logo-heading

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปิดฉากฤดูกาล 2023-24 ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จ พร้อมกับ เอริค เทน ฮาก พาทีมมีโทรฟี่มาประดับสโมสรได้ทั้ง 2 ซีซั่นที่เข้ามาคุมทีม

จากสถานการณ์ที่ผ่านมา เทน ฮาก ตกอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงมาตลอดว่าจะตกงาน เพราะก่อนเกมนัดชิงดำก็มีกระแสข่าวออกมาว่าต่อให้ได้แชมป์ยังไงก็ไปอยู่ดี

ทว่าจากความสำเร็จชิ้นโบว์แดงมันสามารถจะเปลี่ยนแปลงสถานะของ เทน ฮาก ไปได้หรือไม่ กับสิ่งที่เกิดมาตลอด 9 เดือนต่อจากนี้ เราลองไปไล่เรียงไทม์ไลน์ และวิเคราะห์อนาคตของกุนซือชาวดัตซ์รายนี้กัน

บทสรุปฤดูกาล 2023-24

เชื่อว่าฤดูกาลนี้คงเป็นขวบปีที่แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด สบถด่าทีมรักกันไม่เว้นวัน จากผลงานที่ลุ่มๆ ดอนๆ มีช่วงที่เลวร้าย มากกว่าไปแง่ดี

ในศึกพรีเมียร์ลีกแน่นอนว่าคือความผิดหวังก้อนโตการจบเพียงอันดับ 8 พื้นที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ใช้ชื่อพรีเมียร์ลีกคงบ่งบอกอะไรบางอย่างออกมาได้เป็นอย่างดี แถมการปิดฉากด้วยประตูได้-เสีย ติดลบคือเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

ตลอด 38 เกมมีช่วงที่ ยูไนเต็ด เก็บชัยชนะติดต่อกันได้ 3 นัดหรือมากกว่าเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น คือในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ชนะ ฟูแล่ม, ลูตัน ทาวน์ และ เอฟเวอร์ตัน จน เทน ฮาก คว้าผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำเดือน และอีกช่วงคือเดือนกุมภาพันธ์ที่คว้าชัย 4 เกมรวด 

โฟกัสแค่ในเกมลีกยังไง เทน ฮาก ก็เสียเครดิตไปมากพอสมควร กับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น และยิ่งไปบวกกับการร่วงตกรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ลีก ในฐานะบ๊วยของกลุ่ม เมื่อนำอาการน่าผิดหวังเล่านี้มารวมๆ กัน มันคือขวบปีที่เละเทะเอามากๆ

ส่วนบอลถ้วยในประเทศศึก คาราบาว คัพ จอดป้ายตั้งแต่รอบ 4 ซึ่งว่ากันตามตรงพวกเขาควรไปได้ไกลกว่านี้ ในฐานะแชมป์เก่า หรือศักยภาพของทีม และยิ่งเป็นการแพ้ นิวคาสเซิ่ล แบบหมดรูปคาบ้าน 0-3 มันยิ่งตอกย้ำว่า 3 รายการที่กล่าวมาคือความล้มเหลวที่สมบูรณ์แบบจริงๆ

แชมป์ เอฟเอ คัพ จะเปลี่ยนอนาคต เทน ฮาก ได้หรือไม่ ?

เอฟเอ คัพ เปลี่ยนอนาคต ?

แต่กระนั้นโทรฟี่แชมป์ เอฟเอ คัพ ที่ได้มาครองมันก็พอจะถอนความชอกช้ำจากแฟนบอลคืนได้เปราะใหญ่ แม้สถานการณ์จะสั่นคลอน แต่ก็พอที่จะทำให้กองเชียร์แอบปันใจอยากให้เขาอยู่ต่อไปได้ เพื่อเป็นโบนัสก้อนสุดท้ายในการพิสูจน์ตัวเอง

สิ่งที่ปรากฎนอกจากชัยชนะเหนือ แมนฯ ซิตี้ คือแท็คติกที่ เทน ฮาก เลือกใช้ การเลือกแผนการที่บีบคู่แข่งตั้งแต่แดนบน ใช้ 4 เกมรุกยืนค้ำด้านหน้าทำให้คู่แข่งบิวด์อัพได้ยากมากขึ้น มันเลยกลายเป็นสถานการณ์ที่ทำให้ ซิตี้ เล่นยากมากขึ้นในการขึ้นเกมในแต่ละเพลย์

2 ประตูที่ได้มาจากการวางหมากของ เทน ฮาก ตุงแรกคือการมี การ์นาโช่ ยืนค้ำด้านบน ส่วนประตูที่สองก็มาจากการตั้งรับ และใช้เกมโต้กลับ โดยที่ทิ้งผู้เล่นเกมรับไว้ด้านบนทั้ง แรชฟอร์ด และ การ์นาโช่

ซึ่งจุดนี้มันต่างจากที่ผ่านๆ มา ยูไนเต็ด จะรับทั้งทีม และอาศัยความเร็วนักเตะในการโต้กลับ แต่พอมาในรูปแบบที่แตกต่าง มันก็เลยนำมาซึ่งผลการแข่งขันที่ต่างไปจากเดิมด้วย

พร้อมคำถามตัวโตๆ “ทำไมพวกเอ็งไม่เล่นแบบนี้มาตั้งแต่ต้นซีซั่นว่ะ ?”

แน่นอนเมื่อคว้าแชมป์มาครองแล้วคำถามย่อมเกิดขึ้นว่า เทน ฮาก จะอยู่ต่อหรือไม่ ?

จากสถานการณ์ก่อนหน้านี้ค่อนข้างมีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะไป แต่ผลลัพธ์ในเกมล่าสุดมันน่าจะพอเป็นคะแนนที่บวกให้เขามีโอกาสทำงานในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อไปได้เหมือนกัน 

ที่ผ่านมาอาการบาดเจ็บของนักเตะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ถูกหยิบมาเป็นข้อถกเถียงมาตลอด และมันส่งผลแบบชัดเจนจริงๆ เมื่อเขาได้แข้งตัวหลักๆ กลับมาสู่ทีม แท็คติกที่วางมามันก็ได้ผล 

แต่สิ่งที่อาจทำให้ต้องแยกทางกันคือภาพรวมของทีมทั้งซีซั่นที่เกมเดียวอาจจะไม่ได้พลิกอนาคตของเขาขนาดนั้น เพราะมาตรฐานที่เซ็ตไว้ก่อนหน้ามันต่ำเตี้ยเสียเหลือเกิน นักเตะเข้าโรงหมอเป็นว่าเล่นคือส่วนหนึ่ง แต่ในเมื่อสโมสรจ้างคุณมาก็เพื่อแก้สถานการณ์ที่มันยากลำบากแบบนี้ด้วย

เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ และเป็นอีกครั้งที่โทรฟี่แชมป์เอฟเอ คัพ จะกำหนดชะตาชีวิตกุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด เหมือนครั้งที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับ หลุยส์ ฟาน กัล เคยเผชิญ

ตัวเลือกที่มาแทน ?

คราวนี้มามองในมุมที่ถ้า เทน ฮาก ต้องเป็นฝ่ายเดินจากไปบ้าง จากลิสต์รายชื่อที่ทีมอยากได้ในช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าโปรไฟล์ไม่ได้ดีเลิศไปกว่านายใหญ่ชาวดัตซ์เลยสักนิด แถมบางคน เทน ฮาก ดูดีกว่าหลายเท่าตัว

ชื่อของ คีแรน แม็คเคนน่า ถูกหยิบมาพูดถึงมากที่สุด อาจเพราะด้วยเป็นอดีตศิษย์เก่าของสโมสรทำงานกับทีมเยาวชน เคยเป็นผู้ช่วยของ โชเซ่ มูรินโญ่ และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา แถมเพิ่งพา อิปสวิช เลื่อนชั้นกลับมายังพรีเมียร์ลีก เลยได้เครดิตไปมากพอสมควร

ทว่าถ้ามองกันตามความเป็นจริง ยูไนเต็ด วันนี้ต้องการเดินหน้าจากจุดที่พวกเขายืนอยู่ ไม่ใช่ถอยกลับไปตั้งหลักนับ 1 กันใหม่อีกครั้ง ในมุมแฟนบอลบางกลุ่มมองว่า ณ วันนี้ถ้าจะเปลี่ยนแปลงทั้งทีขอที่ดีๆ มีโปรไฟล์ ประสบการณ์สูงไปเลยไม่ดีกว่าหรอ

ที่กล่าวมาไม่ได้บอกว่า แม็คเคนน่า ไม่ดี เพียงแต่ด้วยช่วงเวลามันอาจจะดูไม่เหมาะสมกันเท่าไหร่นัก ถ้าจะมาจริงๆ อนาคตอาจเวียนมาบรรจบในวันที่เขาเก็บเลเวลประสบการณ์แน่นกว่านี้

หรือในรายอื่นๆ อย่าง เกรแฮม พ็อตเตอร์ หรือ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่ากันตามผลงาน 2 ชื่อนี้ไม่ได้ทำให้กองเชียร์มองว่าคือการพัฒนาไปข้างหน้า สู้ใช้ เทน ฮาก ไปอย่างน้อยอีกซีซั่น ถ้ามันเข็นไม่ขึ้นจริงๆ ค่อยเปลี่ยนยังทัน ถ้าตัวเลือกในตลาดกุนซือที่เชื่อมโยงด้วยมีเพียงเท่านี้

แชมป์ เอฟเอ คัพ จะเปลี่ยนอนาคต เทน ฮาก ได้หรือไม่ ?

ถ้าอยู่ต่อ ก็สานงานที่ค้างคา

หนึ่งในจุดข้อดีของ เทน ฮาก คือการเปิดโอกาสให้กับเหล่าดาวรุ่ลงสนาม อาจจะด้วยสถานการณ์บีบบังคับอะไรก็ตามแต่ ทว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นมันดีเกินคาด จนบางรายยึดเป็นกำลังสำคัญของทีมเป็นที่เรียบร้อย

อเลฮานโดร การ์นาโช่ แม้จะมีจังหวะนรก แต่ในภาพรวมเขาพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้มากคาดหวังต่อการเป็นคนที่พลิกเกม หรือเปลี่ยนผลการแข่งขันได้ หรือ ค็อบบี้ ไมนู รายนี้ชัดเจนว่า เทน ฮาก ปลูกฝัง และหมายมั่นมาตลอด พร้อมเปิดโอกาสก่อนที่จะตอบแทนด้วยผลงานอันยอดเยี่ยม

ไหนจะในเคสของ วิลลี่ คัมบวาล่า ที่เข้ามาทดแทนการขาดหายไปของรุ่นพี่ได้เป็นอย่างดี แพชชั่นสูง พร้อมพิสูจน์ตัวเอง ซึ่ง เทน ฮาก ก็มอบพื้นที่ให้แสดงฝีเท้าในซีซั่นนี้

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายๆ คนที่รอโอกาสอย่างในเคส โอมาริ ฟอร์สัน เชื่อว่าเด็กคนนี้ เทน ฮาก คงมองเห็นแววอะไรบางอย่าง จนถึงขั้นเซอร์ไพรส์ส่งลงเป็นตัวจริงในเกมลีกไปแล้ว

นอกจากงานเรื่องของการผลิตเหล่าดาวรุ่ง เรื่องของการสานต่อโปรเจ็คต์ภายใต้การทำทีมของเขาก็จะดำเนินต่อไป จากที่เคยพยายามสร้างทีมของตัวเองขึ้นมา ใช้นักเตะที่คิดว่าเข้ากับระบบ เคลียร์คนที่ไม่ใช่ออกไป

ซึ่งถ้า เทน ฮาก อยู่ต่อสิ่งเหล่านี้ก็จะยังคงดำเนินต่อไป ก้าวบันไดที่เดินขึ้นมาสโมสรไม่ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ 

ถ้าจะสรุปอนาคตของ เทน ฮาก แบบง่ายๆ

อยู่ต่อก็ไม่ได้เลวร้าย วัดฝีมือกันต่ออีกอย่างน้อยๆ ก็ครึ่งซีซั่น ถ้าได้ทีมที่ต้องการกลับมาครบทิศทางต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ถ้ามันทนฝืนไม่ไหว คุมทีมไปสักถึงช่วงก่อนปีใหม่จะปลดตอนนั้นก็คงไม่เสียดาย เพราะอย่าลืมว่า 2 โทรฟี่แชมป์ ใน 2 ปี มันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ กับสถานการณ์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในตอนนี้

ส่วนถ้า เทน ฮาก ต้องไปเชื่อเลยว่าแฟนบอลคงอยากได้กุนซือประสบการณ์สูง ผ่านความสำเร็จมาแล้ว มันหมดเวลากับการต้องมาตั้งไข่กันใหม่ รีเซตระบบกันใหม่ คนใหม่โปรไฟล์ดีเข้ามาอย่างน้อยก็สานงานต่อจากสิ่งเดิมที่มี และต่อเติมในสิ่งที่ขาดหาย

ไม่ว่า เทน ฮาก จะอยู่หรือไป อนาคตของ แมนฯ ยูไนเต็ด คงเหวี่ยงไปตามนั้นด้วย

จะไปต่อกับคนเดิมที่มีความสำเร็จ หรือหาคนใหม่เพื่อเข้ามากู้วิกฤตจากปีที่ผ่านมา

เดี๋ยวคงได้รู้กัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline