logo-heading

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด คือทีมจากภาคเหนือทีมแรกที่เคยถูกจารึกประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ไทยลีก ในฤดูกาล 2019 และเวลานั้นถูกยกเป็นหนึ่งในการคว้าแชมป์ที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยลีก รวมทั้งฟุตบอลถ้วยทุกรายการในไทยก็เคยได้สัมผัสมาแล้วหลายครั้ง กระทั่งถูกขนานนามว่า “สิงห์ฟุตบอลถ้วย” 

สถานการณ์ปัจจุบันของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง พวกเขามีผลงานในเกมลีกที่ย่ำแย่ในรอบหลายปี อยู่อันดับที่ 11 ของตาราง มี 26 คะแนน ห่างจากโซนแดงอยู่เพียงแค่ 3 คะแนนเท่านั้น กลายเป็นอีกทีมที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นอย่างเต็มตัว

แน่นอนนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของพวกเขาที่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้น ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในฤดูกาล 2013 เปรียบเสมือนภาพในอดีตย้อนกลับมาฉายซ้ำอีกครั้งในฤดูกาลนี้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด นับเป็นทีมที่มีระบบโครงสร้างที่แข็งแกร่งอีกทีมในไทยลีก ปรัชญาการทำทีมที่ไม่เหมือนใคร ตั้งแต่ฤดูกาล 2017 เป็นต้นมา ไม่เคยจบต่ำกว่าอันดับ 5 แต่ในฤดูกาลนี้กลับทำผลงานได้น่าผิดหวัง โดยเฉพาะในเลกที่สอง เก็บชัยชนะได้เพียงเกมเดียว จาก 9 เกมหลังสุดคือที่เปิดบ้านเอาชนะ ตราด เอฟซี ไป 3-1 และหลังจากนั้น ก็ไม่สามารถเก็บชัยชนะได้เลย 7 เกมติดต่อกันแถมแพ้รวด 6 เกมติด 

เกิดอะไรขึ้นกับ สิงห์ เชียงราย จากจุดสูงสุด สู่การหนีตายในรอบ 11 ปี

ย้อนกลับไปในช่วงต้นฤดูกาล 2013 เชียงราย ภายใต้การคุมทัพโดย สเตฟาโน่ คูกูร่า หรือ เตโก้ เคยไม่ชนะใครเลยตลอด 10 เกม เก็บไปได้เพียงแค่ 5 คะแนนเท่านั้น ก่อนที่จะถูกปลดออกจากตำแหน่งแล้วเปลี่ยนมาใช้ เฮงค์ วิสมัน กุนซือชาวฮอลแลนด์เข้ามาคุมทีมแทน แต่ก็ยังทำผลงานได้ไม่น่าพอใจนัก คุมทีมไปทั้งหมด 12 นัด ชนะ 2 เสมอ 4 แพ้ 6 นัด ยิงได้เพียง 6 ประตูจาก 10 เกมในลีก จนกระทั่งถูกปลดออกจากตำแหน่งในขณะที่เหลืออีก 7 เกมสุดท้าย

จากนั้นเปลี่ยนมาใช้ “โค้ชจุ่น” อนุรักษ์ ศรีเกิด นั่งเป็นกุนซือขัดตาทัพ ปรากฎว่าเกมที่เหลือพวกเราทำผลงานเก็บชัยชนะได้ถึง 6 นัด และ แพ้ 1 นัด เก็บได้ 18 คะแนน จบอันดับ 11 ของตาราง รอดพ้นจากการตกชั้นอย่างปาฏิหาริย์

เกิดอะไรขึ้นกับ สิงห์ เชียงราย จากจุดสูงสุด สู่การหนีตายในรอบ 11 ปี

ถัดมาฤดูกาล 2014 พวกเขาจบอันดับ 7 ของตาราง ได้ ซึ่งถือว่าเป็นการจบอันดับที่สูงที่สุด ณ ตอนนั้น หลังจากนั้นเป็นต้นมายอดทีมจากแดนล้านนาก็ไม่เคยสัมผัสบรรยากาศหนีตกชั้นอีกเลย ก่อนยกระดับสู่การก้าวขึ้นมากวาดแชมป์มากมายเป็นทีมที่สองต่อจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่คว้าทุกแชมป์ในไทยได้

2 ข้อใหญ่ๆ สาเหตุที่ทำให้ เชียงราย ต้องมาหนีตกชั้นในฤดูกาลนี้คือนักเตะต่างชาติไม่สามารถยกระดับทีมได้ตามที่คาดหวัง รวมถึงแท็กติกที่คู่แข่งจับทางได้ นอกจากนี้ตำแหน่งกุนซือใหญ่ก็ยังคงไว้ใจให้ กาเบรียล มากัลเญส คุมทัพต่อไป ซึ่งต่างจากปี 2013 ที่สถานการณ์ทีมไม่สู้ดีตัดสินใจเปลี่ยนแปลงทันที จนส่งผลให้ทีมอยู่รอดบนไทยลีกจนถึงปัจจุบันนี้

เกิดอะไรขึ้นกับ สิงห์ เชียงราย จากจุดสูงสุด สู่การหนีตายในรอบ 11 ปี

โดยโปรแกรม 6 เกมโค้งสุดท้ายของ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด มีดังนี้

- บุกไปเยือน การท่าเรือ เอฟซี วันที่ 19 เมษายน 2567

- เปิดบ้านพบ ราชบุรี เอฟซี วันที่ 28 เมษายน 2567

- เยือน โปลิศ เทโร เอฟซี วันที่ 4 พฤษภาคม 2567

- เปิดบ้านพบ นครปฐม ยูไนเต็ด วันที่ 11 พฤษภาคม 2567

- เยือน พีที ประจวบ เอฟซี วันที่ 18 พฤษภาคม 2567

- เปิดบ้านพบ เมืองทอง ยูไนเต็ด วันที่ 26 พฤษภาคม 2567

เกิดอะไรขึ้นกับ สิงห์ เชียงราย จากจุดสูงสุด สู่การหนีตายในรอบ 11 ปี

6 เกมหลังจากนี้จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าพวกเขาดีพอยืนอยู่บนเวทีไทยลีกต่อไปหรือไม่ ทีมตัวแทนจากแดนล้านนาจะเหลือ 2 ทีมหรือทีมเดียว ในโค้งสุดท้ายนี้ ท้ายที่สุดเชื่อว่าพวกเขาจะสู้เต็มที่ช่วงที่เหลือและมองทุกเกมเสมือนเป็นนัดชิงชนะเลิศ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจผ่านพ้นวิกฤตสถานการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้ และหวังว่าพวกเขาจะอยู่สร้างสีสันในศึกไทยลีกต่อไปในฤดูกาลหน้า

Aom Sin

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline