logo-heading

กลายเป็นอดีตที่หลงเหลือควาทรงจำต่อกันเท่านั้นแล้วสำหรับ ดาบิด ซิลบา กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ปิดฉากการร่วมงาน 10 ปี ลงอย่างเป็นทางการ ภายหลัง ซิลบา เปิดตัวร่วมทัพ เรอัล โซเชียลดัด เป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งล่าสุดทาง แมนฯ ซิตี้ ก็ได้เตรียมการสร้างรูปปั้น ซิลบา ไว้หน้าสนามเอติฮัด เพื่อให้เกียรติแด่ตำนานผู้นี้ที่อยู่สร้างความสำเร็จกับทีมมานานถึงทศวรรษ ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจะมาพูดถึงเหตุผลที่ ซิลบา ควรที่จะมีรูปปั้นของตัวเองที่ เฮติฮัด สเตเดี้ยม กันว่าจะมีอะไรบ้าง

ความสำเร็จภายใต้เครื่องแบบ "เรือใบ"

นับตั้งแต่วันแรกที่ ดาบิด ซิลบา ก้าวเท้ามายัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2010 จาก บาเลนเซีย ด้วยค่าตัวเกือบ 29 ล้านยูโร ในขณะนั้นถือว่าเป็นมูลค่าที่สูงเอาการเลยทีเดียว แต่ทว่าเมื่อวันเวลาผ่านไป ซิลบา ได้พิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าเขาสามารถตอบแทนแบบทบต้นทบดอกให้กับสโมสรแห่งนี้ไปหมดแล้ว  การมีส่วนร่วมกับทุกแชมป์ของทีมนับตั้งแต่วันนั้นรวมแล้ว 13 โทรฟี่ ซึ่งสามารถแจกแจงได้ว่า 2 แชมป์เอฟเอ คัพ, 5 แชมป์ ลีก คัพ และที่สำคัญคือ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกที่นำมาประดับทีมได้มากถึง 4 ครั้ง ซึ่งจากจำนวนดังกล่าวมันเลยทำให้ ซิลบา คือนักเตะที่คว้าแชมป์กับทัพ "เรือใบสีฟ้า" มากที่สุดของประวัติศาสตร์ของสโมสร  ซึ่งจากความสำเร็จที่กล่าวมาทั้งหมดเรียกได้ว่าไม่มีใครที่ทำได้เท่ากับเจ้าตัวอีกแล้วเมื่อนำมาถึงตรงนี้ ฉะนั้นมันเลยไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เหล่าชาว "ซิตี้เซนต์" จะยอมถวายหัวใจมอบความรัก และติดตามเชียร์นักเตะจากแดนกระทิงคนนี้ จนเปรียบเสมือนคนในครอบครัว 4 เหตุผลที่บ่งชี้ว่าทำไม ดาบิด ซิลบา ควรมีรูปปั้นหน้าสนาม แมนฯ ซิตี้

ผลงานคงเส้นคงวา

เป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ชายผู้นี้สามารถรังสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม รักษาความคงเส้นคงวาได้มาตลอดเส้นทางกับสโมสร โดยเฉพาะการจ่ายบอลที่เป็นเอกลักษณ์ของเจ้าตัว และจุดนี้เองคือข้อแตกต่างของ ซิลบา กับนักเตะคนอื่นๆ ซึ่งเจ้าตัวมีจังหวะจ่ายบอลสวยๆ และช็อตมหัศจรรย์มาให้แฟนบอลได้ชมกันแทบตลอด ตัวเลขแอสซิสต์ทั้งหมด 140 ครั้งตลอด 436 นัดกับ แมนฯ ซิตี้ มันพิสูจน์แล้วว่าเขายอดเยี่ยมขนาดไหน ไม่ว่าจะอยู่ในห้วงเวลาแบบไหนจะพีคขั้นสุดแบบเมื่อซีซั่น 2011-12 ที่แอสซิสต์ไปได้ถึง 21 ครั้ง หรือผลงานต่ำเตี้ยตามอายุอย่างฤดูกาลล่าสุดเจ้าตัวก็จัดการจ่ายให้เพื่อนยิงประตูได้ถึง 11 ครั้ง  ซึ่งสิ่งที่อยากจะสื่อก็คือต่อให้ผลงานทีม หรือผลงานส่วนตัวจะเป็นอย่างไร ซิลบา จะสามารถงัดความสามารถออกมาใช้ได้ตลอดทำให้ตัวเลขตลอด 10 ปีกับ "เรือใบสีฟ้า" ซิลบา ไม่เคยมีปีไหนเลยที่แอสซิสต์ได้ต่ำกว่า 10 ครั้ง แบบนี้มันก็เพียงพอแล้วสำหรับการรักษาระดับของตัวเอง เพราะถ้าไม่แน่จริง คงทำไม่ได้ทุกปีแบบนี้แน่นอน

ลงสนามให้ทีมเกิน 400 นัด

ในยุคปัจจุบันกับการจะมีนักเตะสัก 1 คนลงเล่นภายใต้เครื่องแบบตราสโมสรเดียวเกิน 400 นัดนั้นมันยากเสียเหลือเกิน เพราะมันไม่ใช่แค่ว่าคุณต้องค้าแข้งกับสโมสรนับ 10 ปีแล้ว มันยังรวมไปถึงการรักษาสภาพร่างกาย, ความคงเส้นคงวา, เป็นตัวหลักของสโมสร และคือคนสำคัญของทีมที่ขาดไปไม่ได้ เฉกเช่นกับที่ ดาบิด ซิลบา ทำกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเดินเข้ามา จนถึงวันที่โบกมืออำลาไป ดาบิด ซิลบา ลงสนามทุกรายการให้ แมนฯ ซิตี้ ไปทั้งหมด 436 นัด รั้งอันดับ 10 ในชาร์ตแข้งลงสนามมากที่สุดให้กับทีม นอกจากนั้นยังเป็นนักเตะที่ลงสนามในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้ทีมมากที่สุดที่จำนวน 309 นัด อีกด้วย ฉะนั้นแล้วนี่คงเป็นอีกเครื่องยืนยันชั้นเยี่ยมที่บอกว่านักเตะที่รับใช้ทีมมาด้วยหัวใจ และฟอร์มที่ยอดเยี่ยมมาตลอดเวลาควรจะได้รับการสรรเสริญจากสโมสรมากเพียงใด 4 เหตุผลที่บ่งชี้ว่าทำไม ดาบิด ซิลบา ควรมีรูปปั้นหน้าสนาม แมนฯ ซิตี้

ตำนานของ "เรือใบ"

ถ้าจะถามหาตำนานของ แมนฯ ซิตี้ จริงๆ ในช่วงที่ผ่านมาเชื่อว่าแฟนบอลหลายคนคงใช้เวลานึกย้อนไปนานพอพอสมควร แต่กับในยุคปัจจุบันคงใช้นิ้วจิ้มเลือกไม่ยากเพราะนอกจากกัปตันอย่าง แว็งซองต์ กอมปานี แล้วก็คงจะเป็น ดาบิด ซิลบา นี่แหละ เพราะจากคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด เมื่อเอามาร่วมกันมันเพียบพร้อมในทุกด้านที่เขาคู่ควรกับรูปปั้นหน้าสนาม เฮติฮัด สเตเดี้ยม นอกจากนั้นผลงานในสนามแล้ว ความรักนอกสนามที่แฟนบอล ซิตี้ มีต่อเขานั้นมันมากเสียเหลือเกินสังเกตุได้จากคอมเมนต์ที่แฟนบอล "เรือใบสีฟ้า" ไปในทวิตเตอร์ของ เรอัล โซเชียลดัด สโมสรใหม่ของ ซิลบา ที่ต่างพูดไปในทิศทางเดียวกันว่าฝากดูแลตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของเขาต่อจากนี้ด้วย 

- PAOLINHO (เปา ขอบสนาม) -

logoline