logo-heading

ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต คือกองหน้าต่างชาติที่เก่งที่สุดที่อาจจะเรียกได้ว่าตลอดกาลไทยลีกก็เป็นได้ เพราะด้วยผลงานส่วนตัวที่เล่นกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาตลอด 4 ปี ประกอบกับผลงานที่ทำไว้อย่างเอกอุกับการคว้าแชมป์มาแล้วทุกรายการในประเทศไทย ดังนั้นเราจึงสามารถพูดได้ว่าเขาคือแข้งที่ดีที่สุดคนนึงของไทยลีก

แต่วันนี้ในปี 2019 "เทพเจ้าสายฟ้า" ได้ลา บุรีรัมย์ ไปอยู่กับ ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม ทีมโคตรรวยจากลีกมาเลย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ บุรีรัมย์ ก็ว่าได้ เพราะทุกคนรู้ดีว่า ดิโอโก้ นั้นมีความสำคัญกับ บุรีรัมย์ มากขนาดไหน ??? ดังนั้นวันนีทีมงาน ขอบสนามบอลไทย จะมาลองวิเคราะห์ดูว่าการจากไปของ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต บอกอะไรเราๆ ท่านๆ ได้บ้าง ???  

ดิโอโก้ จากไปบอกอะไรได้บ้าง??? เงินสามารถซื้อได้ทุกอย่าง

นี่คือสัจธรรมของโลกของฟุตบอลอย่างแท้ทรู เพราะอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ถ้า "เงิน" ถึง หรือ "ได้เงิน" มากพอ โดยเคสของ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต เขานั้นเคยมีมูลค่าสูงถึง 90 ล้านบาทมาแล้วเมื่อปี 2016 แต่สุดท้ายเจ็บหนักก่อน ทำให้ไม่ได้ย้ายทีมในตอนนั้น ส่วนการย้ายครั้งนี้มูลค่าของเขาอยู่ที่เท่าไหร่นั้นหาทราบได้ไม่จริงๆ เพราะไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ และแต่ล่ะสำนักข่าวก็ให้ราคาต่างกันอีกด้วย โดยมีตั้งแต่ 50 ล้านบาทจนไปถึง 100 ล้านบาทเลยทีเดียว  

ดิโอโก้ จากไปบอกอะไรได้บ้าง??? รอยโหว่ขนาดใหญ่ของบุรีรัมย์

ปฎิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ว่า ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต คือทุกสิ่งทุกอย่างของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปแล้วตลอด 4 ปีที่เขาอยู่กับทีม ทั้งการเป็นดาวซัลโว, ทั้งการเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยม, เป็นที่พึ่งของทีมในยามที่ขับขัน และที่สำคัญยังเป็นพี่เลี้ยงเรื่องการยิงให้กับเหล่าแข้งยังเติร์กของสายฟ้าอีกด้วย ซึ่งการย้ายทีมของเขาครั้งนี้ถือเป็น "ช่องโหว่" ที่โคตรใหญ่ที่ บุรีรัมย์ ต้องจัดการให้ได้เร็วที่สุด หลายคนเผ้าดูการหาตัวแทนของ บุรีรัมย์ ว่ามันจะไปจบลงที่ใคร เท่านั้นยังไม่พอเพราะต้องตามดูกันต่อว่าจะมาแทนที่ "เทพเจ้าสายฟ้า" ได้แค่ไหน แต่สำหรับผมโคตรเชื่อเลยว่า บุรีรัมย์ จะหาตัวแทนมาได้แต่คงไม่ดีเท่า ดิโอโก้ แน่นอน  

ดิโอโก้ จากไปบอกอะไรได้บ้าง??? ทีมในกลุ่มลุ้นแชมป์ยิ้มร่ากันเลย

การไม่มี ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต คือลาภอันประเสริฐของ ทรู แบงค็อก, การท่าเรือ เอฟซี และ เอสซีจี เมืองทอง กับการไล่ล่าแชมป์ไทยลีกในปี 2019 เพราะเราๆ ท่านๆ เคยเห็นตัวอย่างกันมาแล้วสำหรับ บุรีรัมย์ ในยุคที่ไม่มี กองหน้าหัวฟูรายนี้ มันเป็นยังไง ลองย้อนกลับไปไม่ไกลแค่ในปี 2016 ที่เขาได้รับบาดเจ็บมีส่วนร่วมกับทีมน้อย และทำให้ปีนั้นเป็นปีที่ สายฟ้า เละตุ้มเป๊ะไปเลย แต่ในยุคที่มี เทพเจ้าสายฟ้า คนนี้อยู่ พวกเขามีแชมป์ติดมือเป็นว่าเล่น ดังนั้นคงไม่ต้องถามว่า ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต จากไปผลดีมันจะตกไปอยู่กับเหล่าทีมในกลุ่มลุ้นแชมป์แบบเต็มประตูขนาดไหน  

ดิโอโก้ จากไปบอกอะไรได้บ้าง??? การจากไปของตำนานไทยลีก

เพราะ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ถือเป็น "นักเตะระดับตำนานของไทยลีก" คนหนึ่งไปแล้วด้วยผลงานแชมป์เป็นว่าเล่นตลอด 4 ปีกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นอกจากนี้เขาจะเป็นนักเตะต่างชาติคนแรกที่ยิงได้ 100 กับ 1 สโมสรแล้ว, เขายังเป็นนักเตะคนที่ 6 ที่ยิงเกิน 100 ประตูในไทยลีก, เขายังเป็นดาวซัลโวตลอดกาลของ บุรีรัมย์, เขายังเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงได้ 30 ประตูถึง 2 ฤดูกาล, เขายังเป็นนักเตะที่ยิงแฮตทริกได้เยอะที่สุดในไทยลีก 8 ครั้ง, และเขายังเป็นเจ้าของสถิติยิงติดต่อกันนานที่สุดในไทยลีกที่จำนวน 10 นัดอีกด้วย นี่ยังไม่ได้ร่ายชื่อแชมป์แต่ละรายการที่เขาได้มาด้วยนะ   ดิโอโก้ จากไปบอกอะไรได้บ้าง???

ลีกมาเลย์กลับมาเอาจริงเอาจังอีกครั้ง

นี่คือเรื่องจริงที่เราต้องหันกลับมามองกันแล้วว่าตอนนี้ มาเลย์ เขากำลังทำอะไรกับซูเปอร์ลีกของเขาอยู่ เพราะการได้ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ไปร่วมทีมถือว่าเป็นการมาบุกตลาดเมืองไทยแบบเต็มๆ โดยที่ผ่านมาเขาพยายามรุกไล่ผู้เล่นคนไทยหลายต่อหลายคนมาแล้วอาทิ เฮแบร์ตี้ เฟอร์นานเดส หรือแม้แต่ ธีรศิลป์ แดงดา แต่สุดท้ายดีลก็ไม่เกิดขึ้น จนกระทั่งมาในช่วงหลังกับการอยากได้ตัวแข้งเบอร์รองๆ อย่าง สุพจน์ จดจำ หรือแม้แต่ สิโรจน์ ฉัตรทอง แต่ก็ไม่ได้ไปเช่นกัน อย่างไรก็ตามสุดท้าย ยะโฮร์ มาประสบความสำเร็จกับการได้ตัว ดิโอโก้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นบิ๊กดีลที่สุดในย่านอาเซียนนี้ ไม่แน่ว่าการเปิดตลาดครั้งนี้ของ มาเลย์ อาจจะทำให้เขากลับมาเอาจริง เอาจัง อีกครั้งในการบูมลีกของตัวเองก็เป็นได้     

บทความโดย : บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline