logo-heading

ภายหลังการประกาศรายชื่อออกมา 27 คนของทีมชาติไทย ชุดลุยศึกฟุตบอล เอเชี่ยนคัพ 2019 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ทั้งในแง่ดีแง่บวกแง่ลบกันไปต่างๆ นาๆ แล้วแต่มุมมองของแฟนบอลแต่ละท่าน

ไม่ว่าจะเป็น… การคัมแบ็คของ ทริสตอง โด, “ปีโป้” และ บาส พีระพัฒน์ สามนักเตะที่เคยติดทีมชาติไทยมาในช่วง 2-3 ปีหลัง เควิน และ ฟิลิป สองแบ็คลูกครึ่งอนาคตไกล หลุดออกจากทีม 4 ดาวเด่นของทีมชาติไทย กลับจากสโมสรลีกต่างประเทศ นูรูล, ปกรณ์, มงคล …. สามปีกขวา “สอบไม่ผ่าน” หลังจบ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทั้ง 27 คน จะต้องถูกตัดตัวออกอีก 4 ราย เพื่อเหลือ 23 ขุนพลสุดท้ายจริงๆ ที่จะได้ทำหน้าที่เป็น “ทัพช้างศึก” ในการร่วมสู้ศึกเอเชี่ยนคัพ 2019 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ 4 รายชื่อ จาก 4 ตำแหน่งนั้น จะเป็นใครกันบ้างหล่ะ ลองมาวิเคราะห์กัน…

ผู้รักษาประตู

พูดกันแบบไม่มีกั๊กเลยสำหรับตำแหน่งนี้ ขออนุญาตตัดสินเลยว่า คนที่น่าจะถูกตัดชื่อก็คือ สรานนท์ อนุอินทร์ นายด่านจาก สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เนื่องจากเขาไม่ถูกใช้งานเลยในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 แต่ที่สำคัญที่สุดของตำแหน่งนี้ คือ ต้องอัพเดทอาการบาดเจ็บบริเวณนิ้วชี้ และนิ้วโป้งเท้าของ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ที่กำลังจะกลับมาถึงเมืองไทยในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และเตรียมเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลทันทีว่าพร้อมหรือไม่ กับศึกใหญ่ระดับเอเชียครั้งนี้ เป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ก็ลุ้นที่สุดเหมือนกัน…

กองหลัง

จากรายชื่อกองหลังนั้น มีโอกาสอย่างสูงที่จะมีการตัดผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลาง แม้จะมีรายชื่อแบ็คซ้ายถึง 3 รายก็ตาม (ธีราทร, กรกช และ พีระพัฒน์) เนื่องจาก ผมมองว่า “เจ้าอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน ที่เพิ่งผ่านการลงเล่นใน เจ ลีก ญี่ปุ่น กับ วิสเซิ่ล โกเบ มา 1 ปีเต็มๆ มีศักยภาพมากพอที่จะเล่นตำแหน่งอื่นๆ ทั้งมิดฟิลด์ตัวกลาง หรือ ปีกซ้ายได้ ส่วนเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ คู่ตัวจริงคงหนีไม่พ้น พรรษา เหมวิบูลย์ กับ เฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว โดยยังมีกองหลังตัวกลางอีกถึง 3 รายเป็นอย่างน้อยที่ผมคิดว่า น่าจะหลุดออกจากทีม 1 คน ระหว่าง อดิศร พรหมรักษ์, ชินภัทร ลีเอาะ และ สุพรรณ ทองสงค์ โดยที่ แบ็คขวานั้น คงใช้งาน มิก้า ชูนวลศรี และ ทริสตอง โด เป็นหลัก และความเห็นส่วนตัวนั้น ผมคิดว่า ชินภัทร ลีเอาะ อาจจะเป็นตัวเลือกสุดท้ายในตำแหน่งนี้

กองกลาง

ผลจากการตัดตัวนักเตะมิดฟิลด์ทางกราบขวาถึง 3 รายออกจากทีม ผมจึงคิดว่า มิโลวาน ราเยวัช อาจจะใช้ระบบการเล่น 4-3-3 มากกว่าจะใช้ 4-2-3-1 โดยจะใช้นักเตะที่เป็นตำแหน่งปีกกึ่งกองหน้าทางด้านข้าง มากกว่าใช้ปีกธรรมชาติ คอยพาบอลเข้ากรอบเขตโทษ สำหรับกองกลางธรรมชาติในชุดนี้ มี 7 คน ซึ่ง 5 รายชื่อจาก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ อยู่กันครบทั้ง ปกเกล้า, ฐิติพันธ์, สรรวัชญ์, ธนบูรณ์ และ สุมัญญา โดยผมคิดว่า ทุกคนน่าจะสอบผ่าน แล้วก็ติดทีมไปทั้งหมด ส่วนอีก 1 คน มิดฟิลด์ตัวรุกระดับแม่เหล็กที่สุดของทีม อย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เพิ่งได้รับรางวัลติดทีมยอดเยี่ยมของศึก เจ ลีก 2018 มาหมาดๆ จะไม่หลุดจากทีมแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ และต้องประเดิมเป็นตัวจริงทุกเกมด้วย หากไม่เจ็บไม่แบน และที่ผมกล่าวมาทั้งหมด นั่นทำให้มองว่า นักเตะที่อาจจะหลุดออกจากทีมไปก็คือ “เจ้าเช็ค” สุภโชค สารชาติ มิดฟิลด์ร่างเล็กจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งอายุ 20 ปี เท่านั้น และเพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บมาไม่นาน

กองหน้า

ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกแน่นอนสำหรับตำแหน่งนี้ ที่มี 6 คนด้วยกัน ซึ่งแต่ละคนก็มีจุดเด่นกันคนละแบบ แต่ 4 รายที่ผมคิดว่า น่าจะติดทีมชาติไทย ชุดเอเชี่ยนคัพ นั่นคือ ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าเบอร์หนึ่งของทีม ที่ผ่านการลงเล่นใน เจ ลีก มา 1 ซีซั่นเต็มๆ ตามด้วย อดิศักดิ์ ไกรษร กองหน้าเบอร์ 9 ธรรมชาติแท้ๆ ที่เพิ่งคว้าดาวซัลโว เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 มาหมาดๆ รายที่สาม สำหรับรายนี้ จะไม่ติดก็กะไรอยู่ เพราะเพิ่งถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่น่าจับตามองของศึกเอเชี่ยนคัพ ครั้งนี้ นั่นคือ “เจ้าอาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด ศูนย์หน้าพรสวรรค์สูงจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่สามารถเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง, มิดฟิลด์ตัวรุก และริมเส้นทางฝั่งซ้ายได้ดีอีกด้วย รายที่สี่ ที่ผมคิดว่าต้องหิ้วไป นั่นคือ ศศลักษณ์ ไหประโคน ปีกธรรมชาติรายเดียวของทีม ที่สามารถเล่นได้ทั้งสองข้าง ซึ่งเจ้าพีมีทักษะที่ดี และเลี้ยงกินตัวได้ ไม่น่าจะหลุดจากทีมชุดนี้แต่อย่างใด (พี เป็นปีกธรรมชาติรายเดียวจริงๆ ส่วนคนอื่นๆ อย่าง คือ เป็นกองหน้ากึ่งปีก หรือ แบ็คที่สามารถเล่นตัวบนได้ รวมถึง สรรวัชญ์, ชนาธิป และ ฐิติพันธ์ ที่ถนัดมิดฟิลด์ตัวกลางมากกว่า แต่ก็เล่นด้านข้างได้เช่นเดียวกัน) จากการมองแล้ว นั่นทำให้ เหลืออีกเพียง 2 คนที่อาจจะต้องหลุดออกจากทีมไป 1 ราย นั่นคือ ไม่ ชนานันท์ ป้อมบุบผา ที่ไปกับบอลได้ดี ก็อาจจะเป็น สิโรจน์ ฉัตรทอง ที่มีทีเด็ดในเรื่องรูปร่างสูงใหญ่ ถ้าให้เลือกเรื่องข้อดีข้อเสีย ผมมองว่า อาจจะเป็น “เจ้าทู” ที่หลุดออกจากทีมไป เนื่องจากฟังก์ชั่นการใช้งาน คล้ายคลึงกับ กองหน้ากึ่งปีกรายอื่นๆ อย่าง ธีรศิลป์ หรือ ศุภชัย ส่วน “ปีโป้” ยังมีเรื่องของร่างกาย และแรงปะทะที่อาจจะไปวัดไปวาได้ในระดับเอเชีย แม้ผลงานในเรื่องของจำนวนประตูของเขา ยังไม่สามารถยิงได้เลย ตั้งแต่อยู่กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด มาจนถึง พีที ประจวบ เอฟซี ก็ตามที...  

จอน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline