logo-heading

วันที่ 6 มิถุนายนนี้ ได้เวลาแฟนบอลชาวไทย รวมพลังเชียร์ไทยกันอีกครั้งในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัดชี้ชะตากับ ทีมชาติจีน เวลา 19.00 น. เกมนี้แพ้ไม่ได้ ทีมชาติไทย ต้องเดินหน้าเก็บ 3 คะแนนเท่านั้น เพื่อลุ้นไปต่อในรอบคัดเลือกรอบ 3

และก่อนที่เราจะไปเชียร์ทีมชาติไทยด้วยกันในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ เพื่อเป็นการปลุกใจและสร้างความฮึกเหิม เราจะพาทุกท่านย้อนกลับไปดูสามแมตช์แห่งความทรงจำ ที่ทีมช้างศึก สามารถบุกไปเอาชนะทีมชาติจีนได้ถึงถิ่น เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยก่อนถึงวันพฤหัสบดีนี้ มีเกมไหนบ้าง ไปดูกัน

1. เกมบุกชนะ จีน 1-0 (ในวันชาติจีน) 

แมตช์นี้ถือเป็นแมตช์แห่งประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2533 ในศึก เอเชี่ยนเกมส์ 1990 ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งตอนนั้นตรงกับวันสำคัญอย่าง วันชาติจีน โดยยุคนั้นทีมชาติไทยใช้แนวทาง บราซิลเวย์ เป็นแรงบันดาลใจ เล่นสนุก เอนเตอร์เทนคนดู คุมทัพโดย คาร์ลอส โรแบร์โต้ คาร์วัลโญ่  ขณะที่นักเตะนำทัพโดย ชัยยง ขำเปี่ยม, สุทิน-สุรัก ไชยกิตติ, นที ทองสุขแก้ว, วรวรรณ ชิตะวณิช, ประเสริฐ ช้างมูล และวิฑูรย์ กิจมงคลศักดิ์

เรียกว่าขุมกำลังชุดนั้นเปี่ยมไปด้วยนักเตะที่มีความกระหายและวินัยสูง เจ้าถิ่นได้เปรียบหลายด้านทั้ง สภาพแวดล้อม บรรยากาศที่แฟนบอลที่เต็มสนาม โดยรูปเกมไทยค่อนข้างเป็นรองเน้นเล่นเกมรับอย่างรัดกุม ถูกคู่แข่งพับสนามบุกอยู่ฝ่ายเดียว กระทั่งในนาทีที่ 51 มาได้โอกาสที่ สุเมธ อัครพงศ์ แบ็คซ้ายแย่งบอลได้ก่อนผ่านบอลหลุดแนวรับคู่แข่ง ให้ ประเสริฐ ช้างมูล ผ่านเข้าไปยิงหนีมือผู้รักษาประตูเข้าไปอย่างสวยงาม และเป็นประตูชัยที่ทำให้ทีมชาติไทยสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศฟุตบอลเอเชี่ยนเกมส์ครั้งแรก ไปพบกับ เกาหลีเหนือไป ก่อนแพ้ไปด้วยสกอร์ 0-1

2. เกมบุกชนะ จีน 5-1 (ยุค โค้ชซิโก้)

นี่คือหนึ่งในแมตช์ที่สุดแห่งความทรงจำของแฟนๆ ชาวไทยเลยก็ว่าได้ เกิดขึ้นในเกมฟุตบอลอุ่นเครื่อง ฟีฟ่าเดย์ วันที่ 15 มิถุนายน 2556 ในช่วงเวลานั้นถือเป็นยุคที่กำลังเข้าสู่เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยมีบรรดาชุดเก๋าผสมกับแข้งสายเลือดใหม่ อาทิเช่น ธีราทร บุญมาทัน, ปกเกล้า อนันต์, อดิศักดิ์ ไกรษร, ชนาธิป สรงกระสินธ์, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ และเป็นการคุมทัพชุดใหญ่แบบเฉพาะกิจของ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่เพิ่งพาชุด U23 คว้าแชมป์ซีเกมส์ 2013 ก่อนถูกดันขึ้นมาขัดตาทัพทีมช้างศึกชุดใหญ่ในเกมนี้

ก่อนแข่งหลายฝ่ายอาจมองว่าเป็นเรื่องยากที่ทีมชาติไทย จะบุกมาเสมอหรือเก็บชัยชนะถึงจีนได้ แต่ท้ายที่สุดสามารถทำเซอร์ไพรส์หักปากกาเซียนเกินความคาดหมาย บุกไปเอาชนะด้วยสกอร์ถล่มทลาย 5-1 โดยได้ประตูจาก ปกเกล้า อนันต์, อดิศักดิ์ ไกรษร 2 ประตู, ชนาธิป สรงกระสินธ์ และศราวุฒิ มาสุข  ซึ่งหลังจากจบแมตช์ดังกล่าว ทีมชาติจีน ก็ได้ประกาศแยกทางกับ โฆเซ่ อันโตนิโอ กามาโช่ อดีตกุนซือทีมชาติสเปน ที่มาคุมทีมจีนได้ไม่กี่นัดก็ถูกปลดจากตำแหน่งทันที

3. ไทยบุกล้างแค้น จีนไชน่า คัพ 2019

หลังจากที่ทีมชาติไทย แพ้ จีน ในเอเชี่ยน คัพ 2019 ที่ยูเออี ไป 2-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งจีนชุดนั้นคุมทัพโดย มาเซลโล่ ลิปปี้ อดีตกุนซือทีมชาติอิตาลี ชุดแชมป์โลก 2006 ไทยเราตกรอบมา ช่วงเดือนมกราคม 2019 ต่อมาในเดือนมีนาคม 2019 จีน จัดฟุตบอล 4 เส้า ไชน่า คัพ เชิญไทยเราไปเตะอีกครั้ง กะว่าเอาไปเป็นทางผ่านเพื่อจะได้เข้าชิง โดยครั้งนั้นมีทีมอย่าง อุรุกวัย ไปร่วมแข่งขันด้วย

3 เกมในความทรงจำ \"ช้างศึก\" บุกชนะ \"จีน\" ก่อนเจอกัน 6 มิ.ย.นี้ (มีคลิป)

แต่ปรากฏว่า ทีมชาติไทย ที่คุมทัพโดย "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ที่คุมทีมชั่วคราวในเวลานั้น พาทีม ช้างศึก บุกไปทำลายงานเลี้ยงของจีน ถอนแค้น 1-0 จากประตูชัยของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ซึ่งจีนชุดนั้นคุมทัพโดย ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ต้องกระเด็นตกรอบไป 

ส่วนไทย ได้ผ่านเข้าชิงกับอุรุกวัย ที่นำทัพมาโดย เอดินสัน คาวานี่ ก่อนจะแพ้ไปแบบสู้ไม่ได้ 4-0 แต่การบุกชนะจีนในรอบรองชนะเลิศก็ยังอยู่ในความทรงจำของแฟนบอลไทยมาถึงทุกวันนี้

ทั้งหมดคือ 3 เกมที่เราสามารถบุกไปเอาชนะทีมชาติจีนได้ถึงถิ่น ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม และเกมในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ เป็นอีกเกมที่เราคาดหวังว่าทีมชาติไทย จะสามารถบุกไปเอาชนะจีนได้อีกครั้ง เพื่ออยุ่ในเส้นทางฟุตบอลโลก 2026

พูดถึงเกมวันที่ 6 มิถุนายนนี้แล้ว ขอบสนามก็มีข่าวดีมาบอก เชิญชวนแฟนบอลไทยไปร่วมเชียร์แมตช์นี้ด้วยกันในงาน “ชิดขอบเชียร์บอลไทย” ที่ร้าน Park Terrace (ห้วยขวาง) มาร่วมเชียร์ทีมชาติไทยบนจอยักษ์สดๆ ไปด้วยกัน งานเริ่ม 17.00 น. ลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ Inbox เพจขอบสนาม และ ขอบสนามบอลไทย 50 คนแรก ลุ้นรับของที่ระลึกในงาน และมีของแจกมากมาย งานนี้ฟรี ไม่เสียตังค์ มาเชียร์กันเยอะๆ ครับผม

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline