logo-heading

วันก่อนเขียนถึงชุดแข่งทีมชาติไทย ชุดใหญ่ไป ในช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็มีทั้งชุดที่สวยโดนใจ กับชุดที่แฟนบอลหลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ วันนี้ขอเขียนถึงเรื่องชุดทีมชาติไทยอีกครั้ง แต่เราจะไปว่ากันที่ชุดแข่งที่ใช้ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ กันบ้าง

ทีมชาติไทยของเรา จะไม่เหมือนชาติอื่นๆ ในอาเซียน หรือเอเชีย อาจจะไม่เหมือนทั้งโลกก็ว่าได้ ที่เวลาไปแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาค หรือระดับเอเชีย ชุดแข่งขันจะเป็นคนละชุดกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ ซึ่งหลายคนก็คงทราบดีอยู่แล้ว แต่ขออธิบายนิดนึงเพื่อความเข้าใจสำหรับคนไม่รู้ ในส่วนของการแข่งขันฟุตบอลทั่วไปไม่ว่าจะเป็นอุ่นเครื่อง,ซูซูกิ คัพ,เอเชี่ยน คัพ ,ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รายการของ AFF,AFC และ FIFA ทีมชาติไทยจะส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในนามของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ดังนั้นชุดแข่งขันก็จะเป็นจากสปอร์นเซอร์ของสมาคมฯ แต่ในมหกรรมกีฬาอย่างซีเกมส์ หรือเอเชี่ยนเกมส์ รวมทั้งโอลิมปิก ถ้าได้ไป เราจะส่งทีมฟุตบอลเข้าร่วมแข่งขันในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งก็มีแกรนด์สปอร์ต ดูแลเรื่องชุดแข่งขันอยู่ ดังนั้นชุดแข่งขันในรายการที่บอกไปก็จะเป็นของแกรนด์สปอร์ต ที่ออกแบบปละจัดทำขึ้น และส่วนตัวผมเองต้องบอกว่าผมมักจะชอบสะสมเสื้อทีมชาติไทย ของแกรนด์สปอร์ตในมหกรรมกีฬาแบบนี้มากๆ เพราะผมว่ามันเป็นชุดที่สวย มีออกมาเฉพาะทัวร์นาเม้นท์ ไม่ซ้ำกัน ควรค่าแก่การจะซื้อเก็บไว้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในตู้เสื้อบอลของผมก้จะเต็มไปด้วยเสื้อทีมชาติชุดซีเกมส์ กับเอเชี่ยนเกมส์ซะเป็นส่วนใหญ่ วันนี้เลยอยากจะรวบรวมชุดแข่งขันของทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ มาฝากกันหน่อยในช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ว่ามีชุดไหนอย่างไรบ้าง และจะสวขนาดไหนไปดูกัน

1.ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เจียงจันทน์เกมส์ 2009 (สปป.ลาว)

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ชุดแรกขอไปเริ่มที่ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อปี 2009 ปีแรกที่ผมเข้ามาทำข่าว และได้ไปเกาะติดทีมชาติไทยในซีเกมส์เป็นครั้งแรก ตอนนั้นเรายังใช้สีเหลืองเป็นชุดสีหลักอยู่ ซึ่งรปแบบก็จะเป็นเรียบๆ ไม่มีลวดลายอะไรหวือหวา ใช้สีน้ำเงินที่เข้ากับสีเหลืองมาตัดทำให้ดูสวยขึ้นมา ส่วนชุดเยือยก็เป็นสีน้ำเงิน ดูไม่มีอะไรมาก แต่มาตอนนี้ถือว่าคลาสสิค เสียดายชุดนี้ผมไม่ได้ซื้อเก็บไว้เพราะตอนนั้นมองว่ามันไม่ค่อยสวย

2.เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 กว่างโจวเกมส์ 2010 (จีน)

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ปีถัดมาทีมชาติไทยได้ไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ คั้งที่ 16 ที่เมืองกว่างโจวประเทศจีน ปี 2010 และผมก็ได้ไปทำข่าวเอเชี่ยนเกมส์เป็นครั้งแรกด้วย ทีมชุดนั้นมี "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย เป็น ผจก.ทีม และมี ไบรอัน ร็อบสัน คุมทัพ โดยชุดนี้ผมชอบมาก เสื้อม่จุดเด่นที่ลายธงชาติไทย แดง-ขาว-น้ำเงิน ที่อยู่ตรงบ่าและไล่มาตรงอก ชุดหลักคือเหลือง กับน้ำเงิน เหมือนเดิม ซึ่งผมคิดว่าชุดนี้น่าจะอิงมาจากชุดไนกี้รุ่น "ไชโย" ของทีมชาติชุดใหญ่ ที่มีธงชาติคาดกลางอกเป็นแนวนอน และแน่นอนผมมีชุดนี้อยู่ในตู้ของผม

3.ซีเกมส์ ครั้งที่ 26 จาการ์ต้า-ปาเล็มบัง 2011 (อินโดนิเซีย)

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ต่อมาเป็นซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่จาการ์ต้า อินโดนิเซีย ปี 2011 และผมก็ได้ไปทำข่าวอีกครั้ง แต่ครั้งนั้นไปดูกีฬาชนิดอื่นเป็นหลัก แต่ก็จะไปดูฟุตบอลแข่งทุกนัดที่เสนายัน ซึ่งอยู่ใกล้ที่พักมากๆ ชุดนี้เป็นอีกชุดที่ผมชอบเพราะมันสวยและมีลูกเล่นเยอะดี ทั้งลายเส้นที่ลากลงมา และด้านข้างเอวที่เล่นกับสีธงชาติ ชุดนี้ผมซื้อมาตั้งแต่ซีเกมส์ยังไม่เริ่ม พอเปิดขายปุ๊บก็ไปซื้อมาเลยและใส่ไปเชียร์ชาติด้วย แต่น่าเสียดายที่ครั้งนั้นเราตกรอบแรกอีกแล้ว

4.ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 เนปิดอว์เกมส์ 2013 (เมียนมา)

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ต่อมาเป็นซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่เนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ปี 2013 ครั้งนี้ผมไม่ได้ไปทำข่าว ซึ่งก็เสียดายนิดนึงเพราะเป็นปีที่เรากลับมาเป็นแชมป์ซีเกมส์ โดยชุดแข่งขันในซีเกมส์หนนี้ไม่ได้มีรูปแบบอะไรที่หวือหวา เน้นเรียบๆ โดยทีแถบสีทองมาตัดข้างลำตัวเหมือนบอกเป็นนัยว่าเราจะได้เหรียญทอง ซึ่งก็มีออกมา 3 สี ตามรูป แต่ส่วนตัวตอนั้นก็เหมือนเดิมผมมองว่ามันไม่ค่อยสวยเลยไม่ได้ซื้อเก็บไว้ มาตอนนี้มันก็เป็นเสื้ออีกตัวที่หายาก และคนอยากได้เยอะ

5.เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ 2014 (เกาหลีใต้)

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ชุดต่อมาคือเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ปี 2014 เป็นปีที่เรากลับมาเข้ารอบ 4 ทีมได้อีกครั้ง ชุดนี้ผมไม่พลาดที่จะจับจองมาไว้ในตู้เสื้อบอลของผม เพราะผมมองว่ามันสวยดี มีลูกเล่นในตัวเสื้อเยอะดี ทั้งลายจุดไข่ปลาตรงตัวเสื้อที่มีเส้นตรงตัดสลับกัน ตรงอกมีแถบสีทองตัดเป้นแนวนอน และตรงโลโก้แกรนด์สปอร์ตก้จะมีแถบสกรีนที่ดูแปลกตา เอาเป็นว่าโดยรวมผมว่าชุดนี้สวยดี

6.ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 สิงคโปร์เกมส์ 2015

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ชุดต่อมาคือซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ ปี 2015 เป็นอีกชุดที่ถือว่าเข้าตามากๆ มีจุดเด่นที่ลวดลายตรงหน้าอกที่ออกแบบมาให้ดูเหมือนเป็นชุดเกราะของนักรบสมัยโบราณ เห็นแว๊บแรกแล้วต้องบอกว่าโดนเลย มีสองสี น้ำเงิน กับ แดง และชุดนี้ก็เป็นชุดแชมป์ซีเกมส์ในครั้งนั้นด้วย

7.ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 กัวลาลัมเปอร์ 2017 (มาเลเซีย)

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ชุดรองสุดท้ายก็เมื่อปีที่แล้วกับชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทีมชุดนั้นมี "โค้ชโย่ง" นำทัพ ถือเป็นอีกชุดที่สวยมากๆ และมีลวดลายไม่ซ้ำกับชุดก่อนๆ ของแกรนด์สปอร์ตเลย โดยเฉพาะตรงตัวเสื้อจะมีลาย "เรือบใบ" เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในพระปรีชาสามารถของในหลาง รัชกาลที่ 9 มาอยู่บนตัวเสื้อ คอก็ทำได้สวย มีสีน้ำเงินกับสีดำ ชุดนี้ส่วนตัวผมชอบมาก

8.เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 จาการ์ต้า-ปาเล็มบัง 2018 (อินโดนิเซีย)

10 ปี 8 ชุด! ย้อนดู "ชุดแข่งทีมชาติไทย" ในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ ปิดท้ายกันที่ชุดล่าสุดในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนิเซีย เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความสวย เรียบหรู ดูเก๋ไก๋เลยทีเดียว ตรงตัวเสื้อไม่ได้มีอะไรมากเป็นสีพื้นหลักทั้งน้ำำเงินกับแดง แต่จุดเด่นอยู่ตรงบ่าและแขนเสื้อที่จะมีธงชาติประดับอยู่ และเล่นสีเข้มตัดตรงแขนและข้างลำตัว คอก็เป็นคอกลมกึ่งคอวี ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แม้ในการแข่งขันทีมชาติไทยจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ชุดนี้ถือว่าทำออกมาได้สวยเลยครับ

มูซาชิ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline