logo-heading

วันพรุ่งนี้แล้ว (17 ก.ค.62) ที่จะถึงวันจับสลากแบ่งสายฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ซึ่งแฟนบอลชาวไทย ก็ต่างใจจดใจจ่อ ว่าช้างศึกของเราจะไปร่วมสายไหน เจอใครกันบ้าง

แน่นอนเลยว่า ผลการจับสลากแบ่งสายพรุ่งนี้จะเป็นข่าวใหญ่พาดหัวหน้าหนึ่งของทุกสำนัก ซึ่งเราจะไปอยู่ร่วมสายกับใครก็คงต้องรอลุ้นกัน และต่อไปนี้คือสิ่งน่ารู้ 7 ข้อ ก่อนที่จะถึงวันจับติ้วพรุ่งนี้

1.จับสลากพุธนี้

การจับสลากแบ่งสายฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบสอง นี้ จะมีขึ้นในวันพุธที่ 17 ก.ค.นี้ ในเวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ศึกจะจับกันที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องไปจับที่มาเลย์ เพราะที่นั่นคือสถานที่ตั้งของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี นั่นเอง หากใครอยากดูการจับสลากสดๆ เข้าไปได้ที่ยูทูปแชลแนลของเอเอฟซี https://www.youtube.com/user/theafcdotcom

2.แบ่งเป็น 8 กลุ่ม

7 เรื่องน่ารู้ ก่อนถึงวันจับสลากบอลโลก รอบคัดเลือก 17 ก.ค.นี้ ในรอบสองนี้มีทั้งหมด 40 ทีม โดยแบ่งเป็น 5 โถ ตามแรงกิ้งฟีฟ่า ซึ่งการจับสลากในรอบนี้จะแบ่งเป็น 8 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม ซึ่งแต่ละโถก็จะไม่เจอกัน ทีมไหนอยู่โถอะไรก็ดูกันตามรูปภาพได้เลย

3.เริ่มแข่ง 5 ก.ย.62

ขณะที่เรื่องโปรแกรมการแข่งขัน นัดแรกก็จะเริ่มแข่งกันในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป โดยทีมในโถ 3 รวมทีมชาติไทยของเรา จะได้เล่นในบ้านก่อนแน่ๆ นัดแรก จากนั้นก็จะออกไปเยือนในวันที่ 10 ก.ย.ในเกมนัดที่สอง จากนั้นก็จะแข่งขันกันไปตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ เจอกันทีมละ2 นัด เหย้า-เยือน จะไปจบวันสุดท้ายคือวันที่ 9 มิ.ย.2020 ปีหน้า

4.กติกาการเข้ารอบ

สำหรับกติกามารยาทในการเข้ารอบต่อไป จะเอาทั้งหมด 12 ทีม จาก 8 กลุ่ม โดยแชมป์ของแต่ละกลุ่มเข้ารอบอัตโนมัติ 8 ทีม ส่วนอีก 4 ทีม จะมาจากทีมอันดับสองที่ดีที่สุดจาก 8 กลุ่ม และ 12 ทีมสุดท้ายที่ได้ผ่านเข้าไปเล่นรอบที่สาม ก็จะได้สิทธิ์เข้าไปเล่นรอบสุดท้ายของเอเชียน คัพ 2023 ที่ประเทศจีนโดยอัตโนมัติเช่นกัน ส่วนการแข่งขันบอลโลก รอบคัดเลือก รอบสาม ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย ก็จะมีการจับสลากแบ่งสายอีกครั้ง เป็น 2 สาย สายละ 6 ทีม โดยแชมป์และรองแชมป์กลุ่ม 4 ทีม จะเข้าไปเล่นบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ แบบอัตโนมัติ ส่วนทีมอันดับ 3 ของทั้งสองสายจะต้องไปเพลย์ออฟ เหย้า-เยือน เพื่อหาตัวแทนของเอเชีย ไปเพลย์ออฟกับโซนคอนคาเคฟต่อไป ถ้าชนะก็จะมีทีมจากเอเชีย 5 ทีม แต่ถ้าเพลย์ออฟแพ้ก็จะมีทีมเอเชีย 4 ทีม

5.ไทย ยังไม่มีโค้ช

ที่น่าเป็นห่วงสำหรับทีมชาติไทย นอกจากจะต้องลุ้นว่าให้ไปอยู่สายที่ไม่แข็งมากนัก ที่ต้องลุ้นหนักกว่านั้นก็คือเฮดโค้ชช้างศึกนั่นเอง ที่ ณ ตอนนี้ เรายังไม่มีกุนซือใหญ่ในรายการนี้เลย ตัวเต็งอย่าง อากิระ นิชิโนะ ชาวญี่ปุ่น ก็ว่ากันว่าจะได้ข้อสรุปภายในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.62) ก่อนถึงเวลาจับสลาก เราน่าจะได้ข่าวดี ก็ต้องรอดูกันว่าจะเป็นตามนั้นหรือไม่

6.รังเหย้ายังไม่สรุป

อีกเรื่องที่ยังไม่สรุปก็คือรังเหย้าของทีมชาติไทย ในโปรแกรมที่จะเป็นเจ้าบ้าน 2 นัดแรกวันที่ 5 ก.ย. และวันที่ 15 ต.ค. ยังไม่มีการยืนยันออกมา เนื่องจากรั้งเหย้าประจำของเราก็คือสนามราชมังคลากีฬาสถาน รวมถึงสนามลำดับสองอย่างสนามศุภชลาศัย นั้นติดปรับปรุงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอล ยู23 ชิงแชมป์เอเชีย ในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งตอนนี้ตัวเลือกก็จะไปอยู่ทีมสนามไทยลีก อย่าง ช้างอารีน่า, สนามสุพรรณบุรี, สนามเอสซีจี สเตเดี้ยม, สนามมิตรผล สเตเดี้ยม, สนามเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นต้น เชื่อว่าไม่น่าจะเกินไปจากนี้

7.ผลงานครั้งก่อน

ขณะที่ผลงานของทีมชาติไทยในรอบคัดเลือกบอลโลก เมื่อครั้งที่แล้ว ในรอบสองเราอยู่ร่วมสายกับ เวียดนาม, อินโดนิเซีย ซึ่งสุดท้ายโดนแบน, อิรัก และไต้หวัน โดยผลงานของไทย ชนะ 4 เสมอ 2 เก็บได้ 14 คะแนน เป็นแชมป์กลุ่ม F ได้เข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ซึ่งไปอยู่ร่วมสาย บี กับ ญี่ปุ่น, ซาอุฯ, ออสเตรเลีย, ยูเออี และ อิรัก ซึ่งไทยเราเก็บชัยชนะไม่ได้เลย เสมอ 2 แพ้ 8 เก็บได้ 2 คะแนน จอดเพียงแค่รอบนี้ ก็หวังว่าในครั้งนี้ทีมชาติไทย จะกลับเข้าไปถึงรอบ 12 ทีมสุดท้ายอีกครั้ง และทำผลงานได้ดีกว่าเดิม
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline