logo-heading

ควันหลงจากงาน "FA Thailand Award 2018" งานประกาศรางวัลให้กับบุคลากรในวงการฟุตบอลไทย ประจำปี 2561 ที่จัดกันไปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายเรื่องที่อยากเขียนถึง โดยเฉพาะเรืองรางวัลที่เคยมีแล้วก็ไม่มี และรางวัลที่น่าจะมีแต่ก็ดันไม่มี

เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วสำหรับการจัดงาน FA Thailand Award โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ซึ่งก่อนหน้านี้การจัดงานประกาศรางวัลแบบนี้จะเป็นหน้าที่ของภาคสื่อมวลชนมากกว่าที่จะจัดขึ้น อย่างแต่ก่อนที่มี "ฟุตบอลสยามโกลเด้นบอล" ของฟุตบอลสยามทีวี หรือทางสยามกีฬา เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น แต่ก็ไม่ได้จัดมาหลายปีแล้ว หรือไม่แต่ก่อนเฉพาะในศึกไทยลีกก็จะมีการมอบรางวัลหลังจบฤดูกาลกันอยู่แล้ว โดยทาง "โตโยต้า" สปอนเซอร์ประจำการแข่งขันเป็นผู้จัดขึ้น ก็จะมีการมอบรถ มอบเงินรางวัล อะไรต่างๆ กันในงานนั้น แต่ช่วงหลังมานี้อาจจะเป็นด้วยเรื่องเศษฐกิจ หรืออะไรก็ตามแต่ทำให้งานมอบรางวัล หรือประกาศรางวัลของวงการฟุตบอลไทย มันค่อยๆ หายไป และก็ไม่มีใครมารับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ สุดท้ายก็เป็นทางสมาคมฯ , บ.ไทยลีก และแพลนบี ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ ต้องเอาทุกอย่างมารวมกันและมอบกันไปเลยในงานเดียว กาม่า กูอยู่ไหน? รางวัลที่ถูกลืมใน FA Thailand Award 2018 จะเห็นว่าในงาน FA Thailand Award 2018 ล่าสุดที่จัดขึ้น รางวัลเยอะมาก 26 รางวัล แม่เจ้า! มีทั้งรางวัลในระดับลีกภูมิภาค ยันลีกสูงสุด และรางวัลของทีมชาติ มารวมอยู่ด้วยกัน มันก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา แต่ผมว่า 26 รางวัล มันเยอะไป และบางรางวัลก็ควรตัดออก บางรางวัลที่น่าจะมีก็ไม่มีซะอย่างนั้น จริงๆ ผมไม่อยากเอามาเปรียบเทียบกัน อย่าง "ฟุตบอลสยามโกลเด้นบอล" แต่ก่อนที่จัดก็เป็นการรวมผลงานทุกลีก รวมทั้งทีมชาติแบบนี้แหละ แต่ก็มีแค่ 14-15 รางวัลเอง แล้วก็จะมีรางวัลทีมยอดเยี่ยมของแต่ละลีก เพิ่มมาด้วย ส่วนตัวผมคิดว่าจะมีรางวัลอะไรบ้างก็แล้วแต่มันไม่ควรเกิน 20 รางวัล เพราะมันจะดูเก่อไป เลอะเทอะไม่ค่อยมีมนต์ขลัง แต่อย่างนึงที่ต้องชมคือแม้ว่าจะมีรางวัลเยอะก็จริง แต่สมาคมฯ ก็จัดงานได้ดี ตรงที่ไม่เยิ่นเย้อ ประกาศแบบรวดเดียวเป็นตับๆ สามช่วงใช้เวลาประมาณไม่เกินหนึ่งชั่วโมง ก็จบ ตรงนี้ถือว่าทำได้ดี เพราะถ้างานมันหลายชั่วโมงบางทีคนไปร่วมงานก็เบื่อ แต่สิ่งที่จะพูดถึงวันนี้ก็คือ ผมคิดว่ารางวัลบางรางวัลมันไม่มีก็ได้หรือเปล่า และบางรางวัลมันก็น่าจะเพิ่มเข้ามา และมีบางรางวัลที่มันเคยมีแล้วอยู่ดีๆ ในปีนี้มันก็ไม่มีเฉยเลย 

ก่อนจะไปอธิบายถึงเรื่องที่พูด ไปดูกันก่อนว่าในครั้งนี้มันมีรางวัลอะไรบ้าง 26 รางวัลที่ว่า

กาม่า กูอยู่ไหน? รางวัลที่ถูกลืมใน FA Thailand Award 2018 กาม่า กูอยู่ไหน? รางวัลที่ถูกลืมใน FA Thailand Award 2018 กาม่า กูอยู่ไหน? รางวัลที่ถูกลืมใน FA Thailand Award 2018 กาม่า กูอยู่ไหน? รางวัลที่ถูกลืมใน FA Thailand Award 2018 นั่นเป็นทั้ง 26 รางวัลของ FA Thailand Award 2018 ที่ได้บอกไป เอาละคราวนี้มาเข้าเรื่องทีละข้อที่ผมบอกไป

เริ่มกันที่รางวัลที่ไม่มีก็ได้มั้ง!

อย่างเรื่องรางวัลที่เกี่ยวกับสโมสร รางวัลสโมสรสร้างแรงบันดาลใจ ฟังดูก็ดีนะครับ แต่ในเมื่อมันมีรางวัลสโมสรพัฒนาการยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ผมว่าสองรางวัลนี้มันก็คือรางวัลเดียวกันจะไปแยกออกมาทำไม อย่างรางวัลสร้างแรงบันดาลใจ คือ พีที ประจวบ แล้วรางวัลพัฒนาการยอดเยี่ยม คือ บุรีรัมย์ ถ้าจะแยกจริงๆ ผมว่าสองรางวัลนี้มันควรสลับกัน สโมสรที่มันสร้าแรงบันดาลใจควรจะเป็นปราสาทสายฟ้า ที่ถือเป็นทีมต้นแบบของทุกๆ สโมสรในเมืองไทยเวลานี้ ในเรื่องของการบริหารจัดการแบบมืออาชีพ ส่วนรางวัลทีมพัฒนาการยอดเยี่ยมก็ควรจะเป็น ต่อพิฆาต ที่พัฒนาตัวเองมาจากทีมรากหญ้าจนขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดและเพียงปีแรกในไทยลีกพวกเขาก็จบด้วยอันดับ 6 อย่างนี้มันดูสมเหตุสมผล แต่จริงๆ แล้วมันควรมีรางวัลเดียวคือสโมสรที่มีการพัฒนายอดเยี่ยมและควรเป็น พีที ประจวบ ไอ้สโมสรสร้างแรงบันดาลใจผมว่าไม่ต้องมีก็ได้ ขอยกตัวอย่างอีกรางวัลนึง คือรางวัลสนามฟุตบอลสร้างแรงบันดาลใจ มันคืออะไรครับรางวัลนี้ ทั้งๆ ที่ก็มีรางวัลสนามฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีอยู่แล้ว ผมว่าสองรางวัลนี้มันทับซ้อนกันเกินไป

ต่อมารางวัลที่เคยมีแล้วก็ไม่มี

ทุกๆ ปีมันจะมีรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมทีมชาติ คือทีมชาติไทย ปีนึงมีหลายชุดที่ลงทำการแข่งขัน บางรุ่นทำผลงานได้ดี บางรุ่นทำผลงานน่าผิดหวัง ซึ่งมันก็ควรจะมีรางวัลที่มอบให้กับทีมชาติที่มีผลงานดี อย่างปีปนี้ที่ทีมชาติชุดใหญ่ผลงานแย่ ก็เป็นโอกาสของทีมชาติชุดอื่นๆ อย่างฟุตซอลเองก็ดี ทีมชาติหญิงที่ได้กลับไปบอลโลกเองก็ดี ควรจะมีรางวัลให้พวกเขาบ้าง ปีนี้เหมือนลืมเรื่องผลงานทีมชาติไปเลย ทั้งๆ ที่มันก็มีทีมชาติที่ผลงานเข้าตาอยู่เหมือนกัน

และสุดท้ายก็คือรางวัลที่ควรจะเพิ่ม

กาม่า กูอยู่ไหน? รางวัลที่ถูกลืมใน FA Thailand Award 2018 ผมติดใจกับทีมสิงห์ เชียงราย ที่คุมทัพโดย อเล็กซานเดร กามา ที่ถือเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมา กับการกวาดแชมป์บอลถ้วยเมเจอร์ สองรายการอย่าง ลีก คัพ และเอฟเอ คัพ รวมทั้งคว้าแชมป์ไทยแลนด์แชมเปี้ยนส์คัพเมื่อต้นปี และที่โดดเด่นที่สุดก็คือ อเล็กซานเดร กามา กุนซือชาวบราซิล โค้ชผู้ที่ประสบความสำเร็จในปี 2018 มากที่สุด แต่กลับไม่มีรางวัลอะไรติดไม้ติดมือเลยในงานของสมาคมฯ ครั้งนี้ ที่อยากให้เพิ่มก็คือ รางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี ที่ไม่ใช่เฉพาะในไทยลีก แต่ควรเป็นการรวมผลงานของโค้ชทั้งหมดในเมืองไทย ใครผลงานดีสุดก็ควรได้รับรางวัลไป ไม่เช่นนั้นมีแต่โค้ชยอดเยี่ยมไทยลีก โค้ชของทีมแชมป์ก็คว้าไปหมดทุกปี โอเคโค้ชยอดเยี่ยมไทยลีกมันก็ต้องมี แต่ก็ควรมีรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีเพิ่มมาด้วย อย่างกรณีของ กาม่า อันนี้ชัดสุด ทีมที่ทำผลงานได้ดีในบอลถ้วยทั้งสองรายการ ในลีกก็ไม่ขี้เหร่ เขาควรจะได้รับการยกย่องในครั้งนี้ด้วย อันนี้ความคิดส่วนตัวผมนะ อย่างนี้เท่ากับว่า ผลงานในบอลถ้วยทั้งสองรางการที่แข่งกันไป ไม่มีอะไรเกี่ยวของกับ FA Thailand Award เลย และอีกอย่างที่ควรจะเพิ่มก็คือ "ทีมยอดเยี่ยมของแต่ละลีก" ทุกลีกทั่วโลกมีการจัดทีมยอดเยี่ยมและมอบรางวัล อย่างที่เราเห็น "เมสซี่เจ" บินไปรับรางวัลที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเขาติด 1 ใน 11 ผู้เล่นยอดเยี่ยมของเจลีก ฤดูกาลนี้ ทำไมไทยลีกเราไม่มี มันควรมีการมอบรางวัลให้กับ 11 ผู้เล่นที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะใน T1,T2,T3,T4 เราควรจัดทีมและมอบรางวัลให้เขา อย่างน้อยก็เป็นแรงจูงใจที่ทุกคนอยากจะทำผลงานให้ดีในทุกๆ ฤดูกาล แต่นี่เรามีแค่รางวัลนักเตะและโค้ชยอดเยี่ยมของแต่ละลีกให้เขาแค่นั้น แถมใน T3 กับ T4 ก็เอามารวมกันอีก ทีมรากหญ้าจากภูมิภาคจริงๆ ก็แทบไม่ได้รางวัลอะไรเลยละครับแบบนี้ ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ได้จะต่อว่าหรือดิสเครดิตอะไร เพียงแต่เป็นการเสนอแนะ เพื่อว่าจะมีคนของสมาคมฯ มาอ่านเจอและนำไปแก้ไข ปรับปรุงให้ดีขึ้นในปีต่อๆ ไป และควรมีการกลั่นกรองแต่ละรางวัลให้ดีกว่านี้ และบางรางวัลก็ควรเชิญนักข่าวหรือแฟนบอลเข้าไปมีส่วนร่วมกับการคัดเลือกด้วย ซึ่งรางวัลทั้งหมดที่ประกาศมาส่วนใหญ่มาจากสถิติจากคอมพวเตอร์หมดเลย แต่ไม่ได้มาจากการกลั่นกรองของคนที่ดูฟุตบอลและทำข่าวฟุตบอลจริงๆ ด้วยความเคารพ สวัสดี

มูซาชิ

     
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline