logo-heading

วันที่ 10 ก.ย.นี้ เป็นนัดที่ 2 ของ ทีมชาติไทย ที่จะเล่นในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โดยจะไปเยือน สนาม เกโลรา บุง การ์โน สเตเดียม ของ ทีมชาติไทยอินโดนีเซีย

โดยความน่าสนใจของเกมนี้นอกจากสถานการณ์ของทีมชาติไทยที่เสมอมาในเกมแรก และ อินโดนีเซีย ที่แพ้คาบ้านต่อ มาเลเซีย มาเช่นกัน ก็คือการจัดทัพของ อากิระ นิชิโนะ กุนซือใหญ่ทีมชาติไทยนี่แหละ ... เพราะการที่เราไม่มี ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ในเกมบุกไปเยือนอิเหนา น่าสนใจทันทีว่า "นิชิโนะซัง" จะใช้ใครเล่นแทนในตำแหน่งนี้ เนื่องจากเกมนัดที่เสมอกับ เวียดนาม "นิว" จาก โออิตะ ทรินิตะ ถูกโยกขึ้นไปเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำ พร้อมกับทีมชาติไทยมาในระบบใหม่คือ false 9 ดังนั้นวันนี้เรามาลองเดาใจกุนซือทีมชาติไทยอีกสักครั้งว่าเขาจะใช้แผนไหนในวันพรุ่งนี้ จะยังใช้แผน false 9 หรือเปล่า ??? หรือจะเปลี่ยนแผนการเล่นไปเลย ???   เมื่อ "ฐิติพันธ์" ไม่อยู่เอาใครเล่นแทนดี ?? มาเริ่มกันที่กลับมาใช้ ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าตัวเป้าหนึ่งเดียวจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีกครั้งในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า แล้วให้ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ขยับจาก false 9 มาแทนที่ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ในตำแหน่งหน้าต่ำไปเลย โดยแผนนี้จะไม่ใช่ false 9 แต่ข้อดีคือเราจะมีกองหน้าเป็นตัวเป็นตนและน่าจะเป็นตำแหน่งที่ถนัดของทุกๆ คนด้วย   เมื่อ "ฐิติพันธ์" ไม่อยู่เอาใครเล่นแทนดี ??   ต่อมากับการเลือกใช้ เอกนิษฐ์ ปัญญา ดาวรุ่งจาก สิงห์ เชียงราย ในตำแหน่งของ "นิว" ไปเลย เพราะ "บุ๊ค" เองก็สามารถเล่นได้ และน้องก็เล่นกับ กว่างโซ้ง ในตำแหน่งนี้มาตลอด ที่สำคัญคือจะได้ความสดใหม่อีกด้วย แต่มันจะขัดกับสเปคของ นิชิโนะ ที่ต้องการคนตัวใหญ่ในตำแหน่งนี้   เมื่อ "ฐิติพันธ์" ไม่อยู่เอาใครเล่นแทนดี ?? หรือจะใช้ ศิวกรณ์ เตียตระกูล มิดฟิลด์จากกว่างโซ้งอีก 1 คน ในตำแหน่งของ "เจ ชนาธิป" แล้วใช้ "ดาวเตะหมายเลข 10 ของไทย" ขยับขึ้นไปเป็นกองหน้าในระบบ false 9 เหมือนนัดที่แล้วที่เราใช้แผนนี้เล่นกับทีมชาติเวียดนาม   เมื่อ "ฐิติพันธ์" ไม่อยู่เอาใครเล่นแทนดี ?? คนต่อมาน่าสนใจไม่แพ้กัน บดินทร์ ผาลา ปีกกึ่งกองหน้าจาก การท่าเรือ ที่น่าจะเหมาะกับการโยกทางริมเส้น แล้วขยับ สุภโชค สารชาติ เข้ามาด้านใน เพื่อให้ "เช็ค" รับบทบาทแทน "นิว" ในในตำแหน่งหน้าต่ำไปเลย   เมื่อ "ฐิติพันธ์" ไม่อยู่เอาใครเล่นแทนดี ?? หรือสุดท้ายจะลองใช้ อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ กองหน้าจาก ทรู แบงค็อก ในตำแหน่งของ "นิว" ไปเลย เพราะน้องก็เล่นกับ "บียู" ใแบบนี้เช่นกัน แต่ปัญหาก็จะคล้ายๆ กับเคสของ "บุ๊ค" และ "เช็ค" ที่ ไทย เราหากเล่นแบบ false 9 จะขัดกับสเปคของ นิชิโนะ ที่ต้องการคนตัวใหญ่ในตำแหน่งนี้   ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว อากิระ นิชิโนะ กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย จะเลือกแบบไหน เพราะแต่ละคน แต่ละแผน ต่างมีความน่าสนใจกันคนละอย่าง ...  

แต่ต่อให้เลือกใครลงไป นิชิโนะ รู้ดีว่าอย่างน้อยๆ ทีมชาติไทย ต้องมีหนึ่งคะแนนกลับบ้านให้ได้ เพราะไม่งั้นอีก 5 เกมที่เหลือจะหนักหนาสาหัสแน่นอน ...

   

บทความโดย บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline