logo-heading

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน ถึงแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 35 แล้ว แต่เรื่องศักยภาพฝีตีนไม่มีดร็อปลงเลยสักนิด พี่แกยังคงระเบิดสกอร์ได้ถล่มทลายเหมือนเคย

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "เคล็ดไม่ลับที่ทำให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังคงเป็นสุดยอดพ่อค้าแข้ง ที่ยังโหด และครบเครื่องสมบูรณ์แบบในวัย 35 ปี" จะมีปัจจัยอะไรบ้างนั้นไปดูกัน ?

เป้าหมาย

"ตอนนี้ผมมีลักษณะทางชีวภาพเหมือนกับคนอายุ 23 ปี ผมยังเหลือเวลาอีกนาน ผมสามารถค้าแข้งได้จนอายุ 41 ปี ผมรู้สึกดีมากจริงๆ ผมมีความสุขมากจนอธิบายไม่ถูกจริงๆ" นี่คือสิ่งที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เอ่ยไว้ตอนปี 2018 จริงๆ นั่นไม่ใช่ครั้งแรกที่พี่แกให้สัมภาษณ์ออกมาในทำนองนี้ เจ้าของโค้ดเนม CR7 ประกาศลั่นอย่างมั่นใจมาตลอดว่าเจ้าตัวนั้นสามารถค้าแข้งได้ยาวๆ จนอายุแตะหลักอายุ 40 ปี และที่สำคัญคือมันจะเป็นการโลดแล่นในเกมระดับสูงด้วยนะไม่ใช่การย้ายไปค้าแข้งในลีกไก่กาหรือลีกเล็กๆ ทั่วไป มันคือหนึ่งในความฝันและเป้าหมายที่้เขาต้องทำให้ได้ในเส้นทางค้าแข้ง มันไม่ใช่การแข่งขันกับคนอื่น แต่มันคือการแข่งขันกับตัวเองล้วนๆ

ออกกำลังกาย

ถ้าใครเป็นติ่งแฟนคลับของ เจ้าชาย CR7 จ๋าๆ จะทราบดีว่าชีวิตส่วนใหญ่ในวันว่างก็คือการคลุกตัวอยู่แต่ในโรงยิม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายและการพักผ่อนมากๆ โดยยึดหลักการของ พิลาทีส (Pilates Routine) เป็นหลัก โดยปกตินักฟุตบอลทั่วไปเวลาจบแมตช์การแข่งขันเขาทำอะไรกัน ? กลับบ้านมากินข้าว นอนดูทีวี ดูหนัง เล่นเกมส์ และก็ค่อยนอน ใช่ไหม ? แต่สำหรับ เจ้าของโค้ดเนม CR7 การผ่อนคลายของเขาหลังจบเกมคือกลับมาว่ายน้ำที่บ้านกับลูกชาย คริสเตียโน่ จูเนียร์ ซึ่งจากการเปิดเผยของสื่อต่างประเทศว่ากันว่า มันช่วยคลายกล้ามเนื้อได้ดีในทุกๆ ส่วนของร่างกาย แถมยังเป็นการฝึกฝนเรื่องแรงต้านทานด้วย

Cryotherapy

นอกจากการผ่อนคลายด้วยการว่ายน้ำแล้ว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังมีห้อง Cryotherapy มูลค่า 50,000 ปอนด์อยู่ในยิมด้วย ถ้าจะถามว่าไอ้ Cryotherapy มันคืออะไร ? ก็จะตอบให้ มันคือ การบำบัดด้วยความเย็นจัด ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ Cryo ที่แปลว่า “เย็น” กับคำว่า Therapy ซึ่งแปลว่า การบำบัดรักษา เอาง่ายๆ มันคือการรักษาของทางการแพทย์โดยใช้ความเย็นจัดซึ่งมีมานานแล้วนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการประคบเย็น Ice Pack Therapy, การผ่าตัดด้วยการจี้เย็น Cryosurgery และ Whole Body Cryochamber (WBC) หรือ การเข้าตู้แชมเบอร์เยือกแข็งซึ่งใช้ไนโตรเจนเหลวในการทำความเย็น เพื่อทำการรักษาด้วยไอเย็นทั้งร่างกาย ในทางการแพทย์คือคุณต้องเข้าไปอยู่ในเครื่อง Cryotherapy แต่สำหรับ คริสเตียโน่ โรนัลโน่ พี่แกสร้างเป็นห้อง Cryotherapy ขึ้นมาเองเลย และทุกๆ ครั้งก็จะเข้าไปอยู่ในห้องนี้ประมาณ 2-3 นาทีในขณะที่ไนโตรเจนเหลวทำให้เขาแข็งตัวอยู่ระหว่างอูณหภูมิลบ 160 ถึงลบ 200 องศาเซลเซียส มันจะช่วยให้กล้ามเนื้อของพี่แกฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และพร้อมสำหรับการซ้อมและการลงสนามในถัดไป เท่านั้นยังไม่พอเพราะเจ้า CR7 จะไปแช่น้ำอุ่นต่อด้วย เพื่อเป็นกระตุ้นการสร้างใหม่ของกล้ามเนื้อ >>> แจกแจง! 101 ประตูของ โรนัลโด้ ในนามทีมชาติ ซัดใส่ทีมไหน กี่ประตูบ้าง

อาการการกิน

มาดูเรื่องโภชนาการกันบ้าง คุณอยากรู้ไหมว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ วันๆ เขากินอะไรบ้างถึงได้มีคุณที่เฟิร์มและเท่ห์ขนาดนี้ ? คำตอบก็ง่ายๆ พี่ท่านจะจำกัดเรื่องการกินเนื้อสัตว์ และหันไปเน้นกินเนื้อปลาที่มีปริมาณโปรตีนสูงเป็นหลักเสียมากกว่า ซึ่งหนึ่งในอาหารจานโปรดของเขาเลยก็คือ Bacalao a la Brasa ไม่รู้ว่าชื่อไทยมันคืออะไร แต่นี่คืออาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของโปรตุเกส วัตถุดิบที่ใช้ก็จะมี ปลาคอด, หัวหอมและมันฝรั่งฝานบางๆ และก็ไข่คน "ผมกินอาหารที่เน้นโปรตีน, มีคาร์โบไฮเดรต, ผักและผลไม้ พร้อมกับหลีกเลี่ยงพวกอาหารที่มีน้ำตาล ถ้าคุณกินแบบนี้เป็นประจำและถ้าคุณหมั่นออกกำลังกายมันจะช่วยรักษาระดับพลังงานที่สูงให้อยู่ในตัวคุณซึ่งมันจะดีต่อฟอร์มของคุณ บางทีผมก็กินมื้อเล็กๆ 6 มื้อต่อวัน เพื่อให้แน่ใจว่าผมมีพลังมากพอในการฝึกซ้อมระดับสูงในแต่ละครั้ง"  คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กล่าว

โน แอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และของมึนเมาเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องแอนตี้มากๆ หากคุณอยากมีร่างกายที่แข็งแรงกำยำแบบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในช่วงที่อายุเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่มันก็ไม่ต้องแอนตี้จ๋าขนาดนั้นก็ได้ ดื่มน้อยๆ พอเป็นพิธีก็พอ เพราะตอนที่ โปรตุเกส เถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูโร ปี 2016 เจ้าของโค้ดเนม CR7 ก็อนุญาตให้ตัวเขาเองนั้นดื่มแชมเปญได้ แต่ก็แค่แก้วเดียวเท่านั้นนะ "ตอนจบเกมในช่วงที่เราเฉลิมฉลองกัน ผมดื่มแชมเปญไปแก้วนึง และจากนั้นแอลกอฮอล์มันก็วิ่งแล่นเข้าไปในหัวผมทันที โดยปกติผมไม่ดื่มไง แต่ถ้าเป็นวันที่มันพิเศษจริงๆ ก็มีบ้างแหละ และนี่ก็คือถ้วยแชมป์ที่สำคัญที่สุดเท่าที่ผมเคยสัมผัสมา"

สรุปเคล็ดไม่ลับทั้งหมด !

ถ้าคุณอยากมีร่างกายที่แข็งแกร่งเหมือน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในช่วงอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ หรือ ถ้าคุณเป็นนักฟุตบอลแล้วอยากค้าแข้งได้นานๆ เหมือนกับผู้ชายคนนี้ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ... ทำงานอย่างหนัก : แรงจูงใจและความทะเยอทะยานคือสิ่งสำคัญ ซึ่งตัวของ โรนัลโด้ มีสิ่งเหล่านี้อยู่มากมาย โลกคือโรงยิมของคุณ : คุณสามารถฝึกซ้อมออกกำลังกายได้ทุกที่ทุกเวลา แค่คุณมั่นใจว่าคุณจะทำมันแน่ๆ ห้ามดื่มเหล้า : จงลืมค่ำคืนที่เต็มไปด้วยแอลกอฮอล์กับเพื่อนๆ ของคุณ ถ้าหากคุณต้องการเป็นเหมือน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ของที่กิน : เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล และเน้นเติมโปรตีนเข้าร่างกายให้มากๆ มันเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความสมดุล รอนนี่ พูดว่า ผ่อนคลาย : เวลาพักผ่อนคือการอยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง หลับให้สบาย : ถ้าเป็นไปได้ก็ควรนอนให้ได้ 8 ชั่วโมงในทุกๆ คืน

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : givemesport ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline