logo-heading

นับเป็นอีกช่วงเวลาที่แฟนฟุตบอลชาวไทยได้แฮปปี้กันถ้วนหน้าหลังผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อ ทีมชาติไทย U23 เปิดหัวในศึก U23 ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ได้อย่างสวยหรูด้วยการเอาชนะ อิรัก U23 ซึ่งถือเป็นทีมระดับหัวแถวในเอเชียที่เคยผ่านเวทีระดับโอลิมปิกมาแล้ว ไปด้วยสกอร์ 2-0 ประเดิม 3 คะแนนแรกในทัวร์นาเมนต์นี้ได้สำเร็จ

ชัยชนะในเกมนี้ต้องขอยกเครดิตทั้งหมดให้กับ “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร กุนซือใหญ่ ในการวางแผนเตรียมความพร้อมรับมือเพื่อสู้กับ อิรัก ได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงบรรดาขุนพลช้างศึก U23 ที่ช่วยกันสู้จนนำไปสู่ชัยชนะ

นอกจากนี้ยังเกิดสถิติที่น่าสนใจอย่าง ทีมชาติไทย U23 ทำลายสถิติเอาชนะ อิรัก U23 ได้เป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้เจอกันทั้งหมด 6 ครั้ง ไทยไม่เคยชนะเลยแม้แต่เกมเดียว แบ่งเป็น แพ้ 3 เสมอ 3

ช้างศึก ลบคำสบประมาท ประเดิมสวยคว่ำ อิรัก U23 ชิงแชมป์เอเชีย เกมแรก

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ทัพ ช้างศึก U23 มีปัญหาสารพัดมากมายทั้งข้อจำกัดหลายสิ่งอย่างในการเตรียมทีม ยกตัวอย่างเช่น

1.) การที่ไม่ได้แข้งตัวหลักมาร่วมทีมในการสู้ศึกชิงแชมป์เอเชียน ที่มีตั๋วลุยศึกโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นเดิมพัน อาทิเช่น ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, อิรฟาน ดอเลาะ, ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว เนื่องจากทัวร์นาเมนต์นี้ไม่ได้อยู่ในช่วงฟีฟ่าเดย์ ทำให้หลายทีมตัดสินใจไม่ส่งตัวมาร่วมทีม รวมถึงสถานการณ์ในไทยลีกนักเตะหลายคนล้วนกำลังอยู่ในช่วงลุ้นแชมป์ หรือดิ้นรนหนีตกชั้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็พอมีนักเตะฝีเท้าดีมาทั้ง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย, ชนภัช บัวพันธ์, ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท, ทรงวุฒิ ใคร่ครวญ และ เอราวัณ การ์นิเยร์ ลูกครึ่ง ไทย-ฝรั่งเศส วัย 18 ปี ดีกรีเยาวชน โอลิมปิก ลียง

2.) ตัวกุนซือเฟ้นหานักเตะแต่ละคนจากสโมสรต่างๆ ตั้งแต่ระดับลีกสูงสุดจนถึงลีกรอง และเจรจาขอความร่วมมือส่งนักเตะมารับใช้ชาติตัวยตัวเอง

3.) ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะได้นักเตะที่พร้อมใช้งาน แต่ก็ยังไม่ใช่ชุดที่สมบูรณ์ที่สุด 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่าเป็นนักเตะที่มีฝีเท้าดีพร้อมนำมาใช้งาน

4.) การรวมตัวเก็บตัวฝึกซ้อมด้วยระยะเวลา 1 สัปดาห์ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคถ้าหากเป็นทีมชุด U ต่างๆ อุปสรรคอันดับต้นๆ หนีไม่พ้นในเรื่องเวลาการเตรียมตัวที่ค่อนข้างจำกัด

จากปัญหาต่างๆ ทั้งหมดเหล่านี้จึงเป็นหน้าที่ของ "โค้ชหระ" ที่ต้องจัดการเพื่อเตรียมทีมให้พร้อมมากที่สุด ซึ่งทีม U23 ถือเป็นทีมอีกชุดที่แบกรับความกดดันเป็นเป้าให้แฟนบอลวิจารณ์ได้เสมอหากทำผลงานได้ไม่ดีตามที่คาดหวัง และตัวกุนซือก็ไม่เคยมีการตอบโต้ใดๆ ก้มตาก้มตาทำหน้าที่เพื่อทำผลงานออกมาให้ได้ดีที่สุด

จากคำสบประมาทต่างๆ ก่อนหน้านี้ สามารถเปลี่ยนเป็นคำชื่นชมสิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือการจัดการจัดตัว วางแท็กติกรับมือ ประกอบกับการที่ได้ประตูออกนำไวทำให้เล่นง่าย นำไปสู่การเก็บชนะที่ทำได้น่าเซอร์ไพรส์

อีกหนึ่งสิ่งที่ได้รับคำชมนั่นคือผลงานยอดเยี่ยมของนักเตะหลายคนในทีมชุดนี้ นำโดย เอราวัณ การ์นิเยร์ ที่ได้โอกาสเดบิวต์กับทีมครั้งแรกพร้อมกับโชว์ลีลาคลาสบอลที่นิ่งเกินวัยและทำได้ 1 แอสซิสต์ ส่วนในรายอื่นๆ ที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นมีทั้ง วาริส ชูทอง, วรินทร จํานงค์วัตร์, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย และ ณัชชา พรมสมบูรณ์ 

ชัยชนะเกมนี้ถือเป็นการเปิดหัวด้วย 3 แต้มที่ล้ำค่าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดลุ้นเข้าสู่รอบต่อไป จากที่ก่อนเติมทัวร์นาเมนต์อาจดูเงียบเหงาไปบ้าง จนถึงตอนนี้ด้วยผลงานที่ทำได้น่าเซอร์ไพรส์กระแสจากแฟนๆ ก็กลับมาเริ่มคึกคักอีกครั้ง จุดประกายฝันในการคว้าตั๋วไปโอลิมปิก

ศึก U23 ชิงแชมป์เอเชีย เป็นอีกทัวร์นาเมนต์ที่คาดหวังทำผลงานออกมาให้ได้ดีที่สุด หลังใช้เวลาวางแผนงานกว่า 2 ปี ประกอบกับ เมื่อ 4 ปีก่อน สมัยที่ อากิระ นิชิโนะ อดีตกุนซือชาวญี่ปุ่นคุมทีมเคยสร้างมาตรฐานที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ด้วยการผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

จึงเป็นงานที่ท้าทายสำหรับ อิสสระ ศรีทะโร ที่จะพาทีมกลับไปอยู่ในจุดนั้นอีกครั้ง ท้ายที่สุด "โค้ชหระ" จะพาทีมทำผลงานตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ไปได้ไกลแค่ไหน มาร่วมติดตามและให้กำลังใจไปพร้อมกัน

CHUNKA 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline