logo-heading

ผลพวงจากการตกรอบแรก "เอเชี่ยนเกมส์ 2018" ของทีมฟุตบอลชาย ทีมชาติไทย กระด้านสบกำลังกระเพื่อมไปทั่วประเทศไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คำด่า คำดูถูก

ไล่ตั้งแต่การบริหารงานของสมาคมกีฬาฟุตบอล, บิ๊กอ็อดในฐานะประมุขของฟุตบอลไทย รวมไปถึง "พี่เฮง" ในฐานะประธานเทคนิคที่จัดการโดยตรงกับทีมชาติไทยในทุกชุด และที่หนักที่สุดในครั้งนี้คงจะหนีไม่พ้น "มูรินโย่ง" วรวุธ ศรีมะฆะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยในชุดนี้ที่โดนหนักที่สุดตั้งแต่เสมอ บังคลาเทศ เรื่อยมาจนถึงการต้องกระเด็นตกรอบฟุตบอลชายเอเชี่ยนเกมส์ในรอบ 20 ปี ในวันที่ "โซเชียล" กำลังทำลาย "นักบอลไทย" ??? ส่วนที่โดนน้อยที่สุดคงหนีไม่พ้น "นักเตะ" ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและเต็มที่ทุกๆ เกมที่ลงสนาม ทำให้น้อยคนที่จะไปโฟกัสเรื่องความผิดพลาดของนักบอล ... ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีใครคนด่า และผมเชื่อว่าทุกคนคงเดาได้ไม่ยากว่าคนๆ นั้นเป็นใคร ???

เขาก็คือ "แฮร์รี่เจน" หรือ "เจนรบ สำเภาดี" คนนี้นี่เอง ที่โดนด่าตั้งแต่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ เรื่อยไปจนจบทัวร์นาเมนต์ก็ยังโดนด่า ไม่ว่าจะเป็นคำไหนๆ "ลูกรักโค้ช - เด็กเส้น - เจนรบ ศรีมะฆะ - ไอ้กาก - กองหน้าตาข่ายนิ่ง - เอามันลงมาทำไมว่ะ" รวมไปถึงคำบ่นอีกนับไม่ถ้วน

ในวันที่ "โซเชียล" กำลังทำลาย "นักบอลไทย" ??? แต่สุดท้ายคำด่าเหล่านั้นก็ไม่สามารถทำอะไรผู้ชายคนนี้ได้เลย เพราะ "เจนรบ" เลือกที่จะไม่ตอบโต้ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นทางไหนก็ตาม แต่เลือกที่จะยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง และพูดแบบแมนๆ ว่าตัวเองนั้นไม่ได้เล่นดีอะไร ต้องขอโทษแฟนบอลชาวไทยด้วย ... นี่น่าจะเป็นความแมนของ "กัปตันช้างศึก" คนนี้ที่ทำให้เห็นว่าพร้อมรับทุกคำวิจารณ์แล้ว ไม่ว่าใครจะด่า จะว่ายังไงก็ตาม อาจจะด้วยวุฒิภาวะที่สูงขึ้น บวกกับมุมมองที่เข้าใจอะไรๆ มากขึ้น ทำให้ทุกคำด่าในวันนี้ทำอะไร "เจนรบ" ไม่ได้อีกแล้ว

แต่ที่อยากจะเขียนเรื่องนี้เพราะกระแส "ดราม่า" ของบอลไทยกำลังกลับมาดุเด็ดเผ็ชมันส์อีกครั้ง ด้วยคำว่า "ทักมา" ของ นพพล พลคำ หรือคำว่า "กูก็คนมีความรู้สึก" ของ ชัยวัฒน์ บุราณ .... 

ในวันที่ "โซเชียล" กำลังทำลาย "นักบอลไทย" ??? และมันกำลังทำให้กระแสบอลไทยไปด้านลบมากกว่าบวก และตอนนี้มันถึงขั้นต่อให้ลบโพสต์นั้นไปแล้ว แฟนบอลที่จ้องจะเล่นงานนักบอลก็ตามไประรานมันทุกโพสต์

แต่ที่หนักที่สุดน่าจะเป็น "นักบอล" ท้า "แฟนบอล" ต่อย อ่านไม่ผิดหรอกครับมันเป็นแบบนั้นไปแล้วจริงๆ !!!

  ในวันที่ "โซเชียล" กำลังทำลาย "นักบอลไทย" ???   ผมเข้าใจหัวอกของนักบอลนะครับว่าต้องเจออะไรมาบ้าง หรือต้องต่อสู้กับอะไรมาบ้าง ทั้งคำด่า ทั้งคำดูถูก ทั้งคำปรามาสต่างๆ แต่จงอย่าลืมว่านอกจากตัวคุณเองที่พาตัวเองขึ้นมาถึงจุดนี้ได้แล้ว ส่วนหนึ่งมีแฟนบอลผลักดันพวกคุณให้ขึ้นด้วย และคำวิจารณ์ของแฟนบอลมันก็มาในวันที่คุณแพ้หรือผลงานคุณไม่ดี ซึ่งมันก็เป็นสัจธรรมของโลกใบนี้อยู่แล้วที่ว่า .... คุณทำดีคนก็ชม แต่ถ้าคุณทำแย่คนก็ด่า ดังนั้นถ้าคุณอยู่ในพื้นที่แจ้ง สื่งที่คุณต้องทำให้ได้คือ "อดทน" และ "อดทน" และรอเวลาที่กลับมามีผลงานที่ดีอีกครั้ง แล้วใช้มันเป็นเครื่องมือปิดปากคนที่มาด่าคุณในวันนี้ จงจำไว้ว่านักกีฬาเขาจะใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเอง ไม่ใช่ใช้แป้นพิมพ์ไว้ไว้ระบายอะไรทั้งนั้น

ไม่มีใครห้ามนักฟุตบอลเล่น "โซเชียล" แต่ในเมื่อคุณเป็นคนสาธารณะสิ่งที่สุดต้องคิดให้ดีทุครั้งในการเล่นมันคือ "เล่นแล้วได้อะไร" และ "ไม่เล่นแล้วได้อะไร"

อย่าทำให้ "โซเชียล" มาทำลาย "นักบอลไทย" ที่ดีๆ อย่างพวกคุณเลยครับ

   

บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline