logo-heading

จำกันได้ไหมว่าหลังจากที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อำลาทีมไปอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการทิ้งทวนคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อซีซั่น 2012-13 เขาได้เลือกผู้สืบทอดทายาทตำแหน่ง "ปีศาจแดง" ให้แก่ เดวิด มอยส์ ที่ให้สมญานามกันว่า ‘The Chosen One’

อย่างไรก็ตาม ชายผู้ถูกเลือกคนนี้ กลับไม่สามารถทำอะไร ที่ได้แม้แต่เศษเสี้ยว "ป๋าเฟอร์กี้" เลยสักนิด ทั้งบารมีการซื้อตัว หรือ ผลงานที่ห่างไกลคำว่าแชมป์ จนโดนปลดออกจากตำแหน่งแบบยังไม่จบซีซั่น จากนั้น มอยส์ ก็กลายเป็นตัวตลกในสายตาแฟนบอล

ฉะนั้นลองไปดูกันว่าอดีตกุนซือ เอฟเวอร์ตัน ทำวีรกรรมผลงานอะไรไว้บ้าง เมื่อตกงานกับ แมน ยูไนเต็ด เพราะผ่านมาถึงตรงนี้ ถ้า มอยส์ ยังไม่ถูกไล่ออก เขาจะอยู่คุม "ปีศาจแดง" ครบ 6 ปี ตามสัญญาที่เซ็นเอาไว้พอดิบพอดี

  • ถูก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไล่ออก
จากผลงานที่ มอยส์ เคยสร้างเอาไว้อย่างงดงามสมัยอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน ถูกล้างบางหายไปทันที เมื่อย้ายมาคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา เขาเปลี่ยนจาก "ปีศาจแดง" ที่คว้าแชมป์ลีก กลายมาเป็นทีมที่หลุดนอกโควต้ายุโรป ก่อนจะถูกปลดออกไป ก่อนซีซั่น 2013-14 จะจบลง ประมาณ 4 นัดสุดท้าย
  • ถูก เรอัล โซเซียดาด ไล่ออก
หลังจากเคว้งคว้างอยู่พักใหญ่ เมื่อตกงานกับ "ปีศาจแดง" เดวิด มอยส์ ก็ได้รับประสบการณ์อันแปลกใหม่ โดยมีโอกาสไปคุมทีม เรอัล โซเซียดาด ในลีกแดน "กระทิง" แรกๆดูเหมือนกำแพงภาษาอาจไม่ใช่ปัญหา เปิดตัวคุมทีมได้ดีมาก มีเกมชนะ บาร์เซโลน่า 1-0 แต่กระนั้นพอผ่านไป 1 ซีซั่น เขาก็ถูกปลดอีกครั้ง เพราะออกสตาร์ทด้วยผลงานที่ย่ำแย่
  • พาทีม ซันเดอร์แลนด์ ตกชั้น
ผ่านไปเกือบ 1 ปี จากการที่ มอยส์ ต้องนั่งตบยุง แต่ด้วยผลงานที่ยังคงหลงเหลือสมัยคุม เอฟเวอร์ตัน ทำให้เขาได้กลับมารับงานบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นเวอร์ชั่น ซันเดอร์แลนด์ และ แค่ฤดูกาลเดียวก็ซึ้งแมน เดวิด มอยส์ พาทัพ "แมวดำ" ตกชั้นเป็นทีมแรกในซีซั่น 2016-17 พร้อมประกาศลาออกจากตำแหน่ง แบบไม่ขอรับเงินชดเชย
  • แยกทางกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด
เดวิด มอยส์ ได้เข้ามากอบกู้สถานการณ์ให้กับทัพ "ขุนค้อน" แทนที่ สลาเวน บิลิช หลังเคยพาทีมหล่นลงไปอยู่ในโซนตกชั้นแทน และ สามารถพา เวสต์แฮม ยูไนเต็ด อยู่รอดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ แต่แนวทางการทำทีม ต้องบอกว่าไม่ดีนัก และ ไม่ถูกใจบอร์ดบริหาร เพียงแค่ 6 เดือน ก็ต้องแยกทางไป หลังจบซีซั่น 2017-18
  • ตกงานมา 1 ปีเต็ม
เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ยังคงเป็นสโมสรสุดท้ายของ เดวิด มอยส์ ที่เข้าได้รับงานอยู่ข้างสนาม เพราะตั้งแต่ซัมเมอร์ปี 2018 จนถึง ณ ปัจจุบัน ก็ยังไม่มีใครมาตามจีบแม้แต่นิดเดียว ขนาดข่าวโคมลอยก็ยังเงียบกริบ เรียกว่าหมดลายเจ้าของสมญานาม ‘The Chosen One’
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline