logo-heading

มันไม่ใช่ขุมกำลัง 26 คนที่เพอร์เฟกต์ที่สุด แต่เขากล้าตัดชื่อตัวเก๋าที่ฟอร์มการเล่นไม่เหมือนเก่า เช่น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่อายุมากขึ้น และคัลวิ่น ฟิลลิปส์ ที่ฟอร์มแย่ต่อเนื่องมาเกิน 1 ปี

เกมรุกเองก็เหมือนกัน ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่เคยโดนอวยว่าเป็นลูกรักมาหลายทัวร์นาเมนต์ เคสนี้ก็โดนตัดชื่อมาหลายเดือนแล้ว หรือจะเป็น มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ปีนี้ฟอร์มตกแบบรุนแรง ก็โดนตัดชื่อตามคาด 

ไล่เรียงทีละตำแหน่ง ผู้รักษาประตูเรียก ดีน เฮนเดอร์สัน, จอร์แดน พิคฟอร์ด และแอร่อน แรมส์เดล อาจจะมีเคสของแรมส์เดลที่ชวนสงสัยอยู่บ้าง เพราะเป็นสำรองอาร์เซน่อลตลอดทั้งปี แต่ในรายของพิคฟอร์ดคือเหมาะสมมาก นี่คือโกล์อังกฤษที่ดีที่สุดตอนนี้

ฤดูกาลล่าสุดเขาทำไป 13 คลีนชีท แพ้แค่ ดาบิด ราย่า ที่ได้ถุงมือทองคำ ซึ่งเขาคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เอฟเวอร์ตันไม่ตกชั้น ทั้งที่โดนตัดแต้ม นอกจากนี้ สถิติการเซฟลูกเวอร์ก็ดีสุดของโกล์อังกฤษด้วย โดยตัวเลขบอกว่ามีประมาณ 4.4 ลูกที่ควรเข้า แต่เขาเซฟเหลือเชื่อจนทีมไม่เสียประตู 

แนวรับน่าห่วงตรงเซนเตอร์ เพราะไม่มีชื่อ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ที่มีปัญหาสภาพร่างกาย ซึ่งกับสโมสรอาจจะเพิ่งมาคืนฟอร์มปีล่าสุด แต่ในนามทีมชาติแม็กไกวร์ถือว่าสอบผ่านตลอดนะครับ จุดนี้เสียหายเหมือนกัน 

เชื่อว่าตัวจริงมี จอห์น สโตนส์ ที่ยึดตัวหลักแน่ แต่จะยืนคู่ ลูอิส ดังค์, มาร์ค เกฮี หรือเอซรี่ คอนซ่า เดี๋ยวต้องมาดูอีกที โดยทั้ง 3 คนก็ฟอร์มดีในสโมสรนะครับ เช่น มาร์ค เกฮี ที่เล่นดีกับพาเลซจนทีมใหญ่อยากซื้อ, คอนซ่าก็ตัวหลักพาวิลล่าไปเล่น UCL หรือจะเป็นดังค์ที่ประสบการณ์ในลีกแน่น คือโดยรวมชื่อชั้นไม่ได้เปรี้ยง แต่ถามว่าแย่ไหม? ไม่แย่ครับ 

ฟูลแบ็กฝั่งขวาแย่งกันระหว่าง วอล์คเกอร์ กับ ทริปเปียร์ ซึ่งผมคิดว่าวอล์คเกอร์ภาษีดีกว่า เพราะกลางซีซั่นทริปเปียร์ฟอร์มหลุดไปหน่อย ส่วนแบ็กซ้ายถ้า ลุค ชอว์ สภาพร่างกายดีก็ยืนตัวจริงสบาย ขอแค่ไม่เจ็บสักหน่อยก็ไว้ใจได้ โดยผมมองว่า โจ โกเมซ คงถูกเล็งเป็นแบ็กอัพชอว์อีกที

แดนกลางน่าสนใจ ดูทรงแล้วอังกฤษคงเล่นแผน 4-2-3-1 เพราะใช้ระบบนี้มาหลายนัด คนที่ยืนตัวจริงแบบ 100% คือเดแคลน ไรซ์ ที่ฟอร์มโคตรเทพกับอาร์เซน่อล ส่วนใครจะเป็นพาร์ทเนอร์? คงต้องดูรายละเอียดแท็กติก ถ้าชอบแบบคู่หูผ่านบอลเก่งก็ใช้เทรนต์, ชอบแกะเพรสซิ่งใช้เจ้าหนูไมนู, ชอบพละกำลังใช้กัลลาเกอร์ และถ้าชอบตัดเกมก็ อดัม วอร์ตัน

แนะนำกันหน่อยเผื่อใครไม่รู้จัก เจ้าหนูวอร์ตันเล่นดีกับแบล็กเบิร์นมา 2 ปีแล้ว ทำให้พาเลซซื้อตัวมาเมื่อตลาดหน้าหนาว แล้วก็เล่นดีทันที จุดเด่นคือระเบียบวินัยเกมรับ สถิติบอกว่าเข้าปะทะสำเร็จ 3.0 ครั้งต่อเกม ติดระดับท็อป 10 ของลีก แล้วก็มีความแม่นยำในการปะทะเกือบ 70% 

อีกเคสที่น่าสนใจ คือมีความเป็นไปได้ไหมที่จะถอย จู๊ด เบลลิ่งแฮม ลงมาเล่นคู่กับไรซ์? เพื่อใส่ตัวรุกข้างหน้าแบบไม่ต้องกั๊ก ซึ่งตามทฤษฎีมันก็เป็นไปได้นะครับ แต่จากการที่เซาธ์เกตใส่ชื่อจู๊ดเป็น Forwards แทนที่จะเป็น Midfielders ผมยังคิดว่ามีโอกาสเล่นหมายเลข 10 มากกว่าคู่กลางรับ

นอกจากนี้ ฟอร์มกับมาดริดที่เด็ดดวงเนี่ย จู๊ดก็เล่นตำแหน่งกลางรุกเหมือนกัน เน้นสอดขึ้นไปทำประตูบ่อยครั้ง ดังนั้น ถ้าอยากดึงศักยภาพจู๊ดออกมาให้คุ้มค่าที่สุด บางทียืนตัวบนอาจจะเหมาะกว่ายืนตัวต่ำ

คราวนี้มาที่เกมรุก น่าจะปังแบบถึงที่สุด เริ่มจากกองหน้าที่มี แฮร์รี่ เคน ซึ่งเป็นดาวซัลโวยุโรป, โอลลี่ วัตกิ้นส์ ที่ทุกสื่อชื่นชมว่าต้องติดทีมแห่งปีพรีเมียร์ลีก หรือจะเป็นโทนี่ที่ฟอร์มตอนท้ายเงียบไปหน่อย แต่ก็เป็นสไตล์ที่ไม่เหมือนวัตกิ้นส์กับเคน คือดูแล้วก็ไม่แย่

ตัวทำเกมนี่เข้าขั้นซี๊ด ฟิล โฟเด้น, โคล พาลเมอร์, บูกาโย่ ซาก้า, จู๊ด เบลลิ่งแฮม อันนี้คือไฟต์บังคับว่าต้องติด 100% เพราะฟอร์มเด่นมาก ส่วนกรณีที่ตัดชื่อ แจ็ค กรีลิช กับ เจมส์ แมดดิสัน แม้จะมีดราม่าบ้าง แต่ผมว่าสมเหตุสมผลนะครับ 

แมดดิสันฤดูกาลล่าสุดออกสตาร์ทเทพมาก แต่พอหายเจ็บกลับมาฟอร์มตกหนัก จบซีซั่นเลยยิง 4 จ่าย 9 ส่วนกรีลิชก็เจ็บบ่อยเหมือนกัน ทั้งฤดูกาลยิง 3 จ่าย 1 และในทางกลับกัน แอนโธนี่ กอร์ดอน เป็นปีกซ้ายตัวจริงของนิวคาสเซิ่ลตลอด ฟอร์มดีทำไป 11 ประตู 10 แอสซิสต์ ยังไงก็ควรติดมากกว่า

หรือจะเป็น เอเบเรชี่ เอเซ่ ที่ทำไป 11 ประตู 4 แอสซิสต์ จุดเด่นคือเลี้ยงบอลเก่งมาก สถิติตอนฤดูกาล 2022-23 นี่คือคนที่หลบคู่ต่อสู้อันดับ 1 พรีเมียร์ลีก ส่วนฤดูกาลล่าสุดจบอันดับ 3 เป็นรองแค่ โมฮาเหม็ด คูดุส และเฌเรมี่ โดกู 

ดูจากฟอร์ม ดูจากสถิติ ยังไงคนหน้าใหม่อย่าง กอร์ดอน และเอเซ่ ก็มีน้ำหนักที่ดีกว่าจริงๆ คือถ้าถามว่าตลอดอาชีพใครเป็นนักเตะที่ดีกว่ากัน? แมดดิสัน และกรีลิชคงชนะขาด แต่ฟอร์มตอนนี้ กอร์ดอน และเอเซ่ไม่แพ้ครับ

ตัดเกรดกันหน่อย อังกฤษชุดนี้ถือว่าเกมรุกดี มิดฟิลด์เยี่ยม แต่น่าเป็นห่วงเกมรับที่ไม่มีกองหลังตัวแบก อย่างไรก็ตาม ผมกลับชอบทีมชุดนี้มากกว่าอังกฤษยุคดรีมทีมฟุตบอลโลก 2006 นะครับ จริงอยู่ว่าทีมชุดนั้นกองหลังเทพมากทั้ง แอชลี่ย์ โคล, จอห์น เทอร์รี่, ริโอ เฟอร์ดินานด์ และแกรี่ เนวิลล์ 

แต่ความสมดุลมิดฟิลด์ไม่ผ่าน แลมพาร์ด ยืนคู่กับ เจอร์ราร์ด ปรากฏว่าพัง เพราะไม่มีใครถนัดเกมรับ ซึ่งกว่าจะมาเจอฟอร์ม โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ ก็สายไปเสียแล้ว แถมเจ็บบ่อยด้วย ต่างจากทีมชุดนี้ที่มิดฟิลด์มีหลายประเภท ตัดเกมมี วางบอลยาวมี พละกำลังก็มี แล้วยิ่งเมื่อดูตัวรุกเพรียวๆ ผมชอบชุดนี้มากกว่าด้วยครับ

หากให้เป็นคะแนนคง 9/10 สำหรับความแข็งแกร่ง ทีมชุดนี้มีศักยภาพไม่แพ้ฝรั่งเศสที่รวมดาวดังเหมือนกัน แต่จะไปถึงฝันหรือไม่? ต้องถาม แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่ามือถึงหรือเปล่า? ฟุตบอลโลกไปไกลสุดรอบรองฯ ยูโรไปไกลสุดรอบชิงฯ คือโดยรวมไม่แย่เลย แต่ในเมื่อไม่ได้แชมป์ คนก็คงไม่จดจำ

นี่คืออังกฤษชุดที่ดีที่สุดในยุคของเซาธ์เกต มันไม่มีครั้งไหนจะดีเท่าหนนี้อีกแล้ว ไฟต์บังคับว่าอังกฤษควรต้องไปถึงนัดชิงชนะเลิศ ซึ่งถ้ายังไม่สมหวังอีก ก็อาจเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายที่เซาธ์เกตได้คุมอังกฤษยุคทอง

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline