหวตตัวแทนหงส์สักคน แฟนบอลคงเลือก ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ มากกว่า

อันที่จริงอีก 1 โควตานี่เป็นไปได้หมด ไม่ว่าจะเป็น 2 หนุ่มจากซิตี้อย่างซิลบาและตูเร่ ก็เป็นฟันเฟืองสำคัญยุคเรือใบสีฟ้าเริ่มรุ่งเรือง หรือจะเป็นบิ๊กโซล ที่แม้จะโดนแฟนสเปอร์สโกรธสุดขีด แต่ในมุมแฟนปืนนี่คือกองหลังตัวจริงยุคไร้พ่าย 

ผมเชื่อว่าเนวิลล์เข้าไป 1 คนแน่ แต่อีกคนตอบยากมาก คงต้องวัดพลังจากแฟนบอลล้วนๆ เปิดโหวตถึง 8 เมษายนนี้ ซึ่งทีมไหนมีคนเข้าชิงเยอะ ก็ใช่ว่าจะได้เปรียบ เพราะมีโอกาสแชร์คะแนนจากคนอื่น 

ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นใคร? พวกเขาคู่ควรอยู่แล้ว ไม่งั้นคงไม่มีชื่อเข้าชิงแบบนี้ 

หรือต่อให้บางคนโคตรคู่ควรแต่ไม่ยังไม่ติด แฟนคลับทีมนั้นก็ไม่ต้องเสียดายเกินไป เพราะถ้าตำนานคนนั้นเก่งจริง ถ้าไม่ติดปีนี้ เดี๋ยวปีหน้าก็มีลุ้นอยู่ดี

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline