logo-heading

บาร์เซโลน่า ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก และก็มีศูนย์ฝึกเยาวชน ลา มาเซีย ที่เป็นแหล่งกำเนิดของแข้งจากนอกโลกมากมายหลายคน

ลิโอเนล เมสซี่, อันเดรส อิเนียสต้า, ชาบี เอร์นานเดซ, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, การ์เลส ปูโยล, เปโดร โรดริเกซ และ เชส ฟาเบรกาส นี่คงเป็นแข้งตัวเบ้งๆ ที่ทุกท่านน่าจะทราบดีว่าพวกเขาได้เกิดมาจากศูนย์เพาะพันธุ์มนุษย์กลายพันธุ์ ลา มาเซีย ของสโมสร บาร์เซโลน่า แต่ในขณะเดียวกันมันก็ยังมีนักเตะอีกหลายคนที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในสถาบันแห่งนี้แต่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

เมาโร อิคาร์ดี้ - อินเตอร์ มิลาน

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย เมาโร อิคาร์ดี้ หลายคนอาจจะทราบว่าพี่เป็นเด็กที่แจ้งเกิดมาจาก ซามพ์โดเรีย แต่ก่อนก่อนจะมาถึงที่นี่พี่เคยเป็นเด็กในโรงเรียนของ ลา มาเซีย มาก่อนช่วงปี 2008-11 ซึ่งเป็นยุคที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุมบังเหียนทีมชุดใหญ่อยู่ด้วย และถึงแม้พี่จะโชว์ฟอร์มได้ดี แต่ไม่ตรงสเป็กของ เป๊ป เพราะตอนนี้ บาร์เซโลน่า ของแกเล่นระบบ ฟอลส์ ไนน์ ก็เลยทำให้ อิคาร์ดี้ ที่ยึดมั่นกับการเป็นกองหน้าตัวเป้าไม่ได้โอกาสที่จะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ก่อนจะมาแจ้งเกิดจนยิ่งใหญ่เป็นตำนานให้ อินเตอร์ มิลาน

เปเป้ เรน่า - เอซี มิลาน

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย บางทีแฟนบอล ลิเวอร์พูล บางคนก็อาจจะลืมไปว่าก่อนที่ เปเป้ เรน่า จะย้ายมาเฝ้าเสาให้ ลิเวอร์พูล พี่แกเคยเป็นผลผลิตจากศูนย์ฝึก ลา มาเซีย มาก่อน เพียงแต่ภาพจำอาจจะไปอยู่ที่ตอนย้ายมาจาก บียาร์เรอัล ก็เป็นได้ และก่อนที่ บิคตอร์ บัลเดส จะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2002 ช่วง 2 ปีก่อนหน้านั้น เรน่า ก็เคยเป็นผู้รักษาประตูให้ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่มาก่อน

มิเกล อาร์เตต้า - รีไทร์ไปแล้ว

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย มิเกล อาร์เตต้า อดีตแข้งตำนานของ เอฟเวอร์ตัน และ อาร์เซน่อล ก็เคยใช้ชีวิตอยู่ใยอคาเดมี่ของ บาร์เซโลน่า มาก่อนเพียงแค่ว่าไม่เคยได้รับโอกาสก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ก็เท่านั้น เพราะในยุคนั้นคนที่ได้รับเลือกให้ก้าวขึ้นสู่ทีมใหญ่ก็คือ ชาบี เอร์นานเดซ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เพื่อให้มาเติมเต็มในตำแหน่งกองกลาง สุดท้ายก็เลยทำให้ อาร์เตต้า ต้องย้ายไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, เรนเจอร์ส, เรอัล โซเซียดาด ก่อนจะมาโด่งดังจริงๆ ก็ตอนอยู่ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2005

เกอิต้า บัลเด้ - อินเตอร์ มิลาน (ยืมตัวมาจาก โมนาโก)

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย เกอิต้า บัลเด้ แนวรุกสารพัดประโยชน์ที่เล่นได้ทั้งกองหน้าตัวเป้าและปีกริมเส้น พี่แกแจ้งเกิดมาจนโด่งดังจากการเป็นแข้งของ ลาซิโอ ซึ่งปีที่พีคที่สุดคือปีสุดท้ายที่กดไปถึง 16 ประตูจาก 34 เกมก่อนจะย้ายไปปักหลักต่อกับ โมนาโก อย่างไรก็ตามหารู้ไม่ว่า เกอิต้า บัลเด้ เคยเป็นเด็กปั้นในศูนย์ฝึกของ บาร์เซโลน่า มาก่อน ช่วงปี 2004-11 แต่ไม่รุ่งก่อนจะย้ายมาปลุกปั้นตัวเองต่อในแคมป์ฝึกสอนของ ลาซิโอ

อดาม่า ตราโอเร่ - วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย อดาม่า ตราโอเร่ ชื่อนี้หลายคนอาจจะงงว่ามันเป็นใคร แต่ก็ไม่แปลกหรอกเพราะจริงๆ พี่แกเป็นดาวรุ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นมาในยุคนี้ ปัจจุบันเขาเป็นนักเตะในสังกัด วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ทีมน้องใหม่ของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และก็มีจุดเด่นตรงที่เรื่องของการเลี้ยงบอลทะลุทะลวงคู่แข่ง แถมยังมีเทคนิคที่ดีและรวมไปถึงพละกำลังที่มหาศาลซึ่งดีเพียงพอต่อการเล่นให้ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ได้ แต่น่าเสียดายที่พี่แกไม่สามารถปรับตัวเข้ากับระบบของ หลุยส์ เอ็นริเก้ ได้ ก่อนจะย้ายออกไป แอสตัน วิลล่า ในปี 2015

โจวานี่ ดอส ซานโต้ส - แอลเอ กาแล็คซี่

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย โจวานี่ ดอส ซานโต้ส เคยมีประสบการณ์ค้าแข้งบนเวที ลา ลีกา มาเยอะกับหลายสโมสรทั้ง บียาร์เรอัล, มาลาก้า, ราซิ่ง ซานตาเดร์ รวมถึง บาร์เซโลน่า ด้วย และที่สำคัญคือพี่แกอยู่ในรุ่นเดียวกันกับ โบยาน เคร์คิช และ ลิโอเนล เมสซี่่ ตอนอยู่ในศูนย์ฝึก ลา มาเซีย แต่กว่าจะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ต้องรอถึงปี 2007 เลยทีเดียว และก็ไม่ได้มีบทบาทเลยสักนิด ก่อนจะเลือกย้ายออกไปอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แต่เหมือนที่ๆ รุ่งที่สุดจะเป็น แอลเอ กาแล็คซี่ ในปัจจุบัน

ติอาโก้ ม็อตต้า - ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย ปัจจุบัน ติอาโก้ ม็อตต้า ปักหลักอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์แมง และพักหลังโอกาสลงเล่นอาจจะน้อยลงไปพอสมควรเลยเพราะมีปัญหาอาการบาดเจ็บบ่อยครั้ง แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปช่วงต้นยุค 2000 ม็อตต้า ก็เคยค้าแข้งให้ บาร์เซโลน่า มานาน 6-7 ปีตั้งแต่ปี 2001-07 แต่อาจไม่ได้มีภาพให้จดจำเท่าไหร่ เพราะย้ายทีมบ่อยจัดเพราะก่อนจะย้ายมา ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ก็เคยเล่นให้กับ แอตเลติโก มาดริด, เจนัว และ อินเตอร์ มิลาน

หลุยส์ การ์เซีย - รีไทร์ไปแล้ว

7 แข้ง! ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสายพันธุ์ต่างดาว ลา มาเซีย หลุยส์ การ์เซีย อาจจะมีภาพจำส่วนใหญ่อยู่กับ ลิเวอร์พูล ชุดที่คว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 5 ก่อนจะย้ายมาใช้ชีวิตกับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงปี 2007-09 ถ้าไม่ใช่คอบอลยุคก่อนอาจจะไม่ทราบเลยว่าก่อน หลุยส์ การ์เซีย ก็เคยเป็นเด็กของ บาร์เซโลน่า มาก่อน แต่ไม่สามารถฉายแสงได้ เขาปลุกปั้นตัวเองอยู่ในศูนย์ฝึก ลา มาเซีย มาตั้งแต่ปี 1990 แต่กว่าจะได้ก้าวขึ้นทีมชุดใหญ่ก็ต้องรอจนถึงปี 2003 แต่ก็ได้เล่นจริงๆ จังๆ กับทีมชุดใหญ่แค่ปีเดียวเท่านั้นก็คือซีซั่น 2003-04
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline