logo-heading

เมื่อวานเราได้ดูการประกาศผลสอบของแข้ง ทีมชาติไทย นัดที่พร้อมใจกันฟอร์มตกก่อนที่จะเสมอกับ ทีมชาติมาเลเซีย ไป 2 - 2 แต่ "ช้างศึก" ต้องกระเด็นตกรอบด้วยกฏอเวย์โกล

ซึ่งเป็นการตกรอบในศึก อาเซียน คัพ ครั้งแรกในรอบ 4 สมัย เพราะตั้งแต่ปี 2012 ที่ผ่านมา อย่างน้อยๆ เราต้องเข้าไปชิงชนะเลิศ โดย 2 สมัย (2014 และ 2016) เราจบด้วยการเป็นแชมป์ด้วย ดังนั้นเรื่องการตกรอบครั้งนี้ นอกจากนักเตะที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันแล้ว โค้ชมิโลวาน ราเยวัช ในฐานะกุนซือใหญ่ที่พาทีมตกรอบก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน โดยวันนี้ทีมงาน ขอบสนามบอลไทย ขอประกาศผลสอบผลงานของ "โค้ชมิโล" โดยแบ่งเป็น 3 ข้อใหญ่ๆ ว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง และแฟนๆ คิดเหมือนกันบ้างไหมเอ่ย ???

ผลงานทั้งทัวร์นาเมนต์

ผลงานตลอดทัวร์นาเมนต์ "อาเซียน คัพ 2018" ของ ทีมชาติไทย 4 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม ชนะ 3 เสมอ 1 นัด ไม่แพ้ใคร และจบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม ต่อด้วยการต้องเล่นรอบรองชนะเลิศกับ ทีมชาติมาเลเซีย ซึ่งผล 2 นัดจบลงไปตามที่ทุกๆ คนเห็น ส่วนการยิงประตูตลอดทั้ง 6 นัดเรายิงไป 17 ประตู เสียไป 5 ประตู บทสรุปตรงนี้ยังไงๆ ก็ "สอบตกแน่นอน" เพราะเราไปไม่ถึงแชมป์เหมือน 2 สมัยที่ผ่านมา

แผนการเล่นที่ผิดไป 

ข้อนี้น่าจะเป็นข้อใหญ่ที่หลายคนยกให้เป็นวาระของ ทีมชาติไทย ในชุดนี้เลย เพราะด้วยสไตล์การทำบอลของ "โค้ชมิโล" ที่ทุกๆ คนเห็นมาตลอดในช่วงการแข่งขันฟุตบอล อาเซียน คัพ 2018 ซึ่งทุกคนก็พร้อมใจกัน "ร้องยี้" และ "ส่ายหน้าหนี" ทั้งนั้น เนื่องจากมันเป็นสไตล์ของการเล่นแบบ "รับแล้วโต้" ถามว่าสไตล์นี้มันไม่ดียังไง ??? คงต้องบอกตรงๆ ว่าไม่ถึงกับไม่ดี แต่พอมันเป็นทัวร์นาเมนต์ในย่านอาเซียนที่เราประกาศไปทั่วว่าเราเป็นเต้ยในแถบนี้ และเราจะขยับไปย่านเอเชียให้ได้ในอนาคตอันใกล้ แต่สุดท้ายเรายังเล่นแบบนี้ รับแล้วโต้แบบนี้ ไม่มีแฟนบอลคนไหนแฮปปี้แน่นอนครับ บทสรุปในข้อนี้คือ "สอบตก" เช่นกันครับ แต่จริงๆ แล้วข้อนี้มันจะต่างออกไปถ้าไทยเป็นแชมป์ได้ ซึ่งไม่ขอพูดถึงเพราะสุดท้ายแล้วเราไปไม่ถึงแชมป์

บอลเน้นผลใช้ไม่ได้กับไทยชุดนี้ 

ข้อนี้เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ ผมเชื่อนะว่าถ้าเมื่อวานนี้เราเปิดหน้าแลกกับ มาเลเซีย ไปเลย และสุดท้ายเราแพ้และตกรอบรายการนี้กระแสบอลไทยมันจะไม่ดิ่งลงเหวขนาดนี้ แต่ข้อนี้ด้วยปรัชญาของโค้ชหรือวิธีการของเขาทำให้เราตกอยู่ในสภาพนี้ ซึ่งมันก็วกกลับไปที่ "บอลสไตล์มิโล" ที่เน้นผลการแข่งขันมากจนเกินไป จนทำให้หลายคนไม่ได้แสดงศักยภาพในเกมรุกที่ตัวเองมีเลย และผมมองว่าเขามีส่วนสำคัญทำให้ผลงานแข้งไทยหลายคนดร็อปลงไป ดังนั้นข้อนี้ผมว่าทุกคนหรือตัวโค้ชเองก็คงเห็นเหมือนกันว่า ทีมชุดนี้กับบอลเน้นผลที่ทำอยู่มันไม่เวิร์ค ยิ่งไปในย่านอาเซียนด้วยแล้วทุกอย่างยิ่งไม่เวิร์ค แม้ว่ามันอาจะเวิร์คกับที่ที่เขามา แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างมันไม่เวิร์คกับการทำทีมชาติในชุดนี้ ดังนั้นเรื่องนี้โค้ชมิโลสอบตก    สุดท้ายตอนนี้ต่อให้ยกเรื่องอะไรมาพูดยังไง อธิบายด้วยเหตุผลแบบไหน มันก็คงหาจุดดีมาช่วยชดเชยความผิดหวังให้กับ ทีมชาติไทย ในชุดนี้ไม่ได้

เพราะผลงานการตกรอบมันชัดเจนอยู่แล้วว่าว่า "ทีมชาติไทย" ชุดนี้ของ โค้ชมิโล สอบตก !!! 

   

บทความโดย : บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline