logo-heading

ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือลีกฟุตบอลที่ได้รับความนิยมเบอร์ต้นๆ ของวงการลูกหนัง ซึ่งก็มีนักเตะหลายคนมุ่งมั่นที่อยากจะโยกย้ายมาค้าแข้ง ณ ดินแดนผู้ดีแห่งนี้

แต่ทว่ามันก็จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ดูเหมือนจะมีปัญหาเมื่อได้ย้ายมาแล้วการดำเนินชีวิตเหมือนจะพบเจอปัญหามากพอสมควร ซึ่งมันก็เป็นเหมือนการส่งสัญญาณเตือนไปยังแข้งคนอื่นให้คิดให้ดีก่อนที่จะย้ายมาพบเจอในเรื่องราวที่คล้ายกัน ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยจะนำเสนอว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้นักฟุตบอลบางคนเลือกไม่อยากที่จะโยกย้ายมาหากินค้าแข้งในประเทศอังกฤษ

อาหาร

ปัจจัยนี้เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงของนักฟุตบอลหลายคนเป็นอย่างมากเมื่อต้องที่ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ที่อังกฤษว่าไม่คุ้นชินกับอาหารท้องถิ่นเอาเสียเลย ซึ่งถ้าพูดถึงเมนูอาหารยอดฮิตที่เมืองผู้ดีหาทานง่ายพอๆ กับไก่ทอดหาดใหญ่บ้านเราอย่าง Fish and chips หรือ Baked Bean ซึ่งถ้าคุณรับประทานมันแบบนานๆ ที หรือไปเที่ยวแล้วอยากลิ้มลองรสชาติมันอาจจะพอพูดได้ว่ามันพอจะกลืนลงคอไปได้ แต่ทว่าถ้าคุณต้องย้ายไปอยู่แบบถาวรและต้องพบเจอมันทุกวัน อาการเอียนจะมาเยี่ยมเยียนคุณแบบไม่ทันตั้งตัวเลยแหละ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมันสามารถยืนยันได้จากปากของ ริชาร์ริซอน ที่เคยออกมาบ่นว่ายังไม่คุ้นเคยกับอาหารของประเทศนี้เสียที "วัฒนธรรมการทำอาหารของผมแตกต่างจากอาหารอังกฤษ ผมไม่คุ้นเคยกับสิ่งที่เรากินที่นี่ ตั้งแต่ที่ผมมาอยู่ที่วัตฟอร์ด, ผมเคยสูญเสียเงินประมาณ 5 ปอนด์ เพราะผมไม่ชอบอาหารท้องถิ่นของที่นี่เลย" อีกหนึ่งเรื่องที่พอยืนยันได้ว่าท้องถิ่นอังกฤษมันน่าเบื่อ และไม่ถูกปากของคนที่ย้ายไปอยู่อาศัยคือที่นั่น ก็คือจะมีอาหารของประเทศต่างๆ ไปเปิดให้ถึงที่ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารจีน, อินเดีย และไม่เว้นแม้กระทั่งร้านอาหารไทย

สภาพอากาศ

นี่คืออีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ถูกหยิบยกออกมาพูดว่าเป็นเหตุผลใหญ่ที่นักเตะหลายคนไม่อยากมาเผชิญกับสภาพอากาศที่แปรปรวนแทบไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน หรือเรียกได้ว่า 1 ชั่วโมงมี 2-3 ฤดูกาลก็ว่าได้ หากแฟนบอลได้สังเกตุจากการถ่ายทอดสดในบางเกมแข่งขันที่เริ่มเกมแดดเปรี้ยง พอสักพักฝนตกลงมาห่าใหญ่ พอจะจบเกมแดดออกสาดแรงแยงตาซะอย่างงั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศอังกฤษเป็นเกาะทำให้อากาศเลยค่อนข้างชื้น และเปลี่ยนแปลงบ่อย ต้องเผชิญกับลมมรสุมจากมหาสมุทรแอทแลนติกแทบตลอด ทำให้เม็ดฝนกับผู้คนที่อังกฤษแทบจะเป็นญาติที่สนิทสนมเพราะมันถล่มลงมาแทบทั้งปี แต่ก็ยังพอมีช่วงแดดออกให้ออกมาเดินแบบสบายใจบ้างในช่วงเดือนกรกฎาคม และด้วยสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดมันอาจจะไม่ถูกใจเหล่าบรรดาแข้งในบางจำพวกที่ไม่อยากมาเผชิญกับเม็ดฝนที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะหล่นมาตอนไหน ซึ่งสิ่งนี้มันอาจเป็นปัจจัยหลักๆ ในการตัดสินใจย้ายมาเล่นที่อังกฤษ [caption id="attachment_114630" align="aligncenter" width="1280"] พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สภาพอากาศเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก ที่ถูกนำมาตัดสินใจ[/caption]

วิถีชีวิตของผู้คน

ปัจจัยนี้คงต้องบอกว่ามันอาจไม่ใช่สำหรับทุกคน เพราะนิสัยคนแต่ละคนนั้นมันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว โดยทั่วไปตามที่รู้กันคือผู้คนแดนผู้ดีเป็นดินแดนที่เงียบสงบ ผู้คนเป็นมิตร และมีความเป็นกันเอง แต่ทว่ามันก็ต้องมีคนบางกลุ่มที่ไม่ได้ชื่นชอบกับไลฟ์ไตล์ชีวิตในรูปแบบ เหมือนในกรณีของเมีย อังเคล ดิ มาเรีย ที่ออกมาปลดเปลื้องทุกความรู้สึกที่อัดอั้นเกี่ยวกับประเทศอังกฤษ และเมืองแมนเชสเตอร์ "ฉันเคยขอ อังเคล ว่าเขาจะย้ายไปเล่นที่ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ อังกฤษ แต่ 1 ปีถัดมา เราก็มาอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์ แม่งบ้าบอสิ้นดี" "ฉันไม่ชอบอะไรที่นั่นเลย คนที่นั่นมีแต่พวกผอมกะหร่อง, ไม่ชอบสุงสิงกับใคร, เป็นพวกแปลกประหลาด ตอนที่เดินอยู่น่ะคุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกเขาจะฆ่าคุณรึเปล่า อาหารที่นั่นก็น่าสะอิดสะเอียนสุดๆ พวกผู้หญิงก็แต่งหน้ากันหนาเตอะอย่างกับว่าพวกเธอเป็นตุ๊กตาเลย" [caption id="attachment_59669" align="aligncenter" width="1280"] Depay เก่งมาจากลีกอื่น แต่อาจมาตกม้าตายกับสไตล์บอลอังกฤษ[/caption]

ฟุตบอลสไตล์อังกฤษ

อย่างที่เราทราบกันถึงความโหดหินของฟุตบอลอังกฤษว่ามันรุนแรง และถึงลูกถึงคนกันมากขนาดไหน ซึ่งเรื่องนี้มันมีแข้งบางรายที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการย้ายมาเล่นที่อังกฤษนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปรับตัวได้เลย ถึงแม้ในอดีตคุณจะมีความโหดเหี้ยมมาจากลีกอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น เมมฟิส เดปาย ที่เข้าขั้นเทพเมื่อครั้งที่้ค้าแข้งกับ พีเอสวี ไฮน์โฮเฟ่น ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำแต่พลันที่ย้ายมาร่วมทัพ แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งความกดดัน, ความคาดหวัง และสไตล์การเล่น มันยากเกินกว่าที่ปรับตัวให้เข้ากันได้ ไหนจะตัวอย่างแข้งจาก อิตาลี หรืออเมริกาใต้ ที่บางคนล้มเหลวแบบไม่เป็นท่า ซึ่งนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่พอจะบอกได้ว่าฟุตบอลสไตล์อังกฤษมันยาก มันรุนแรงจนเป็นเหมือนสัญลักษณ์ให้แข้งรายอื่นๆ ช่างใจคิดว่าควรย้ายมาหาความท้าทายหรือไม่ สรุปแล้วทุกปัจจัยที่กล่าวมามันไม่ใช่เครื่องตัดสินของทั้งหมดว่าพรีเมียร์ลีก หรือประเทศอังกฤษ มันไม่น่าอยู่ แต่มันเป็นเพียงปัจจัยเล็กๆ ที่เคยมีนักเตะหยิบยกขึ้นมาพูดถึง เพราะสุดท้ายคนที่ตัดสินทุกอย่างคือใจของนักเตะคนนั้นเอง
logoline