logo-heading

อาชีพนักฟุตบอลในทุกวันนี้ถือว่ามีค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูง ทำให้พวกเขาเหล่านี้มีกินมีใช้ไปอีกนานจนกระทั่งถึงช่วงบั้นปลายของชีวิตเลยยังได้ แต่พวกเราหารู้ไม่ว่าก่อนที่พวกเขาจะมายืนในจุดสูงสุดที่สวยงามแบบทุกวันนี้ได้พวกเขาต้องผ่านความยากลำบากมาขนาดไหน

วันนี้ทาง ขอบสนาม ได้คัดสรร 6 นักเตะที่ในวัยเยาว์ต้องดิ้นรนกว่าจะเติบโตมาได้อย่างทุกวันนี้มาให้ได้ชมกัน จะมีใครบ้างโปรดติดตาม

1.) ลูก้า โมดริช

กองกลางหมายเลข 1 ของโลกในปัจจุบันนี้มีอดีตวัยเด็กที่ค่อนข้างยากลำบากกว่าจะก้าวมาอยู่ในจุดที่สวยงามแบบนี้ โดย โมดริช เกิดในหมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งในตอนยังไร้เดียงสาอายุเพียง 5 ขวบ ได้เกิดสงครามขึ้นในประเทศโครเอเชีย ทำให้ครอบครัวของเขาต้องหนีออกจากบ้านและลี้ภัยหลบหลีกกระสุนปืน และระเบิด ไปอยู่ภายในอยู่ที่โรงแรมในเมือง ซาดาร์ นานถึง 7 ปี  และจากสงครามในครั้งนั้นทำให้เขาต้องสูญเสียปู่ไปอย่างไม่มีวันกลับ ก่อนที่คุณพ่อของเขาจะกลับไปรับราชการทหาร โดยมีเงินเพียงน้อยนิดเท่านั้น และต้องใช้เงินส่วนนี้ผลักดันให้ โมดริช เป็นนักฟุตบอลอาชีพอย่างที่ลูกชายรัก โดยเริ่มต้นจากโรงเรียนฟุตบอลในท้องถิ่น ก่อนที่ ดินาโม ซาเกร็บ จะมาเห็นฝีเท้าที่แพรวพราวและจับเซ็นสัญญาขณะที่เจ้าตัวอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น และต่อจากนั้นเขาก็ได้ใช้ทั้ง 2 เท้าขีดเขียนเส้นทางสายนี้ด้วยตัวเขาเอง จากท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ และปัจจุบันกับ เรอัล มาดริด ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ด้วยความมุมานะของตัวเขาเอง

2.) ยาย่า ตูเร่

หนึ่งในกองกลางที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของวงการ โดยเจ้าตัวเกิดในครอบครัวที่สุดแสนยากจนในประเทศ โกตติวัวร์ และมีวัยเด็กที่ยากลำบากเป็นอย่างมาก ไม่มีแม้กระทั่งเศษสตางค์ที่จะไปซื้อของเท้าเพื่อจะทำมาไล่หวดลูกหนัง แต่ความยากลำบากนั้นไม่ได้เป็นกีดกั้นความสามารถและหัวใจที่รักในฟุตบอล ด้วยลีลาการเล่นที่ฉายฟอร์มเด่นไปเข้าตาสโมสรในลีกบ้านเกิดอย่าง เอเอสอีซี มิโมซ่า ทำให้ที่นี่เป็นต้นสังกัดแรกของเขา แต่โอกาสลงสนามไม่ได้มีอย่างที่คาดคิด ก่อนที่จะเป็นสโมสรในเบลเยี่ยมอย่าง วาสแลนด์ บีเว ที่กระชากตัวไปร่วมทีม และที่นี่เองที่เป็นต้นกำเนิดของมิดฟิลด์ระดับโลกอย่างเขา และเปลี่ยนชีวิตของเขามาจนถึงปัจจุบัน

3.) อเล็กซิส ซานเชซ

อเล็กซิส ซานเชซ ชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตั้งแต่วัยเด็ก เขาเกิดที่เมือง โตโกปิญ่า ในประเทศชิลี ก่อนที่จะถูกผู้เป็นพ่อทิ้งไปทำให้เจ้าตัวเหลือเพียงแม่เพียงคนเดียวที่ต้องเลี้ยงหารายได้เพียงคนเดียวจากการขายปลา และดอกไม้ ทำให้รายได้ที่เข้ามามีไม่มากนัก ส่วน อเล็กซิส ต้องช่วยหาเงินในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนด้วยการรับจ้างล้างรถ หรือบางครั้งก็ไปแสดงกายกรรมตีลังกาโชว์ บ้างเป็นครั้งคราว และด้วยชุมชนที่เจ้าตัวถือกำเนิดส่วนใหญ่ทำอาชีพเหมืองถ่านหิน แต่เจ้าตัวเลือกที่จะเล่นฟุตบอลถึงแม้ช่วงนั้นต้องเล่นด้วยเท้าเปล่าก็ตามก่อนที่จะมาได้สตั๊ดคู่แรกตอนอายุ 15 ปีเข้าให้แล้ว ซึ่งของขวัญจากนายกเทศมนตรี ต่อมาเขาเป็นนักฟุตบอลฝึกหัดของ โกเบรโลอา ซึ่งเป็นสโมสรบ้านเกิด ก่อนฟอร์มเข้าตาได้ย้ายมาหากินในยุโรปกัล อูดิเนเซ่ และได้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของชาติบ้านเกิด รวมถึงสตาร์เบอร์ต้นๆ ของโลกจากการผ่านสโสมรชั้นนำมาแล้วทั้งบาร์เซโลน่า, อาร์เซน่อล และปัจจุบันกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

4.) วิคเตอร์ โมเซส

ปีกความเร็วสูงชาวไนจีเรียมีชีวิตวัยเด็กที่น่ารันทดเป็นอย่างมาก โดยเจ้าตัวเกิดที่เมือง ลากอส ประเทศไนจีเรีย และเมื่ออายุครบ 11 ปี พ่อและแม่ของเขาต้องถูกสังหาร ในเหตุจราจลทางศาสนาซึ่งเกี่ยวข้องกับ ชาวคริสเตียนและชาวมุสลิม ซึ่งสงครามครั้งเป็นการคราชีวิตไปกว่า 5,000 คนเลยทีเดียว และในสัปดาห์ต่อมาเหล่าบรรดาญาติของเขาจึงร่วมเงินลงขันกันเพื่อให้ โมเซส ได้ลี้ภัยไปยังลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อมาอาศัยอยู่กับครอบครัวที่อุปถัมภ์เขา และที่นี่เองเป็นจุดเริ่มต้นฟุตบอลอาชีพ โดยเป็น คริสตัล พาเลซ ที่ให้โอกาสแก่เขาได้วาดลวดลายเป็นสนามหญ้า ในช่วงปี 2007 ซึ่งเจ้าตัวมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น ก่อนจะมาแจ้งเกิดกับ วีแกน แอธเลติก และได้ย้ายไปร่วมทัพสโมสรใหญ่ทั้ง เชลซี และลิเวอร์พูล ในเวลาถัดมา

5.) คาร์ลอส เตเวซ

เด็กหนุ่มที่เกิดในประเทศอาร์เจนติน่า ในย่านชุมชนที่แออัดและเต็มไปด้วยการค้าขายยาเสพติด อาวุธ และการลักขโมย ซึ่งถือเป็นย่านที่อันตรายที่สุดในประเทศก็ว่าได้ ชีวิตในวัยเด็กของเขาถูกน้ำที่กำลังเดือดได้ที่ลวกตั้งแต่ช่วงคอไล่มาถึงบริเวณหน้าอก เกือบเอาชีวิตไม่รอด ต้องรักษาตัวในอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 2 เดือน ซึ่งตอนนั้นเขาอายุยังไม่ถึง 1 ขวบดีเลยด้วยซ้ำ และด้วยสภาพแวดล้อมแถวนั้นไม่แปลกที่ เตเวซ จะถูกหล่อหลอมให้เข้าไปกับพวกอันธพาลแถวนั้น การมีเรื่องชกต่อยต่อสู้กันข้างถนนเป็นเรื่องปกติที่เขาพบเจอและกระทำด้วยตัวเองเป็นประจำ จนฟันของเขาหักและเก มาถึงปัจจุบัน แต่แล้วชีวิตของเขาก็พลิกผันด้วยฟุตบอล หลังจับผลัดจับผลูได้เข้าไปอยู่ในอคาเดมี่ของ โบคา จูเนียร์ส ก่อนถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในเวลาถัดมา และนี่คือจุดเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลของเขา หลังค้าแข้งิยู่ในบ้านเกิดอยู่ประมาณ 6 ปี จะได้เดินทางมาเปิดประสบการณ์ที่ทวีปยุโรปบ้าง ซึ่งทำให้เขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือยูเวนตุส หลังกวาดแชมป์ไปได้เยอะ เตเวซ เลยเลือกไปเก็บเกี่ยวเงินก้อนสุดท้ายในช่วงบั้นปลายชีวิตค้าแข้งในลีกจีนกับ เซี้ยงไฮ้ เสิ่นหัว แต่ก็อยู่นานไม่นานนัก และปัจจุบันเจ้าตัวได้กลับไปรับใช้ต้นสังกัดที่ปลุกปั้ขึ้นมาประดับวงการอย่าง โบคา จูเนียร์ส อีกครั้ง "นี่คือสิ่งที่เป็นรากเหง้า และ เป็นสิ่งที่บอกตัวตนวัยเด็กของผม ผมจะไม่พยายามเปลี่ยนแปลงมัน" เตเวซ กล่าวถึงว่าทำไมไม่ไปทำศัลยกรรมบริเวณใบหน้าที่โดนน้ำร้อนลวกทั้งๆ ที่สามารถนำเงินจำนวนมหาศาลไปทำได้

6.) ริชาร์ลิสัน

มีวันนี้เพราะความพยายาม! 6 แข้งสุดรันทด ก่อนพลิกผันเป็นดาวเตะระดับโลก เด็กหนุ่มที่เกิดเมือง โนว่าเวเนเซีย ทางตอนเหนือของประเทศบราซิล เมืองที่เพียบพร้อมไปด้วย ยาเสพติด และอาชญากรรม ซึ่งเด็กในบริเวณนั้นมักถูกครอบกำด้วยเรื่องที่ได้กล่าวมาเช่นเดียวกับ ริชาร์ลิสัน แต่แล้วเขาก็มีโอกาสที่จะได้ย้ายออกไปจากเมืองนี้เนื่องจากคุณแม่ที่ได้เลิกรากับผู้เป็นพ่อกำลังพาย้ายหนีออกไป แต่แล้วเขาเลือกที่จะอาศัยอยู่กับพ่อเพราะคิดว่าถ้าไปกับแม่คงไม่มีจะได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพดั่งใจฝัน และด้วยความยากจนเจ้าตัวถึงต้องทำวานอย่างหนักทั้งทำงานล้างรถ ผมขายไอติมแท่ง ทำช็อคโกแลตวัฟเฟิ้ล เพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่แล้วเขาก็ถูกจับตัวและถูกเด็กส่งยาเอาปืนจ่อขมับ เพราะคิดว่าเขาเป็นเด็กเดินยา แต่เหมือนฟ้าจะยังมีตาเพราะเขาถูกพวกเดนนรกนั้นปล่อยตัวในเวลาต่อมา ด้วยการรอดออกมาราวปฏิหาร เจ้าตัวจึงตั้งมั่นสัญญากับตัวเองให้ได้ว่าจะต้องเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้ และหลังจากตระเวนคัดฝีเท้ากับหลายสังกัด ความพยายามก็มาสัมฤทธิ์ผลเมื่อเขายอมจ่ายเกิดก้อนสุดท้ายของครอบครัวเพื่อเดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสร อเมริกา เอ็มจี และความสำเร็จเท่านั้นที่เป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เขาจะอยู่รอด สุดท้ายความพยายามไม่เคยทำร้ายใครเขาใช้ฝีเท้าตอบทุกสิ่งอย่างจนก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสรในที่สุด และด้วยฝีเท้าที่เก่งกาจทำให้ชื่อของ ริชาร์ลิสัน ไปเข้าหูของ ฟลูมิเนนเซ่ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งบราซิลดึงไปร่วมทีม และเพียงช่วงเวลา 1 ปี เท่านั้นเขาได้ย้ายมาร่วมทัพ วัตฟอร์ด ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และช่วงเวลาเดียวกันเขาได้ตอบปฏิเสธ อาแจ็ก อัมเตอร์ดัม ไปอีกต่างหาก ถือว่าเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ก่อนที่จะเป็นแข้งราคา 50 ล้านปอนด์คนปัจจุบันนี้  “ความฝันการได้เป็นนักฟุตบอลของผมมันเป็นจริงแล้ว ผมได้เรียนรู้ว่าคุณต้องมีความอดทน, ความหนักแน่น และมีความเชื่อมั่นในตนเองเพื่อที่จะทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ”
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline