logo-heading
ศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2019-20 เปิดฉากมาได้แล้ว 5 สัปดาห์ ถ้าจะพูดถึงนักฟุตบอลที่ฉายแววได้เข้าตาและกำลังถูกพูดถึงมากที่สุดต้องยกให้ ตีมู ปุ๊กกี้ กองหน้าจาก นอริช ซิตี้ คนนี้นี่เลย ดาวยิงทีมชาติฟินแลนด์วัย 29 ปีซัดไปแล้ว 6 ประตู 2 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 5 รั้งอยู่ในอันดับ 3 ของชาร์ตดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก พร้อมกับคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกประจำเดือนสิงหาคมไปครอง ไหน ๆ ก็กำลังผลงานแจ่มแล้ววันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักถึงประวัติและแบล็คกราวน์ของชายคนนี้กัน

ประวัติพอสังเขป

ตีมู ปุ๊กกี้ หรือชื่อเต็มคือ 'ตีมู เอโน่ อันเตโร่ ปุ๊กกี้' เกิดวันที่ 29 มีนาคม 1990 ปัจจุบันอายุ 29 ปี เกิดที่ คอตก้า ประเทศฟินแลนด์ ส่วนสูง 180 เซนติเมตร (5 ฟุต 11 นิ้ว) ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ตอนนี้เป็นนักเตะในสังกัดของ นอริช ซิตี้

จุดเริ่มต้นของอาชีพค้าแข้ง

ย้อนกลับไปสมัยเด็ก ปุ๊กกี้ เป็นเด็กของทีมท้องถิ่นที่ชื่อว่า เอลโอพีเอส (โฮวินซาเรน พัลโลเซอูร่า) ในเมืองคอตก้า ประเทศฟินแลนด์ ก่อนจะย้ายมาปลุกปั้นตัวเองในอคาเดมี่ของ เคทีพี ก่อนจะได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2006 ตอนอายุได้ 16 ปี แต่แววเหมือนจะดี แต่ก็ได้แค่เหมือนเท่านั้น โดยได้ลงเล่นไปทั้งหมด 29 เกม ยิงได้ 3 ประตูตลอด 2 ปี

ประสบการณ์กับทีมชั้นนำ

ดูสภาพเป็นแข้งโนเนมๆ แบบนี้แต่หารู้ไม่ว่า ตีมู ปุ๊กกี้ ก็เคยผ่านประสบการณ์กับทีมชั้นนำมาไม่น้อยเลยไม่ว่าจะเป็นกับทั้ง เซบีย่า, ชาลเก้ 04 และ เซลติก แต่ก็ไม่มีที่ไหนที่ไปได้สวยเลย ถ้าที่ดูโอเคที่สุดน่าจะเป็นที่ เซลติก ช่วงซีซั่น 2013-14 หลังได้ลงเล่นไป 32 เกม ยิงได้ 7 ประตู

จุดพีคของอาชีพ

เมื่ออยู่ที่ไหนก็ไปไม่ถึงสุดทางสักทีสำหรับ ตีมู ปุ๊กกี้ จนในที่สุดพี่แกก็สามารถงัดศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองออกมาได้ โดยในปี 2014 เจ้าตัวได้ย้ายมาค้าแข้งให้กับ บรอนด์บี้ ในลีกประเทศ และเริ่มมีสถิติการพังประตูที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยปีที่พีคที่สุดคือฤดูกาล 2016-17 ที่เล่นกดไป 29 ประตูจาก 46 เกมซึ่งตอนนั้นอายุได้ราวๆ 26 ปี เบ็ดเสร็จตลอด 4 ปีพี่แกซัดไปทั้งหมด 71 ประตูจากการลงเล่น 164 เกม

ชีวิตค้าแข้งที่อังกฤษ

24 พฤษภาคม 2009 ซามี่ ฮูเปีย ตำนานแข้งทีมชาติ ฟินแลนด์ ได้ลงเล่นเกมสุดท้ายให้ ลิเวอร์พูล บนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ต่อจากนั้นมาอีก 10 ปี วันที่ 9 สิงหาคม 2019 ตีมู ปุ๊กกี้ เป็นผู้เล่นชาวฟินแลนด์คนแรกที่ได้โลดแล่นบนลีกสูงสุดของอังกฤษในรอบ 10 ปี ถึงแม้เกมนั้นจะโดน ลิเวอร์พูล ยำใหญ่ไปแบบถล่มทลายก็ตาม ตีมู ปุ๊กกี้ ออกสตาร์ทบนศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สวยหรูเลยจริงๆ โดยตอนนี้ซัดไปแล้ว 6 ประตู 2 แอสซิสต์ จาก 5 นัด โดยในเกมกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด พี่แกสามารถซัดแฮตทริกแรกในชีวิตบนสังเวียนลีกสูงสุดของผู้ดี ก่อนพาทีมเอาชนะไป 3-1 และล่าสุด ยิงประตูช่วยให้ นอริช โค่นแชมป์เก่า เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยชนะไป 3-2 อีกด้วย

รางวัลเกียรติยศส่วนตัว

ก่อนจะขึ้นพา นอริช ซิตี้ ก้าวขึ้นมาโลดแล่นบนศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ในปีนี้ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ตีมู ปุ๊กกี้ เป็นกุญแจสำคัญที่พาทัพ 'นกขมิ้นสีเหลืองอ่อน' คว้าแชมป์ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ และกดไปถึง 29 ประตูจาก 43 เกม คว้ารางวัลดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์มาครองด้วย นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะคว้ารางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ด้วย

ผลงานกับทีมชาติ

ตีมู ปุ๊กกี้ ได้โอกาสติดธงรับใช้ทีมชาติฟินแลนด์มาตั้งแต่ปี 2009 โดยได้ประเดิมในเกมอุ่นเครื่องที่บุกไปเยือนทีมชาติญี่ปุ่น ปัจจุบันพี่แกลงเล่นไปแล้ว 74 เกม ยิงได้ 18 ประตูนับเป็นสถิติดาวซัลโวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของชาติอันดับ 5 ร่วมกับ มิก้า-แมตติ ปาเตไลเน่น ส่วนผู้ที่ครองอันดับ 1 นั้นได้แก่ ยารี่ ลิตมาเน่น ที่ 32 ประตูจาก 137 เกม
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline