logo-heading

เวลาเดินผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้เราไม่ใช่เด็กเหมือนวันก่อนอีกแล้ว นักเตะที่เคยวาดลวดลายให้เห็นเมื่อครั้งอดีต มาวันนี้เริ่มทยอยแขวนสตั๊ดไปทีละคน ล่าสุด เฟร์นานโด ตอร์เรส อดีตดาวยิง แอตเลติโก มาดริด และ ลิเวอร์พูล ก็ได้ฤกษ์อำลาลูกหนังไปแล้วเรียบร้อย

ถึงแม้วันแขวนสตั๊ดของ ตอร์เรส จะจบไม่สวยสักเท่าไหร่ เพราะ ซากัน โทสุ พ่ายคาบ้านให้กับ วิสเซล โกเบ 1-6 อย่างไรก็ตามงานอำลาหัวหอกอดีตแชมป์โลกเป็นไปอย่างสมเกียรติ ทำให้หวนนึกถึงคืนวันเก่าๆของ ตอร์เรส และ นี่คือโมเมนท์สำคัญในชีวิตกับดาวยิงผู้มีฉายาติดหูว่า "เอล นินโญ่"

1. กัปตันทีม ตราหมี

5 โมเมนต์แห่งความทรงจำ แด่ตำนาน เฟร์นานโด ตอร์เรส ผลงานบนผืนฟลอร์หญ้า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผู้ที่ปลุกปั้น เฟร์นานโด ตอร์เรส ให้กลายเป็นหนึ่งในตัวท็อปกองหน้า ยุคหนึ่ง ก็คือ แอตเลติโก มาดริด ที่ปูเสื่อเลี้ยงดูมาอย่างดี ตั้งแต่สมัยเป็นอะคาเดมี่ จนให้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพตั้งแต่อายุ 15 ปี เท่านั้น จากนั้น เขาก็ตอบแทนด้วยการฉุด "ตราหมี" ขึ้นมาสู่เวที ลา ลีกา สเปน ได้อีกครั้ง ด้วยวัยเพียงแค่ 17-18 ปี และ ไม่นานด้วยผลงานถล่มประตูเป็นกอบเป็นกำ ตอร์เรส ถูกตั้งฉายาให้ "เอล นินโญ่" หรือ "เจ้าหนูตัวน้อย" พร้อมกับได้รับการสถาปนาให้เป็นกัปตัน แอตเลติโก มาดริด ตั้งแต่อายุ 19 ปี หลังจาก 2 ฤดูกาลแรกบนเวที ลา ลีกา เขาซัลโวไปถึง 32 ประตู ซึ่ง ตอร์เรส ได้ถูกจารึกไว้ด้วยว่าเขาเป็นกัปตันที่มีอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ทัพ "ตราหมี"

2. ดาวซัลโวถล่มประตูกับ หงส์แดง

5 โมเมนต์แห่งความทรงจำ แด่ตำนาน เฟร์นานโด ตอร์เรส ช่วงชีวิตค้าแข้งของ เฟร์นานโด ตอร์เรส ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ลิเวอร์พูล คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขา ภาพจำที่ได้ประสานงานกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด คอยเล่นงานคู่แข่งมานักต่อนัก ยังคงชัดเจนไม่เปลี่ยนแปลง โดยฤดูกาลแรกของ "เอล นินโญ่" กับ "หงส์แดง" เขากดไป 24 ประตูในเกมลีก สร้างสถิติเป็นแข้งต่างชาติที่ทำประตูได้มากสุดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นับเฉพาะแค่ซีซั่นแรก (ปัจจุบัน โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ทำลายเรียบร้อย) ถึงแม้ว่าฤดูกาลที่ 2 หรือ ฤดูกาลที่ 3 กับ ลิเวอร์พูล ตอร์เรส จะเจออาการบาดเจ็บอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่สามารถขัดขวางความร้อนแรงของเขาได้เลย ยิงใส่ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่อริตลอดกาล หรือในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ เรอัล มาดริด หรือ อินเตอร์ มิลาน มาแล้ว ฉะนั้น 81 ประตู ที่จารึกไว้กับ "หงส์แดง" เป็นสิ่งที่ยากจะลืมเลือนจริงๆ

3. ขอไปอยู่แสงสว่างค์ที่ปลายอุโมงค์

5 โมเมนต์แห่งความทรงจำ แด่ตำนาน เฟร์นานโด ตอร์เรส ด้วยความที่ ตอร์เรส คือหนึ่งในสุดยอดกองหน้าแห่งประวัติศาสตร์ ลิเวอร์พูล ต่อให้เจ็บมาขนาดไหน กลับมาลงสนามเมื่อใด ก็ยังสามารถพังประตูให้กับ "หงส์แดง" ได้อยู่เสมอ ประหนึ่งว่า "เอล นินโญ่" เป็นเหมือนผู้นำครอบครัว ที่จะไม่ทิ้งทีมไปไหน และ จะคอยพยุงสโมสรผ่านพ้นวิกฤติไปให้ได้ เพราะยุคนั้น ลิเวอร์พูล ทำได้แค่เฉียดคว้าแชมป์เท่านั้น และเรื่องราวสุดช็อคก็เกิดขึ้น เมื่อ ตอร์เรส เป็นเหมือนฟ้าผ่ากลางหัวใจสาวก "เดอะ ค็อป" เพราะเขาตัดสินใจเก็บข้าวของย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล ไปอยู่กับ เชลซี ด้วยค่าตัว 50 ล้านปอนด์ (เคยเป็นสถิติสูงสุดบนเกาะอังกฤษ) แบบระหว่างกลางซีซั่น อารมณ์แฟนบอล เหมือนถูกทิ้งไว้กลางทาง เนื่องด้วย "หงส์แดง" ไม่มีทิศทางเรื่องใกล้คว้าแชมป์ จนสุดท้าย ตอร์เรส ได้ให้สัมภาษณ์แทงใจดำว่า "ที่เขาย้ายเพราะต้องการไปอยู่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์"

4. ยิงประตูพาสเปน เป็นแชมป์ ยูโร

5 โมเมนต์แห่งความทรงจำ แด่ตำนาน เฟร์นานโด ตอร์เรส ช่วงระหว่างปี 2008-2012 ทุกคนคงทราบกันดีว่า เป็นยุคที่ "ทีมชาติสเปน" ครองเมือง เพราะเป็นเต้ยความแชมป์อยู่ทีมเดียว ไม่ว่าจะเป็น ยูโร 2 สมัย และ ฟุตบอลโลก อีก 1 สมัย ซึ่งทั้ง 3 โทรฟี่ ที่ทัพ "กระทิงดุ" กวาดมาได้นั้น เฟร์นานโด ตอร์เรส ล้วนมีส่วนร่วมทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ถ้าหากให้ถามว่าแล้วแชมป์ไหน เป็นโมเมนท์ที่ผู้คนจดจำ ตอร์เรส มากที่สุด กับทัพ "กระทิงดุ" ก็คงต้องเป็น ยูโร 2008 เพราะเป็นทัวร์นาเมนต์ ที่ได้ลงสนามเป็นตัวจริง และ นัดชิงชนะเลิศ "เอล นินโญ่" ก็กลายเป็นฮีโร่ให้กับคนทั้งชาติ หลังซัดประตูชัยเอาชนะ เยอรมัน 1-0 นัดชิงชนะเลิศ ด้วยการโชว์ทักษะแตะบอล และ วิ่งอ้อมหลัง ฟิลิป ลาห์ม ชิพข้ามตัว เยนส์ เลห์มันน์ เข้าไป นับเป็นแชมป์อย่างเป็นทางการในฐานะอาชีพค้าแข้ง

5. แชมป์อำลา ตราหมี

5 โมเมนต์แห่งความทรงจำ แด่ตำนาน เฟร์นานโด ตอร์เรส หลังจากออก ลิเวอร์พูล ฟอร์มการเล่นของ ตอร์เรส ก็ไม่ได้กลับสู่จุดสูงสุดอีกเลย ถึงแม้จะได้แชมป์ เอฟเอ คัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก กับ เชลซี และ ต้องอพยพไปอยู่กับ เอซี มิลาน แบบยืมตัว แต่ 10 นัด 1 ประตู เป็นตัวบ่งบอกผลงานได้ดีว่า "เอล นินโญ่" ไปไม่สวยกับ "ปีศาจแดง-ดำ" สุดท้ายได้ฤกษ์หวนคืนสู่บ้านหลังอันงดงามอย่าง แอตเลติโก มาดริด ในฐานะแข้ง "ยืมตัว" ตอร์เรส เริ่มกลับมาเรียกฟอร์มเก่งได้อีกครั้ง เพราะตลอด 1 ฤดูกาลครึ่ง หัวหอกแก้มแดงรายนี้ พังประตูไป 14 ตุง นับว่าเป็นสถิติที่ไม่เลว ทำให้สุดท้าย "เอล นินโญ่" ได้รับสัญญาถาวร ถึงแม้ ตอร์เรส จะกลับมาไม่ทันชุดที่คว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน แต่กระนั้น ตอร์เรส ก็ได้ทิ้งทวนก่อนลา "ตราหมี" ด้วยการคว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก และ เขาก็ได้ฉลองแชมป์ต่อหน้าแฟนบอล ณ เนปตูโน่ สถานที่ฉลองแชมป์ แอตเลติโก มาดริด แบบที่เขาใฝ่ฝันมาตลอด
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline