logo-heading

เฟร็ด เป็นแข้งส่งออกรายล่าสุดของ ชัคตาร์ โดเน็ทส์ค ที่ปล่อยให้ทีมใหญ่ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาพวกเขาทำเงินมหาศาลจากการผลิตแข้งคุณภาพสู่ตลาดโลก

ชื่อของ ชัคตาร์ โดเน็ทส์ค ไม่เพียงเป็นที่รู้จักในฐานะทีมใหญ่จาก ยูเครน ที่มักทำผลงานได้ดีจนคนจำได้บนเวทีฟุตบอลยุโรปเท่านั้น แต่พวกเขายังเป็นที่จดจำในฐานะทีมที่มีแต่นักเตะยอดฝีเท้า ทุกครั้งที่ขายแข้งดังในทีมออกมาก็ทำกำไรมหาศาลได้ทุกครั้ง นักเตะชั้นนำมากมายที่เคยสวมชุดของยอดทีมแห่งดินแดนหลังม่านเหล็กทีมนี้มาก่อน เฟร็ด คือนักเตะรายล่าสุดที่ ชัคตาร์ ขายออกมา โดยมีทีมเงินถุงเงินถังอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นลูกค้า โดยมีค่าตัวอยู่ที่ราว 50 ล้านปอนด์ จากราคาตอนแรกที่ซื้อมาแค่ 15 ล้านยูโรเท่านั้น เรื่องฝีเท้าและการประสบความสำเร็จของดาวเตะบราซิลรายนี้เป็นเรื่องของอนาคต แต่สิ่งที่เราพอจะดูได้คือบรรดานักเตะเก่าจากทีมนี้ว่าที่ผ่านมาได้ดิบได้ดีกันขนาดไหน รอดไหม! เปิดปูมอดีต 8 แข้ง ชัคตาร์ หลังย้ายทีม

เอลาโน่ (2007)

ดาวเตะชาวบราซิล ย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2007 ด้วยค่าตัว 8 ล้านปอนด์ ในยุคที่ "เรือใบสีฟ้า" เริ่มมีนายทุนเข้ามาจับจอง เป็นนักเตะที่เปี่ยมด้วยเทคนิก เลี้ยงบอลติดเท้า และมีทีเด็ดที่ลูกตั้งเตะ ย้ายมาเล่นกับ "เรือใบสีฟ้า" อยู่ 2 ฤดูกาล เล่น 84 นัด ยิง 18 ประตูในทุกรายการ ช่วงนั้นเขาโดดเด่นพอจะติดทีมชาติบราซิลเลยทีเดียว รอดไหม! เปิดปูมอดีต 8 แข้ง ชัคตาร์ หลังย้ายทีม

ดมิโตร ชีกรินสกี้ (2009)

เขาย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ในฐานะปราการหลังดาวรุ่ง เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2009 ค่าตัวสูงถึง 25 ล้านยูโร เรียกว่าเป็นกำไรล้วนๆ เพราะแทบจะเป็นเด็กบ้านของทีม ทว่าการย้ายมาเล่นในสเปนของเขากลับไม่ประสบความสำเร็จ แม้จะมีทักษะทุกอย่างที่กองหลังที่ดีควรมี ตัวใหญ่ แข่งแกร่ง แย่งบอลดี แต่กลับเล่นไม่เข้าขากับคนในทีม เค้นฟอร์มทีมเวิร์ค และฟอร์มเก่งของตัวเองออกมาไม่ได้ สุดท้ายก็ย้ายกลับไป ชัคตาร์ ด้วยค่าตัวถูกว่าเดิมถึง 10 ล้าน ปัจจุบันเป็นสำรองของ เออีเค เอเธนส์ เท่านั้น และไม่ติดทีมชาติแล้วด้วย [caption id="attachment_3687" align="aligncenter" width="400"] วิลเลี่ยน  [/caption]

วิลเลี่ยน (2012)

วิลเลี่ยน เป็นนักเตะที่โด่งดังมากับ ชัคตาร์ ก่อนจะโดน อันชิ ทีมในลีกเดียวกันคว้าตัวไป ค่าตัวตอนนั้นอยู่ที่ 35 ล้านยูโร รายนี้ก็ถือว่าทำกำไรได้อีกเช่นกัน เพราะซื้อมาที่ค่าตัวแค่ 14 ล้านยูโร วิลเลี่ยน เล่นกับ อันชิ แค่ครึ่งซีซั่น ทีมก็ต้องยอมปล่อยต่อให้ เชลซี ด้วยปัญหาการเงิน ถามว่าเขาเก่งแค่ไหนคงไม่ต้องบรรยาน ตอนนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีผลงานยอดเยี่ยมในอังกฤษอยู่ดี ด้วยคุณสมบัติที่เปี่ยมด้วยความเร็ว จ่ายบอลแม่น โยนยาวก็ดี เทคนิคก็สูง ยิงไกลก็ได้ แถมฟรีคิกได้อีก เป็นหนึ่งในนักเตะที่ครบเครื่อง แถมยังพา "สิงห์บลูส์" คว้าแชมป์มาแล้วหลายรายการด้วย [caption id="attachment_4651" align="aligncenter" width="400"] รอดไหม! เปิดปูมอดีต 8 แข้ง ชัคตาร์ หลังย้ายทีม  [/caption]

แฟร์นานดินโญ่ (2013)

"เรือใบสีฟ้า" เป็นอีกหนึ่งทีมที่เหมือนจะเป็นลูกค้าชั้นดีของ ชัคตาร์ นี่เป็นแข้งรายที่สองที่เข้าไปช็อปออกมา ค่าตัวตอนนั้นอยู่ที่ 34 ล้านปอนด์ นับว่าเป็นกำไรไม่น้อย เพราะเอามาจากบราซิลแค่ 7-8 ล้านปอนด์เท่านั้น ตอนนี้เขาเป็นตัวหลักทั้งกับทีมชาติ และทีมชุดแชมป์ของ แมนฯ ซิตี้ ในฐานะตัวตัดเกมเบอร์ต้นๆ ของลีก มีความแข็งแกร่ง ทางบอลยอดเยี่ยม คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มา 2 สมัย, ลีก คัพ อีก 3 สมัย รอดไหม! เปิดปูมอดีต 8 แข้ง ชัคตาร์ หลังย้ายทีม

เฮนริค มคิตาร์ยาน (2013)

เพลย์เมเกอร์ทีมชาติ อาร์เมเนีย กลายเป็นนักเตะเนื้อหอมขึ้นมาพร้อมๆ กับ แฟร์นานดินโญ่ ด้วยผลงานการยิงถึง 29 ลูกในทุกรายการ ทำให้เขาได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่มากมายทั่วยุโรป และเขาก็เลือกย้ายไปเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แม้จะมีบทบาทสำคัญ และทำผลงานได้ดีกับทีม "เสือเหลือง" แต่ก็ไม่อาจคว้าแชมป์รายการใหญ่ใดๆ ได้ จนย้ายมาเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1 ฤดูกาลครึ่ง มีดีกรีแชมป์ ยูโรปา ลีก และ ลีก คัพ ติดมือ ล่าสุดไปอยู่กับ อาร์เซน่อล แล้ว รอดไหม! เปิดปูมอดีต 8 แข้ง ชัคตาร์ หลังย้ายทีม

อเล็กซ์ เตเชร่า (2016)

เป็นมิดฟิลด์ที่เคยเป็นที่ต้องการมากมายของหลายทีมในยุโรป เพราะเป็นหนึ่งในแข้งที่ทำผลงานได้ดีกับ ชัคตาร์ แต่กลับช็อคโลกด้วยการเลือกย้ายไปเล่นให้กับ เจียงซู ซู่หนิง ในลีกจีน ค่าตัวอยู่ที่ 25 ล้านปอนด์ แน่นอนว่าเป็นกำไรอยู่แล้ว แต่การไปเล่นแดนมังกรของเขาเงียบกริบ ผลงานดร็อปลงในทุกๆ ซีซั่น จนหายเงียบไปจากสารบบนักฟุตบอลที่แต่ละทีมต้องการตัวไปแล้ว รอดไหม! เปิดปูมอดีต 8 แข้ง ชัคตาร์ หลังย้ายทีม

ดักลาส คอสต้า (2016)

ปีกความเร็วสูงรายนี้ เป็นอีกหนึ่งบราซิเลี่ยนที่เป็นแข้งส่งออกของ ชัคตาร์ และเป็นอีกหนึ่งนักเตะทีโดนขายออกมาในปี 2016 มีจุดเด่นที่การพาบอลลุยไปข้างหน้า ความคล่องตัว และความเร็ว แถมยังสามารถจ่ายบอลและทำประตูได้ มีหลายทีมที่อยากได้ตัวเขา แต่ก็เป็นทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้น บาวาเรีย อย่าง บาเยิร์น มิวนิค ที่ได้ตัวไป ที่ค่าตัว 30 ล้านยูโร ฤดูกาลแรกก็เล่นดี แต่ฟอร์มกลับดร็อปลงในซีซั่นที่สอง จนฤดูกาลก่อนโดนปล่อยให้ ยูเวนตุส แต่การเล่นในอิตาลีก็ถือว่าน่าประทับใจ จน "ไอ้ม้าลาย" ซื้อขาดไปแล้วเรียบร้อย รอดไหม! เปิดปูมอดีต 8 แข้ง ชัคตาร์ หลังย้ายทีม

ลุยซ์ อาเดรียโน่ (2016)

กองหน้าชื่อดังของ ชัคตาร์ และเป็นอีกหนึ่ง บราซิเลี่ยน ตอนฤดูกาล 2013-14 ที่เขายิงในลีกไปถึง 20 ลูก เขากลายเป็นที่ต้องการของหลายทีมในยุโรป แต่ทีมไม่ยอมขาย มาซีซั่นถัดมากลับฟอร์มแผ่ว ยิงได้แค่ 9 ลูก แม้ว่าในประตูรวมทุกรายการจะไม่น้อยกว่าเดิม แต่ก็ทำให้ไม่ค่อยมีใครสนใจเขาแล้ว แต่ก็ยังมี เอซี มิลาน ที่ตอนนั้น กำลังพยายามสร้างทีมใหม่ ไปคว้าตัวเขามา ราคาไม่แพงแค่ 8 ล้านยูโร ก็ยังอุตสาห์ได้กำไรตั้ง 5 ล้าน แต่สุดท้ายมาเล่นในอิตาลี ก็ไม่สามารถพูดได้ว่าประสบความสำเร็จเลย 1 ฤดูกาลครึ่ง เล่นไป 36 นัด ยิงได้ 6 ประตูในทุกรายการ ตอนนี้ย้ายไปเล่นใน รัสเซีย กับ สปาร์ตัก มอสโก ซึ่งก็ถือว่าดีขึ้นนิดหน่อย

นี่คือ 8 นักเตะที่เคยโด่งดัง และเป็นแข้งส่งออกของ ชัคเตอร์ บางคนรุ่ง บางคนร่วง ส่วน เฟร็ด จะปัง หรือจะพัง แฟน "ผี" ก็ได้แต่ลุ้นเอานะตอนนี้

- เทพเฟี๊ยต -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline