logo-heading

อีก 2-3 วัน เราก็ต้องเอาลาปีเก่า 2018 และต้อนรับปีใหม่ 2019 ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติ เราก็จะมาสรุปไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่นๆ ของฟุตบอลไทย ในปีที่ผ่านมา มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าสำหรับแฟนๆ ชาวขอบสนาม และขอบสนามบอลไทย และขอขอบคุณที่ติดตามผลงานกันมาตลอด 1 ปีเต็ม กับข่าวสารวงการฟุตบอลไทย ตลอดฤดูกาล 2018 ที่ผ่านมา มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากมายกับฟุตบอลไทย ถ้าจะให้เล่าทั้งหมดก็คงจะไม่ไหว เราจึงขอคัดเลือกเฉพาะเหตุการณ์เด่นๆ ที่เป็นทอล์ค ออฟเดอะทาวน์ของวงการบอลไทยมาฝากกัน ไปดูกันว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

1.สามแข้งกิเลนไปต่างแดน

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018 เซอร์ไพรส์เรื่องแรกก่อนเปิดฤดูกาล 2018 ทีมกิเลนผยอง ก็สร้างความฮือฮาด้วยการปล่อยตัว 3 แข้งหลักไปค้าแข้งต่างแดน และที่เป็นกระแสครึกโครมที่สุดก็คือการย้ายทีมของ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ที่ย้ายไปอยู่กับโอเอช ลูเวิน ในลีกรองเบลเยี่ยม ด้วยค่าตัวกว่า 50 ล้านบาทตามข่าว รวมทั้งการปล่อย ธีราทร บุญมาทัน กับ ธีรศิลป์ แดงดา ไปค้าแข้งเจลีกกับ วิสเซล โกเบ และ ซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า ด้วยสัญญายืมตัว ซึ่งดีลทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนมกราคม 61 ซึ่งนี่ถือเป็นก้าวสำคัญของนักเตะไทยในเวทีนานานชาติ โดยมี ชนาธิป สรงกระสินธ์ อีกคนที่ไปอยู่กับคอนซาโดเล ซัปโปโร ตั้งแต่ปีที่แล้ว

2.มุ้ยยิงประตูแรกในเจลีก

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018 ต่อมาในเกมนัดเปิดฤดูกาลเตลีก 2018 "มุ้ยซัง" ธีรศิลป์ แดงดา ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการฟุตบอลไทย ด้วยการเป็นนักเตะแดนสยามคนแรกที่ไปยิงประตูในเจลีก โดยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.61 ในเกมที่ซานเฟรซเซ่ฯ เปิดบ้านพบ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ทีมของเมสซี่เจ โดย "เจ้ามุ้ย" เป็นคนโขกประตูชัยให้ต้นสังกัดชนะ 1-0 ในนาทีที่ 28 แถมยังได้แมนออฟเดอะแมตช์ในเกมแรกที่ลงสนามด้วย ซึ่งจริงๆ ฤดูกาลนี้ ธีรศิลป์ มีโอกาสจะพาซานเฟรซเซ่ฯ คว้าแชมป์เจลีกได้อยู่แล้ว แต่ดันไปพลาดท่าช่วงท้ายฤดูกาล ทำให้ได้เพียงแค่รองแชมป์เท่านั้น 

3.โค้ชแบนลาเมืองทอง

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018 เข้าสู่เดือนมีนาคม เรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น หลัง "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน โบกมือลาทีมกิเลนผยอง เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 61 หลังพาทีมบุกไปพ่ายให้กับพีที ประจวบ แบบเละเทะ 6-1 ทำให้เจ้าตัวต้องประกาศรับผิดชอบผลงาน ซึ่งก่อนหน้านั้นช่วงออกสตาร์ทของทีมกิเลนผยองก็ไม่ค่อยดีนัก แถมฟอร์มการเล่นก็ฝืดๆ สุดท้ายก็แยกทางกันด้วยดี ก่อนที่พี่แบนจะไปรับงานคุมโปลิศ เทโร ในเลกสอง แต่ก็ลาออกมาอีกเพราะไม่สามารถพาทีมหลุดโซนตกชั้นได้ ซึ่งมาในฤดูกาลนี้ "สุภาพบุรุษลูกหนัง" กลับมาอีกครั้ง กับการคุมทีมสุพรรณบุรี เอฟซี

4.บอลหญิงไปบอลโลก

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018 มาถึงเดือนเมษายน แฟนบอลชาวไทยก็ได้มีความสุขไปกับทีมชบาแก้ว ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์ตีตั๋วไปลุยฟุตบอลโลก สมัยที่ 2 ติดต่อกันได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.61 ด้วยผลงานการเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายของฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจอร์แดน ด้วยผลงานชนะ 2 แพ้ 1 ในรอบแรก เก็บได้ 6 คะแนน เข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่มเอ ส่วนที่หนึ่งได้แก่ทีมชาติจีน ขณะที่ผลงานในรอบรองชนะเลิศ ปรากฏว่าไปพ่ายจุดโทษออสเตรเลีย แบบโคตรดราม่า ทั้งๆ ที่เราน่าจะชนะในเกม 90 นาที เพราะนำอยู่ 2-1 แต่โดนตีเสมอทดเจ็บ 2-2 ต้องมายิงจุดโทษและแพ้ไป 1-3 ชวดเข้าชิง แถมนัดชิงที่ 3 ก็ไปแพ้จีน 3-1 ได้แค่อันดับ 4 แต่ก็คว้าตั๋วบอลโลกที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นรางวัลใหญ่ทดแทน

5.ตกรอบแรกเอเชียนเกมส์

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018

6.บุรีรัมย์ แชมป์ไทยลีก

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018

สิ้นเดือนกันยาเราก็ได้แชมป์ไทยลีก 2018 นั่นก็คือบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ย.61 ขุนพลปราสาทสายฟ้า บุกชนะโปลิศ เทโร 2-0 ทำให้แต้มขาด ก่อนจะมาฉลองแชมปืในบ้านนัดสุดท้าย เกมพบพัทยา วันที่ 29 ก.ย. โดยเกมนั้นชนะไป 3-0 ฉลองแชมป์ไทยลีกสมัยที่ 6 อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งนอกจากนี้บุรีรัมย์ยังทำลายสถิติแชมป์เก็บแต้มมากสุด 87 คะแนน อีกด้วย

7.บางกอกกล๊าสตกชั้น

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018 ช่วงท้ายฤดูกาลเดือนตุลาคม มีหนึ่งเหตุการณ์ที่ต้องพูดถึงคือการตกชั้นของทีม บางกอกกล๊าส เอฟซี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกไทยลีก โดยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.61 นัดปิดฤดูกาล บีจี เปิดบ้านพบโคราช ซึ่งทีมเดอะแรบบิท ถือเป็นทีมที่มีโอกาสตกชั้นน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และมีสถานการณ์ดีสุดด้วยขอเพียงแค่ 1 แต้มอย่างน้อย แต่พวกเขาดันแพ้คาบ้าน 1-2 แถมชัยนาท ทีมที่มีโอกาสตกชั้นสูงดันบุกไปชนะสุพรรณบุรี 2-1 รอดตกชั้นไปหวุดหวิดเพราะเฮดทูเฮดดีกว่าบีจี ส่งผลให้ทีมกระต่ายแก้วต้องลงไปเล่น T2 เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี

8.กว่างโซ้งเจ้าบอลถ้วย

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018

9.เจ้าสัววิชัย ฮ.ตก

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018 เฮลิปคอปเตอร์ของ เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตกที่หน้าสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังจบเกมที่เลสเตอร์ ซิตี เปิดบ้านเสมอกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-1 ซึ่งหลังจากนั้นก็มีรายงานว่า คุณวิชัย ได้เสียชีวิต สร้างความเสียใจให้กับครอบครัว แฟรบอลชาวอังกฤษ และแฟนบอลชาวไทยเป้นอย่างมาก ถือเป็นข่าวช็อคที่สุดในรอบปีที่ผ่านมาก็ว่าได้

10.ทีมชาติไทยตกรอบซูซูกิ คัพ

10 ไทม์ไลน์ เหตุการณ์เด่น "บอลไทย" ตลอดปี 2018

ปิดท้ายที่เดือนธันวาคม วันที่ 5 ธ.ค.61 ทีมชาติไทย ของเราก็สร้างความผิดหวังให้กับแฟนบอลทั้งประเทศ ด้วยการตกรอบรองชนะเลิศฟุตบอลซูซูกิ คัพ 2018 หลังทำได้แค่เสมอกับมาเลเซีย 2-2 ในเกมนัดที่สอง ตกรอบไปด้วยกฏอเวย์โกล ซึ่งสุดท้ายแล้วเป็นเวียดนาม ที่ควาแชมป์ปีนี้ไปครอง อย่างไรก็ดีทีมชาติไทย ยังมีทัวร์นาเม้นท์เอเชี่ยน คัพ 2019 ที่ยูเออี ให้แก้ตัว และหวังว่าจะทำผลงานได้ดีด้สนการผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ได้เป็นครั้งแรก นี่ก็เป็น 10 เหตุการณ์เด่นๆ ที่เราคัดมาสรุปให้ทุกท่านได้ติดตามกันส่งท้ายปี มีเหตุการณ์ไหนที่ผมตกหล่นก็แนะนำกันเพิ่มเข้ามาได้ ส่วนวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว สุขสันต์วันปีใหม่ครับผม สวัสดี  

มูซาชิ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline